Nguồn nước California nhiễm chất gây ung thư - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nguồn nước California nhiễm chất gây ung thư
VBF-Người dân rất lo lắng cho t́nh trạng nguồn nước bị nhiễm chất gây ung thư. Được biết hóa chất đă ngấm sâu xuống đất và ngấm vào nguồn nước uống. Một số giếng cung cấp nước cho hàng trăm người đă bị nhiễm chất gây ung thư khiến cho nhiều người bị bệnh.


Ông Ralph Gutierrez nói hai hăng Shell và Dow phả trả tiền dọn sạch chất TCP ra khỏi nước nước ngầm tại Woodville. (Sasha Khokha/ WQED)

ARVIN – Hóa chất được dùng trong nhiều thập niên trong ngành nông nghiệp, giúp rau trái được tươi tốt, sản xuất được nhiều, nhưng hóa chất cũng thấm sâu xuống đất và ngấm vào nguồn nước uống, đưa đến nguy cơ gây ung thư cho loài người. Đây là điều mà chính quyền cũng như người dân từng lo lắng từ lâu, nay đang là một vấn đề được chú ư tại California, và đồng thời gây quan tâm đến các tiểu bang khác, nơi hóa chất cũng được sử dụng tương tự.

Trong vùng thung lũng Central Valley ở California, hàng trăm cái giếng cung cấp nước cho một triệu người đang bị nhiễm một loại hóa chất, mà một số chuyên gia nói là một trong những tác nhân gây ung thư mạnh nhất trên thế giới.

Chính quyền tiểu bang đang chuẩn bị áp dụng biện pháp đầu tiên để kiểm soát chất ấy, được gọi là 1,2,3, TCP. Những dữ kiện xét nghiệm của một nhóm hoạt động xă hội cho thấy rằng chất TCP cũng đă được t́m thấy bởi các cơ sở tiện ích trên khắp nước Mỹ.

Một số người sống trong vùng đất nông nghiệp ph́ nhiêu này tin rằng hóa chất ấy chính là nguyên nhân gây ra những vấn đề sức khỏe của những người trong gia đ́nh và hàng xóm của họ.

Không có cuộc nghiên cứu nào cho thấy chất hóa học ấy gây ra những đợt tăng bệnh ung thư trong các cộng đồng. Nhưng một số cư dân và chuyên gia nói với đài NBC News rằng c̣n phải thực hiện những những cuộc nghiên cứu ở các thị xă như Arvin.

TCP nguy hiểm ra sao? Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường đă kết luận rằng hóa chất ấy “có thể gây bệnh ung thư cho con người.” Hội đồng phụ trách cung cấp nước của California báo động cho các cư dân đừng tắm bằng nước bị nhiễm độc, v́ họ có thể hít phải thứ hóa chất ấy.

Ông Paul Tratnyek là một giáo sư tại Viện Y Tế Môi Trường thuộc trường đại học Oregon Health and Science University, nghiên cứu về TCP cho Bộ Quốc Pḥng, nói rằng ít hóa chất sánh bằng TCP về mức độ độc hại.
Ông Tratnyek nói với đài NBC, “Ngay một khối lượng nhỏ TCP trong nước sẽ được coi có thể là một tác động trên sức khỏe.”

Đài NBC News có mặt ở Arvin khi thành phố này xét nghiệm nước để t́m chất TCP. Một pḥng thí nghiệm được tiểu bang chứng nhận đă phát hiện khối lượng nhiều gấp hơn sáu lần, so với khối lượng mà tiểu bang nói là có thể chấp nhận được.

Cư dân địa phương Maggie Medina nói, “Arvin nghèo, nhưng họ đáng sống. Họ xứng đáng nhận được nước sạch, họ không tạo ra vấn đề này.”

TCP là một chất tẩy nhờn được dùng trong việc sản xuất các sản phẩm nhựa. Theo luật sư Todd Robbins cho biết, sự hiện diện của hóa chất ấy trong các nguồn cung cấp nước trên khắp vùng Central Valley ở California phần lớn có thể được gắn với hai công ty kỹ nghệ lớn chuyên tái chế TCP, bằng cách đóng gói chất ấy với những thứ thuốc trừ sâu nông nghiệp.

