Tổ hợp tên lửa đường sắt (CRMS) lừng danh thời Chiến tranh Lạnh của Nga chuẩn bị đưa vào tái hoạt động. Hiện giờ đă sẵn sàng lăn bánh và phóng ra tên lửa liên lục địa với đầu đạn hạt nhân. Mặt khác Nga làm khó Mỹ khi đưa vào hoạt động, đoàn tàu hạt nhân của Nga sẽ hoạt động theo bảng giờ tàu của Mỹ.
Thời Liên Xô đă chế tạo 12 đoàn tàu hạt nhân với tên gọi Molodets. Mỗi đoàn tàu trong số này đều mang ba tên lửa dùng nhiên liệu rắn ba kỳ RT-23 UTTH (theo phân loại của NATO gọi là SS-24 Scalpel), khối lượng xuất phát là hơn 104 tấn mỗi chiếc.
Tổ hợp có sức bền cao chống lại được tác động của vụ nổ hạt nhân và có thể độc lập khôi phục thông tin trong “bộ óc” điện tử. Tuy nhiên, bởi tổng trọng lượng khổng lồ nên nó không thể đi qua nhiều cây cầu.
Ngoài ra, 3 đầu máy xe lửa, kéo theo 17 toa xe, rơ ràng khó ngụy trang thành phần trên nền những đoàn tàu chở hàng thông thường kéo theo 50 toa. Dù vậy, CRMS "Molodets" đă gánh vác nhiệm vụ trực chiến cho đến năm 2005.
Đề án hồi sinh CRMS với tên gọi Barguzin được xem như lời đáp trả của quân đội Nga đối với việc Mỹ triển khai hệ thống pḥng thủ tên lửa toàn cầu trong khu vực châu Âu.
Ưu điểm vượt trội của tổ hợp tên lửa đường sắt mới dựa trên khả năng cơ động linh hoạt trong khi nó được giấu lẫn giữa vô số đoàn tàu chở hàng chạy như mắc cửi trên mạng lưới đường ray thép có tổng chiều dài rộng lớn khắp nước Nga.
Phát hiện CRMS từ vệ tinh là chuyện khá phức tạp bởi nó không ngừng trà trộn với những đoàn tàu khác. Về lư thuyết, tất cả những điểm đó khiến CRMS giảm bớt sơ hở ít bị tổn thương hơn và tạo cho Nga cơ hội giáng đ̣n đáp trả trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công hạt nhân.
Lần đầu tiên, kế hoạch phát triển phiên bản mới của CRMS được nói đến hồi mùa xuân năm 2013 qua ư kiến của Thứ trưởng Quốc pḥng Yuri Borisov. Và đến mùa thu năm 2016 các phương tiện truyền thông dẫn nguồn từ Bộ Quốc pḥng đă loan tin về việc tiến hành thử nghiệm thành công đoàn tàu tên lửa hạt nhân Barguzin.
Do yêu cầu bảo mật, công chúng chỉ được biết không nhiều về tổ hợp tên lửa mới. Nhưng chắc chắn CRMS mới sẽ khác biệt nhiều so với tiền nhiệm. Ưu điểm của khối tải chính tùy thuộc không chỉ vào vẻ bên ngoài của tổ hợp, mà c̣n khiến cho nó khó nhận biết trên đường sắt, tức là đạt hiệu suất cao hơn.
Không nên loại trừ rằng dành cho nhu cầu của CRMS mới sẽ tích hợp một trong những mẫu tên lửa là sáng chế của Viện Kỹ thuật Nhiệt Moscow là Bulava hoặc Yars. Những mẫu này nhẹ hơn rơ rệt so với tên lửa Liên Xô Scalpel, đường kính cũng nhỏ hơn, ḥan toàn có thể xếp gọn gàng bên trong toa xe chở hàng tiêu chuẩn.
Cố gắng hữu hảo với phương Tây không đạt hiệu quả, mà những rủi ro địa chính trị lại quá cao. Kết cục là mặc dù t́nh h́nh kinh tế khó khăn, Moscow buộc phải trở lại với công thức Xô-viết về đảm bảo an ninh của đất nước, có đổi mới tư duy ở tŕnh độ công nghệ hiện đại hơn.
Therealtz © VietBF