Cảnh giác một số dấu hiệu cơ thể,có thể mắc bệnh dịch chết người đang bùng phát ở Việt nam - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh giác một số dấu hiệu cơ thể,có thể mắc bệnh dịch chết người đang bùng phát ở Việt nam
Việt nam đang ở mức báo động về một loại bệnh dịch có nguy cơ tử vong.Nếu thấy trên cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường dưới đây bạn cần phải đi khám ngay lập tức.Điều quan trọng hăy pḥng tránh bệnh dịch bằng cách vệ sinh nơi ở sạch sẽ.

Vaccine pḥng bệnh vẫn chưa thể lưu hành

Báo đưa tin, Vaccine pḥng bệnh vẫn chưa thể lưu hành dù diễn biến bệnh sốt xuất huyết đang rất khó lường.. Theo đó, trong khi bệnh SXH có xu hướng gia tăng và phức tạp, ngành y tế và người dân vẫn trông mong vào một biện pháp pḥng ngừa chủ động. Trao đổi với PV về vaccine SXH, Th.S-BS Lương Chấn Quang - Phó trưởng khoa Kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh, Viện Pasteur TPHCM - cho biết, hiện nay, việc nghiên cứu vaccine SXH cho mục tiêu chính đă hoàn thành. Sau khi thử nghiệm tiêm 3 mũi trong ṿng 1 năm cho nhóm tham gia nghiên cứu, tỉ lệ pḥng bệnh đạt 56,5%. Tuy nhiên, sau giai đoạn thử nghiệm tiêm vacccine, đơn vị nghiên cứu cần tiếp tục theo dơi 5 năm theo quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đơn vị nghiên cứu đang ở trong giai đoạn theo dơi này. Theo tiến tŕnh th́ đến tháng 11.2017 sẽ kết thúc theo dơi. Sau khi kết thúc, đơn vị nghiên cứu vaccine phải mất thêm 1 năm nữa để phân tích dữ liệu.

Cũng theo Th.S Lương Chấn Quang, hiện nay, vaccine SXH đă được lưu hành ở khoảng 15 quốc gia trên thế giới, trong đó có 2 quốc gia đă đưa vào chương tŕnh tiêm chủng đại trà. Tại Việt Nam, việc lưu hành vaccine không chỉ phụ thuộc vào kết quả thử nghiệm mà c̣n phụ thuộc vào nhà sản xuất, việc đăng kư lưu hành tại Cục Quản lư dược và nhập khẩu về Việt Nam.

Sốt xuất huyết dồn dập, có thể vượt đỉnh dịch lịch sử?

Theo ông Hoàng Đức Hạnh - phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, mới giữa tháng 7 - chưa vào mùa dịch sốt xuất huyết như thông thường (tháng 9/11) mà Hà Nội đă có đến trên 5.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó hai người đă tử vong.

BS Hoàng Đức Hạnh khuyến cáo dịch sốt xuất huyết Hà Nội có thể c̣n kéo dài đến cuối 2017 và số mắc có thể vượt hai “kỷ lục” trong 10 năm gần đây (năm 2009 có 16.000 người bệnh và 2015 là trên 15.000 người bệnh).

Thống kê từ Cục Y tế dự pḥng (Bộ Y tế) cho thấy, đến nay cả nước ghi nhận 36.437 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 47 tỉnh/thành phố, trong đó có 15 trường hợp tử vong tại các tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Hà Nội, TPHCM, mỗi địa phương 1 trường hợp, Đồng Tháp 2 trường hợp và Trà Vinh 3 trường hợp.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự pḥng cho hay dù người mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung ở khu vực miền Nam (gần 70% người bệnh) nhưng năm nay đặc biệt Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Ngăi và Cà Mau là những tỉnh, thành phố có số mắc sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước. Tại miền Bắc, 6 tháng đầu năm sốt xuất huyết cũng gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội tăng 190%.

Phần lớn người bệnh sốt xuất huyết Hà Nội ở nhóm 15-45 tuổi và đă ghi nhận 3 type virút gây SXH là D1, D2, D4 ở Hà Nội (có 4 type virút gây sốt xuất huyết, Dengue 1 đến Dengue 4 viết tắt là D1, D2, D3, D4).

Không có miễn dịch chéo, có nghĩa là người bệnh mắc D1 được điều trị khỏi nhưng lại có nguy cơ mắc sốt xuất huyết D2... và khi tái nhiễm th́ biểu hiện bệnh sẽ nặng hơn, đồng thời làm gia tăng số ca mắc.

Ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho hay hiện mỗi ngày bệnh viện khám trên 500 bệnh nhân, một nửa trong số này bị sốt xuất huyết. Bệnh sốt xuất huyết ngày một lan rộng, hầu như trên khắp các địa bàn thành phố Hà Nội. Nhất là các khu nhà trọ, các nhà sâu trong ngơ hẻm.