Ông Robbins nói, “TCP lọt vào nước uống ở vùng Central Valley, v́ hai ông ty Dow Chemical Company và Shell Oil Company đă nh́n thấy một cơ hội, cách đây mấy chục năm, để lấy một ḍng chất thải độc hại tại các nhà máy hóa học của họ, đưa nó vào thùng và bán cho nông dân, sau đó nông dân xịt chất ấy vào mặt đất.”

Luật sư Robbins đại diện cho 30 cộng đồng đang kiện Dow và Shell, để đ̣i hai công ty ấy phải trả tiền cho tiến tŕnh lọc gây tốn kém hàng triệu Mỹ kim, cần phải có để làm sạch những nguồn cung cấp nước.

Hai công ty ấy đă thắng trong một vụ kiện hồi năm 2010 do thành phố Redlands, California, nộp đơn. Nhưng họ đă dàn xép những vụ kiện khác, và mới đây thua vụ kiện đầu tiên của một thành phố ở Central Valley, nằm cách Arvin hai giờ đồng hồ về phía bắc. Một bồi thẩm đoàn đă cho Clovis ở California nhận được $22 triệu, để lọc nước bị ô nhiễm và loại bỏ chất TCP ra khỏi các giếng nước.

Trong số những tài liệu mà ông Robbins thu thập được, có một bản ghi nhớ nội bộ. Trong bản ấy, các khoa học gia của Dow gọi là TCP là “rác”, thừa nhận rằng chất ấy là ít hữu ích trong việc diệt côn trùng phá hoại. Một bản ghi nhớ khác của Shell nêu ra những mối lo ngại về độc tính của hóa chất ấy đối với động vật.

Ông nói, “Tính cho đến ít nhất năm 1970, các công ty đều biết rằng chất ấy đặt ra một mối nguy cơ trực tiếp cho nước ngầm, được các kỹ sư và các nhà khoa học của họ khuyên nên làm một điều ǵ đó, và họ đă không chịu làm như vậy.”

Trong một văn bản, công ty Shell nói rằng sản phẩm đang được đề cập đă không c̣n được dùng từ nhiều năm rời, nó chỉ chứa “những khối lượng rất nhỏ” của chất TCP, và đă được chính phủ liên bang và chính quyền California chấp thuận. Công ty nói thêm rằng sản phẩm này “đem lại lợi ích”, và TCP cũng có trong các sản phẩm khác, được sản xuất bởi những công ty khác.

Các công ty cũng chỉ ra rằng không có những cuộc nghiên cứu chứng minh rằng TCP gây ung thư ở con người.
Tuy nhiên, Jenny Rempel thuộc Trung Tâm Nước Cộng Đồng, một nhóm vận động, nói rằng những cuộc nghiên cứu về động vật thường được dùng để ấn định các tiêu chuẩn về y tế cộng đồng. Thực vậy, đó là điều mà California đă dựa vào khi tiểu bang này ấn định mức độ mà các hăng cung cấp nước phải thông báo cho các cư dân về t́nh trạng ô nhiễm.

Hiện giờ tiểu bang đang vượt qua điều đó. Theo dự trù, hội đồng đặc trách nước sẽ bỏ phiếu về việc có đ̣i hỏi hay không những nỗ lực làm sạch, một khi TCP đạt tới một ngưỡng nào đó.

Tiền lệ do California tạo ra vào hôm thứ Ba có thể là quan trọng trên toàn quốc. Nhóm Công Tác Môi Trường (EWG), một tổ chức vận động bênh vực, đă thu thập dữ liệu từ các các công ty cung cấp nước trên toàn quốc. Nhóm này kết luận rằng TCP đă được phát hiện tại ít nhất 17 tiểu bang, phục vụ hàng triệu người. Hiện thời EWG liệt kê 13 công ty trên trang web của nhóm, nhưng sẽ cập nhật hóa danh sách để bao gồm thêm bốn tiểu bang nữa.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 07-29-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	151.7 KB
ID:	1077383  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08235 seconds with 12 queries