Choáng công thức pha chế sữa đậu nành "bẩn" của Việt nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Choáng công thức pha chế sữa đậu nành "bẩn" của Việt nam
Không thua kém ǵ nước mía bán giá rẻ như cho ở Việt nam được pha với công thức đường hoá học và nước lă.Sữa đậu nành ở Việt nam cũng thật khiến phải rùng ḿnh.Dưới đây là công thức pha chế sữa đậu nành "bẩn" của người ở Việt nam.

Sữa đậu nành là thức uống thanh mát, giàu chất dinh dưỡng và được rất nhiều người yêu thích. Thế nhưng đằng sau những ly sữa đậu nành thơm ngon là quy tŕnh chế biến cực ḱ bẩn, bảo đảm bạn biết quy tŕnh sản xuất ra những ly sữa “đậu nành giả” này xong sẽ chẳng bao giờ dám đụng đến sữa đậu nành nữa:

Theo thông tin của báo Thanh Niên, ở một cửa hàng chuyên kinh doanh hóa chất, hương liệu thực phẩm tại chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM), người bán có tiết lộ một lọ hương đậu nành và hương đậu xanh với giá 800.000 đồng cho can 2 lít, và 150.000 đồng/lít loại rẻ hơn. Theo người này th́ loại hương liệu rẻ tiền bán chạy hơn rất nhiều.

“Thời nay nấu sữa đậu nành toàn dùng hương liệu mới thơm chứ nấu bằng đậu nành cao sản làm ǵ thơm đến vậy”, bà Xuân nói chắc như đinh đóng cột. Nhưng hương liệu chỉ là phụ. Sau một hồi úp mở, bà Xuân giới thiệu một loại “nguyên liệu khác có thể thay thế đậu nành và có lăi gấp 2 – 3 lần so với dùng đậu thật”.

Đó là những bịch màu trắng ngà mà người bán gọi thẳng là “bột đậu hóa chất”, được giới thiệu nhập khẩu nhưng bao b́ không nhăn mác, giá bán lẻ 55.000 đồng/kg; mua nguyên bao 50 kg giá trung b́nh 50.000 đồng/kg.

Bà Xuân cũng cho biết, 1 kg đậu nành có giá 35.000 đồng, nếu thêm nhiều nước lắm cũng chỉ được tối đa là 15 lít mà người làm c̣n phải xay, lọc, nấu… rất mất công. Trong khi đó, 1kg bột đậu có giá 55.000 thê một chút hương liệu vào, ít nhất cũng phải nấu được 50 lít sữa. Muốn sánh, cho thêm chút bột gạo là có thể được 60 lít. Giờ người ta toàn dùng cái này thôi”, bà Xuân nói và dặn ḍ: “Nhớ chỉ nhỏ vài giọt như thuốc nhỏ mắt là thơm lừng rồi. Cho nhiều quá mùi hắc uống không nổi đâu.

Cách đó không xa, bà Yên của sạp chuyên bán hóa chất, hương liệu thực phẩm cũng quả quyết: “Giờ nhiều người dùng bột này để làm sữa đậu nành lắm. Khỏi phải ngâm, xay, lọc, nấu, canh lửa làm ǵ cho mệt. Dùng đậu nành cao sản ít béo, muốn thơm phải bỏ hương liệu và thêm cả bột béo nữa mới bán được. Xay đậu nành làm ǵ cho mất công, cứ mua bột này về pha bán lợi. Mỗi ngày tui bán được mấy bao 50 kg”.

Ngoài loại không nhăn mác giống ở sạp của bà Xuân, bà Yên giới thiệu thêm loại bột sữa có tên Damuzhi của Trung Quốc, giá 60.000 đồng/kg, “bột sữa Hà Lan” đóng gói tại VN giá 80.000 đồng/kg… Theo bà Yên, đây cũng là những loại bột béo mà các quán bán trà sữa thường hay mua dùng. “Thường người ta mua nguyên bao 50 kg cho lợi. Nếu mua th́ tôi cho người vào kho chở lấy hàng chứ ở đây không có đâu”, bà Yên nói.

Cách đó hơn 2 năm, khi đến chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM), khách được mời chào các loại hóa chất và được hướng dẫn tận t́nh cách dùng. Nói về bột béo để pha sữa đậu nành, nhân viên một cửa hàng kinh doanh hóa chất cho biết: “Loại sữa này có hai dạng bột và nước. Bột béo giá 100.000 đồng/kg, c̣n sữa nước pha sẵn từng bịch loại 5 lít giá 250.000/bịch”. Hầu hết người làm sữa đậu nành bán vỉa hè đều đến các cửa hàng hóa chất, phụ gia thực phẩm ở chợ này mua.

Một nhân viên bán hàng c̣n tận t́nh chỉ cách pha chế: “Nếu loại bột béo th́ anh cứ cho 1gr bột vào 10 lít nước đun sôi. C̣n loại sữa dạng nước th́ cứ 10 lít nước cho vào nửa lít sữa”. Người này tiết lộ đây là loại bột béo pha với bột đậu nành, vừa tạo màu đục như sữa vừa tạo thêm mùi thơm v́ có bột đậu nành, và khẳng định: “Đây là hàng trong nước làm, chứ không phải Trung Quốc”.

Một phụ nữ có cơ sở chế biến đậu nành tại gia ở quận 6, bỏ mối cho các quán ở vỉa hè cho biết, ḿnh đă mua bột béo, hương liệu về chế biến sữa đậu nành nhiều năm nay. “Đậu tương giá khá cao nên phải mua thêm bột béo này pha trộn vào mới có lời”, chị này giải thích.

Theo người này, bột béo không thể làm ra được sữa đậu nành mà phải thêm hương liệu đậu nành và hương tạo ngọt. Cứ 50 lít sữa đậu nành th́ phải bỏ thêm 1 kg bột béo và vài muỗng hương liệu đậu nành và tạo ngọt. Theo chị, hầu hết cơ sở chế biến sữa đậu nành không thương hiệu đều t́m đến các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm này.

Từ thực tế trên gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc sữa đậu nành hóa chất tràn lan trên thị trường, thế nên muốn uống sữa đậu nành nguyên chất tốt nhất mọi người nên lựa chọn nơi bán uy tín nhưng chắc chắn hơn cả là nên tự ḿnh làm ở nhà để phục vụ cho cả gia đ́nh. Vừa thơm ngon bổ dưỡng lại an toàn cho sức khỏe mà tiết kiệm chi phí nữa.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-23-2017
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	108.7 KB
ID:	1074825   Click image for larger version

Name:	2.JPG
Views:	0
Size:	25.8 KB
ID:	1074826   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	36.0 KB
ID:	1074827  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07856 seconds with 12 queries