Từ nô t́ dệt vải, cô gái da đen xấu xí làm thế nào trở thành Hoàng hậu "đen" có 1-0-2 của Trung Hoa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Từ nô t́ dệt vải, cô gái da đen xấu xí làm thế nào trở thành Hoàng hậu "đen" có 1-0-2 của Trung Hoa
Từ một cô gái da đen, dung nhan thô kịch được mua về làm nô t́ dệt vải. Yếu thế từ xuất thân đến nhan sắc nhưng người phụ nữ này làm thế nào mà trở thành hoàng hậu "đen" duy nhất trong triều đại Trung Hoa?

Người ta thường biết tới danh xưng Hoàng hậu Trung Hoa phong kiến xưa là những người đứng đầu hậu cung, cai quản cả hàng ngàn nô t́, hàng trăm phi tần khác của Hoàng thượng. Những vị Hoàng hậu đó, nếu không có cả một thế lực gia tộc quyền quư sau lưng để làm bệ đỡ chính trị th́ cũng là một nữ nhân cực kỳ xinh đẹp, dung nhan ngời sáng, khiến Hoàng đế say mê, nếu muốn ngồi lên ngai vị mẫu nghi thiên hạ.

Tuy nhiên, cái ǵ cũng có ngoại lệ, và vị Hoàng hậu da đen độc nhất trong lịch sử Trung Hoa phong kiến dưới đây là một ngoại lệ như thế. Bà vốn chỉ xuất thân là một nô t́, là người nước ngoài, gia đ́nh không hề quyền thế, đă vậy dung nhan c̣n thô kệch đến mức nghĩ suốt đời này ḿnh chẳng có thể có được một tấm chồng.

Xuất thân lai lịch không rơ ràng, bị bán vào cung làm nô t́ dệt vải


(Ảnh minh họa)

Vị Hoàng hậu ấy chính là Lư Lăng Dung, vợ của Đông Tấn Giản Văn Đế Tư Mă Dục (320-372), vị vua thứ 8 của triều Đông Tấn (317-420). Theo lịch sử ghi lại, th́ với dáng người cao to, nước da đen khỏe khoắn, tóc lại xoăn của Lư Lăng Dung chứng minh bà hoàn toàn không phải là người Trung Nguyên. Có sách chép lại, bà đến từ một vùng đất xa xôi, sinh ra trong tộc người Lâm Ấp, một tộc người từng sống ở Ấn Độ, Trung Đông và miền nam châu Phi. Tộc người này chịu ảnh hưởng rất lớn từ văn hóa cũng như tôn giáo Trung Quốc v́ vậy ngay từ thời xa xưa, đă có sự giao thương và chắc cũng v́ thế mà Lư Lăng Dung đă vào Trung Nguyên ngay từ nhỏ.

V́ một vài lư do ǵ đó, ngay từ khi c̣n là một cô bé, Lư Lăng Dung đă bị bán vào vương phủ nhà Tư Mă Dục, để làm một nô t́ chuyên dệt vải, lai lịch không rơ ràng. Từ những ngày đầu vào phủ, bà luôn bị ánh mắt coi thường dè bỉu của những người cung nữ khác v́ ngoại h́nh khác biệt hoàn toàn với chuẩn mực vẻ đẹp khi đó của người Trung Hoa. Lư Lăng Dung rất muộn phiền, buồn bă, không gia đ́nh, không người thân lại bị khinh khi xem thường. Thậm chí bà c̣n bị mọi người gọi với cái tên "nô t́ Côn Lôn".

Đổi đời, thay danh phận chỉ bởi câu nói của thầy tử vi

Bấy giờ, trước khi làm vua, Tư Mă Dục chỉ là Cối Kê Vương. Ông có 3 người con trai nhưng đều yểu mệnh chết sớm, các phi tần khác th́ dù cố gắng nhưng Tư Mă Dục vẫn không có thêm một người con nào. Lo lắng cho chuyện này, Tư Mă Dục c̣n nghi ngờ khả năng "đàn ông" của chính ḿnh, khi trong phủ có biết bao nhiêu thê thiếp mà t́m một người con trai để kế nghiệp nối dơi sau này cũng không xong. Cuối cùng, trong lúc bế tắc, ông đă t́m đến các thầy tướng số nhờ đoán vận mệnh.

Các thầy tướng số nói rằng, Tư Mă Dục hăy triệu gọi tất cả phi tần thê thiếp đến để xem tướng, rồi sẽ cho biết nên lập ai làm hậu. Nghe lời, Tư Mă Dục liền triệu gọi tất cả tập trung trước phủ. Tuy nhiên, sau khi xem qua vài lần, các thầy tướng số tử vi đều lắc đầu bảo không ai có khả năng sinh con trai nối dơi nữa. Buồn bă trước lá số "bạc mệnh" của chính ḿnh, Tư Mă Dục liền thử thêm một lần nữa bằng cách mở rộng phạm vi t́m kiếm, ông liền gọi thêm tất cả các cung nữ vào.

