Mỹ- Trung với vấn đề Biển Đông: Không đường lui với cả hai - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ- Trung với vấn đề Biển Đông: Không đường lui với cả hai
Mỹ và Trung Quốc sẽ không ai chịu ai trong vấn đề Biển Đông. Cả hai đều muốn độc chiếm vùng biển này bởi những lợi ích kinh tế. Họ đang đưa ra những cam kết gay gắt khiến cả hai bên không còn đường lùi.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các cam kết này đã trở thành một cuộc khẩu chiến, mà giới chuyên gia phân tích nhận định là “đã đến mức đáng lo ngại”. Sau đây là 3 vấn đề có thể khiến căng thẳng tại Biển Đông khó lắng dịu.



Các vấn đề chính xoay quanh chuyện Biển Đông, cả Trung Quốc và Mỹ đang đưa ra những cam kết gay gắt khiến cả hai bên không còn đường lùi. Ảnh minh họa CSIS.

Mong muốn chiếm hữu

Bắc Kinh đã đẩy nhanh việc xây dựng cái mà giới quan sát gọi là “Vạn lý trường thành trên cát”. Bức “trường thành” này bao gồm việc mở rộng một nhóm đảo tại quần đảo Trường Sa để hỗ trợ cho các đường băng, vũ khí, và các tài sản quân sự cố định khác. Đây là hành vi trái với quy định của Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Trong khi đó, Washington lại có những ý tưởng khác và khẳng định sẽ tiến hành các cuộc tuần tra nhằm duy trì tự do hàng hải tại các khu vực mà Trung Quốc đang cố gắng độc chiếm.

Nguy cơ xung đột đã rõ. Một phản ứng quân sự có thể nhanh chóng dẫn tới leo thang. Cũng có thể tưởng tượng ra các kịch bản, trong đó các đảo nhân tạo kéo Trung Quốc vào xung đột với một nước ASEAN, và cuộc tuần tra tự do hàng hải có thể đẩy Trung Quốc vào một thế tương đối rắc rối liên quan đến bên thứ ba.

Rắc rối dưới biển, va chạm trên không

Trong quá khứ, Trung Quốc và Mỹ từng suýt xung đột do va chạm máy bay. Hồi năm 2001, một chiếc P-3 Orion của Mỹ đă va chạm với một máy bay đánh chặn J-8 của Hải quân Trung Quốc. Hai bên đă lớn tiếng buộc tội lẫn nhau trước khi ngồi vào bàn thương lượng.

Câu chuyện từng xảy ra trong quá khứ khiến không ít người tin rằng nếu xảy ra thêm một vụ va chạm vô tình nào nữa cũng sẽ đủ làm “giọt nước tràn ly”.

Nếu Trung Quốc quyết định thực hiện kế hoạch tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông, vấn đề có thể còn phức tạp hơn nhiều. Mỹ đã từng phớt lờ vùng ADIZ của Trung Quốc tại biển Hoa Đông, nhưng Trung Quốc có lợi ích lớn hơn và sự hiện diện mạnh hơn tại Biển Đông. Nếu Trung Quốc tuyên bố ADIZ tại Biển Đông, Mỹ cũng sẽ phản ứng tương tự, nhưng việc này sẽ đặt các máy bay các Mỹ và Trung Quốc trong tình trạng dễ xảy ra va chạm.

Sóng dưới đáy biển

Trong thời Chiến tranh Lạnh, Liên Xô và NATO đã từng chứng kiến vô số các “sự cố tàu ngầm”, khi tàu ngầm nước này truy lùng tàu ngầm nước khác và bỗng nhiên va chạm nhau, tại Đại Tây Dương, ở Biển Bắc hay Bắc Cực.

Xung quanh chuyện tự do hàng hải tại Biển Đông, mặc dù đă có những lời qua tiếng lại vô cùng gay gắt nhưng ơn trời, cho tới nay chưa xảy ra vụ va chạm nào giữa tàu ngầm Mỹ và Trung Quốc tương tự. Một phần là vì Trung Quốc chưa tiến hành tuần tra thường kỳ SSBN (tàu ngầm gắn tên lửa đạn đạo) và tàu Trung Quốc chưa thể đi xa như các tàu ngầm của Liên Xô. Nhưng cũng cần lưu ư, Hải quân Trung Quốc đang được tăng cường đầu tư.

Theo giới phân tích, chỉ khi nào Hải quân Trung Quốc đưa tàu ngầm của họ vượt qua được chuỗi đảo thứ nhất thì mới đe dọa nghiêm trọng tới sự tiếp cận của Mỹ vào vùng biển mà họ đang nỗ lực chiếm hữu. Nhưng để đạt tới mục tiêu này thì Trung Quốc cần phải tăng cường tần suất các chiến dịch tàu ngầm của Hải quân. Tuy nhiên, điều này khiến tàu Trung Quốc rơi vào tình thế khó tránh khỏi là va chạm với tàu ngầm Nhật Bản và Mỹ. Lẽ dĩ nhiên Trung Quốc chưa sẵn sàng cho kịch bản này và bản thân Mỹ cũng luôn t́m cách né.

Tuy nhiên, bằng việc tôn tạo đảo trái phép và quân sự hóa các đảo nhân tạo tại vùng Biển Đông, Trung Quốc đang tạo ra một tình huống mà trong đó cách hành xử bình thường của Mỹ bị xem là can thiệp gây bất ổn. Điều này khiến cho nước Mỹ không bao giờ chấp nhận, bởi lợi ích cốt lơi của họ đang bị xâm phạm thô bạo.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-18-2017
Reputation: 35705


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,525
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	381.jpg
Views:	0
Size:	111.7 KB
ID:	1087411  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,499 Times in 6,652 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07372 seconds with 12 queries