Quá bất ngờ về về băi thử tên lửa Triều Tiên - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quá bất ngờ về về băi thử tên lửa Triều Tiên
Triều Tiên đă cho phóng thử gần 40 quả tên lửa các loại tại băi biển ở ngoại ô Wonsan. Vậy mà nhà lănh đạo Triều Tiện lại lấy nơi này để phát triển du lịch. Ngành công nghiệp không khói này sẽ mang đến cho Triều Tiên thu nhập khủng.

Nơi ông Kim Jong-un liên tiếp cho thử tên lửa cũng là địa điểm mà ông muốn đầu tư hàng tỉ USD để phát triển du lịch.

TP Wonsan là một địa điểm dă ngoại lư tưởng đối với các gia đ́nh Triều Tiên. Sở hữu một băi biển tuyệt đẹp, TP duyên hải của Triều Tiên đang được đầu tư biến thành trung tâm du lịch trị giá hàng tỉ USD. Đây cũng là nơi nhà lănh đạo Kim Jong-un thường đến nghỉ dưỡng vào mỗi mùa hè. Thế nhưng cũng chính từ các băi biển ở ngoại ô Wonsan, nhà lănh đạo Triều Tiên đă cho phóng thử gần 40 quả tên lửa các loại để chứng minh sức mạnh quốc gia.

Giấc mơ Wonsan

Các kế hoạch phát triển TP Wonsan đă được B́nh Nhưỡng đề ra từ năm 2014, theo điều tra của hăng tin Reuters. Nhà lănh đạo Kim Jong-un chọn Wonsan phần lớn v́ lợi thế du lịch của TP vùng duyên hải: Hơn 140 di tích lịch sử, 10 băi biển đẹp, 680 điểm tiếp đón khách du lịch, bốn suối nước nóng và trữ lượng gần 3,3 triệu tấn bùn khoáng, nhiều khu nghỉ dưỡng. Du lịch là một trong những ngành mà Triều Tiên c̣n có hy vọng thu ngoại tệ sau hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế của Liên Hiệp Quốc. Ông Kim Jong-un cũng đă cho xây dựng một khu giải trí trượt tuyết và một sân bay mới tại đây.

Dự án “Vùng du lịch đặc biệt Wonsan” rộng gần 400 km2 được chính phủ B́nh Nhưỡng kêu gọi tổng giá trị đầu tư nước ngoài gần 1,5 tỉ USD. Ông Kim Jong-un đặt ra tham vọng xây dựng một khu trung tâm mua sắm 7,3 triệu USD, một dự án phát triển trung tâm Wonsan 197 triệu USD và một sân golf trị giá hơn 123 triệu USD để biến Wonsan thành một “thiên đường du lịch” của Triều Tiên. Đầu năm 2017, nhà lănh đạo 34 tuổi đă cử 16 quan chức sang Tây Ban Nha để học hỏi và đưa ra sáng kiến phát triển Wonsan, phát ngôn viên của Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha và nhiều khu giải trí cao cấp tại nước này xác nhận với hăng tin Reuters.

Triều Tiên đặt mục tiêu ngắn hạn là thu hút gần một triệu du khách đến thăm đất nước này mỗi năm, sau đó tăng lên 5-10 triệu du khách trong tương lai gần. Trong khi đó, theo Viện Hải dương Triều Tiên (KMI), ngành du lịch hiện chỉ mới đóng góp 44 triệu USD hằng năm cho CHDCND Triều Tiên (gần 0,8% GDP). Hết 80% lượng du khách là người Trung Quốc, số c̣n lại là người Nga và du khách phương Tây, trung tâm cố vấn chính sách KMI cho biết.

Nhà tư vấn kinh doanh người Canada Michael Spavor, hiện làm việc cho Trung tâm trao đổi văn hóa Paektu - nghiên cứu về kinh tế Triều Tiên, vào năm 2013 từng có cơ hội được ngồi đàm đạo và uống trà với ông Kim Jong-un trên du thuyền ngoài cảng Wonsan. Ông kể lại rằng nhà lănh đạo trẻ tuổi Triều Tiên đă nói rất nhiều về mong muốn đầu tư và phát triển toàn bộ TP, thu hút thêm khách du lịch quốc tế và thương nhân đến Wonsan.



TP Wonsan là sự kết hợp của hai mảng mà Triều Tiên nỗ lực phát triển song song dưới thời ông Kim Jong-un: Quân sự và kinh tế. Ảnh: REUTERS



Nhà tư vấn kinh tế Michael Spavor (phải) vào năm 2013 từng được ông Kim Jong-un (trái) trao đổi về kế hoạch phát triển Wonsan. Ảnh: REUTERS



Wonsan c̣n là một địa điểm mang nhiều ư nghĩa chính trị đối với ông Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS

Thùng thuốc súng
Thế nhưng “thiên đường du lịch” Wonsan trong mắt những người theo dơi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại chẳng khác ǵ một thùng thuốc súng. Mới tháng 4 vừa qua, băi biển gần sân bay mới của Wonsan đă được ông Kim Jong-un chọn làm địa điểm diễn tập pháo binh lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên. Đài truyền h́nh nước này cho biết đă có “300 khẩu pháo tự hành hạng nặng” đồng loạt nă đạn vào mục tiêu giả lập là một ḥn đảo nhỏ cách bờ biển gần 3 km, biến ḥn đảo này thành “bụi mặt trăng”.

