Danh sách gián điệp TQ bị Mỹ phanh phui - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Danh sách gián điệp TQ bị Mỹ phanh phui
Hàng loạt gián điệp làm việc cho Trung Quốc bị Mỹ phát giác. Trước đó, phía TQ cũng đưa tin bắt giữ hoặc giết gần 20 gián điệp CIA của Mỹ. Phía TQ tuyển mộ gián điệp ở Mỹ để ăn cắp thông tin ngoại giao và bí mật quốc pḥng.

Hôm 21/5, tờ New York Times đăng một bài viết nói Bắc Kinh "phá hủy một cách có hệ thống" hoạt động của Cục T́nh báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Trung Quốc trong giai đoạn từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2012. Bài báo cho biết khoảng 18 - 20 điệp viên CIA đă bị giết hoặc tống giam ở Trung Quốc.

Theo South China Morning Post, đằng sau mối quan hệ có chiều hướng ấm dần lên giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới đă và đang diễn ra một cuộc chiến bí mật nhằm thu thập các tin t́nh báo về công nghệ quân sự cũng như nhiều thông tin khác.

Bài viết New York Times đăng tải chỉ tiết lộ phần nổi về hoạt động gián điệp, phản gián giữa Mỹ và Trung Quốc. Nếu như Trung Quốc gây tổn thất nặng nề cho hoạt động t́nh báo của Mỹ trong nhiều năm th́ Mỹ cũng phanh phui hàng loạt điệp viên cộm cán làm việc cho Trung Quốc.

Larry Wu-tai Chin


Larry Wu-tai Chin vào lúc bị bắt năm 1985. Ảnh: SCMP

Chin, người Mỹ gốc Hoa, là phiên dịch viên tiếng Trung Quốc cho Cục Thông tin Truyền thanh Nước ngoài (FBIS) thuộc CIA. Ông bị cáo buộc bán các tài liệu mật của Mỹ cho Trung Quốc từ năm 1952 đến năm 1985.

Chin đă cung cấp các thông tin nhạy cảm liên quan đến kế hoạch của tổng thống Mỹ Richard Nixon về b́nh thường hóa quan hệ với Trung Quốc, hai năm trước khi Nixon đến thăm Bắc Kinh.

Năm 1986, Chin bị kết án với 17 tội danh gián điệp, thông đồng với các điệp viên Trung Quốc để chuyển những tài liệu quốc pḥng của Mỹ và trốn thuế. Chin đă tự tử trong buồng giam ở bang Virginia bằng cách trùm bao đựng rác vào đầu khi nhân viên an ninh chuẩn bị dẫn giải ông ra ṭa. Chin được cho là đă nhận một triệu USD tiền công từ Trung Quốc.

Gwo-Bao Min


Đầu đạn hạt nhân W70 gắn trên tên lửa đạn đạo tầm ngắn MGM-52 Lance của Mỹ. Ảnh: Flickr

Gwo-Bao Min, kỹ sư hàng không người Mỹ gốc Đài Loan, năm 1975 bắt đầu làm việc tại Pḥng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore ở bang California, nơi ông nghiên cứu các tài liệu về vũ khí hạt nhân và pḥng thủ tên lửa. Năm 1981, Min bị các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ khi chuẩn bị lên một chuyến bay tới Trung Quốc.

FBI phát hiện ông mang theo những tài liệu trả lời chi tiết cho 5 câu hỏi nhạy cảm, bao gồm một câu hỏi về cách thu nhỏ vũ khí hạt nhân. Các nhà điều tra tin rằng Min đă cung cấp cho Trung Quốc bản thiết kế đầu đạn hạt nhân W70 gắn trên tên lửa đạn đạo tầm ngắn MGM-52 Lance của Mỹ.

Tuy nhiên, các công tố viên sau đó từ chối truy tố Min v́ nhận thấy không có bằng chứng thuyết phục để khép ông vào tội gián điệp. Min được đề xuất hai lựa chọn, hoặc tự nguyện thôi việc ở Pḥng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore hoặc nhận quyết định sa thải. Cuối cùng, Min chọn tự xin thôi việc.

Moo Ko-Suen


Moo Ko-Suen. Ảnh: youpai.org

Suen là doanh nhân Hàn Quốc, từng là đại diện cao cấp cho tập đoàn quốc pḥng Lockheed Martin của Mỹ trên lănh thổ Đài Loan. Tháng 5/2006, một ṭa án liên bang ở bang Miami, Mỹ, tuyên án Suen 6,5 năm tù về tội làm gián điệp cho Trung Quốc. Ngoài ra, Suen cũng bị ṭa phạt một triệu USD.

Các đặc vụ bắt giữ Suen khi ông đang t́m cách mua thiết bị quân sự Mỹ để gửi về Trung Quốc. Những thiết bị này gồm một động cơ phản lực chiến đấu cơ F-16, một tên lửa hành tŕnh AGM-129A, động cơ trực thăng Black Hawk và các tên lửa không đối không AIM-120.

Katrina Leung


Katrina Leung (giữa), gián điệp hai mang làm việc cho cả Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Năm 1982, đặc vụ FBI James Smith, người phụ trách tổ phản gián chống Trung Quốc tại văn pḥng FBI ở Los Angeles, tuyển dụng Katrina Leung, người Mỹ gốc Hoa, 28 tuổi. Là một nhà tư vấn doanh nghiệp có tiếng tăm, Leung được đánh giá cao nhờ những mối quan hệ của cô với các quan chức hàng đầu Trung Quốc.

