Hệ lụy của 'khủng hoảng ngoại giao' Việt - Đức liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hệ lụy của 'khủng hoảng ngoại giao' Việt - Đức liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh
Quan hệ ngoại giao Đức - Việt đang ở mức rất tốt. Tuy nhiên phía Đức tỏ ra phẫn nộ sau khi xảy ra vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Berlin. Theo một số nhà quan sát nước ngoài th́ có khả năng xảy ra hệ lụy của 'khủng hoảng ngoại giao' Việt - Đức liên quan đến vụ Trịnh Xuân Thanh.


Ngoại trưởng Đức tuyên bố 'không thể chấp nhận' việc VN bắt cóc người

Một cựu đại sứ Đức nói với BBC ông cho rằng vụ việc "trên cả nghiêm trọng" này là một "bước lùi" cho quan hệ Việt - Đức, trong khi một chuyên gia về nghiên cứu Đông Nam Á người Đức đánh giá vụ việc này có tính "nhạy cảm" v́ Đức đă có Chương tŕnh Hội thoại Nhà nước Pháp quyền với Việt Nam từ năm 2009.
Khả năng Việt Nam đưa ra một lời xin lỗi chính thức và thừa nhận đă có hành động vi phạm chủ quyền lănh thổ của Đức là "gần như không thể có", một nhà nghiên cứu pháp lư về truy bắt tội phạm xuyên biên giới b́nh luận với BBC.

V́ sao chính phủ Đức phản đối gay gắt?
Ông Joachim Bitterlich, Cựu đại sứ Đức tại Tây Ban Nha (1999-2002), bày tỏ với BBC suy nghĩ về vụ việc này:
"Trong mắt tôi, đây là một trường hợp c̣n trên cả nghiêm trọng, một bước lùi trở lại những vụ việc tàn bạo của thời kỳ chiến tranh lạnh ở châu Âu và ở Đức (khoảng 50 năm trước), nhưng vẫn c̣n tồn tại trong các nhà nước độc đoán ở châu Á (hăy xem các ví dụ ở Bắc Hàn gần đây).
"Chính phủ Đức phải có phản ứng gay gắt với chính phủ Việt Nam để giữ được uy tín ở nước Đức. Người Đức không thể xử lư vụ việc này theo cách thức ngoại giao không ồn ă thông thường...
Ông Bitterlich cho rằng hai bên sẽ có một cuộc thương thảo "khó khăn và kéo dài" sau cánh gà để không làm ảnh hưởng đến những lợi ích kinh tế và chính trị quan trọng hơn.

VN có thể làm ǵ để 'giảm nhẹ thiệt hại'?
B́nh luận về bước đi tiếp theo của Việt Nam sau các động thái của chính phủ Đức, Tiến sỹ David Sadoff, nhà nghiên cứu pháp lư, tác giả cuốn sách "Đưa những kẻ đào tẩu ra công lư" ("Bringing International Fugitives to Justice", Đại học Cambridge ấn hành 2016), b́nh luận với BBC:
"Trong hoàn cảnh hiện tại, dù chịu sức ép, rất ít khả năng Việt Nam sẽ chọn con đường trao trả ông Thanh về Đức. Cũng rất ít khả năng, ngay cả khi được phía Đức yêu cầu, Việt Nam sẵn sàng dẫn độ về Đức nhân viên t́nh báo chịu trách nhiệm cho hoạt động bắt người.
"Việt Nam có thể đưa ra một lời xin lỗi chính thức và công khai thừa nhận rằng hành động của ḿnh vi phạm chủ quyền lănh thổ của Đức. Nhưng v́ tại thời điểm này, làm vậy sẽ là trái với kịch bản của Việt Nam là ông Thanh "tự nguyện" về nước, nên con đường này cũng gần như không thể có."

Nhận xét về những khả năng làm giảm nhẹ thiệt hại cho quan hệ Việt - Đức mà phía Việt Nam có thể xem xét, TS Sadoff cho rằng đàm phán ngoại giao khéo léo và đưa ra những điều khoản có lợi cho phía Đức về thương mại, dẫn độ hay truy quét tội phạm có thể là bước đi cần thiết cho Việt Nam.
"Thay vào đó, Việt Nam có thể tham gia đàm phán ngoại giao, qua đó t́m cách giảm nhẹ thiệt hại đến quan hệ hai nước.
"Chẳng hạn bằng cách đưa ra những điểu khoản thương mại thuận lợi, sẵn sàng thảo luận để kư kết thỏa thuận dẫn độ song phương, nhanh chóng đưa những kẻ đào tẩu Berlin đang truy nă đang ẩn náu ở Việt Nam về Đức.
"Việt Nam cũng có thể giúp phía Đức thu thập tài liệu dẫn chứng trên lănh thổ Việt Nam liên quan đến những cuộc điều tra tội phạm Đức đang diễn ra hoặc sẽ xảy ra trong tương lai."

Trong khi đó, TS. Martin Grossheim, Khoa Nghiên cứu Đông Nam Á, Trường Đại học Passau, Đức, cho rằng phát ngôn của của bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam về vụ Trịnh Xuân Thanh trong buổi họp báo tuần trước là "không thuyết phục" nhưng "không có ǵ ngạc nhiên".
"Bộ Ngoại giao Đức tuyên bố họ có bằng chứng rơ ràng rằng Trịnh Xuân Thanh đă bị bắt cóc, và giới chức Việt Nam có liên quan. Đó là lư do v́ sao ông tùy viên t́nh báo tại Đại sứ quán Việt Nam bị tuyên bố là người không được hoan nghênh ("persona non grata")."
Ông Grossheim nói ông đoán rằng đằng sau hậu trường, Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam vẫn đang bàn căi phải làm sao để "giải quyết khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng này."
"Toàn bộ vụ Trịnh Xuân Thanh này c̣n nhạy cảm hơn nữa v́ Đức đă có Chương tŕnh Hội thoại Nhà nước Pháp quyền với Việt Nam để ủng hộ cải cách hệ thống pháp luật và tư pháp Việt Nam từ năm 2009," GS Grossheim nhận định.

VietBF © sưu tập

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 08-07-2017
Reputation: 24631


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 70,688
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.JPG
Views:	0
Size:	24.4 KB
ID:	1082136  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,449 Times in 4,720 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 81 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07433 seconds with 12 queries