Nói đến Nhật Bản, cả thế giới phải ngả mũ. Người Nhật thành công lớn trong kinh doanh. Đó là nhờ vào điều này: Văn hóa kinh doanh!
Trong kinh doanh, người Nhật luôn nỗ lực hết sức để làm hài ḷng đối tác. Họ cũng coi việc trao đổi danh thiếp là bước quan trọng dẫn đến một thương vụ thành công.
Người Nhật có niềm đam mê mănh liệt với công việc. Họ thậm chí có thể từ bỏ kỳ nghỉ bên gia đ́nh để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh sự tận tụy, cống hiến đáng nể phục ấy, người dân Nhật Bản c̣n có những quy tắc đặc thù trong kinh doanh, xứng tầm để thế giới học hỏi.
Omotenashi – Tinh thần hiếu khách
Nhà phân tích chiến lược kinh doanh tại Tokyo, ông Jeffrey Spivock giải thích rằng bản chất của Omotenashi là “chào đón khách ghé thăm nhà, hoặc cơ quan với thái độ niềm nở và nỗ lực đáp ứng mọi nhu cầu của họ”. Mặc dù định nghĩa này thoạt nghe có vẻ hợp với ngành dịch vụ hơn, nhưng thực tế đây là một nét văn hóa đặc trưng, được áp dụng trong tất cả các ngành công nghiệp tại Nhật Bản.
Người Nhật vô cùng hiếu khách
Cho dù bạn đang t́m kiếm khách hàng cho một dự án trọng điểm hay chờ đợi một cơ hội kinh doanh mới, việc tạo ấn tượng tốt vào giai đoạn đầu nên được chú trọng. Nếu áp dụng theo phương pháp này, khách hàng sẽ nhận biết được sự tự tin của bạn về sản phẩm, dịch vụ của ḿnh. Đồng thời, họ cũng nhận thấy việc hợp tác giữa hai bên sẽ diễn ra một cách tốt đẹp, ḥa hảo bởi tính cách thân thiện, hào phóng và tôn trọng đối phương của bạn.
Nemawashi – Đi từ gốc rễ
Trong văn hóa Nhật Bản, Nemawashi được hiểu là “trao đổi với các chuyên gia, t́m kiếm nguồn hỗ trợ, phản hồi từ nội bộ công ty, cũng như đối tác…để từng bước đặt nền móng cho sự thay đổi hoặc một dự án mới”.
Trên thực tế, Nemawashi là một bước không thể thiếu trong mỗi giao dịch kinh doanh của Nhật Bản. Đây cũng là một trong 12 tôn chỉ kinh doanh của Tập đoàn Toyota. Trong quá tŕnh đưa ra quyết định, việc áp dụng Nemawashi sẽ giúp các nhân viên cảm thấy được tôn trọng và nhận thức được vai tṛ quan trọng của ḿnh trong sự phát triển của công ty. Đồng thời,các đối tác cũng nhận biết được định hướng của bạn trong tương lai, giúp những thả thuận được thông qua một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn, nhằm nâng cao hiệu quả tổng thể.
Meishi – Danh thiếp
Tại Nhật Bản, danh thiếp không đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin liên hệ, mà được coi là đại diện hữu h́nh cho cái tôi của mỗi người.
Tại Nhật Bản, danh thiếp không đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin liên hệ, mà được coi là đại diện hữu h́nh cho cái tôi của mỗi người. Ông Harrison Jacobs, phó tổng biên tập của tờ Business Insider, người từng có nhiều năm công tác tại Nhật Bản cho biết, Meishi Koukan là một phong tục phổ biến trong giới kinh doanh tại đất nước mặt trời mọc.
Người Nhật cho rằng “chỉ đến khi những tấm danh thếp được đưa ra, những thương vụ mới có thể bắt đầu, bởi đây là hành động tạo tiền đề cho một mối quan hệ trên thương trường”. Khi cả hai bên trao đổi danh thiếp, họ sẽ thể hiện sự trân trọng đối phương cũng như cơ hội hợp tác trong tương lai.
Nhiều người cho rằng đây là quy tắc có phần hà khắc, không cần thiết. Nhưng thực tế, rất nhiều doanh nhân thành đạt, các chuyên gia dành hàng thập kỷ cống hiến cho công ty của họ. Chính v́ vậy, tấm danh thiếp phần nào thể hiện sự tự hào của họ về thành quả của chính ḿnh, đem đến cho đối tác sự tin cậy, quư trọng cơ hội hợp tác song phương.