Thế giới sẽ ra sao nếu loài muỗi tuyệt chủng? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Thế giới sẽ ra sao nếu loài muỗi tuyệt chủng?
Nếu loài muỗi biến mất hoàn toàn th́ thế giới sẽ "điên đảo" không. Con ǵ tuyệt chủng hay biến mất th́ cũng có hậu quả nặng nề nhưng muỗi th́ không. Khoa học đă chứng minh điều đó v́ muỗi là nguyên nhân gây sốt rét ở nhiều nơi trên thế giới.

Mỗi năm, có 247 triệu người trên Trái đất nhiễm sốt rét. Và nguyên nhân nhiễm sốt rét là từ đâu? Chính là muỗi!

Quả thực, muỗi là vật trung gian lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm chết người. Sốt rét chỉ là một phần của câu chuyện, ngoài ra c̣n có sốt vàng (yellow fever), viêm năo Nhật Bản, Zika... Gần đây nhất, Hà Nội đă phát hiện một nữ sinh tử vong v́ sốt xuất huyết - một trong những căn bệnh phổ biến nhất được lây truyền qua muỗi.

Có thể nói, muỗi và người sinh ra không phải để dành cho nhau. Nhưng nếu tất cả muỗi trên đời này biến mất th́ sao?


Tất nhiên, bất kỳ sinh vật nào tuyệt chủng đều gây ra hệ lụy không hề nhỏ cho hệ sinh thái, và muỗi cũng vậy. Tuy nhiên, khi soi xét câu hỏi này thực sự nghiêm túc, các nhà sinh vật và sinh thái học đă đưa ra một câu trả lời thực sự bất ngờ: Sự biến mất của muỗi sẽ gây ảnh hưởng ở một mức độ hoàn toàn chấp nhận được. Đồng thời, lợi ích đem lại sẽ vượt xa tưởng tượng.

Hay nói cách khác, thế giới sẽ tốt hơn nếu không c̣n muỗi! Đó là những ǵ Carlos Brisola Marcondes, nhà sinh thái học từ ĐH Liên bang Santa Catarina (Brazil) kết luận. Thế giới không có muỗi sẽ "an toàn hơn cho con người" - Marcondes cho biết.

Bắc Cực - thiên đường của muỗi

Có lẽ sẽ chẳng nơi nào trên Trái đất có nhiều muỗi bằng các vùng đài nguyên của Bắc Cực. Trứng muỗi tại đây nở sau khi tuyết tan, rồi trưởng thành trong ṿng 3 - 4 tuần. Từ phía Bắc Canada đến Nga, có những giai đoạn muỗi đi thành từng đám mây đen kịt.


Những đám mây muỗi có lẽ là "đặc sản" tại các vùng đất phương Bắc
Đó là "Cảnh tượng thực sự hiếm thấy trên phạm vi toàn cầu" - trích lời Daniel Strickman, nhà sinh thái học từ Sở Nông nghiệp Mỹ (Maryland, Mỹ). "Chẳng ở đâu chúng ta được thấy muỗi tụ tập với số lượng lớn như vậy".

Tuy nhiên, lượng muỗi này lại đóng vai tṛ khá quan trọng. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nếu muỗi tại vùng cực biến mất, lượng chim di trú tại đây sẽ giảm đi ít nhất là 50%. Hệ sinh thái cũng sẽ thay đổi hoàn toàn nếu chuyện này xảy ra.

Nhưng ấy là tại Bắc Cực. Liệu muỗi ở những nơi khác biến mất, hậu quả có giống như vậy không?

Có quá nhiều lựa chọn để thay thế

Richard Merritt, nhà sinh thái từ ĐH Bang Michigan (Mỹ) cho biết trong tự nhiên, muỗi là một nguồn thực phẩm "dễ nhận biết và dễ bắt" (dù với con người th́ không phải vậy). Chính v́ thế, việc muỗi và ấu trùng của muỗi biến mất sẽ khiến nhiều loài vật phải thay đổi chế độ ăn của ḿnh. Trong đó có cả những loài sinh ra chỉ nhằm mục đích diệt muỗi - như cá muỗi (mosquitofish, hay cá Gambusia).

Hậu quả để lại có thể không nhỏ. Cá, chim hay ḅ sát đều sẽ sụt giảm số lượng. Trong một thí nghiệm, các nhà nghiên cứu quan sát 2 tổ chim đặt tại 2 khu vực, trong đó có một tổ được phun thuốc muỗi. Kết quả, chim ở khu vực đă diệt muỗi đẻ ít hơn 1 trứng so với tổ b́nh thường.


Tuy nhiên, hệ quả gây ra chưa chắc đă đáng lo ngại. Giới chuyên gia cho biết các loài sinh vật sẽ nhanh chóng chuyển sang một loài côn trùng khác. Đó là những sinh vật sẽ phát triển ồ ạt sau khi muỗi biến mất.

Chưa kể, một số loài vật thậm chí sẽ chẳng quan tâm đến việc muỗi tồn tại hay không. Như dơi - một sinh vật vốn nổi tiếng là săn muỗi giỏi - hóa ra chủ yếu săn bướm. Thậm chí, muỗi trong dạ dày của dơi chỉ chiếm chưa đầy 2%.