FBI đă xây dựng kế hoạch nhằm giúp Leung được Bộ Công an Trung Quốc (MSS) tuyển dụng để làm việc với vai tṛ gián điệp hai mang cho Mỹ. Tháng 6/1984, MSS nhận Leung vào làm việc v́ nghĩ cô là một nguồn tin hữu ích ở văn pḥng FBI tại Los Angeles.

Trong quá tŕnh công tác, Leung đă cung cấp cho Smith thông tin về các vấn đề chính trị, quân sự và hạt nhân Trung Quốc. Song Leung cũng bí mật sao chép các tài liệu quan trọng của Smith mà cô tiếp cận được và chuyển chúng cho phía Trung Quốc.

Tháng 6/1990, FBI nghi ngờ Leung cung cấp cho MSS những chi tiết bí mật trong chương tŕnh phản gián chống Trung Quốc của cơ quan này. Smith bị chất vấn về vai tṛ quản lư nhưng ông phủ nhận các cáo buộc và thuyết phục cấp trên tin rằng Leung không bao giờ làm những điều như vậy mà không có sự cho phép từ ông.

Sau đó, Smith gặp riêng Leung để đối chất. Leung thừa nhận người quản lư ở Trung Quốc đă phát hiện cô là gián điệp hai mang và ép cô cung cấp thêm thông tin mật.

Một năm sau, FBI thu được đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa một phụ nữ tự xưng là Lou với một quan chức t́nh báo Trung Quốc. Đặc vụ FBI William Cleveland nghe đoạn băng và nhận ra giọng nói người phụ nữ chính là giọng của Leung. Tuy nhiên, Smith vẫn bảo vệ Leung và thuyết phục cấp trên không nên chấm dứt làm việc với Leung. FBI đă nghe theo lời khuyên này.

Năm 2001, FBI được ṭa cho phép giám sát Leung theo Đạo luật giám sát t́nh báo nước ngoài. FBI phát hiện Leung lén lút sao chép các tài liệu tối mật từ Smith và chuyển về cho người quản lư cô ở MSS.

Leung bị bắt giữ năm 2003 và khởi tố với tội danh sao chép trái phép thông tin quốc pḥng với ư đồ làm lợi cho nước ngoài. Nhưng đến năm 2005, ṭa án liên bang Mỹ tại California bác bỏ vụ án của Leung với lư do sai sót trong quá tŕnh điều tra.

Tại phiên ṭa phúc thẩm, Leung thừa nhận tội nói dối FBI và kê khai thuế thu nhập gian dối. Leung bị kết án ba năm quản chế, 100 giờ lao động công ích và 10.000 USD tiền phạt.

Điều đáng nói là trong quá tŕnh làm việc, Leung có mối quan hệ t́nh ái với cả Smith lẫn William Cleveland. Smith bị bắt vào năm 2003 và bị truy tố v́ bất cẩn để Katrina Leung tiếp cận tài liệu mật. Ông cũng bị cáo buộc quan hệ t́nh ái với Leung suốt 20 năm. Năm 2004, ông thừa nhận tội che giấu FBI về mối quan hệ t́nh ái với Leung. Ông bị kết án ba năm quản chế tại gia và 100 giờ lao động công ích với tội danh này.

Candace Marie Claiborne


Candace Marie Claiborne (giữa) bị cáo buộc nhận hàng chục ngh́n USD và quà tặng từ các điệp viên Trung Quốc. Ảnh: AFP

Cuối tháng 3/2017, FBI bắt giữ Candace Marie Claiborne, 60 tuổi, một nhân viên kỳ cựu thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, với cáo buộc nhận hàng chục ngh́n USD và quà tặng, bao gồm điện thoại iPhone, máy tính xách tay từ các điệp viên Trung Quốc. Bà cũng bị cáo buộc khai báo gian dối với FBI về mối quan hệ với điệp viên Trung Quốc.

Claiborne làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ từ thời tổng thống Bill Clinton và đă kinh qua nhiều vị trí ở các lănh sự quán, đại sứ quán Mỹ tại Iraq, Sudan, Trung Quốc.

Cáo trạng từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay trong quá tŕnh làm việc tại Bộ Ngoại giao, Claiborne biết rơ hai người đàn ông Trung Quốc mà bà thường xuyên tiếp xúc là nhân viên thuộc các cơ quan an ninh Trung Quốc. Theo cáo trạng, bà đă nhận tiền từ họ để cung cấp các thông tin mật của Mỹ.

Trong thông báo về quyết định khởi tố Claiborne, quyền trợ lư Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Mary McCord cho biết: "Candace Marie Claiborne đă lợi dụng công việc của bà và khả năng tiếp cận những tài liệu ngoại giao nhạy cảm để trục lợi cá nhân".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-25-2017
Reputation: 16624


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,210
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	my1.jpg
Views:	0
Size:	100.5 KB
ID:	1044479   Click image for larger version

Name:	my2.jpg
Views:	0
Size:	63.6 KB
ID:	1044480   Click image for larger version

Name:	my3.jpg
Views:	0
Size:	40.7 KB
ID:	1044481   Click image for larger version

Name:	my4.jpg
Views:	0
Size:	48.8 KB
ID:	1044482  

Click image for larger version

Name:	my5.jpg
Views:	0
Size:	57.3 KB
ID:	1044483  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,010 Times in 2,636 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08849 seconds with 12 queries