“Mới chỉ 10-20% người bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện, với 1.000 giường bệnh, 280 cán bộ, chúng tôi phải căng ḿnh ra chống dịch”- ông Kính cho biết.

Vô cùng nguy hiểm nếu người bệnh vốn đă có tiền sử bệnh huyết áp, đái tháo đường và ung thư

Có mặt tại bệnh viên Nhiệt đới Trung ương, PV đă ghi nhận t́nh h́nh diễn biến của bệnh sốt xuất huyến đang diễn ra hết sức phức tạp, với lượng bệnh nhân tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Bác sỹ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng pḥng Kế hoạch Tổng hợp BV – Nhiệt đới Trung ương trao đổi với PV: “Năm nay, t́nh h́nh dịch sốt xuất huyết diễn ra sớm hơn năm trước. Tính đến thời điểm này lượng bệnh nhân nhập viện v́ sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần so với năm ngoái và có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Bởi, t́nh h́nh bệnh xảy ra tương đối nặng đối với cơ địa bệnh nhân huyết áp cao, đái tháo đường và ung thư”.

Bệnh viện phải sắp xếp kê giường tân dụng cả khu vực hành lang, nơi mà trước chỉ dùng để đi lại cho người nhà bệnh nhân và bác sỹ. Trước đây, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chỉ cư trú tại khoa truyền nhiễm. Nay v́ quá đông nên lưu chuyển bệnh nhân ra tất cả các khoa và phân tuyến bệnh nhân.

Cần đưa người bệnh tới viện trong ngày thứ 2 bị bệnh

Trước t́nh trạng bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, không chỉ tăng về lượng bệnh nhân mà c̣n có khá năng biến đổi rất cao và quái ác trên nhiều cơ địa, bác sỹ Trần Thị Hải Ninh (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) chia sẻ với PV: “Đối với sốt xuất huyết diễn biến nặng nhất từ ngày thứ 2 đến thứ 7, bất cứ ai nếu có biểu hiện sốt cao đau mỏi th́ phải đến bệnh viên sớm ngay ngày thứ 2 hoặc thứ 3 để nhanh chóng được làm các xét nghiệm về lượng tiểu cầu xác định bệnh để điều trị kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm”.

Sốt xuất huyết năm nay có nhiều biến chứng sang thận, gan và cả năo

PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, người bệnh sốt xuất huyết vào bệnh viện năm nay gặp biến chứng nặng, 4-5 người gặp biến chứng xuất huyết năo. Đây là biểu hiện lạ hơn mọi năm.

TS.BS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai c̣n cảnh báo, một biến chứng hay gặp của sốt xuất huyết năm nay là t́nh trạng suy thận và tổn thương gan.

“Biến chứng của sốt xuất huyết năm nay chúng tôi hay gặp là BN có tổn thương thận và tổn thương gan, xét nghiệm có creatinin máu tăng và tăng men gan. Đặc biệt, mọi năm rất ít gặp SXH ở người cao tuổi nhưng năm nay có 1 bệnh nhân 85 tuổi từ Thanh Hóa ra Hà Nội chơi với con cũng bị sốt xuất huyết.

Cụ sốt cao liên tục, xét nghiệm men gan lúc đó trên 600 IU/L (gấp hơn 15 lần so với b́nh thường) và tiểu cầu cũng hạ thấp, chỉ c̣n 19 G/L.

Tuy nhiên, với sự theo dơi chặt chẽ và điều trị khẩn trương ngay từ đầu nên người bệnh đă ổn định và được ra viện, không phải truyền khối tiểu cầu và chức năng gan cũng đă trở về b́nh thường”- TS. Cường nói.

Hà nội thêm một bệnh nhân tử vong

PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, hiện có 15 ca tử vong v́ sốt xuất huyết trên cả nước. Ca tử vong thứ 15 v́ sốt xuất huyết trên cả nước là trường hợp bị xuất huyết năo tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cách đây 5 ngày.

Bệnh nhân nam giới, 51 tuổi ở phường Vạn Phúc, Cống Vị, Ba Đ́nh. Trước đó tại một bệnh viện tư nhân, bệnh nhân được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, chụp CT năo phát hiện xuất huyết năo, sau đó được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sáng sớm ngày 12/7. Đến rạng sáng ngày 14/7 bệnh nhân tử vong v́ xuất huyết năo quá nặng, ngoài tầm kiểm soát.

Đây là trường hợp thứ 2 ở Hà Nội tử vong do sốt xuất huyết, ca thứ nhất là một nữ sinh Đại học Ngoại thương Hà Nội tử vong vào tháng 4.