Trước đó chỉ một tháng, Bộ chỉ huy Thái B́nh Dương của Mỹ đă phát hiện Triều Tiên cho phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan tại vùng Kalma, phía Đông Wonsan. Vụ phóng được cho là thất bại v́ tên lửa phát nổ “chỉ vài giây” sau khi rời bệ phóng, theo các quan chức quân sự Mỹ. Đến tháng 5, từ khu vực gần sân bay Wonsan, B́nh Nhưỡng lại cho phóng thử thành công tên lửa có trang bị thiết bị dẫn đường thế hệ mới. Tên lửa loại Scud đă bay được gần sáu phút trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, hăng tin AP cho biết. Chưa đầy một tháng sau, thêm bốn tên lửa chống hạm được Triều Tiên cho phóng tập từ bờ biển Wonsan ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên để thể hiện sức mạnh của quân đội nước này, trong bối cảnh có đến ba tàu sân bay Mỹ hoạt động trong khu vực.

TP Wonsan với hơn 360.000 dân là sự kết hợp của hai mảng đối lập: Chiến tranh và ḥa b́nh. Chuyên gia về kinh tế Triều Tiên Lim Eul-chul, ĐH Kyungnam (Hàn Quốc), nhận định: “Đối với người ngoài, việc ông Kim Jong-un cho phóng tên lửa tại nơi mà ông muốn thúc đẩy phát triển kinh tế nh́n có vẻ điên rồ. Nhưng đó chính là cách thức mà ông ấy phát triển đất nước”. Wonsan chính là biểu tượng về nỗ lực của ông Kim Jong-un t́m cách cân bằng giữa yếu tố sống c̣n của quốc gia: Thị trường và quân đội.

T́m điểm cân bằng

Nhà lănh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên buộc phải tiếp tục đẩy mạnh phát triển chương tŕnh tên lửa và hạt nhân để đảm bảo sự sống c̣n của đất nước. Như nhiều chuyên gia phân tích, B́nh Nhưỡng nh́n nhận năng lực răn đe hạt nhân là điều duy nhất ngăn chặn Mỹ và các đồng minh sử dụng biện pháp quân sự nhắm vào Triều Tiên. Rủi ro một TP của Mỹ hoặc căn cứ quân sự của nước này bị hủy diệt v́ vũ khí hạt nhân là quá thảm khốc để Mỹ phát động chiến tranh Triều Tiên một lần nữa. Nhà lănh đạo Triều Tiên cũng hy vọng chi phí bảo tŕ các khí tài hạt nhân sẽ đỡ tốn kém hơn việc đổ tiền vào vũ khí quy ước, vốn không bao giờ đủ để đương đầu với một siêu cường quân sự như Mỹ.

Thế nhưng Triều Tiên cũng cần t́m ra một điểm cân bằng phát triển với ch́a khóa là Wonsan. Cựu phó đại sứ Triều Tiên tại London Thae Yong Ho, đă đào tẩu khỏi nhiệm sở vào năm 2016, tiết lộ với hăng tin Reuters rằng B́nh Nhưỡng đang nỗ lực kiểm soát thị trường tự do. Ông Kim Jong-un cần những dự án như tại Wonsan để phục vụ xă hội, phát triển nền kinh tế dân sự để duy tŕ sự ủng hộ của người dân. Khi mới bắt đầu nắm quyền lănh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un đă mạnh mẽ tuyên bố đă đến lúc “cho phép nhân dân sống mà không phải thắt lưng buộc bụng”. Vào năm 2013, ông đă phát đi tín hiệu thay đổi mô h́nh phát triển của Triều Tiên từ kinh tế quân sự sang mô h́nh “Byungjin”, nghĩa là phát triển song song kinh tế và chương tŕnh hạt nhân. Tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào hôm 7-10, ông Kim một lần nữa nhấn mạnh mô h́nh này để phát triển đất nước.

Những quan điểm như “đóng cửa” nền kinh tế, không giao lưu hợp tác với đối tác nước ngoài dường như đă lỗi thời tại Triều Tiên. BBC nhận định rằng 50% doanh thu Triều Tiên là từ giao lưu thương mại với các đối tác quốc tế.

Ư nghĩa chính trị

TP Wonsan cũng có rất nhiều ư nghĩa chính trị đối với nhà lănh đạo Triều Tiên. Đây là nơi ông Kim Nhật Thành cùng quân đội Liên Xô đổ bộ tiếp nhận lại phía Bắc bán đảo Triều Tiên từ tay phát xít Nhật. Đến nay tại TP này vẫn c̣n tượng đài của hai nhà lănh đạo Triều Tiên là Kim Nhật Thành và ông Kim Jong-il. Việc giúp Wonsan “hóa rồng” sẽ mang ư nghĩa to lớn về mặt chính trị cho ông Kim Jong-un như một sự kế thừa và phát triển di sản của ông cha.

Kim Young-hui, trưởng nhóm nghiên cứu về Triều Tiên tại Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, nhận định: “Ông Kim có những động cơ chính trị rất lớn để phát triển Wonsan”. Không những vậy, có nhiều đồn đoán rằng Wonsan chính là nơi sinh thành của nhà lănh đạo Triều Tiên.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-17-2017
Reputation: 35693


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	382.jpg
Views:	0
Size:	68.5 KB
ID:	1118072   Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	59.1 KB
ID:	1118073   Click image for larger version

Name:	383.jpg
Views:	0
Size:	109.8 KB
ID:	1118074  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,493 Times in 6,646 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06867 seconds with 12 queries