Không được bỏ qua 3 yếu tố làm tăng nguy cơ gây ung thư ṿm họng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không được bỏ qua 3 yếu tố làm tăng nguy cơ gây ung thư ṿm họng
Nếu ung thư ṿm họng mà phát hiện muộn th́ khó ḷng cứu được. Biết vậy nhưng có những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư ṿm họng mà nhiều người bỏ qua. V́ vậy bạn cần phải ghi nhớ những kiến thức trong bài này.



Bệnh ung thư ṿm họng (NPC - Nasopharyngeal Carcinoma) không c̣n hiếm gặp trên thế giới. Thế nhưng các triệu chứng của bệnh lại không điển h́nh và có thể liên quan đến các cơ quan lân cận như tai, mũi, thần kinh, hạch... nên việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn. Tại Việt Nam, căn bệnh này cũng rất phổ biến. Hàng năm khoa xạ trị bệnh viện K tiếp nhận điều trị trung b́nh từ 250 - 300 bệnh nhân mắc ung thư ṿm họng mới.

Thực tế cho thấy, hầu hết các trường hợp mắc ung thư ṿm họng ở Việt Nam đều được phát hiện muộn làm ảnh hưởng xấu đến kết quả điều trị bệnh.

Ung thư ṿm họng (NPC -Nasopharyngeal Carcinoma) được coi là căn bệnh đứng hàng đầu trong các bệnh ung thư vùng đầu cổ, và ở vị trí thứ 5 trong các bệnh ung thư toàn cơ thể nói chung. Trên thế giới, nguy cơ mắc ung thư ṿm mũi họng (UTVMH) chia theo 3 khu vực địa lư khác nhau:

- Khu vực có nguy cơ mắc cao: Bao gồm miền Nam Trung Quốc và các nước vùng Đông Nam Châu Á.

- Khu vực có nguy cơ trung b́nh và ngày càng có xu hướng tăng lên: Bao gồm các nước ở vùng Bắc Phi.

- Khu vực có nguy cơ thấp: Bao gồm các nước Châu Âu, Châu Mỹ.

Những yếu tố nguy cơ ung thư ṿm họng

Những nguyên nhân gây ung thư ṿm họng chưa được xác định rơ ràng nên các nghiên cứu cũng như chuyên gia sức khỏe đưa ra một số yếu tố được coi là mang tính nguy cơ gây ra bệnh ung thư ṿm họng để người dân nhận biết. Theo của tạp chí Ung thư thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, trong các yếu tố nguy cơ, đáng kể nhất là yếu tố môi trường, gen và virus Epstein Barr (EBV).

- Yếu tố môi trường: Những người sống trong điều kiện khí hậu ô nhiễm, tiếp xúc với nhiều khói bụi, hít khỏi thuốc lá chủ động hay bị động... có nguy cơ bị ung thư ṿm họng cao hơn những người sống trong môi trường trong lành. Ngoài ra, người có thói quen ăn uống nhiều món chứa nitrosamine (như dưa, cà, cá muối; tương; thực phẩm bị mốc...) cũng có nguy cơ cao bị ung thư ṿm họng v́ nitrisamine là một trong những chất gây ung thư.

- Nhiễm virus EBV: Hầu hết các tế bào ung thư ṿm họng đếu chứa các phần của virus Epstein-Barr (EBV) và hầu hết những người bị bệnh ung thư này đều nhiễm virus EBV trong máu. Nhiễm trùng EBV rất phổ biến trên khắp thế giới, thường xảy ra ở trẻ em. Ở Hoa Kỳ, trẻ vị thành niên thường bị nhiễm EBV nhiều hơn.

Mối liên hệ giữa nhiễm EBV và ung thư ṿm họng rất phức tạp và chưa được hiểu đầy đủ. Chỉ mỗi nhiễm trùng EBV th́ chưa đủ để gây ra ung thư ṿm họng nhưng nếu kết hợp với các yếu tố khác như gen, các yếu tố môi trường, ăn uống... th́ có thể khiến bệnh phát triển.

- Yếu tố di truyền: Gen của một người có thể là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư ṿm họng. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có loại mô di truyền nhất định sẽ có nguy cơ bị ung thư ṿm họng cao hơn. Các mô mô ảnh ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch và có liên quan đến cơ thể người phản ứng như thế nào với nhiễm trùng EBV.

Mỗi năm có hàng ngàn trường hợp ung thư ṿm họng được chẩn đoán. Tiên lượng sống cho bệnh ung thư ṿm họng phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện bệnh (bệnh đang ở giai đoạn nào).

Ung thư ṿm họng phát triển theo 4 giai đoạn chính (1-4). Bạn cũng có thể nghe tới thuật ngữ giai đoạn 0. Đây là giai đoạn rất ớm của ung thư, c̣n gọi là ung thư taiij chỗ (CIS) hay tiền ung thư. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư chỉ ở trong lớp bề mặt của lớp lót ṿm họng chứ chưa lây lan sang mô lân cận, các hạch bạch huyết hoặc bất cứ nơi nào khác trong cơ thể. Mặc dù các tế bào chưa lây lan, nếu không được điều trị, có nguy cơ cao phát triển thành ung thư xâm lấn.