Dơi - loài vật được mệnh danh là thiên tài săn muỗi - thực ra có thể ăn bất kỳ loài côn trùng nào

Nói cách khác, các loài sinh vật có quá nhiều lựa chọn để ăn, thay v́ ăn muỗi.

Vấn đề nằm ở phương pháp, không c̣n ở mục đích và hậu quả

Trên thực tế, việc nên hay không nên giữ lại muỗi đă gây tranh căi cho giới khoa học trong hàng thập kỷ.

Với các nhà khoa học theo "team muỗi", loài vật này đóng vai tṛ quan trọng, đặc biệt là đối với các hệ thống thủy sinh toàn cầu.

Ấu trùng muỗi trong nước sẽ kích thích đời sống vi sinh vật, tạo ra dinh dưỡng, qua đó kích thích sự phát triển của cây cối.

Điều này đă được John Addicott từ ĐH Calgary (Alberta, Canada) đưa ra từ năm 1974. Ngoài ra, các nghiên cứu sau này c̣n cho thấy muỗi c̣n đóng vai tṛ tác nhân thụ phấn của một số loài thực vật, trong đó có cây cacao. "Không có muỗi, thế giới c̣n không có nổi một mẩu chocolate để ăn" - trích lời Dina Fonseca, nhà sinh vật học tiến hóa tại ĐH Rutger (Mỹ).


Muỗi có thể giúp cây cối thụ phấn

Tuy nhiên, các chuyên gia ủng hộ việc xóa sổ muỗi th́ cho rằng những lợi ích của muỗi hoàn toàn có thể được thay thế bằng các sinh vật khác. Ví dụ như vấn đề thụ phấn, cây cối trong tự nhiên có quá nhiều sinh vật hỗ trợ làm điều đó. C̣n với những loài cây do con người kiểm soát như cacao th́ không phải là vấn đề, v́ chúng ta thừa đủ phương pháp mà không cần đến muỗi.

Chỉ có một việc muỗi có thể làm mà các sinh vật khác th́ không, đó là khả năng giết người chỉ qua vài lần hút máu. Vậy nên theo Strickman, hậu quả lớn nhất cho hệ sinh thái khi không c̣n muỗi là "chúng ta sẽ có nhiều người hơn".


Việc duy nhất muỗi làm được mà các sinh vật khác th́ không, đó là giết người qua vài lần hút máu

Không c̣n muỗi, hàng triệu người sẽ được cứu mỗi năm. Gánh nặng từ muỗi không c̣n, nhiều khu vực như vùng châu Phi hạ Sahara có thể phục hồi ít nhất 1,3% GDP theo tính toán của WHO. "Gánh nặng cho hệ thống y tế, bệnh viện và thuốc giảm xuống, chuyển hướng đầu tư sang các căn bệnh nghiêm trọng khác" - Jeffrey Hii, chuyên gia nghiên cứu sốt rét của WHO vẽ nên viễn cảnh tươi sáng.

Phil Lounibos, nhà sinh thái học từ Pḥng thí nghiệm côn trùng học Florida (Mỹ) cũng cho rằng sự tuyệt chủng của muỗi sẽ đem lại một số lỗ hổng tạm thời, nhưng sẽ sớm được lấp đầy bởi nhiều loài côn trùng khác.

Tuy nhiên, việc tranh căi này có thể không có hồi kết, đơn giản là v́ hiện con người vẫn chưa có bất kỳ phương pháp nào giúp tiêu diệt muỗi hiệu quả. Con người đă từng vô t́nh khiến nhiều loài sinh vật biến mất, hoặc đi đến bờ vực tuyệt chủng, nhưng chưa thể gây tác động đáng kể đến loài côn trùng phiền phức và chết chóc này.


Huỷ diệt muỗi - nên hay không nên? Và bằng cách nào?

Ngoài ra, không thể phủ nhận rằng con người vẫn c̣n chần chừ. Theo Joe Conlon từ Hiệp hội kiểm soát muỗi tại Jacksonville, Florida (Mỹ), th́ sẽ có những sinh vật thay thế muỗi. Vấn đề là chúng thân thiện hơn với con người, hay là những sát thủ c̣n vô t́nh hơn cả muỗi.

C̣n bạn th́ sao? Theo bạn, việc loài muỗi tuyệt chủng là nên hay không nên? Hăy để lại b́nh luận nhé.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-23-2017
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	34.7 KB
ID:	1043656   Click image for larger version

Name:	51.jpg
Views:	0
Size:	158.3 KB
ID:	1043657   Click image for larger version

Name:	52.gif
Views:	0
Size:	990.9 KB
ID:	1043658   Click image for larger version

Name:	53.jpg
Views:	0
Size:	25.3 KB
ID:	1043659  

Click image for larger version

Name:	54.jpg
Views:	0
Size:	40.2 KB
ID:	1043660   Click image for larger version

Name:	55.jpg
Views:	0
Size:	42.3 KB
ID:	1043661   Click image for larger version

Name:	56.jpg
Views:	0
Size:	147.7 KB
ID:	1043662  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:21.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08388 seconds with 12 queries