Mỹ: Chấn động vụ án bị tù oan nhiều năm v́ nghĩ ḿnh là kẻ giết người - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ: Chấn động vụ án bị tù oan nhiều năm v́ nghĩ ḿnh là kẻ giết người
Cuộc giải oan án tù cho 6 tù nhân vô tội mà cứ ngỡ ḿnh phạm tội gây chấn động nước Mỹ. Không ít những trường hợp tại Mỹ đă phải chịu án oan nhiều năm v́ ảnh hưởng tâm lư ảo giác này. Thật đáng sợ nếu cơ quan điều tra không làm hết trách nhiệm cũng như ṭa án chỉ tin vào điều tra và những chứng cứ không sát thực.



6 người lúc mới bị bắt trong vụ án ở thành phố Beatrice, Mỹ

Eli Chesen, chuyên gia trị liệu tại Nebraska (Mỹ) cho biết đây là trạng thái của người bị t́nh nghi, từ chỗ chối bỏ cáo buộc đến tin hoàn toàn vào việc họ đă gây ra tội ác. Thậm chí đến khi được thả, họ vẫn có những hồi ức rơ mồn một rằng ḿnh đă giết người ra sao, lo lắng bị người thân phán xét và bị ám ảnh mỗi khi về đêm. Điển h́nh là vụ án giết người tại thành phố Beatrice, cũng tại bang Nebraska, hồi năm 1985.

Một phụ nữ tại Beatrice, Helen Wilson bị xâm hại và giết chết. Do không t́m được thủ phạm, vụ án bắt đầu ch́m. Burdette Searcey, một nông dân trong vùng hứa hẹn với con gái bà Wilson sẽ t́m ra chân tướng kẻ giết người. Được 2 năm, Searcey được tuyển vào sở cảnh sát địa phương Beatrice và vẫn cố gắng thực hiện lời hứa.



Searcey bị ám ảnh với việc phải t́m ra thủ phạm

Tháng 3.1989, Searcey ra lệnh bắt Taylor, một phụ nữ bất hảo và White, một người từng bị t́nh nghi và không hề có liên hệ với nạn nhân. Ông này đưa ra nhân chứng là một thiếu niên từng nghe thấy hai nghi phạm bàn chuyện giết người, nhưng thiếu niên này lại mắc chứng thiểu năng.

Ngay từ đầu, đại diện cảnh sát bang đă cảm thấy có điều sai sót. Ông chỉ ra việc lời khai của Taylor tiền hậu bất nhất quá lớn. Tuy nhiên, họ đă bị đẩy ra ngoài lề cuộc điều tra.

Trong quá tŕnh lấy cung, Taylor c̣n bịa thêm kẻ đồng lơa là một người bạn học tên Tom Winslow. Debra Shelden, cháu họ của nạn nhân từng chơi với nhóm Taylor cũng được triệu tập. Vô số những người liên quan cũng bị bắt giữ gồm Gonzalez và Dean.



Bác sĩ Price góp phần đẩy 6 người vào cảnh oan sai

Tuy nhiên, 5/6 nghi phạm này đều có chung đặc điểm, đó là bị lạm dụng, đánh đập, dẫn tới tâm lư bất ổn và trở nên bất hảo. Do đó, họ dễ dàng bị nghi ngờ. Bản thân các bác sĩ tâm lư của cảnh sát cũng có cách làm việc phản khoa học.

Họ mặc định rằng những người này chắc chắn phạm tội, và gợi nhớ bằng cách tiết lộ các chi tiết ở hiện trường, đánh giá nghi phạm dựa trên "nhận thức về việc có tội". Bị giam chung, cộng thêm bị thao túng và lặp đi lặp lại những lời buộc tội, cả 5 người này bắt đầu tin rằng họ thực sự đồng lơa với nhau.

White là người duy nhất tỉnh táo và yêu cầu được xét nghiệm ADN, nhưng đều bị từ chối do 5 người c̣n lại đều thống nhất lời khai vô cùng hợp lư về quá tŕnh phạm tội và lần lượt thú nhận trước ṭa. Họ nhận án từ vài năm tới chung thân.

Ngoại trừ White nhẫn nhịn dành dụm tiền có được nhờ lao động trong trại để thuê luật sư riêng, c̣n 5 người đều bị ám ảnh và không phân biệt được thật và ảo, luôn cho rằng ḿnh đă thực sự đồng lơa giết người.



6 người hiện đă thắng kiện và được bồi thường 28,1 triệu USD

Măi tới năm 2008, vụ án mới được mở lại và thủ phạm thực sự là Bruce Allen Smith, thiếu niên ngỗ nghịch có bà ngoại sống cùng chung cư với nạn nhân. Tuy nhiên cậu này đă chết v́ AIDS từ 1992.

Đầu năm 2009, ṭa án kết luận 6 người hoàn toàn vô tội, làm chấn động hệ thống hành pháp ở Mỹ. Khi được thông báo thả tự do, tất cả đều tức giận v́ nghĩ rằng họ đang bị đùa cợt. Phải mất một thời gian dài, họ mới tự thuyết phục được rằng ḿnh không hề quen biết hay làm hại ai.

Eli Chesen giải thích rằng đây là một thể khác của hội chứng Stockholm. Trí nhớ ảo có thể tác động lên cả người từng trải qua sang chấn hay khỏe mạnh. Bệnh nhân không chắc chắn rằng ḿnh đă trải qua việc ǵ đó hay chưa. Nhiều người thậm chí có thể tin rằng ḿnh đă bị tấn công, gặp tai nạn hay gặp mặt thành viên hoàng gia chỉ v́ người xung quanh nhắc lại nhiều lần.

Những kư ức đó thật tới mức không chỉ nằm trong trí nhớ mà c̣n cả 5 giác quan. Đây là lư do mà họ có lời khai khớp tới vậy và nhận tội cùng một lúc. Rất lâu sau, những người này đều đâm đơn kiện v́ cho rằng mức đền bù ṭa án đề xuất là 300.000 USD không thỏa đáng.



Nhóm 6 người trong phiên ṭa

Cả 6 người, gồm Taylor đều đă chuyển tới nơi khác sinh sống, dù người dân tại quê nhà biết họ vô tội. Tới giờ, cô vẫn không thể vượt qua nổi những kư ức ảo: "Bà Wilson vẫn tồn tại trong cuộc sống của tôi. Hàng ngày tôi vẫn c̣n cảm giác tôi cầm chiếc gối úp lên mặt để giải thoát cho bà ấy, giống như cha dượng tôi đă làm khi cưỡng hiếp tôi. H́nh ảnh ấy chính là từ tiềm thức muốn quên đi quá khứ không mấy tốt đẹp. Giờ tôi không c̣n là con bé yếu ớt ấy nữa".

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-25-2017
Reputation: 35703


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,475
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	104.jpg
Views:	0
Size:	47.3 KB
ID:	1061349   Click image for larger version

Name:	101.jpg
Views:	0
Size:	76.1 KB
ID:	1061350   Click image for larger version

Name:	102.jpg
Views:	0
Size:	82.0 KB
ID:	1061351   Click image for larger version

Name:	103.jpg
Views:	0
Size:	71.1 KB
ID:	1061352  

Click image for larger version

Name:	105.jpg
Views:	0
Size:	62.3 KB
ID:	1061353  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,498 Times in 6,651 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07421 seconds with 12 queries