VBF-Hai thành phố lớn nhất hiện nay tại Việt Nam đang có con số xe máy rất nhiều. Với những con số đó cũng khiến cho ô nhiễm ngày càng nặng hơn, chưa kể các xưởng sản xuất thải ra. Ngoài ra c̣n xe hơi cũng làm ô nhiễm môi trường đô thị.
Sài G̣n đang có 7 triệu chiếc xe gắn máy và hơn 600,000 xe hơi, đủ để thải khí độc hại cho hàng triệu người sống chen chúc ở đây. Hà Nội có tới 5 triệu chiếc xe, nên không khí cũng độc hại không kém.
Chiều thứ Năm, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đă công bố hiện trạng môi trường quốc gia 2016 với chủ đề “Môi Trường Đô Thị.”
Hoàng Dương Tùng, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Môi Trường, nh́n nhận ở các thành phố lớn t́nh trạng ô nhiễm đang là vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt Hà Nội, Sài G̣n và các đô thị khác. Áp lực từ ô nhiễm bụi, các nguồn nước thải cũng đang là vấn đề đầy thử thách.
Bụi vẫn tiếp tục duy tŕ ở ngưỡng cao, nhiều loại khí độc (NO2, O3, CO) có dấu hiệu vượt quy chuẩn, khiến tỷ lệ người dân mắc bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí tăng mạnh, đặc biệt ở trẻ em.
“Nồng độ NO2 có xu hướng tăng trong các năm gần đây. NO2 có dấu hiệu ô nhiễm và tăng mạnh vào giờ cao điểm giao thông tại khu vực giao thông trong một số đô thị lớn tại Hà Nội, Sài G̣n. Nồng độ khí CO cũng tăng lên trong giờ cao điểm tại các trục giao thông và xung quanh các khu công nghiệp nằm trong đô thị,” ông Tùng cho biết.
Theo báo cáo, ghi nhận tại các khu công trường xây dựng (xây dựng khu chung cư, khu đô thị mới, sửa chữa đường giao thông, sửa chữa hệ thống thoát nước), t́nh trạng ô nhiễm cục bộ với mức độ ô nhiễm bụi rất cao.
Nguyên nhân chính là do việc thực thi các quy định về bảo vệ môi trường không nghiêm chỉnh và hoạt động giám sát chưa được quan tâm đúng mức.
Cũng theo báo cáo, Sài G̣n đáng báo động nhất là t́nh trạng ô nhiễm không khí, mà nguyên nhân chủ yếu là do khí thải từ các xe giao thông gây ra.
Kết quả quan trắc ô nhiễm không khí vừa qua trên địa bàn Sài G̣n tại 20 vị trí cho thấy, ô nhiễm chất lượng không khí chủ yếu là do bụi lơ lửng từ các hoạt động giao thông gây ra (hơn 72% số liệu bụi quan trắc tại 12 vị trí giao thông vượt tiêu chuẩn Việt Nam).
Theo các chuyên gia về môi trường, với số lượng xe gắn máy trên 7 triệu chiếc và hơn 600,000 xe hơi các loại ở Sài G̣n th́ mỗi ngày sẽ thải ra một lượng rất lớn khói, bụi.
Những khu vực có mức độ ô nhiễm cao thường đi kèm với mật độ giao thông đông đúc như khu vực: ngă tư An Sương, khu vực ra vào cảng Cát Lái, đường Cộng Ḥa, ngă sáu G̣ Vấp, v.v..
Hoàng Dương Tùng cũng báo cáo là ở Hà Nội, thống kê cho thấy có đến 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm là do hoạt động giao thông. Với khoảng 5 triệu chiếc xe, hoạt động giao thông chiếm tới 85% lượng khí thải CO2 và 95% lượng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi mà mắt thường không nh́n thấy được.