Tài liệu mật: Kẻ chủ mưu ám sát TT Kennedy là kẻ mà Mỹ không đội trời chung? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tài liệu mật: Kẻ chủ mưu ám sát TT Kennedy là kẻ mà Mỹ không đội trời chung?
Tổng thống John Kennedy chết v́ bị ám sát đă được 54 năm. Không t́m ra kẻ đă ám sát ông hàng mấy chục năm qua. Vừa qua chính phủ Mỹ đă công bố tài liệu mật về vụ ám sát Tổng thống Kennedy.
Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt tài liệu mật liên quan vụ ám sát Tổng thống John Kennedy, trong đó có tài liệu mật nghi Nga chủ mưu ám sát Tổng thống Kennedy.

Theo Newsweek ngày 27,7, trong loạt tài liệu giải mật ngày 24.7 có những biên bản và băng ghi âm của Cục t́nh báo trung ương Mỹ (CIA) phỏng vấn Yuri Nosenko, một cựu điệp viên của Cơ quan t́nh báo Liên Xô (KGB) đào ngũ qua Mỹ và bị bắt giam, sau khi Nosenko nói có biết thông tin về sát thủ Lee Harvey Oswald dính líu với âm mưu Nga ám sát Kennedy.



Điệp viên KGB Nosenko - Ảnh: Reuters

Nosenko là điệp viên KGB chịu bị tù để phá cựu đồng nghiệp

Nosenko nói sát thủ Oswald từng bị theo dơi trong một chuyến đi Liên Xô, nhưng hắn không được Liên Xô tuyển dụng làm điệp viên ngầm. Nosenko c̣n cho biết Anatoliy Golitsyn, một tay KGB khác bỏ trốn qua Mỹ thật ra là một điệp viên hai mang do Moscow cài cắm.

Cả hai cựu điệp viên KGB tố cáo lẫn nhau là cố t́nh phát tin nhiễu cho Liên Xô. Các lời khai của Nosenko bị đánh dấu “không đáng tin cậy” trong các hồ sơ về vụ ám sát Kennedy. Tuy nhiên chỉ huy phản gián của CIA lúc đó, James Angleton quan tâm đặc biệt đến tay KGB đào ngũ này.

Angleton rất tin Nosenko đang ráng lừa CIA, bằng cách bôi bác tay KGB đào ngũ Golitsyn, một điệp viên đáng tin cậy hơn của KGB, và nhằm che giấu mối liên quan giữa sát thủ Oswald với Liên Xô.

Golitsyn từng khai với Angleton: Moscow sẵn sàng cử điệp viên hai mang để đập tan những lời khai của ông, và Nosenko là một trong số điệp viên hai mang đó.

Nosenko bác bỏ, nói Golitsyn mới đúng là gián điệp hai mang.

Nosenko bị biệt giam suốt 3 năm rưỡi

CIA từng nhốt Nosenko nhiều năm, nghi ông ta toan phá hoại những lời khai của các cựu đồng nghiệp và giấu thông tin nội bộ về âm mưu ám sát Kennedy của Liên Xô.

Nosenko cũng nói ông ta có trí nhớ kém, nên ông ta không thể trả lời những câu hỏi của CIA về những cái tên, vị trí và các sự kiện liên quan thời gian ông ta làm việc cho KGB.

Việc Nosenko không thể nhớ ǵ khiến CIA nghi ngờ, và họ cho ông ta biết có thể bị tù suốt 25 năm, nếu ông ta không khai nhận ư đồ trốn qua Mỹ là có chủ ư trở thành điệp viên hai mang.

Cuối cùng, Angleton bỏ tù biệt giam Nosenko suốt 3 năm rưỡi, từ năm 1964 đến 1967. Sau khi được thả, Nosenko được miễn tội năm 1969 và sau này qua đời năm 2008.

Việc CIA đối xử cứng rắn với Nosenko được nhắc đến trong báo cáo Những viên ngọc gia đ́nh (1973) đề cập những hành xử độc ác của Cục t́nh báo trung ương Mỹ.

Báo cáo này có sự hỗ trợ của Giám đốc CIA lúc đó là William Colby, và được công bố năm 2007.

Theo đó,Nosenko bị cấm mọi hoạt động, không hề được gặp người khác trong thời gian bị biệt giam.

Ông ta c̣n bị tiêm ma túy đến mức gần chết, theo lời khai của ông ta trong một tài phim tài liệu.

Cựu giám đốc CIA Richard Helms phủ nhận thông tin Nosenko bị tra tấn trong thời gian bị giam nhốt, nhưng người kế nhiệm Stansfield Turner vẫn lên án việc ngược đăi Nosenko trong báo cáo Những viên ngọc của gia đ́nh.

Cho đến nay, vẫn c̣n tranh luận có phải Nosenko tiếp tục làm việc cho KGB vào lúc bị CIA bắt hay không.

