Canada vừa phục hồi quyền công dân cho hai cậu bé mang quốc tịch Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Canada vừa phục hồi quyền công dân cho hai cậu bé mang quốc tịch Mỹ
Hai cậu bé lớn lên ở Pháp và Mỹ không hề biết rằng cha của chúng là một điệp viên của Liên Xô. Đến khi cha bị bắt, các cậu mới biết điều bí mật này. Vừa qua báo Guardian (Anh) đưa tin sau một cuộc chiến pháp lư dài hơi, con trai của điệp viên Liên Xô được phục hồi quyền công dân Canada.

Chính phủ Canada từng tước quốc tịch của Alex Vavilov, sau khi cha mẹ cậu bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) phát hiện họ là điệp viên Liên Xô (KGB) từng có hàng chục năm giả là người Canada. Alex khi chào đời ở Toronto (Canada) có tên đầy đủ Alexander Foley. Cậu lớn lên ở Pháp và Mỹ, tin tưởng cha mẹ cậu là công dân Canada mang quốc tịch Mỹ.



Alex Vavilov (phải) và anh trai Tim hồi năm 2010-Ảnh AP

Nhưng năm 2010, FBI bắt cha mẹ cậu trong cuộc vây bắt 11 điệp viên Nga. Lúc đó, Alex 16 tuổi. Vavilov cùng anh trai Tim mang quốc tịch Nga, có tên Nga là Alexander và Timofei Vavilov, nhưng nay họ chỉ nói được vài câu tiếng Nga, và họ cho biết cảm tưởng không hề liên quan tới gốc gác Nga của cha mẹ họ.

Alex và Tim đều bị tước quốc tịch Canada, v́ một điều khoản cấm 'con cái của công chức chính phủ nước ngoài' không được mang quốc tịch Canada ngay từ khi chào đời. Năm 2016, Alex Vavilov nói với báo Guardian: "Tôi nghĩ ḿnh bị tước mất bản sắc riêng, v́ những điều tôi chẳng liên quan".

Nay, một ṭa án ở Toronto lật ngược quyết định tước quốc tịch Canada của Alex. Sau phán quyết này, Alex gởi e-mail cho tờ báo Anh, kể cậu "cảm thấy chiến thắng, hạnh phúc v́ cuối cùng công lư đă được bảo vệ".

Luật sư Hadayt Nazami của cả hai anh em Alex và Tim, nói: "Nếu ai đó phạm tội, chúng ta không tước quyền công dân của họ. Hơn nữa, họ có thể bị truy tố theo luật. Nhưng dù ngay khi ấy, chúng ta vận dụng các tiêu chuẩn pháp lư, chúng ta cũng không được trừng phạt những người con chỉ v́ hành xử của cha mẹ họ".

Theo FBI, cha và mẹ của Tim và Alex là Andrei Bezrukov và Elena Vavilova KGB tuyển dụng họ, đặt họ thành "kẻ phi pháp", tức những "tế bào ngủ yên" giả là công dân nước ngoài. KGB cử hai vợ chồng đến Canada định cư hồi những năm 1980. Ở đó, họ lấy tên của công dân Canada làm tên của họ: Donald Heathfield và Tracy Ann Foley. Hai người con của họ, Alex và Tim chào đời ở Canada, đương nhiên mang quốc tịch nước này. Sau đó, cả gia đ́nh chuyển qua Pháp và Mỹ định cư. Tại Mỹ, cả nhà đều trở thành công dân Mỹ "chính gốc".

Năm 2010, cặp cha mẹ Bezrukov - Vavilova bị bắt cùng 9 điệp viên Nga khác gồm người đẹp Anna Chapman. FBI đă truy vết 11 điệp viên Nga này từ nhiều năm. Không rơ họ có tiếp cận được thông tin nhạy cảm hay không, nhưng những cuộc nghe lén của FBI cho thấy đă có những cuộc tiếp xúc giữa họ với các cựu và đương kim quan chức Mỹ.

Theo Guardian, 11 điệp viên Nga bị bắt ngay sau sự phản bội của một quan chức t́nh báo Nga. Bezrukov nay là một nhà phân tích cho chủ tịch Rosnesft, tập đoàn dầu mỏ nhà nước Nga: ông Igor Sechin. Dưới mắt phương Tây, Sechin được cho là một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khi cha mẹ họ bị bắt, Alex và Tim mới 16 và 20 tuổi. Hai anh em hiện không sống ở Nga, đều gặp trục trặc trong việc lấy visa của các nước châu Âu, v́ 'lư lịch gia đ́nh' của hai anh em.

Alex đă giành được một suất nghiên cứu sinh ở một đại học Canada, nhưng phải từ bỏ, v́ phút chót cậu bị thu hồi visa. Hai anh em kể chuyện của họ với với tờ Guardian, nhưng từ chối đề cập đến cuộc đời bất thường của họ.

Hai anh em cũng hy vọng phán quyết của ṭa án Canada sẽ có nghĩa họ có thể lật một trang đời mới. Alex viết trong e-mail: "Tôi sốt ruột muốn thoát khỏi sự chú ư, và tiếp tục sống".

Nay, chính phủ Canada có 30 ngày để kháng nghị với phán quyết. Họ có thể đưa vụ việc lên Ṭa án tối cao của nước này.

Nhưng luật sư Nazami hy vọng chính phủ Canada sẽ không kháng nghị. Ông cũng tin một phán quyết như với Alex cũng sẽ đến với Tim, anh của Alex.

Luật sư Nazami nói: "Alex và Tim đều đă vượt qua nhiều khó khăn từ tấm bé, dù không phải lỗi của họ. Hy vọng là với phán quyết đối với Alex, cuối cùng hai anh em có thể trở về quốc gia duy nhất mà họ biết, và xem đó là quê hương, để họ có thể bắt đầu quá tŕnh chữa lành vết thương, trở lại cuộc sống b́nh thường".

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-28-2017
Reputation: 35626


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 87,685
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	81.jpg
Views:	0
Size:	186.6 KB
ID:	1062927  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,468 Times in 6,622 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 98 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07406 seconds with 12 queries