Chuyện ǵ xảy ra khi 5 chị em gái đều vào cung làm vợ Hoàng đế? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chuyện ǵ xảy ra khi 5 chị em gái đều vào cung làm vợ Hoàng đế?
Trong các triều đại vua ở Trung Hoa, việc hai chị em cùng tiến cung không phải phải là không có. Câu chuyện lịch sử mà một nhà có năm chị em cùng tiến cung có lẽ chỉ có dưới thời Đường Đức Tông, Trung Quốc.

Đường Đức Tông (chữ Hán: 唐德宗; 27.5.742 – 25.2.805), là vị Hoàng đế thứ 10 của nhà Đường trong lịch sử Trung Quốc. Ông là người có thời gian cai trị lâu thứ ba trong các vị Hoàng đế nhà Đường, sau Đường Huyền Tông và Đường Cao Tông, với tổng cộng 26 năm.

Năm 779, ông lên ngôi, ngay sau đó đă thực thi nhiều cải cách về thuế và quan chế nhưng lại gây bất măn cho tầng lớp quan lại quư tộc. Đối với các Tiết độ sứ bên ngoài, ông chủ trương hạn chế quyền lực, do đó làm một số phiên trấn bất măn và gây ra các cuộc nổi loạn từ năm 781, sử gọi là loạn Tứ trấn. Khi t́nh h́nh bên ngoài rối ren th́ quân đội Kinh Nguyên làm phản, đuổi ông ra khỏi Trường An gần một năm, đến năm 784 t́nh h́nh tạm yên ổn nhưng các phiên trấn bên ngoài vẫn không ngừng lớn mạnh, gây nên họa loạn về sau.

Trong những năm cai trị đầu tiên, Đức Tông chủ trương tiết kiệm, nhưng đến cuối đời lại trở nên xa xỉ lăng phí, đồng thời dành sự tin tưởng quá mức cho các hoạn quan, xa lánh đại thần có công, khiến nạn hoạn quan tham chính được dịp nổi lên.

Thời bấy giờ có Tống Đ́nh Phân một nhà văn học nổi tiếng nhà Đường. Ông là người thấm nhuần tư tưởng Nho giáo, văn chương sâu sắc. Nhưng điều đáng nói là ông có 5 người con gái tài sắc vẹn toàn. Đúng là cha giỏi tất có con tài, 5 nàng Tống tiểu thư ngoài dung mạo như hoa th́ tài trí cũng thuộc hàng xuất chúng.

5 nàng học rộng tài cao, đều ham học hỏi và muốn toàn tâm toàn ư theo đuổi việc học hành. Các nàng đều muốn dựa vào tài năng văn chương của bản thân để tranh tài với mọi người. Chính v́ thế các nàng đă từng thề chung thân kiếp này không xuất giá.

Đường Đức Tông vốn là người khởi xướng văn trị nên rất trọng hiền tài, nghe danh tiếng của 5 nàng đă lâu nên muốn đưa cả 5 nàng tiến cung. Lời hoàng thượng không ai dám trái v́ thế 5 tiểu thư họ Tống đành phải bỏ dở lời thề của ḿnh vào cung hầu hạ hoàng thượng.



Có người cho rằng Đường Đức Tông chỉ v́ mê mẩn sắc đẹp của các nàng muốn thỏa măn dục vọng của bản thân chứ không phải ngưỡng mộ tài năng văn học của các nàng. Nhưng Đường Đức Tông vốn là người trọng hiền tài, đặc biệt là những người con gái tài sắc vẹn toàn v́ thế việc cả 5 nàng nhập cung chính là do ông yêu quư, trân trọng sự tài hoa của các nàng. Xem ra cách lư giải này hợp t́nh hợp lư hơn cả.

Hơn nữa, theo ghi chép trong sử sách, Đường Đức Tông c̣n cho lập một khu riêng biệt với các cung nữ khác dành cho các chị em Tống thị.

Lư Thích không coi họ là những cung nữ chuyên hầu hạ chuyện giường chiếu mà đặc biệt ưu ái coi họ là những “học sĩ” tương đương như một chức quan trong triều mà thời bấy giờ chỉ có nam giới mới được nhận vinh dự đó. V́ thế có thể chứng ḿnh rằng Đường Đức Tông rất coi trọng tài năng của năm chị em họ Tống.

Để khởi xướng phong trào văn trị, Lư Thích thường xuyên cùng các đại thần uống rượu làm thơ, những lúc như thế th́ năm chị em Tống thị luôn luôn có mặt. Việc làm này có hai mục đích, thứ nhất để tiếp tục phát huy khả năng văn chương của các nàng, thứ hai là mở rộng giáo hóa lễ lạt truyền thống. Ngoài các chị em Tống thị ra th́ trong hậu cung c̣n có rất nhiều cung nữ tài hoa khác cũng tham dự.

Đương thời, trong hậu cung của Đường Đức Tông tài nữ như mây, khí thế văn học hừng hực. Đặc biệt, chị em Tống thị trong hậu cung như năm bông kim hoa đă trở thành một cảnh sắc vô cùng lộng lẫy trong "khu vườn văn chương" của cung đ́nh nhà Đường.

Nhưng tiếc rằng phong trào khởi xướng dùng văn trị của Đường Đức Tông đă không thành công, bởi v́ thói quen xấu đă ăn sâu vào triều đ́nh nhà Đường không thể thay đổi, chính nó đă "giết chết" mọi nỗ lực cống hiến nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền văn học nhà Đường của hoàng đế Đường Đức Tông Lư Thích.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 09-25-2017
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,705
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	351.jpg
Views:	0
Size:	40.7 KB
ID:	1107461  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:24.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07022 seconds with 12 queries