Cũng có thắc mắc: ông ta giấu thành công sự dính líu của Liên Xô trong vụ sát thủ Oswald ám sát Tổng thống Kennedy ?

Đó là một giả thiết, mà tổ chức chính phủ minh bạch MuckRock xác định là không thể loại trừ, dựa theo những cuộc điều tra của CIA.

Fidel Castro biết sát thủ Oswald?

Dù Angleton nghi ngờ, CIA và FBI không tin Liên Xô đứng sau vụ ám sát Kennedy, kết luận sát thủ Oswald hành động một ḿnh.

Tên này từng là lính thủy đánh bộ Mỹ, bỏ trốn qua Liên Xô năm 1959 làm công nhân.

Ở Liên Xô, hắn muốn từ bỏ quốc tịch Mỹ và lấy một cô gái Nga làm vợ. Cô này có bác là đại tá t́nh báo Liên Xô.

Năm 1961, Oswald mới trở về Mỹ, nhiều lần một ḿnh biểu t́nh công khai ủng hộ Cuba. Hắn c̣n đánh nhau với những kẻ chống Cuba. CIA theo dơi hắn và phát hiện hắn đến Sứ quán Cuba và Sứ quán Liên Xô tại Mexico nhiều lần (từ ngày 27.9 đến ngày 2.10.1963) để xin visa thăm Cuba nhưng không được.

Ngày 22.11. 1963, Oswald bắn chết Kennedy, trong lúc đoàn xe chở tổng thống đang diễu hành trên đường phố Dallas (Texas) trước khi hắn bị bắt.

Hai ngày sau, chủ hộp đêm Jack Ruby bắn chết Oswald. Ruby bị buộc giết người, kháng án nhưng chết v́ bịnh ung thư phổi hồi năm 1967, trong lúc ông ta chờ ra phiên ṭa mới.



Sát thủ Oswald trước khi bị Ruby bắn chết

Trong cuốn sách Những bí mật của Castro, CIA và cỗ máy t́nh báo Cuba, cựu nhân viên CIA Brian Lattel nêu cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro biết trước vụ ám sát Kennedy.

Lattel viết vào sáng 22.11.1963, Fidel ra lệnh cho Florentino Aspillaga (một cựu quan chức của Cơ quan t́nh báo Cuba - DGI) ngưng nghe lén các cuộc liên lạc radio của CIA, để tập trung “vào từng chi tiết nhỏ nhất ở Dallas”.

Khoảng 3 giờ sau, Aspillaga bị sốc khi báo cáo vụ ám sát Kennedy. Năm 1987, ông ta trốn qua Mỹ, Lattel đă t́m gặp và được nghe ông ta nói: “Castro biết trước Kennedy sẽ bị giết”.

Lattel c̣n dẫn báo cáo của đặc vụ Cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) Jack Childs được cài sâu vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Mỹ, nêu trong một cuộc họp diễn ra 5 tháng sau cái chết của Kennedy, Fidel công nhận Oswald, kẻ ám sát Kennedy:

Hồi tháng 9 và 10.1963, khi bị Sứ quán Cuba tại Mexico không cấp visa thăm Cuba cho Oswald, hắn nói với các nhân viên ở đó rằng sẽ giết Kennedy để chứng tỏ hắn là cảm t́nh viên của Cuba.

Childs kể Fidel cho ông ta biết: “Oswald xộc vào Sứ quán, xin cấp visa và khi bị từ chối đă hét: “Ta sẽ giết Kennedy cho mà xem !”.

Lattel viết: “Castro biết ư đồ của Oswald và không làm ǵ để ngăn chặn”.

Theo tài liệu của CIA được giải mật, vào ngày 1.1.1962, người Cuba c̣n làm lễ khiêng quan tài giả của Kennedy.

“3 phát vào mặt”

Lúc sinh thời, Fidel cực lực phủ nhận rằng chính phủ Cuba không hề biết ǵ về Oswald ngoài những thông tin trên báo chí.

Nhưng vào năm 1964, một tay DGI đào ngũ khác là Vladimir Rodriguez Ladera, khai với CIA rằng Fidel nói dối, v́ tin tức Oswald bị bắt khiến DGI lập tức xôn xao.

Ladera nói Sứ quán Cuba ở Mexico là “sân chơi chính” để Cuba do thám Mỹ và khu vực Mỹ La tinh, nên tất cả các thông tin nhỏ nhất đều được báo về Fidel.

CIA nghe lén Sứ quán này và biết được các quan chức DGI nói chuyện với nhau, qua đó nổi lên chi tiết bất ngờ: họ biết rơ lư lịch Oswald chỉ vài giờ sau vụ ám sát, khi chưa có nhiều thông tin trên báo chí.

Một trong những người nói chuyện là Luisa Calderon, nữ nhân viên DGI khoảng 20 tuổi và xinh gái, nói thạo tiếng Anh do từng sống ở Miami với bố mẹ cô trong những năm 1950.

