Rưng rưng nước mắt với bát cháo đầy lông của ông nội - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Stories, Books | Chuyện, Sách


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rưng rưng nước mắt với bát cháo đầy lông của ông nội
Đối với tôi ông bà nội là những người tôi yêu quư nhất trên đời. Khi có cơ hội là tôi bỏ tất cả để được sà vào ḷng ông bà. Lần này về tôi được ông thết món cháo chim. "Quả cháo chim câu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, con chim chặt làm 4, thui trụi hết cả lông đỡ phải vặt! Mà cũng đúng, ông già rồi nh́n thế nào được...

Những ngày hè ngập nắng, ḷng ta bỗng chợt thèm được chân trần chạy trên đường làng, mải miết nô đùa trên băi cỏ ven sông, chơi với lũ trẻ con, ngửi mùi rạ cháy lúc xế chiều, và tận hưởng niềm hạnh phúc khi được "úp mặt vào sông quê". Chao ôi cả một thời tuổi thơ đẹp như giấc mơ trưa.

Song, thỉnh thoảng "mua vé về tuổi thơ" cũng xảy ra "sự cố" hơi sấp mặt một tí. Một cô nàng xinh xắn tên Bùi Hằng (SV ĐH Quốc gia HN) vừa chia sẻ câu chuyện về quê cực hài hước của ḿnh khiến hàng ngh́n cư dân mạng không nhịn nổi cười.

"Lâu lâu không về quê, tối qua tôi ṃ về không báo trước ǵ cả, nhà nội lại giáp nhà tôi. Sáng nay hơn 6h ông đă sang nhà gọi tôi dậy ăn! Úi chao hí hửng vô cùng.


Bát cháo chứa chan t́nh cảm người ông già nua mắt mờ dành cho đứa cháu xa quê lâu ngày mới về.

Quả cháo chim câu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, con chim chặt làm 4, thui trụi hết cả lông đỡ phải vặt! Mà cũng đúng, ông già rồi nh́n thế nào được mà đ̣i hỏi ông ngồi tỉ mẩn vặt lông. Xong công đoạn chế biến, đến đoạn sản phẩm mới sợ, mọi người cứ tưởng tượng hương vị của nó là cháo với chim chẳng liên quan ǵ đến nhau! Khổ một nỗi, ông cứ nh́n, nên là tôi phải ăn thật ngon để ông vui.

Cố tỏ vẻ ngon lành măi cũng chẳng xong, đến quả cổ cánh c̣n nguyên lông này th́ bụng tí nữa trào ngược! Bát cháo chan nước mắt ăn từ sáng, đến trưa vẫn nhớ!".

Cùng chung hoàn cảnh với Hằng, hóa ra rất nhiều người đă từng trải qua cảm giác phải "nhắm mắt đưa môi" thưởng thức những món ăn lạ lùng do ông bà ḿnh làm "đạo diễn". Có thể là cá mặn cơm khê, hoặc đặc sản ǵ đó chỉ về quê mới có... mà ông bà thấy ngon, c̣n chúng ta th́ thấy khó nuốt. Thế nhưng, đằng sau khuôn mặt nhăn nhó "táo tàu" của chúng ta khi phải ăn những món đó, là biết bao nỗi niềm yêu thương kính trọng ông bà, thật khó để nói ra.

Cô nàng 9X khá ngạc nhiên khi được nhiều người hưởng ứng bài viết nhỏ của ḿnh: "Em share bài lên mạng chỉ v́ em cảm thấy ḿnh rất hạnh phúc và t́nh tiết khá vui nhộn, bi hài, nhưng đến 90% b́nh luận của mọi người lại là chia sẻ những câu chuyện buồn về ông bà. Thực sự em cảm thấy ḿnh may mắn hơn bao nhiêu người!".

Ông bà cách chúng ta hẳn 2 thế hệ, nên lối sống và cách nấu ăn luôn luôn truyền thống, khác xa với chúng ta rất nhiều. Nhưng dù bữa cơm quê đạm bạc có dở đến mấy, th́ vẫn ngon hơn cả đống sơn hào hải vị đắt tiền, bởi nó được nêm gia vị "t́nh yêu" do ông bà tự làm ra. Ai cũng bật cười khi nh́n bức ảnh bát cháo chim câu với cái cánh nham nhở toàn lông chưa vặt hết, nhưng môi vừa khép lại th́ sống mũi cũng cay cay.