Các cung nữ xem đây là cơ hội hiếm có để ḿnh một bước đổi đời, ai ai cũng xúng xính áo quần, trang điểm tươi tắn đến cho thầy tử vi xem tướng, trong số đó có cả Lư Lăng Dung. Tuy nhiên, khác với những cung nữ ôm mộng giàu sang khác, bà chỉ đến v́ lệnh chủ khó chống chứ không phải trông mong điều ǵ. V́ quả thật, với dung nhan bà có, cùng vẻ thô kệch quê mùa sao lại có thể trở thành vợ của chủ tướng.

Trái lại, thật bất ngờ, vừa khi bà đến, các thầy tử vi nh́n bà rồi một mực chỉ tay, đồng thanh nói: "Chính là người này". Từ đó, chỉ bằng một lần Tư Mă Dục mạnh dạn mở rộng phạm vi t́m kiếm, chỉ bằng một câu nói của thầy tử vi, nô t́ Lư Lăng Dung xấu xí ngày nào đă chính thức bước lên vị trí cao hơn mấy bậc. Bà được Tư Mă Dục phong thiếp ngay sau lần chạm mặt đó.

Bỏ ngoài tai những lời bàn tán về thân phận, hạ sinh hai hoàng tử, một công chúa

Sự kiện này được đánh giá là chấn động cả Trung Hoa lúc bấy giờ, v́ không ai nghĩ một nô t́ thô kệch như Lư Lăng Dung lại có thể vượt qua hàng trăm nữ nhân xinh đẹp khác trong vương phủ nhà Tư Mă Dục để được lập thiếp. Mặc khác, theo một số quan niệm thời đó, khi làm thê thiếp của các đấng quân vương th́ ít ra phải có đủ công dung ngôn hạnh, nói nôm na là vừa xinh đẹp vừa biết chăm lo gia đ́nh. Trong khi đó, Tư Mă Dục lại cao to tuấn tú, dũng mănh kiêu hùng, là h́nh mẫu của biết bao nhiêu cô gái trẻ. Quả thật đây có lẽ là "đôi đũa lệch" nổi tiếng nhất lịch sử Trung Hoa phong kiến.

Vậy mà, bỏ ngoài tai những lời dè bỉu bàn tán của mọi người, không bao lâu sau bà mơ lấy hai con rồng quỳ lạy ḿnh, cho đó là điềm lành. Đến năm 362, Lư Lăng Dung hạ sinh vương tử Tư Mă Diệu rồi sang năm 364 th́ hạ sinh vương tử thứ hai, đặt tên là Tư Mă Đạo Tử, sau đó lại sinh ra một người con gái là Bà Dương công chúa. Cũng từ đó, thân phận của bà trong vương phủ cũng được coi trọng hơn rất nhiều.

Cái kết viên măn của Hoàng hậu có số phận kỳ lạ

Năm 371, Tư Mă Dục lên ngôi vua khi bước sang tuổi 51, lấy hiệu là Giản Văn Đế, sắc phong Lư Lăng Dung làm Thục phi. Tư Mă Dục không lập ai làm Hoàng hậu chính thức nên Lư Lăng Dung làm chủ hậu cung không khác ǵ một Hoàng hậu thực thụ. Hai năm sau, Tư Mă Dục qua đời. Sau đó, con trai đầu Tư Mă Diệu của bà lên làm vua khi chỉ mới 10 tuổi, Lư Lăng Dung Thục phi ngày nào liền được phong làm Hoàng thái phi.

Măi cho đến hai mươi năm sau, Tư Mă Diệu nghe lời em trai ḿnh là Tư Mă Đạo Tử mới chính thức lập mẹ lên làm Hoàng Thái hậu. Sau đó, Tư Mă Diệu qua đời, con trai là Tư Mă Đức Tông kế vị, lập bà ngoại Lư Lăng Dung của ḿnh trở thành Thái Hoàng Thái hậu.

Đến năm 400, Lư Lăng Dung qua đời ở tuổi 51 được truy tôn là Văn Hoàng Thái hậu và được chôn cất tại Mục B́nh Lăng, kết thúc cuộc đời của một vị hoàng hậu ngoại lai độc nhất lịch sử Trung Hoa phong kiến. Tuy nhiên, cho đến tận ngày nay, vị trí danh phận cũng như chức vụ của bà trong thời kỳ này vẫn c̣n gây nhiều tranh căi trong giới sử học.

Bởi lẽ, nhiều giả thuyết được đặt ra rằng, Lư Lăng Dung không đơn giản chỉ là có màu da đặc biệt, số phận đặc biệt và may mắn, mà bà c̣n là một người mẹ, một mẫu nghi thiên hạ thực thụ. Có giả thiết cho rằng, dù xuất thân là nô t́ dệt vải, nhưng bà lại có tư chất vô cùng thông minh. Sinh thời, hai người con trai của bà không mấy thuận ḥa, và bằng trái tim người mẹ cũng như sự khôn khéo trong cách ứng xử, bà đă can thiệp vào chuyện tranh giành quyền lực của hai người con trai ruột, tránh cảnh "nồi da xáo thịt", đưa nhà Đông Tấn vào thời kỳ hưng thịnh.

VietBF © sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-01-2017
Reputation: 24709


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,441
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	32.jpeg
Views:	0
Size:	44.7 KB
ID:	1109821  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,471 Times in 4,740 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08214 seconds with 12 queries