Thanh niên Thượng bị trục xuất về VN mà không biết là tỵ nạn CS - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thanh niên Thượng bị trục xuất về VN mà không biết là tỵ nạn CS
VBF-Theo luật di trú mới của TT Trump th́ người Thượng sẽ bị trục xuất về VN. Chính sách của TT là rất mạnh tay trục xuất người về nước. Tuy nhiên Mỹ lại không biết anh là người bị ngược đăi của Chính Quyền CS hiện nay.


Những người tham gia biểu t́nh chống chính sách trục xuất di dân tại San Francisco. (Justin Sullivan/ Getty Images)

CHARLOTTE, North Carolina – Chính sách cứng rắn của Tổng Thống Donald Trump trong vấn đề di trú đă ảnh hưởng không chỉ di dân từ các Hồi giáo mà c̣n gây hại cho di dân từ một số quốc gia khác, kể cả Việt Nam.

Trong một bản tin đầu tuần này, báo mạng Politico nhắc tới trường hợp một thanh niên Việt gốc Thượng đă bị trục xuất về Việt Nam, v́ chính sách bài ngoại của chính phủ Trump, và v́ các viên chức Mỹ mau chóng đuổi thanh niên này về Việt Nam mà không hề biết người Thượng bị Cộng Sản Việt Nam xem là kẻ thù.

Trong thời chiến Việt Nam, những người sắc tộc miền núi từng chiến đấu bên cạnh Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ (Green Berets), gây thiệt hại đáng kể cho quân cộng sản.

Trong tháng Bảy vừa qua, con trai của một cựu chiến binh người Thượng đă bị trục xuất về lại Việt Nam. Hành động này gây sửng sốt cho nhiều người trong cộng đồng người tị nạn Việt gốc Thượng, v́ lịch sử của người Thượng trong chiến tranh, và cho đến nay người Thượng vẫn tiếp tục bị ngược đăi bởi chế độ cộng sản về mặt chính trị cũng như kinh tế ở Việt Nam.

Báo Politico cho biết sự trục xuất xảy ra ngay sau khi Ṭa Bạch Ốc gây áp lực, buộc Hà Nội phải làm nhiều hơn nữa, để giải quyết số lượng tồn đọng của những lệnh trục xuất những người Việt chưa có quốc tịch bị kết trọng tội ở Mỹ

Khi thủ tướng CS Nguyễn Xuân Phúc cầm đầu một phái đoàn cao cấp đến Hoa Thịnh Đốn vào cuối tháng Năm, chính phủ Trump đă hai lần nêu vấn đề Việt Nam phải cấp tốc nhận những người gốc Việt bị kết tội. Một lần được nêu ra trực tiếp tại Ṭa Bạch Ốc, và lần kia trong cuộc họp riêng rẽ với Bộ Trưởng Bộ Nội An John Kelly.

Ông Nguyễn Thành Tín, một luật sư chuyên về di trú ở Charlotte, North Carolina, đang đại diện cho anh Chuh A, 31 tuổi, người đă bị trục xuất trong tháng Bảy. Luật sư Tín nói rằng ông không biết trước đây có một người Thượng tị nạn nào bị trả về Việt Nam.

Luật sư cho biết chỉ vài sau cuộc gặp gỡ tại Ṭa Bạch Ốc vào ngày 31 tháng Năm giữa hai ông Trump và Phúc, các giấy tờ được Mỹ đ̣i hỏi đă được Việt Nam gởi qua. Luật sư này được xem hồ sơ ṭa án nộp vào ngày 22 tháng Sáu. Và ngày trục xuất hành đă mau chóng được ấn định là ngày 10 tháng Bảy, bất chấp những lời khẩn khoản xin xem xét việc trục xuất.

Luật sư Tin đă được thuê khá trễ, chỉ vài ngày trước khi anh Chuh A bị đưa về Việt Nam. Luật sư đă nộp một bản toát yếu ngắn gọn vào ngày 6 tháng Bảy cho cơ quan Thực Thi Công Lực Di Trú Và Quan Thuế Hoa Kỳ (ICE), để báo động về nguồn gốc người Thượng của anh Chuh. Thế nhưng văn bản đó liền bị bác bỏ một cách quá nhanh, đến nỗi luật sư Tín nói rằng ông chỉ biết kết quả bác đơn đó khi vợ của Chuh gọi điện thoại báo tin rằng chồng cô đă bị lên máy bay.

Văn bản thông báo chính thức của ICE về việc từ chối cho Chuh A ở lại Mỹ đă đến cách sau đó mấy ngày, đóng dấu bưu điện ngày 14 tháng Bảy. Đến lúc đó th́ máy bay đưa Chuh đến Sài G̣n, nơi anh phải tốn nhiều tiền mặt v́ bị quan thuế gây khó dễ về giấy tờ đi lại của anh, và Chuh A phải t́m đường trở về ngôi làng cũ ở tỉnh Kon Tum.