Bốn giờ sau vụ ám sát Kennedy, cô nhận cú điện thoại của một điệp viên DGI hỏi cô có biết chuyện ǵ xảy ra ở Dallas không, và cô đáp “Biết chứ”.

Họ tiếp tục “tám” và người gọi xác nhận Oswald nói thạo tiếng Nga, từng viết thư cho Fidel để xin gia nhập lực lượng vũ trang Cuba hồi năm 1959.

Calderon c̣n nói “Hoàn hảo” với một người gọi khác, khi đầu dây bên kia nói “3 phát vào mặt”, rồi cô bảo “Đây là một tin vui” trước khi cười ha hả với tin vợ và em của Kennedy cũng bị thương (thực tế không phải vậy).

Lattel nêu những sự việc này cho thấy DGI có lập hồ sơ về Oswald và biết hắn rất rơ. Cuốn sách được xem là công tŕnh nghiên cứu đầu tiên về hoạt động t́nh báo của Cuba.

Lattel từng là nhà phân tích t́nh h́nh Nam Mỹ cho CIA trong những năm 1960, là giảng viên cấp cao về Cuba của đại học Miami. Ông ta khoe phát hiện các thông tin trên từ những cuộc phỏng vấn các cựu quan chức DGI, cộng với các tài liệu được các cơ chính phủ Mỹ như CIA, FBI, Lầu Năm Góc giải mật.

Ông ta nói với báo Miami Herald: “Tôi không nói Castro ra lệnh ám sát, không nói Oswald bị ông ấy kiểm soát. Có thể hắn bị thế nhưng tôi không căi v́ không thể t́m ra chứng cớ xác nhận nghi ngờ này. Nhưng những ǵ tôi viết là dựa theo các tài liệu và các nguồn tin có ghi âm. Liệu Fidel có muốn Kennedy chết? Có. Ông ấy sợ Kennedy và biết Kennedy muốn khử ông ấy. Có thể Fidel nghĩ ông ta nên tự vệ”.

Fidel tuyên bố “lạnh lưng” với một nhà báo Mỹ hồi tháng 9.1963: “Các lănh đạo Mỹ nên nghĩ rằng nếu họ giúp bọn khủng bố trừ khử lănh đạo Cuba, chính họ cũng sẽ không được an toàn”.

Trong bối cảnh đó, việc nghi ngờ Cuba dính líu vụ ám sát Kennedy là lẽ tự nhiên.

V́ vào những năm 1960, cuộc Chiến tranh Lạnh trở nên nóng bỏng. Mỹ sợ cuộc cách mạng của Cuba sẽ giúp Liên Xô có thế đứng ở Tây bán cầu, nên đă ủng hộ kế hoạch xâm lược “Vịnh con heo” của bọn lưu vong Cuba phản động, nhưng chúng bị đập tan ngay khi đổ bộ vào lănh thổ Cuba.

Tiếp đó, Liên Xô cho lắp đặt tên lửa hạt nhân ở Cuba, khiến toàn thế giới lo sợ nguy cơ bùng nổ Thế chiến 3 trong suốt hai tuần, trước khi Kennedy đạt một thỏa thuận và Liên Xô rút dàn tên lửa.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-29-2017
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,375
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	411.jpg
Views:	0
Size:	106.7 KB
ID:	1077437   Click image for larger version

Name:	412.jpg
Views:	0
Size:	167.5 KB
ID:	1077438  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to pizza For This Useful Post:
maivang18 (07-29-2017)
Old 07-29-2017   #2
vn1111963
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
vn1111963's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Location: Cayman Island
Posts: 4,867
Thanks: 2,474
Thanked 4,701 Times in 2,095 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 676 Post(s)
Rep Power: 18
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
Default

cái bài báo này của bọn việt cộng viết,rặt mùi cộng săn ,
vn1111963_is_offline  
The Following 3 Users Say Thank You to vn1111963 For This Useful Post:
cha12 ba (07-29-2017), hungnam (07-29-2017), tctd (07-29-2017)
Old 07-29-2017   #3
hungnam
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 3,878
Thanks: 1,121
Thanked 3,490 Times in 1,879 Posts
Mentioned: 15 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 756 Post(s)
Rep Power: 15
hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
V́ vào những năm 1960, cuộc Chiến tranh Lạnh trở nên nóng bỏng. Mỹ sợ cuộc cách mạng của Cuba sẽ giúp Liên Xô có thế đứng ở Tây bán cầu, nên đă ủng hộ kế hoạch xâm lược “Vịnh con heo” của bọn lưu vong Cuba phản động, nhưng chúng bị đập tan ngay khi đổ bộ vào lănh thổ Cuba.
Lại 1 thằng nâng bi CuBa ...nó đái vào đầu đó...ngu vừa thôi....
hungnam_is_offline  
The Following 3 Users Say Thank You to hungnam For This Useful Post:
cha12 ba (07-29-2017), tctd (07-29-2017), vn1111963 (07-29-2017)
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10033 seconds with 12 queries