TQ sôi sùng sục vụ chiến hạm Mỹ tuần tra Biển Đông - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default TQ sôi sùng sục vụ chiến hạm Mỹ tuần tra Biển Đông
Trung Quốc bất chấp tất cả ngang nhiên tuyên bố đặt căn cứ quân sự và khai thác khoáng sản trên Biển Đông. Họ lợi dụng trong thời kỳ Tổng thống Donald Trump mới nhậm chức đồng thời phía Mỹ có nhiều sự quan tâm đến những điểm nóng trên thế giới đă có những hành động coi Biển Đông như của ḿnh. Hải quân Mỹ lần đầu tiên đă tuần tra ở Biển Đông dưới thời Tổng thống Trump khiến Bắc Kinh nổi giận.
Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cáo buộc tàu chiến Mỹ đă xâm phạm vào vùng “chủ quyền biển” của Trung Quốc mà “không được phép”. Ông Lục cho rằng hoạt động của tàu chiến Mỹ “đă xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc và như vậy có thể gây ra những đụng độ trên biển hoặc trên không”.



Lần đầu tiên hải quân Mỹ tuần tra ở Biển Đông dưới thời tổng thống Donald Trump
Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/5, Lục Khảng cho biết chính quyền Bắc Kinh “rất không hài ḷng và phản đối mạnh mẽ” với hoạt động của tàu chiến Mỹ.

Cùng ngày, người phát ngôn bộ quốc pḥng Trung Quốc Ren Guoqiang tuyên bố: “Hải quân Trung Quốc đă nhận diện tàu Mỹ theo đúng luật và phát lệnh buộc nó phải rời đi”. Ông Ren cảnh báo rằng hành động của tàu chiến Mỹ “không giúp cho ḥa b́nh và ổn định trong khu vực” và cho biết Trung Quốc đă gửi văn bản phản đối với Mỹ.

Hăng Reuters cho biết, Trung Quốc thậm chí c̣n đe dọa rằng cách hành xử của Mỹ có thể khiến cho các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan về Biển Đông sẽ bị tổn hại.

Hôm 24/5, báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Dewey của Mỹ đă di chuyển trong khu vực 12 hải lư xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong ngày 24/5. Trung Quốc hiện đă bồi lấp đá Vành Khăn thành đảo nhân tạo phi pháp với đường băng, cầu cảng và các công tŕnh quân sự kiên cố.

Mỹ luôn khẳng định việc tuần tra thường kỳ này nhằm "đảm bảo tự do hàng hải và tự do đi lại trên không". Đáng chú ư, đây là lần tuần tra đầu tiên dưới thời tổng thống Donald Trump. Trước đó, có tin nói chính quyền mới của Mỹ đă t́m cách tŕ hoăn và bác bỏ kế hoạch tuần tra trên Biển Đông do bộ chỉ huy Thái B́nh Dương của Mỹ đề xuất.

Ông Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, từ chối b́nh luận về hoạt động trên, nhưng khẳng định: "Chúng tôi hoạt động ở khu vực châu Á-Thái B́nh Dương hàng ngày, trong đó có Biển Đông. Chúng tôi hoạt động tuân thủ luật pháp quốc tế. Chúng tôi thực hiện các hoạt động tự do bay, tự do hàng hải ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép. Hoạt động tự do hàng hải không nhằm vào bất cứ một quốc gia nào".

Động thái trên của Mỹ diễn ra trong bối cảnh giới phân tích cho rằng chính quyền của tổng thống Donald Trump dường như đang có phần nhún nhường với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông để có được sự hỗ trợ về vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái mới nhất này cho thấy chính quyền mới của Mỹ dường như vẫn kiên định với chính sách xoay trục sang châu Á, trong đó có việc ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Andrew Shearer, cựu cố vấn an ninh quốc gia Úc và hiện là chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, nhận định với Finacial Times: "Hoạt động này sẽ trấn an các đồng minh của Mỹ về việc Mỹ nối lại hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Tự do hàng hải ở tây Thái B́nh Dương quan trọng đến mức Mỹ sẽ không đánh đổi để có được cam kết hợp tác của Trung Quốc trong các vấn đề khác, kể cả vấn đề như Triều Tiên".



Cận cảnh Đá Vành Khăn đă bị Trung Quốc bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép với đường băng và các công tŕnh quân sự tại quần đảo Trường Sa. Khu vực màu đỏ là nơi bố trí các hệ thống radar. Khu vực màu xanh dương là nhà chứa máy bay. Khu màu vàng xây dựng các hầm chứa các khẩu đội tên lửa cơ động. Khu vực màu xanh lơ là các điểm pḥng thủ. Ảnh chụp ngày 11/3/2017
C̣n Tom Wright, một chuyên gia về chính sách đối ngoại tại Viện Brookings, nhận định: "Các đồng minh Mỹ đang ngày càng quan ngại về việc chính quyền của tổng thống Donald Trump dường thụ động về vấn đề an ninh hàng hải. Song với hoạt động tự do hàng hải này diễn ra chỉ một tuần trước hội nghị các bộ trưởng quốc pḥng ở Singapore và chắc chắn nó sẽ nhận được sự hưởng ứng của các nước trong khu vực".

Ông Greg Poling, Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) phát biểu với Reuters rằng đây là lần đầu tiên tàu hải quân Mỹ thực hiện tuần tra tự do hàng hải gần đảo nhân tạo xây dựng trái phép của Trung Quốc. Một câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền mới của Mỹ có sẵn sàng thực sự thách thức Trung Quốc bằng việc chĩa radar hay triển khai tàu chiến, trực thăng đến những khu vực khác mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lư, bất chấp luật pháp quốc tế hay không?

Theo giới quan sát, hiện chưa rơ mức độ can dự vào Biển Đông của Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump ra sao. Tuy nhiên, trước đó giới phân tích nhận định, những tuyên bố mạnh mẽ về Biển Đông của các thành viên trong nội các ông Donald Trump dường như chỉ mang tính chất hô hào chứ chưa có phương án thực tế nào.

Bản thân việc tuần tra Biển Đông của tàu khu trục USS Dewey cũng tương tự những cuộc tuần tra trước đây của hải quân Mỹ dưới thời tổng thống Barack Obama. Theo đó, hải quân Mỹ đă tuần tra trong vùng 12 hải lư một số thực thể địa lư và Trung Quốc chiếm cứ trái phép và bồi lấp thành đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-25-2017
Reputation: 35255


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,300
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	96.2 KB
ID:	1044915   Click image for larger version

Name:	52.jpg
Views:	0
Size:	277.0 KB
ID:	1044916  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,179 Times in 6,358 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-26-2017   #2
tomay
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Oct 2014
Location: Philippines
Posts: 1,844
Thanks: 22
Thanked 509 Times in 322 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 87 Post(s)
Rep Power: 11
tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5tomay Reputation Uy Tín Level 5
Default

Sao không hỏi đám cộng sản tội đồ làm mất biển đảo Lãnh Hải của ViệtNam
tomay_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08602 seconds with 12 queries