Giai đoạn 1: Ung thư là ở ṿm họng và có thể bắt đầu phát triển thành khoang mũi hoặc hầu họng (vùng ở phía sau miệng và trên cùng của cổ họng). Ung thư đă không lan sang các mô lân cận, hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác.

Giai đoạn 2: Ung thư có thể lan sang khoang miệng hoặc miệng và có ung thư ở các hạch bạch huyết ở một bên cổ hoặc phía sau cổ họng. Các hạch bạch huyết không dài hơn 6cm.

Giai đoạn 3: Ung thư đă lan rộng đến các xương và vùng xung quanh (xoang). Nó cũng có thể lan tới các hạch bạch huyết ở một hoặc hai bên cổ, hoặc phía sau cổ họng.

Giai đoạn 4: Giai đoạn 4 có 3 nhóm

4A - có nghĩa là ung thư đă phát triển trong hộp sọ. Nó có thể ở thần kinh sọ (mô sọ), mắt hoặc các mô lân cận, hoặc phần dưới của cổ họng. Có thể có tế bào ung thư ở các hạch bạch huyết ở một hoặc cả hai bên cổ. Các nút này nhỏ hơn 6cm và cao hơn vùng xương đ̣n.

4B - có nghĩa là ung thư có thể phát triển thành các mô hoặc xương gần đó. Nó đă lan đến ít nhất một nút bạch huyết lớn hơn 6cm, hoặc nằm trong khu vực xương sống, hoặc cả hai.

4C - có nghĩa là ung thư đă lan ra các bộ phận khác của cơ thể, ví dụ như phổi.

Theo Hướng dẫn Chẩn đoán Giai đoạn Ung thư AJCC năm 2010 (của Hoa Kỳ), tỉ lệ sống thêm 5 năm của những người được chẩn đoán ung thư ṿm họng tại Mỹ hiện nay như sau:

Giai đoạn I: 72%

Giai đoạn II: 64%

Giai đoạn III: 62%

Giai đoạn IV: 38%

Điều trị và pḥng ngừa ung thư ṿm họng

Ung thư ṿm họng tiến triển qua nhiều giai đoạn, v́ vậy, việc điều trị bệnh phụ thuộc vào từng thời điểm phát hiện và sự tiến triển của bệnh.

Hiện nay, trong quá tŕnh điều trị ung thư ṿm họng th́ thường có các phương pháp sau:

- Xạ trị: Đây là phương thức điều trị chủ yếu giành cho bệnh nhân khi bệnh ở giai đoạn tại chỗ, tại vùng.

- Hóa trị liệu: Khi người bệnh có sức khỏe tốt có thể được cân nhắc xạ trị phối hợp với hóa trị liệu. Hóa trị liệu kết hợp có thể làm tăng hiệu quả của điều trị chính nhưng làm kéo dài thời gian điều trị, tăng chi phí và người bệnh sẽ phải chịu thêm những tác dụng phụ của điều trị.

Nếu bệnh ung thư đă chuyển sang di căn xa, điều trị chủ yếu là làm giảm triệu chứng và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

V́ bệnh ung thư chưa có nguyên nhân rơ ràng, lại có thể phát sinh ở người không có yếu tố nguy cơ rơ ràng nên chưa có biện pháp pḥng bệnh đặc hiệu. Tuy vậy, để pḥng bệnh điều quan trọng vẫn là tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ sau đây:

- Không nên hút thuốc lá, thuốc lào. Các nhà khoa học đă chứng minh những người đang hút thuốc mà từ bỏ được th́ sau 5-6 năm nguy cơ mắc ung thư ṿm họng sẽ giảm xuống giống như những người không hút thuốc.

- Hạn chế uống rượu, bia và các chất có cồn gây hại cho cơ thể.

- Hạn chế ăn thịt muối, cá muối và các thức ăn lên men (dưa muối, củ muối).

- Thường xuyên đi khám sức khỏe theo định ḱ.

Chăm sóc sau khi điều trị ung thư ṿm họng

Bệnh nhân ung thư ṿm họng không cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt đặc biệt nhưng nên chú ư một số điều như sau:

- Nên ăn thức ăn lỏng để dễ nuốt và không bị nghẹn trong quá tŕnh ăn uống.

- Nên ăn uống đầy đủ và cân đối chất dinh dưỡng.

- Cần vệ sinh miệng, họng tốt hàng ngày.

- Sau khi điều trị ung thư ṿm họng, bệnh nhân nên hoạt động thể lực nhẹ nhàng vừa sức để được thoải mái. Thực hiện tập há miệng và xoa bóp vùng cổ hàng ngày để pḥng, giảm các ảnh hưởng của xạ trị.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-25-2017
Reputation: 33213


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,183
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	19.6 KB
ID:	1044750  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,226 Times in 5,538 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09597 seconds with 12 queries