Cô nàng Trần Yến Nhi tâm sự: "Ông ngoại ḿnh mất khi ḿnh mới 5 tuổi, quăng thời gian đó là hạnh phúc nhất cuộc đời của ḿnh luôn. Ông ngoại thương ḿnh nhất, hay cơng ḿnh trên vai đi khắp xóm, mua kẹo cam cho ḿnh, lúc ông ngoại mất ḿnh c̣n không biết ǵ, chỉ nghĩ là ông đang ngủ thôi, cho tới khi ông bị chôn xuống đất th́ ḿnh lăn ra khóc ngất luôn". Bạn Nguyễn Minh Khang cũng nhớ lại kỉ niệm về người ông mà cậu trân quư: "Ông bà tôi ăn cơm thịt kho, tôi ăn thử 1 miếng cắn làm đôi mà ăn hết 3 bát cơm. Bởi v́ tỉ lệ nấu nướng là 1 miếng thịt tương đương với 2 cân muối...".

Không chỉ có bát cháo chim, Bùi Hằng c̣n chia sẻ rất nhiều chuyện cảm động khác về ông bà ḿnh: "Quê em ở Vĩnh Phúc, ông bà nội em cũng ở Vĩnh Phúc, bố em là con trai thứ 2 của ông bà. Nhà em ở cạnh nhà ông. Ông bà em đều đă ngoài 80 tuổi, bà em trước bị đục thuỷ tinh thể, đă phẫu thuật mắt, nhưng giờ th́ mắt kém lắm, lọ mọ không làm ăn được ǵ.

Ông bà sống với 2 đứa con nhà chú út, đứa bé năm nay vừa hết lớp 1, thằng cu lớn năm nay hết lớp 6. Ông trước là giáo viên, sống khá nguyên tắc, nhưng tuyệt nhiên chiều bà với con cháu lắm. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà là ông em lo hết, từ nấu ăn cho đến quét dọn, giặt quần áo cho bà luôn. Không phải là chúng em không giúp nhưng ư ông là "không khiến ai cả".

Ông cũng có lương hưu đồng ra đồng vào, mỗi lần em về là lại dấm dúi cho tiền, em không lấy th́ toàn nói kiểu ông bà không tiêu, rồi th́ ông bà cho để lấy lộc, có khi v́ thế nên sống thêm được vài năm nữa. Nói thế th́ ai dám từ chối... Ông c̣n bị nặng tai, mỗi lần nói chuyện là như căi nhau luôn! Buồn cười lắm.

Riêng khoản nấu ăn th́... ông em dở cực, đồ ăn luôn luôn bị nát và nhạt, đến bữa cơm thi thoảng lại mang cho nhà em, có món ăn được, món th́ thực sự rất... kinh khủng, nhưng cứ cầm, cho ông vui (canh măng ông em nấu ngon nhất, c̣n mấy lần cho mướp đắng xào th́ chịu chết luôn).

Ông thương nhà em lắm, mỗi ngày phải sang 4 - 5 lần, sáng sớm xuống ngó xem bố mẹ dậy đi làm chưa, sáng nay đi đâu làm ǵ, em mà về là toàn sang gọi dậy. Trưa thấy mẹ em về cũng sang ngó xem nay chợ búa thế nào, ăn món ǵ, bố nó đă đi làm về chưa...

Hôm trước lâu em không về, mà về em hay kêu là đi học khổ, sinh viên nghèo ăn uống chả dám ăn, sáng hôm sau ông gọi sang chơi, em cũng sang, rồi bảo xuống bếp đem cháo lên, ông ninh từ sáng sớm! Èo ôi em không thích lắm, bảo cháu ăn sáng rồi nhưng ông bảo thế đợi đói đói th́ ăn. Lúc mở nồi ra, nước c̣n lơng bơng, đảo qua đảo lại th́ thấy cả con chim luôn. Ông múc cố lấy mấy miếng chim cho em ăn. Và kết quả th́ ai cũng biết rồi đấy...".

Kể một tràng về ông nội, rốt cục Hằng cũng không nén nổi xúc động: "Nói chung là nhiều khi thấy phiền ghê gớm nhưng ngẫm lại thấy yêu ông vô cùng!". Ta mất gần 20 năm để lớn lên, nhưng mất cả đời để t́m về những ngày bé dại. Dù ở quê chẳng náo nhiệt đông vui như thành phố, không quán xá đồ ăn ngập tràn, chỉ có vườn cây đầy con dĩn, đất bùn và những bữa cơm dưa cà, cá ao, bên nụ cười móm mém của ông bà, nhưng nó là một phần xúc cảm mà ai cũng trân trọng giữ ǵn đến hết đời.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-23-2017
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,260
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	15.JPG
Views:	0
Size:	36.7 KB
ID:	1059846  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07181 seconds with 12 queries