Bác sĩ đưa lời khuyên với người nhà bệnh nhân

Theo bác sĩ Nguyên, người nhà bệnh nhân không nên quá hoảng loạn và vội vượt tuyến khi biết tin người nhà bị mắc bệnh sốt xuất huyết. "Việc tăng cường điều trị ở các cấp cơ sở nên được khuyến khích. Về lư thuyết, tăng nhân lực ở các bệnh viện địa phương đă được áp dụng. Tuy nhiên, t́nh trạng vượt tuyến tiếp tục ra chỉ v́ 2 nguyên nhân. Thứ nhất, họ chưa tạo dựng được niềm tin trong người dân, Thứ hai, các tuyến dưới sợ phải chịu trách nhiệm."- Bác sĩ Nguyên nói.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, các bên liên quan cần chóng tháo gỡ những vướng mắc này để tránh t́nh trạng quá tải cho các bệnh viện tuy

Số người mắc bệnh sốt xuất huyết tăng chóng mặt, riêng miền Bắc là 700%

Trong 2 tuần qua số bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) khám do sốt xuất huyết tăng nhanh đột biến. Khoảng 200 người bệnh khám mỗi ngày, tỷ lệ nhập viện lên đến 10-20%, 3-5 ca phải chuyển cấp cứu.

Tại Hội nghị "Tăng cường công tác pḥng chống sốt xuất huyết" ngày 20/7, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết số người bệnh cả nước tăng khoảng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016, với 57.492 ca, 15 người tử vong.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự pḥng, đáng lưu ư là số người bệnh ở các tỉnh miền Bắc năm nay tăng 763% so với cùng kỳ năm ngoái. So với các địa phương khác, 6 tháng đầu năm, số bệnh nhân sốt xuất huyết ở miền Bắc chưa phải cao nhất, song tốc độ gia tăng nhanh kỷ lục và được các chuyên gia y tế đánh giá là bất thường.

TP.HCM đứng đầu cả nước với 9.538 người bệnh. Tiếp đó là Đà Nẵng, B́nh Dương, Hà Nội, An Giang.

Dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết:

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự pḥng, hiện nay, đáng lưu ư là số người bệnh ở các tỉnh miền Bắc năm nay tăng 763% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo dịch những tháng cuối năm 2017 diễn biến phức tạp do đang trong cao điểm bệnh, t́nh h́nh sốt xuất huyết tại nhiều nước trong khu vực vẫn cao. Năm nay mùa hè đến sớm, khu vực miền Bắc không có đợt rét tháng 3, nhiệt độ trung b́nh cao dẫn đến véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh. Tại miền Nam, mùa mưa đến sớm hơn một tháng.

Bệnh sốt xuất huyết, cách pḥng và điều trị dịch sốt xuất huyết

Triệu chứng sốt xuất huyết:

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có thể xảy ra đối với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi, nhưng trẻ em từ 3 đến 10 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh sốt xuất huyết nhất.

Bệnh sốt xuất huyết có 1 số biểu hiện như sau:

Những biểu hiện lâm sàng của bệnh sốt rét bao gồm các cơn sốt điển h́nh như rét run, sốt cao và vă mồ hôi. Mỗi một cơn sốt thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 2 đến 8 tiếng. Ngoài ra, bệnh nhân không có cảm giác bị bệnh khác thường. Bên cạnh đó c̣n có một số triệu chứng khác như nhức đầu, mệt mỏi, buồn nôn và rối loạn tiêu hóa…

Đối với những người bị sốt rét lần đầu, kiểu sốt cơn điển h́nh như trên không thường gặp, những triệu chứng sối rét đi kèm với bệnh dễ dàng làm cho chúng ta có sự nhầm lẫn với những bệnh khác như bệnh sốt xuất huyết hoặc bệnh cúm, sốt siêu vi….

Cách pḥng chống bệnh sốt xuất huyết:

Cách pḥng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy và pḥng chống muỗi đốt. Theo đó, bạn cần loại bỏ nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết bằng cách đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thay nước và vệ sinh bể hàng tuần.

Đồng thời, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến, thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa,...

Ngoài ra, người dân cũng nên mặc quần áo dài tay, mắc màn khi ngủ, dùng b́nh xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi. Hơn nữa, bạn cũng phải tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất pḥng, chống dịch.

nguoiduatinabc
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 07-22-2017
Reputation: 20911


Profile:
Join Date: Apr 2016
Posts: 69,037
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	http___afamily1_vcmedia_vn_Lew0w3pIoyh272KqgZVKzcqDLR91OE_Image_2016_02_phan-biet-benh-do-vi-rut.jpg
Views:	0
Size:	93.1 KB
ID:	1074379   Click image for larger version

Name:	65972cb8be6f4c.img.jpg
Views:	0
Size:	39.3 KB
ID:	1074380  
nguoiduatinabc_is_offline
Thanks: 168
Thanked 4,961 Times in 3,995 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 78 nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7nguoiduatinabc Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10408 seconds with 12 queries