Một hành khách bị liệt đă bị nhân viên hàng không chèn ép. Anh bị bắt tự ḅ lên máy bay bởi nhân viên hăng hàng không giá rẻ. Hăng hàng không này ngay sau đó phải xin lỗi hành khách bị chèn ép này.
Ông Hideto Kijima
Vụ việc xảy ra hồi đầu tháng 6 khi Hideto Kijima, 44 tuổi, lên phi cơ hăng Vanilla Air để trở về Osaka sau chuyến đi nghỉ ở đảo Amami, miền nam Nhật Bản. Kijima bị liệt từ thắt lưng trở xuống. Một nhân viên Vanilla Air nói quy định an toàn của hăng không cho phép người khác cơng Kijima lên máy bay.
Kijima viết trên blog cá nhân rằng ông buộc phải dùng tay ḅ lên máy bay. Theo tờ Asahi, Kijima đă ḅ qua 17 bậc thang. Vanilla Air không có thang nâng tại những sân bay nhỏ để đưa hành khách tàn tật lên máy bay.
Vanilla Air, nhánh giá rẻ của hăng All Nippon Airways, hôm nay gửi lời xin lỗi tới Kijima. "Chúng tôi xin lỗi v́ đă khiến ông ấy gặp khó khăn", người phát ngôn Vanilla Air nói với AFP. Hăng đă điều chỉnh quy định, buộc phải có thang nâng cho hành khách tàn tật tại sân bay Amami.
Theo người phát ngôn, Vanilla Air trước đó cấm hành khách không thể tự đi lại lên máy bay tại Amami v́ việc cơng người khác lên máy bay là nguy hiểm. Trả lời Nippon TV, Kijima cho biết ông cảm thấy "bất ngờ" khi nhân viên Vanilla Air nói ông không thể bay v́ không đi lên thang được.
Người phát ngôn hăng hàng không đối thủ Japan Airlines (JAL), cũng có đường bay đến Amami, nói hăng có một thang nâng đặc biệt phục vụ hành khách ngồi xe lăn. Nhân viên JAL cũng sẵn sàng cơng hành khách lên máy bay trong trường hợp thang nâng không thể dùng.
Thang lên máy bay của Vanilla Air.