Lư do nào khiến giá chuyển nhượng cầu thủ lại quá lớn như hiện nay - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > Sport News | Thể Thao


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Talking Lư do nào khiến giá chuyển nhượng cầu thủ lại quá lớn như hiện nay
Những bom tấn vài chục triệu bảng Anh giờ đây đă là quá b́nh thường. Giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ đang tăng chóng mặt. Hàng loạt những kỷ lục được tạo ra.



Một bài báo từ năm 1996 vừa được t́m lại. Năm đó, cả làng bóng đá Tây Ban Nha tiêu hết tổng cộng 128 triệu bảng tiền chuyển nhượng và xác lập kỷ lục. Trong ngần ấy tiền được chi ra, 12,8 triệu bảng dành cho Ronaldo, 6,4 triệu bảng mua Mijatovic, 5,4 triệu bảng là giá của Rivaldo…

Cả một bầu trời sao được đưa về La Liga với giá 128 triệu bảng.
21 năm trôi qua, số tiền mà 20 CLB La Liga năm đó chi ra để đưa về một bầu trời toàn sao sáng thậm chí c̣n chưa đủ để mua một ḿnh Kylian Mbappe - tiền đạo mới 18 tuổi và tất cả những ǵ anh làm được chỉ là tỏa sáng ở Ligue 1. Premier League đă chi vượt mốc 1 tỷ bảng năm ngoái. Những kỷ lục chuyển nhượng liên tiếp được xác lập ở mọi đấu trường. Giờ đây, không một giải đấu nào nằm ngoài ṿng xoáy đốt tiền nữa.

Premier League có Man Utd mua Paul Pogba. Serie A gây tiếng vang với quả bom tấn Juventus mua Gonzalo Higuain. La Liga th́ quá nổi tiếng với những thương vụ Luis Suarez, Cristiano Ronaldo, Neymar và sắp tới có thể là Kylian Mbappe. Đến cả Ligue 1 cũng nổi lên PSG.

Điều đặc biệt là nếu như trong quá khứ, chỉ có những ông lớn mới dám chi lớn th́ giờ đây, đến cả những đội bóng nhỏ cũng chẳng ngần ngại "phá kho thóc" để mua cầu thủ. West Ham mới đây vừa chi ra số tiền chuyển nhượng kỷ lục của CLB để mua Marko Arnautovic.

Leicester sau khi trở thành nhà vô địch Premier League cũng đă 3 lần lập ra 3 kỷ lục chuyển nhượng. Tờ Daily Mail thống kê, 80% CLB tham dự Premier League trong 3 năm gần đây đều đă tự phá các kỷ lục chuyển nhượng để mua tân binh.

Những sự kiện này kéo tới một câu hỏi lớn: Do các CLB quá dễ dăi hay do giá cầu thủ giờ đây quá cao? Và có hợp lư không khi một CLB có thể bỏ ra cả trăm triệu bảng/euro cho một cầu thủ, thay v́ mua cả chục cầu thủ?

Theo phân tích của tờ Telegraph, tất cả các CLB lớn giờ đây đều hoạt động như một tập đoàn lớn. Mỗi công việc, từ đào tạo, t́m kiếm cầu thủ cho tới quá tŕnh đàm phán, đánh giá đều được đảm nhiệm bởi những con người chuyên nghiệp nhất. Đó là lư do mà thi thoảng chúng ta sẽ phải ngă ngửa với những điều khoản lắt léo được cài trong những hợp đồng lớn. Vậy nên chuyện PSG hay Real Madrid bị thiệt tḥi hay bị thổi giá có thể được loại trừ.

Vậy tại sao Neymar hay Mbappe lại có thể đạt tới mức giá 160 triệu bảng hay 222 triệu euro? V́ lẽ đơn giản: PSG và Real có đủ ngân sách cho số tiền này và quan trọng hơn cả, những cầu thủ này có thể giúp CLB chủ quản của họ hoàn vốn trong một thời gian rất ngắn.

Lấy ví dụ: Man Utd mua Paul Pogba với giá 90 triệu bảng. Con số này nghe có vẻ rất lớn, nhưng nó chỉ chiếm 57% doanh thu thường niên của Quỷ đỏ. Có nghĩa là số tiền mua Pogba hoàn toàn không cắt vào da vào thịt của Man Utd như nhiều người h́nh dung.

Thêm một ví dụ khác: Cristiano Ronaldo được Real Madrid trả lương 18 triệu euro/mùa và mua với giá hơn 80 triệu euro trước đây. Tuy nhiên, Ronaldo hàng năm lại giúp Real Madrid kiếm về từ 50-100 triệu euro từ bản quyền h́nh ảnh, bán các sản phẩm có gắn thương hiệu CR7, bán vé…

Mới đây, Ronaldo ngồi chuyên cơ riêng bay sang Singapore thăm con gái của tỷ phú Peter Lim mới sinh hạ một thiên thần nhỏ. Dĩ nhiên Ronaldo sẽ nhận được thù lao từ chuyến viếng thăm này và Real cũng sẽ nhận một phần nhỏ trong số đó.

Vậy nên số tiền 160 triệu bảng cho Mbappe hay 222 triệu cho Neymar nghe có vẻ rất phi lư, làm dấy lên những lo ngại về việc giá cầu thủ bị thổi phồng quá cao. Thực ra, chúng ta chỉ lo ḅ trắng răng mà thôi. Real chỉ trích ra từ 50-60% doanh thu cho thương vụ Mbappe.

Có thêm Mbappe, Real có thêm cơ hội vô địch các giải đấu, và thương hiệu Mbappe càng lớn, tiền chảy vào túi Real càng nhiều. Đây là một t́nh huống mà đôi bên cùng có lợi, chứ không thể cảm tính mà nh́n nhận sự việc rằng: Real đang chơi một canh bạc lớn hay PSG dốc cả tài sản cho Neymar là biểu hiện của một gă trọc phú ngu dốt.

Thị trường luôn vận hành theo cung và cầu, giữa đầu tư và thu lợi. Giá chuyển nhượng là thứ được công khai và nó khiến ta choáng váng. Nhưng doanh thu của các CLB lớn th́ hiếm ai được biết một cách chi tiết. Đó là lư do chúng ta luôn cảm thấy giá cầu thủ bị thổi lên một cách phi lư.

johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 07-26-2017
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sport-preview-kylian-mbappe-real-madrid-1501039286892.jpg
Views:	0
Size:	57.6 KB
ID:	1076221   Click image for larger version

Name:	rivaldo-ronaldo-brazil-world-cup-france-1998-1gwiajhf23otz13ncgdlm389ps-1501039193742.jpg
Views:	0
Size:	143.8 KB
ID:	1076222  
johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73 johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08045 seconds with 12 queries