TQ ngừng bán dầu cho Triều Tiên v́ 2 lư do - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow TQ ngừng bán dầu cho Triều Tiên v́ 2 lư do
Triều Tiên nhận tin sét đánh Bắc Kinh ngừng bán dầu cho B́nh Nhưỡng. Lư do có thể liên quan đến thương mại. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đây có thể là biện pháp để gây sức ép với nước láng giềng.


Một trạm xăng ở Triều Tiên

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đă quyết định ngừng bán dầu cho Triều Tiên trong thời hạn chưa xác định v́ lo ngại về "các rủi ro thương mại", Reuters ngày 28/6 đưa tin. Một số nhà phân tích th́ cho rằng đây có thể là vũ khí mà Bắc Kinh tung ra để gây sức ép với B́nh Nhưỡng, như một cách để cho Triều Tiên thấy rằng Trung Quốc đă mất kiên nhẫn với chương tŕnh vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo cây bút John Hayward của Breitbart, động thái trên được Bắc Kinh thực hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai thể hiện nỗi giận dữ với Trung Quốc liên quan đến cuộc khủng hoảng Triều Tiên, cùng những lời đánh động trong Nhà Trắng rằng họ có thể đưa ra những biện pháp cấm vận mới với Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 27/6 công bố báo cáo coi Trung Quốc là một trong những quốc gia có nạn buôn người nghiêm trọng nhất thế giới. Bản báo cáo này được coi là một dấu hiệu cho mối quan hệ đang đi xuống giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời là một biện pháp trả đũa với Bắc Kinh v́ đă không kiềm chế được B́nh Nhưỡng trong chương tŕnh tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Những vụ phóng tên lửa này và tiến bộ của Triều Tiên trong chương tŕnh vũ khí hạt nhân trở thành thử thách lớn trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump. Liên Hợp Quốc đă áp đặt lệnh cấm vận đối với hoạt động xuất khẩu tên lửa, máy bay và một số loại xăng dầu hàng không nhất định tới Triều Tiên, nhưng dầu và khí đốt sử dụng cho mục đích dân sự chưa bị hạn chế. Các quan chức Mỹ đă đề xuất ư tưởng cấm vận dầu như một biện pháp khả thi để buộc Triều Tiên chấm dứt chương tŕnh vũ khí hạt nhân.

"Nếu không có dầu của Trung Quốc, Triều Tiên khó có thể tồn tại được quá ba tháng và mọi thứ ở quốc gia này sẽ bị tê liệt", Cho Bong-hyun, chuyên gia về kinh tế Triều Tiên tại ngân hàng IB Bank của Hàn Quốc, cho biết.

B́nh luận viên Bethany Allen-Ebrahimian của Foreign Policy cho rằng việc ngừng xuất khẩu dầu là cách để Trung Quốc phát đi một thông điệp rơ ràng tới Triều Tiên về thái độ của họ đối với những hành vi mang tính khiêu khích mà B́nh Nhưỡng liên tục thực hiện trong các tháng gần đây.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh áp dụng cách phát tín hiệu như vậy tới B́nh Nhưỡng. Năm 2003, Trung Quốc đóng đường ống cung cấp dầu cho Triều Tiên trong ṿng 3 ngày. Các quan chức Trung Quốc nói rằng hệ thống dẫn dầu này bị cắt v́ trục trặc kỹ thuật, nhưng các nhà ngoại giao khẳng định ư định thực sự của họ là gây sức ép với Triều Tiên khi căng thẳng với Mỹ về chương tŕnh hạt nhân của nước này lên cao. Vài tháng sau, Triều Tiên đồng ư ngồi vào bàn đàm phán 6 bên với Mỹ.

Lo ngại khả năng thanh toán


Khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc

Trong khi đó, các quan chức CNPC nói rằng họ ngừng bán dầu sang Triều Tiên là do lo ngại về khả năng thanh toán của B́nh Nhưỡng, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế đang có tác động ngày càng lớn tới Triều Tiên.

Triều Tiên nhập khẩu phần lớn dầu và khí đốt từ Trung Quốc, chủ yếu là qua hệ thống phân phối của CNPC. Tuy nhiên, rủi ro trong việc làm ăn với Triều Tiên trong những tháng gần đây tăng lên đáng kể, khi Mỹ gia tăng sức ép nhằm đối phó với việc Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo.

Ngay cả các quan chức trong chính phủ Trung Quốc và ban điều hành CNPC cũng có những bối rối nhất định về việc loại nhiên liệu nào sẽ bị ngừng bán sang Triều Tiên và với lư do tại sao. Một nguồn tin cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực hơn nhằm thực hiện các lệnh cấm vận với Triều Tiên và họ nhận ra rằng những nỗ lực như vậy sẽ khiến B́nh Nhưỡng càng ít có khả năng thanh toán tiền dầu hơn.

Các chuyên gia phân tích của Reuters cho rằng việc Trung Quốc giảm mạnh xuất khẩu dầu tới Triều Tiên tháng trước đă khiến giá xăng dầu ở quốc gia này bị đẩy lên rất cao. Tuy nhiên, một báo cáo của OilPrice.com cho rằng giá xăng dầu tăng ở Triều Tiên chủ yếu là do nỗi lo ngại về động thái cấm vận dầu mà Trung Quốc có thể áp dụng, hơn là những hành động khiêm tốn mà Bắc Kinh đă đưa ra.

SCMP dẫn lời Ri Jong-ho, một quan chức cấp cao Triều Tiên đào tẩu, nói rằng Triều Tiên nhiều khả năng sẽ t́m cách nhập khẩu dầu từ Nga để giảm bớt ảnh hưởng từ động thái ngừng bán dầu của Trung Quốc. "Thật sai lầm khi nghĩ rằng Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc", Ri nói.

Ông này cho hay nhà lănh đạo Kim Jong-un đă t́m cách thay thế nguồn dầu Trung Quốc bằng cách nhập khẩu từ Nga từ năm 2014, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận B́nh có chuyến thăm tới Hàn Quốc khiến ông Kim nổi giận.

Theo Allen-Ebrahimian, điều này có thể lư giải cho sự bối rối của các quan chức Trung Quốc trong lệnh ngừng bán dầu cho Triều Tiên, bởi họ nhận ra rằng dầu không c̣n là vũ khí mạnh nhất mà họ có để gây sức ép với B́nh Nhưỡng. "Khi biện pháp gây sức ép đó không c̣n tác dụng, Bắc Kinh sẽ không sử dụng nó. Thế nên việc ngừng bán dầu hiện nay chỉ thể hiện nỗi lo ngại về khả năng thanh toán của Triều Tiên", chuyên gia này nhấn mạnh.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 06-29-2017
Reputation: 16626


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,304
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	18.jpg
Views:	0
Size:	134.3 KB
ID:	1063200   Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	120.7 KB
ID:	1063201  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,011 Times in 2,637 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07609 seconds with 12 queries