Ṭ ṃ người Việt ra nước ngoài c̣n giữ nét văn hóa và thói hư tật xấu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ṭ ṃ người Việt ra nước ngoài c̣n giữ nét văn hóa và thói hư tật xấu?
VBF-Người Việt ra nước ngoài có thay đổi cách sống, văn hóa có khác không?Nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi người Việt ở nước ngoài vẫn giữ được "bản sắc" hay giữ được nét văn hóa đặc trưng. Những cũng có những thói hư tật xấu th́ người Việt cũng giữ luôn không?


Một nhóm người châu Á đang dùng thức uống tại Anh
SHUTTERSTOCK

Trong một lần nói chuyện, chị bạn đang sống ở Nhật hỏi tôi "Thế theo em bản sắc người Việt Nam là ǵ? Tại sao người Việt sống ở nước ngoài cứ phải ǵn giữ "bản sắc" mới là hay?"

Câu hỏi rất thú vị của chị làm tôi cũng… nóng ḷng đi t́m xem bản sắc Việt Nam là cái ǵ mà ta luôn kêu gọi ǵn giữ.

Trước đây, người ta đă nói rất nhiều đến khái niệm "bản sắc văn hóa Việt Nam" như là tổng thể các đặc trưng văn hóa Việt Nam, tức là các di sản văn hóa như phong tục, trang phục, ẩm thực, chữ viết, lễ hội truyền thống, nghệ thuật dân gian v.v. được người Việt truyền từ đời này qua đời khác.

Bản sắc con người Việt Nam là một khái niệm hơi khác, tuy có mối quan hệ mật thiết, khó tách rời với khái niệm bản sắc văn hóa Việt Nam. Bản sắc người Việt liên quan nhiều hơn đến các tính cách, các giá trị hiện diện thường xuyên nhất ở người Việt.

Tất nhiên, bản sắc con người Việt Nam cũng không phải là chủ đề mới mẻ ǵ. Tuy nhiên, đây là một khái niệm khá mông lung mà người ta khó có thể chỉ rơ giới hạn rơ ràng của nó. Các học giả thường cho rằng bản sắc của người Việt là ḷng yêu nước, sự đề cao các giá trị gia đ́nh, sự đoàn kết "lá lành đùm lá rách", cần cù chịu thương chịu khó v.v.

Nếu như bản sắc văn hóa Việt dường như rơ ràng và có tính trường tồn hơn, th́ bản sắc con người Việt Nam lại có vẻ như dễ biến đổi theo thời gian hơn. Nói tóm lại, bản sắc Việt Nam bao trùm bản sắc văn hóa và bản sắc con người Việt Nam.

Trong chuyện phiếm về đặc trưng (stereotype) các dân tộc trên thế giới, người ta hay nói người Pháp "ga lăng, lịch sự", người Anh có "khiếu hài hước", người Mỹ có "sự thực dụng", người Đức "có tính kỉ luật cao", người Nhật "cần cù" nhưng cũng hơi "ḱ quặc". Đặc trưng người Việt Nam thế nào trong con mắt người nước ngoài?

Tùy vào từng nơi, ấn tượng về người Việt Nam khá đa dạng, từ chăm chỉ, cần cù, lạc quan (v́ luôn cười, ngay cả khi nói không) cho đến … trùm buôn cỏ (trồng cây thuốc phiện), mê bài bạc (một vài tay chơi bài nổi tiếng nhất thế giới là người Việt), hay thói quen … ăn thịt chó, thô lỗ, bất lịch sự.

Thú vị nhất là h́nh ảnh phụ nữ Việt trong mắt đàn ông nước ngoài lại rất trái ngược: hoặc rất chịu nghe lời, chăm sóc gia đ́nh, hoặc là những bà vợ "sư tử cái", quyết định các chuyện lớn trong gia đ́nh một cách rất ổn thỏa.
Đáng tiếc là những thói xấu của người Việt có vẻ phổ biến trong mắt nước ngoài hơn là đức tính tốt đẹp. Tất nhiên, những "đặc trưng dân tộc" này thường là những định kiến, thậm chí mang tính phân biệt chủng tộc. Trong bất cứ dân tộc nào cũng có người này, người kia, và khá nguy hiểm khi khái quát hóa một đặc trưng nào đó cho cả dân tộc.

Ví dụ như phần lớn kẻ khủng bố là người Arab, th́ không có nghĩa là phần lớn người Arab là … khủng bố. V́ thế cần tránh nhầm lẫn giữa bản sắc dân tộc với những đặc trưng dân tộc kiểu stereotype như thế này. Do nó được xây dựng trên những quan sát chủ quan, cá nhân, nên các định kiến này thường không chính xác, dễ gây tranh căi.

