Thực phẩm ở VC từ sạch cũng thành bẩn qua lời báo chí - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Supseries Resize Thực phẩm ở VC từ sạch cũng thành bẩn qua lời báo chí
Vấn đề thực phẩm bẩn và sạch đang trở thành mối quan tâm của nhiều người. Báo chí đề cập đến vấn đề này cũng nhiều. Người dân hoang mang về các bài báo cảnh báo về thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm. Cách nay hơn ba năm, một nhà báo than thở với tôi, thực phẩm bẩn bây giờ tràn lan trong nước, đến nỗi mua thứ ǵ để ăn, mà mua ở siêu thị hẳn ḥi, cũng thấy sợ…

Tôi trả lời, hơn 50% là do nhà báo đă biến cảnh giác thành nỗi hoảng sợ. Bây giờ nếu được trả lời lại câu hỏi đó, tôi sẽ nâng con số 50 thành 70%.


An toàn thực phẩm trong nước đúng là có vấn đề, nhưng đang từng bước được cải thiện. Ảnh: Hoàng Bảy.

Sao vậy? Khi giữ mục An toàn thực phẩm cho tờ TGTT, tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ độc giả, nhiều đường link mà họ gửi đến, và tôi hiểu v́ sao họ hoang mang. Hôm nay là ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, xin phép tâm t́nh với các bạn nhà báo viết về an toàn thực phẩm một chút.

Viết về an toàn thực phẩm là viết về khoa học. Không chỉ là đến hiện trường để mô tả sự rùng rợn của một vụ sản xuất thực phẩm bẩn, sau đó lắp ghép vài ư kiến của nhà khoa học là xong. Ư kiến của chuyên gia mà không đặt đúng bối cảnh sẽ trở nên lạc lơng, chung chung, chẳng có giá trị, c̣n trị nếu có, chỉ (vô t́nh) hỗ trợ cho thiên kiến của người viết. Người đọc dĩ nhiên sợ. Có ư kiến của chuyên gia mà không sợ sao được.

Một nhà báo hỏi tôi, nhiều cơ sở ngâm bắp chuối với thuốc tẩy trắng, có tác hại không? Câu hỏi đơn giản như vậy, nhưng tôi không trả lời được. Nhà báo này dẫn cho tôi đường link đến một bài báo khác có tựa Bắp chuối xắt trắng tươi nhờ… thuốc tẩy.

Thuốc tẩy ǵ mới được? Trong công nghệ chế biến thực phẩm, thuốc tẩy trắng được sử dụng là chuyện thường. Nếu là sodium hydrogen sulfite (khá phổ biến), th́ chất này được phép. C̣n dùng có quá liều lượng cho phép hay không, phải mang phân tích mới biết được. Vội vàng đi một tựa đề “nhờ… thuốc tẩy” hết sức bất công với một cơ sở sản xuất nhỏ. Người đọc chỉ cần nghe đến thuốc tẩy là phát rét.

C̣n điểm nữa, một bác sĩ khám và điều trị ung thư rất tuyệt. Nhưng bác sĩ ung thư mà nói về thực phẩm gây ung thư th́ hơi lạng quạng, v́ hai lĩnh vực này khác nhau xa. Họ chỉ có thể khuyên bệnh nhân ăn uống điều hoà, lành mạnh, nay thứ này mai thứ khác để hỗ trợ cho việc điều trị. Nhà báo, nếu có định kiến với thực phẩm nào đó, t́m cách “cài độ” một bác sĩ ung thư (vô t́nh) nói lướt qua thực phẩm đó để viết bài. Thế là, bài báo coi như đă được hoàn thành xuất sắc.

Các tờ báo nước ngoài đều có phóng viên chuyên viết về lĩnh vực khoa học. Họ có bằng cử nhân khoa học, và sau đó qua đào tạo nghiệp vụ báo chí. Dù không chuyên sâu về thực phẩm hay y học, nhưng họ có thể hiểu được vấn đề, và biết cách viết một cách chừng mực, chứ không thổi tưng lên thành cơn băo kinh hoàng, với chất ướp xác hay thuốc tẩy rửa cực độc…

Ở Việt Nam, đa số phóng viên về khoa học lại tốt nghiệp ngành ngữ văn, hay từ học viện Báo chí tuyên truyền. Trả lời phỏng vấn họ đôi khi tôi cũng… ngại. Ngại v́ e ḿnh bị họ tuyên truyền ngược.

