Trung Quốc đứng ngồi không yên v́ tàu chiến Mỹ đă áp sát cách Đá Vành Khăn chưa tới 6 hải lư! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc đứng ngồi không yên v́ tàu chiến Mỹ đă áp sát cách Đá Vành Khăn chưa tới 6 hải lư!
Động thái mà Mỹ đang thách thức Trung Quốc khiến giới chức nước này đứng ngồi không yên. Đó là tàu khu trục USS Dewey đă tiến vào Biển Đông nắn gân Trung Quốc. Con tàu này đă tiến vào khu vực 6 hải lư xung quanh đá Vành Khăn và được mô tả là sự thách thức mạnh mẽ nhất của Mỹ đối với những tuyên bố chủ quyền phi lư của Trung Quốc ở Biển Đông từ trước đến nay.



Tàu khu trục USS Dewey hoạt động ở Biển Đông ngày 6.5

Trang USNI News ngày 26.5 dẫn lời nhiều quan chức Mỹ giấu tên cho hay trong chuyến tuần tra tự do hàng hải (FONOP) sáng 25.5, tàu khu trục USS Dewey đă đi vào khu vực 6 hải lư xung quanh đá Vành Khăn, một trong số 7 thực thể địa lư bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và xây dựng thành đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của VN.

Tàu khu trục này hoạt động b́nh thường như trên biển cả và không thực hiện chiến dịch FONOP theo các quy định áp dụng cho trường hợp "qua lại vô hại". Con tàu chạy zích zắc trong khu vực khoảng 90 phút và có lúc các thủy thủ trên tàu đă tiến hành diễn tập cứu hộ người bị rơi khỏi tàu, theo một quan chức Mỹ.

Cũng theo USNI News, một tàu hộ vệ Trung Quốc đă bám đuổi tàu khu trục Mỹ trong suốt hành tŕnh. Các đơn vị của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đă cảnh báo tàu Mỹ rời khu vực tới hơn 20 lần.

Động thái của USS Dewey vào ngày 25.5 đánh dấu lần đầu tiên một chiến dịch FONOP được triển khai ở Biển Đông dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trước chiến dịch của USS Dewey, lần gần nhất Mỹ tiến hành FONOP ở Biển Đông là vào tháng 10.2016, khi tàu khu trục USS Decatur áp sát Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Cột mốc 6 hải lư không có ư nghĩa về mặt pháp lư song nó được cho là lần áp sát ở khoảng cách gần nhất từng được biết đến của Mỹ đối với một đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông.

Thách thức đáng kể nhất từ trước đến nay

Yếu tố “qua lại vô hại” được chú ư bởi trong các chiến dịch trước đây, chính quyền Tổng thống Barack Obama từng bị một số chuyên gia chỉ trích v́ không minh bạch trong cung cấp thông tin về FONOP, dẫn đến ấn tượng rằng chính quyền này góp phần củng cố yêu sách chủ quyền phi lư của Trung Quốc khi chỉ cho tàu thực hiện quyền “qua lại vô hại”. Quyền này áp dụng trong phạm vi lănh hải 12 hải lư do vậy việc Mỹ vận dụng “qua lại vô hại” có thể bị xem là ngầm công nhận yêu sách về lănh hải của Trung Quốc quanh các đảo nhân tạo.

Theo giới quan sát, không phải ngẫu nhiên Mỹ chọn đá Vành Khăn là mục tiêu FONOP lần này. Ṭa trọng tài quốc tế xử vụ Philippines kiện Trung Quốc hồi năm ngoái đă nêu rơ đá Vành Khăn là băi cạn lúc ch́m lúc nổi (LTE), mà theo luật quốc tế không hề có lănh hải 12 hải lư. V́ vậy, USS Dewey không hề thực thi quyền “qua lại vô hại” mà chỉ tiến hành các hoạt động b́nh thường trên biển cả, nghĩa là hoàn toàn không công nhận cái gọi là lănh hải 12 hải lư mà Trung Quốc mạo nhận.

"Theo tôi đây là chiến dịch (FONOP) có ư nghĩa nhất từ trước đến nay. Không chỉ thách thức các yêu sách về biển của Trung Quốc ở Biển Đông, nó c̣n bao hàm cả một sự thách thức yêu sách của Trung Quốc đối với thực thể địa lư đó", Giáo sư James Kraska thuộc Trung tâm nghiên cứu luật quốc tế Stockton tại Trường chiến tranh hải quân Mỹ nhận xét.

"Lư do là nếu Mỹ không công nhận việc qua lại vô hại th́ không hề có lănh hải, và nếu không có lănh hải th́ không hề có quyền sở hữu của Trung Quốc", ông nói.

V́ thế, không có ǵ ngạc nhiên khi Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ với FONOP mới nhất của Mỹ. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc pḥng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường gọi động thái của Mỹ là “phi pháp” và “khiêu khích”. Ông này cho biết hai tàu khu trục Trung Quốc đă “nhận diện”, “cảnh báo” và “xua đuổi” tàu Mỹ ra khỏi khu vực. Bộ Quốc pḥng Trung Quốc lên án hành động của Mỹ là nhằm mục đích phá hoại t́nh h́nh ở Biển Đông, vốn có dấu hiệu cải thiện trong những tháng qua, và gây hại cho ḥa b́nh và ổn định ở khu vực.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-26-2017
Reputation: 33257


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,254
Last Update: 05-26-2017 : 05:59 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	19.jpg
Views:	0
Size:	24.9 KB
ID:	1045037  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,231 Times in 5,543 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05164 seconds with 12 queries