Trường hợp của Chuh A cho thấy sự phức tạp trong hệ thống di trú Hoa Kỳ, bị làm cho tệ hơn bởi áp lực từ Ṭa Bạch Ốc khi ban lệnh phải giải quyết các hồ sơ với kết quả nhanh chóng hơn. Điều đáng nói trong trường hợp này là sự thiếu hiểu biết về lịch sử, v́ Chuh A không phải là một di dân b́nh thường, v́ cha của anh từng là chiến sĩ Thượng chiến đấu cùng lính Mỹ.

Tháng Sáu 2016, Chuh lần đầu tiên nhận được lệnh trục xuất. Vào thời điểm đó, Chuh bị giam tại một cơ sở giam giữ ICE ở Irwin County, tiểu bang Georgia. Anh hoàn tất thời hạn tù v́ bị tội ở North Carolina, liên quán tới việc buôn ma túy tổng hợp MDMA, thường được gọi là “ecstasy” (thuốc lắc). Anh ta vẫn không có cố vấn pháp lư, và phải nói chuyện qua lại bằng liên kết video với thẩm phán Ṭa Di Trú Liên Bang William A. Cassidy của Atlanta, cách chừng 180 dặm.

Báo Politico đă nhận được một băng thu âm về thủ tục tố tụng từ Bộ Tư Pháp, căn cứ theo Đạo Luật Tự Do Thông Tin. Toàn cuộc điều trần của Chuh A để giải thích về trường hợp của anh với quan ṭa chỉ kéo dài 5 phút, 2 giây, và hai người, ông quan ṭa Cassidy và anh Chuh, có thể đă gặp nhau chỉ được một, hai lần rồi thôi.

Chuh nói với Cassidy rằng anh sợ bị tra tấn nếu anh bị trả về Việt Nam. Ông Cassidy, một cựu công tố viên, đă không điều tra tại sao Chuh lại sợ bị tra tấn. Thẩm phán không tỏ dấu hiệu cho thấy ông biết rằng ông đang cứu xét một bị can người Thượng, chứ không phải là một người Việt Nam điển h́nh.
Thỉnh thoảng ông Cassidy gọi một cách không đúng tên Chuh là “A. Chuh.” Ông không biết rằng A là cái họ gồm một chữ của Chuh, và là một dấu hiệu rơ rệt của người Thượng. Tiến tŕnh cứu xét đă diễn ra quá vội vàng, đến nỗi ông Cassidy vô t́nh nói với Chuh câu “Buenos dias” (v́ tưởng anh là người nói tiếng Tây Ban Nha).

Đáng chú ư nhất, từ ngữ “Montagnard” (Người Thượng) không bao giờ được nghe thấy trong cả cuốn băng. Từ ngữ đó có nguồn gốc tiếng Pháp, một tàn tích của quá khứ thuộc địa ở Việt Nam, và có nghĩa là “dân miền núi.”

Ông Tony Ngiu, 71 tuổi, cha của Chuh, đă chiến đấu cùng lính Mỹ, và sau đó ông phải trả giá đắt, khi ông bị cộng sản Bắc Việt tuyên án 9 năm trong trại cải tạo và khổ sai. Cuối cùng ông đă t́m đường thoát khỏi Việt Nam và đến Mỹ năm 1998 cùng với gia đ́nh, trong đó có Chuh, khi đó được 13 tuổi.
Như nhiều người Thượng tị nạn, ông định cư ở tiểu bang North Carolina. Khi cha anh chính thức trở thành một công dân Mỹ, Chuh không được hưởng quyền tự động trở thành công dân, v́ anh đă 18 tuổi.
Ông Ngiu nói với Politico, “Tôi rất buồn. Tôi muốn họ cho con trai tôi về nhà để anh ấy có thể chăm sóc con cái.”

Vợ chồng anh Chuh có bốn đứa con từ 5 đến 12 tuổi, và gánh nặng hầu hết chất lên vai vợ của Chuh là Rex Ny. Cũng như chồng, Rex Ny cũng là người Thượng. Cô làm thợ nail trong khu vực Raleigh, trong khi đang học tiếp để có thể trở thành một chuyên viên trong ngành nha khoa. Không như chồng, Rex đă có quốc tịch Mỹ.

Rex Ny nói về t́nh trạng tài chánh, “Lương làm được đồng nào xài đồng ấy. Mỗi đêm tôi cầu nguyện với Chúa rằng có một cách nào đó anh ấy có thể về nhà để giúp tôi.”

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 08-20-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chuha.jpg
Views:	0
Size:	136.1 KB
ID:	1088328  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 08-21-2017   #2
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

"...Chuh bị giam tại một cơ sở giam giữ ICE ở Irwin County, tiểu bang Georgia. Anh hoàn tất thời hạn tù v́ bị tội ở North Carolina, liên quán tới việc buôn ma túy tổng hợp MDMA, thường được gọi là “ecstasy” (thuốc lắc). .."

Nếu không làm chuyện bán x́ ke trong lúc c̣n thẻ xanh th́ đâu có ai đụng đến ḿnh được...... vậy có oan ức ǵ lắm không ?
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09358 seconds with 12 queries