Không phải các bài báo về an toàn thực phẩm cứ viết bằng tiếng Anh, nhất là báo mạng, đều có giá trị. Đa số là báo lá cải, nhiều lắm. Họ cũng viết vô tội vạ, viết về khoa học thực phẩm theo kiểu ngồi lê đôi mách. Báo chí trong nước tóm lấy, dịch tóm dịch lướt, xem như là chân lư, cần cảnh báo giựt tít câu view.

Ngay cả những nghiên cứu khoa học mới công bố, cũng chưa chắc đúng. Chẳng hạn cách nay vài năm, ĐH Uppsala (Thuỵ Điển) công bố nghiên cứu về uống sữa làm gia tăng rủi ro bệnh tim mạch và ung thư. Tây hoảng mà ta cũng hoảng. Nhưng nghiên cứu này đă được giới khoa học thừa nhận đâu. Nghiên cứu về an toàn thực phẩm th́ kết quả đá ngược nhau là chuyện thường. Có cả ngàn nghiên cứu về đậu nành, tốt xấu loạn cả lên… Nhưng không phải nghiên cứu nào cũng có giá trị như nhau. Khác biệt chủ yếu là phương pháp nghiên cứu. Giới khoa học chỉ xem xét những nghiên cứu được xem là tin cậy và sau đó mới đưa ra nhận định chung.

Hay mới đây, một tờ báo đưa phát biểu của một quan chức y tế Quảng Trị về vụ cá nhiễm phenol mà tỉnh này tịch thu 30 tấn. Vị này cho rằng phenol là chất tẩy rửa cực độc, cấm không được có trong thực phẩm. Quan chức này đă nhầm giữa “cấm không được có” và “cấm dùng”. Phenol không có trong danh mục phụ gia được phép dùng trong thực phẩm. Mà phenol cũng chẳng có công dụng ǵ trong thực phẩm để phải xài. Nó có trong thực phẩm là do môi trường ít nhiều bị ô nhiễm. Trên thế giới, không có quy định giới hạn về phenol trong cá nói riêng, và thuỷ sản nói chung, kể cả trong thực phẩm khác nữa, v́ không thấy có hại. Sự cố chấp về khoa học của vị quan chức này được tờ báo nói trên hoan hô về tinh thần quả cảm.

An toàn thực phẩm trong nước có vấn đề, nhưng đang từng bước cải thiện. Chậm, rất chậm một cách sốt ruột. Một số tổ chức xă hội và những người có thiện chí cũng tham gia vào việc cải thiện này. Nhưng không phải v́ vậy mà nhập nhằng giữa cảnh giác và gây hoảng sợ.

Tôi trách phóng viên viết bài th́ ít, nhưng trách chủ bút đăng những bài như thế th́ nhiều.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-25-2017
Reputation: 24152


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,000
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tp.jpg
Views:	0
Size:	238.4 KB
ID:	1060804  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,683 Times in 3,228 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Old 06-25-2017   #2
hungnam
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 3,878
Thanks: 1,121
Thanked 3,490 Times in 1,879 Posts
Mentioned: 15 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 756 Post(s)
Rep Power: 15
hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5hungnam Reputation Uy Tín Level 5
Default

Quote:
An toàn thực phẩm trong nước có vấn đề, nhưng đang từng bước cải thiện. Chậm, rất chậm một cách sốt ruột.
Vậy có nghĩa là thực phẩm ở VN rất là bẩn .Dù muốn thay đổi nhưng c̣n rất xa ,đi rất lâu ,không biết đến bao giờ trên con đường cải thiện....cái này c̣n làm hoang mang ,gây ra hoảng sợ nhiều hơn nữa.
hungnam_is_offline   Reply With Quote
Old 06-25-2017   #3
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Rau 2 luống lợn 2 chuồng c̣n tồn tại th́ đừng có hy vọng mua được TP an toàn.
www.youtube.com/watch?v=K6cX85b8IY0
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Reply

Tags
thực phẩm độc hại, thực phẩm bẩn, thực phẩm ngâm hóa chất

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07995 seconds with 12 queries