Ở Việt Nam, nhiều người rất hay quy một vài tính xấu thường quan sát thấy ở một số người Việt thành đặc trưng, bản sắc Việt Nam như không biết tuân thủ luật giao thông, thói quen làm ăn chụp giật.

Ngược lại, tôi cũng tự hỏi những đức tính mà nhiều nhà nghiên cứu cho là bản sắc con người Việt Nam như đoàn kết tương thân tương ái, chăm chỉ, cần cù liệu có chính xác hay không, khi mỗi ngày chứng kiến trên các báo, đài các vụ hôi của, phá hoại tài sản người khác, hay … số lượng cực lớn công nhân viên chức nhà nước mỗi ngày đến chỗ làm chỉ để uống nước chè và cuối tháng lĩnh lương, hay khi biết rằng Việt Nam chỉ cạnh tranh được ở lao động rẻ, chứ chưa phải là lao động chất lượng cao.

Hơn nữa, nhiều tính cách, giá trị được coi là "đặc trưng" cho người Việt trên thực tế nó hoàn toàn không … đặc trưng Việt tí nào, v́ ta có thể t́m thấy ở khá nhiều dân tộc khác những tính cách, giá trị tương tự, thậm chí c̣n thể hiện rơ ràng hơn.

Nếu quan sát kĩ, ta sẽ nhận thấy rằng tất cả những thói xấu nói trên của người Việt dường như nó không bắt nguồn từ văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt, mà bắt nguồn từ sự lỏng lẻo của pháp luật, sự thiếu hiệu quả của giáo dục.

Ngoài những quan sát trên, cá nhân tôi cho là chỉ có tính cách "coi trọng gia đ́nh" có thể coi là một đặc trưng khá rơ rệt trong tính cách người Việt, so với nhiều dân tộc khác. Người Việt đặc biệt coi trọng giá trị gia đ́nh, sự quan tâm chăm sóc hỗ trợ giữa các thành viên gia đ́nh. Đây là một tính cách bắt nguồn từ văn hóa truyền thống Việt Nam, và v́ thế luôn trường tồn.

Quay trở lại câu hỏi của chị bạn tôi, tôi cho là giữ bản sắc Việt Nam thể hiện nhiều nhất, và chính xác nhất ở việc ǵn giữ các đặc trưng văn hóa Việt Nam. Một gia đ́nh người Việt ở nước ngoài vẫn giữ bản sắc Việt Nam có nghĩa là vẫn giữ thói quen ẩm thực Việt Nam, theo các phong tục tập quán Việt Nam như nấu cỗ cúng tất niên, thả cá ngày ông Táo lên giời, thắp hương bàn thờ ông bà ngày rằm, ngày lễ, đi chúc tết gia đ́nh, bạn bè những ngày tết, vẫn mặc trang phục truyền thống vào các dịp đặc biệt, và quan trọng nhất là vẫn giữ tiếng nói Việt trong gia đ́nh v.v.

Những đức tính nhiều người coi là bản sắc con người Việt Nam đóng vai tṛ ít quan trọng hơn trong việc đánh giá người Việt sống ở nước ngoài "có giữ bản sắc" hay không, một mặt v́ khái niệm này rất mù mờ, mặt khác v́ rất khó để khẳng định nó thực sự đặc trưng cho người Việt đến mức được coi là bản sắc.

Có nên ǵn giữ bản sắc Việt nam hay không? Tôi, một phụ nữ Việt Nam định cư ở nước ngoài với một ông chồng không cùng ḍng máu, thấy nên lắm chứ. Không cần nói to tát ǵ, giữ bản sắc văn hóa Việt Nam để có thể tự hào về bản sắc cá nhân - là người Việt với những đặc điểm văn hóa Việt Nam thú vị và đặc sắc, có thể chia sẻ một cách tự hào với bạn bè nước ngoài.

Tôi nhớ hoài một lần đọc bài phỏng vấn nhà văn, nhà báo Doan Bui, người từng được giải thưởng báo chí của Pháp. Bà nói trong quyển "Sự im lặng của cha tôi" (nhà xuất bản L'iconoclaste, 253 trang) rằng v́ bản thân – một cô bé nhập cư - cố gắng "ḥa nhập" vào nước Pháp, bà kết cục thấy ḿnh bị "ḥa tan".

Cố gắng để trở thành người Pháp, c̣n "Pháp hơn cả người Pháp", rốt cục bà đă cắt đứt mối liên hệ với di sản văn hóa Việt Nam, với tiếng Việt, và với văn hóa Việt nói chung. Chính v́ thế, bà thú nhận rằng luôn cảm thấy ḿnh là kẻ "mạo danh", kẻ "đóng kịch", không biết vị trí đúng của ḿnh là ở đâu.

Bản sắc dân tộc luôn là một yếu tố tích cực, v́ thế đừng đánh mất nó.

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 07-27-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	105.9 KB
ID:	1076650  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 07-27-2017   #2
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Nhửng con khỉ sống trong hang pắc pó ! th́ ra hay không ra khỏi hang th́ củng vậy thôi !
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Sorciere For This Useful Post:
cha12 ba (07-27-2017), phokhuya (07-28-2017)
Old 07-27-2017   #3
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

Tui đi vào những chổ tập thể dục có các Bác lớn tuổi...Miệng th́ nói CS tại sao ko thay đổi...hơn 40 năm mà vẫn ko thay đổi nhưng đến khi ra pḥng thay đổi th́ mấy Bác vẫn xả rác dưới đất...có người nói và nhắc nhở th́ mấy Bác bảo là có người dọn dẹp mà lo ǵ...C̣n đồ của thiên hạ th́ xài vô tư...đồ nhà th́ ko xài...Cái này chỉ là mặt tích cực mà tui thấy người dân tỵ nạn sang sau 75 nhưng vẫn c̣n giữ cái điều mà người nước ngoài nh́n người Việt ḿnh...

C̣n những người dân sang 2015 th́ ko cần phải nói v́ sống với chế độ nhà nước hiện nay quá lâu hơn 40 năm cho những người miền Nam c̣n người miền Bắc th́ c̣n lâu hơn nữa...Sang Mỹ nói Mỹ là đồ truỵ, nhưng mà sang đây chỉ có 1 điều đơn giản là ngồi ngoài công cộng thường hay bỏ dép ra giơ cái chân lên hay là kéo cái chân lên ghế bỏ đôi dép dưới chân...Ngồi giống như ngồi ghế đẩu ngoài đường ăn hàng tại Saigon, Chợ Lớn hay tại các phồ Hà Nội vậy...

C̣n chuyện xếp hàng th́ những trẻ em lớn lên và sinh ra tại Mỹ th́ ko thấy có chuyện chen lấn...những c̣n lại hầu hết người Việt ḿnh ko bỏ được cái tật đó...Cho nên người ta nói Bác sỹ chửa được bịnh nhưng ko chửa được tật là như vậy....
thangbomvietnam_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to thangbomvietnam For This Useful Post:
cha12 ba (07-27-2017)
Old 07-27-2017   #4
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

đọc hết bài không hiểu muốn nói cái ǵ và kết luận:
Bản sắc dân tộc luôn là một yếu tố tích cực, v́ thế đừng đánh mất nó.

có phải ư muốn nói đừng quên gốc khỉ Trường sơn!!!!!
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to cha12 ba For This Useful Post:
laughster (07-28-2017), phokhuya (07-28-2017)
Old 07-28-2017   #5
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,330
Thanks: 57,479
Thanked 57,262 Times in 18,678 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8643 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Thật sự là có và rất nhiều nữa. Tuy nhiên bọn này là dân Việt+ chứ không phải dân Việt Nam.
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to phokhuya For This Useful Post:
cha12 ba (07-28-2017)
Old 07-28-2017   #6
vn1111963
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
vn1111963's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Location: Cayman Island
Posts: 4,859
Thanks: 2,471
Thanked 4,696 Times in 2,092 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 672 Post(s)
Rep Power: 18
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7vn1111963 Reputation Uy Tín Level 7
Default

"""Bản sắc dân tộc luôn là một yếu tố tích cực, v́ thế đừng đánh mất nó."""
Hiện thời bản sắc dân tộc đừng quên v́ quên là đói ,phải ăn trộm ăn cắp khi ra xứ ngoài,đó là bản sắc dân tộc dưới thời cai tri của đám khỉ trường sơn con cháu hồ chó mèo,
vn1111963_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to vn1111963 For This Useful Post:
cha12 ba (07-28-2017)
Old 07-29-2017   #7
haithuyensatcong
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Aug 2012
Location: somewhere in pacific
Posts: 6,585
Thanks: 247
Thanked 1,704 Times in 1,000 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 242 Post(s)
Rep Power: 18
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6haithuyensatcong Reputation Uy Tín Level 6
Default

Người có đuôi ra nước ngoài vẫn giữ thói vo văn hoá và thói hư tật sấu của người rừng
haithuyensatcong_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09893 seconds with 12 queries