CIA nâng cao cảnh giác sợ TQ "dụ dỗ" công dân Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow CIA nâng cao cảnh giác sợ TQ "dụ dỗ" công dân Mỹ
Trong rất nhiều năm, Trung Quốc tuyển mộ những điệp viên cho ḿnh. Họ nhắm đến những người Mỹ gốc Hoa. Nhưng ngay cả CIA cũng lo ngại về sự bành trướng của thế lực điệp viên Trung Quốc tại Mỹ.



Công dân Mỹ Glenn Duffie Shriver lĩnh án do làm điệp viên cho Trung Quốc

Glenn Duffie Shriver là mẫu h́nh tuyển dụng lư tưởng của CIA. Chàng trai 28 tuổi đến từ Michigan từng là một sinh viên giỏi, lại có mối quan tâm lớn về các vấn đề thế giới cũng như ngoại ngữ. Điều hấp dẫn hơn cả là anh chàng này từng học và làm việc ở Trung Quốc. Nhưng khi các nhà điều tra CIA đào sâu hơn về những trải nghiệm của người này ở Trung Quốc, họ bắt đầu nghi ngờ rằng Glenn đă bị các điệp viên của Bắc Kinh cử đến.

Trước ṿng kiểm tra phát hiện nói dối, Glenn Shriver đă rút đơn xin tuyển dụng. Vài tháng sau, khi lên máy bay rời Mỹ, thanh niên này đă bị Cục Điều tra liên bang FBI bắt v́ cáo buộc cố xâm nhập vào CIA như một mắt xích của gián điệp Trung Quốc. Glenn Shriver bị ṭa án liên bang ở Virginia kết án 4 năm tù giam.

Nâng cao cảnh giác

Năm 2014, FBI đă đăng tải trên trang web của ḿnh một đoạn phim về trường hợp Glenn Shriver để cảnh báo đối với thanh niên Mỹ ở Trung Quốc. Đến nay, vụ việc liên quan đến Shriver vẫn khiến CIA nâng cao cảnh giác bởi trường hợp này cho thấy nỗ lực mới và táo bạo của t́nh báo Trung Quốc trong tuyển dụng sinh viên đến từ Mỹ.

Ông Dennis Wilder, Phó trợ lư Giám đốc CIA khu vực Đông Á và Thái B́nh Dương từ năm 2015 - 2016 xác nhận, khi đó, cơ quan này thận trọng hơn với bất cứ ai đă từng du học ở Trung Quốc, đặc biệt là theo học các chương tŕnh dài hạn. Kết quả là, việc tuyển mộ một số ứng viên đủ tiêu chuẩn của CIA đă bị đ́nh trệ.

Liên quan đến việc này, phát ngôn viên của CIA Dean Boyd thừa nhận rằng: “Những ứng viên có mối quan hệ và quá tŕnh đi lại có nguy cơ cao bị kiểm tra kỹ lưỡng nhưng CIA đă và sẽ tiếp tục tuyển những người như vậy nếu họ đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của chúng tôi”. Thông thường, mỗi cuộc kiểm tra an ninh cũng mất khoảng 2 năm. Đó là chưa kể, bất kỳ ai được CIA chọn làm nhà phân tích về Trung Quốc cũng phải mất ít nhất 1 năm, ngày nào cũng lên lớp để học tiếng Trung.

Mọi công dân Mỹ đều có thể bị “dụ dỗ”

Theo những nguồn tin tin cậy, cơ quan t́nh báo Trung Quốc - MSS đă bắt đầu mở rộng mạng lưới của ḿnh sau cuộc tranh luận trong giới quan chức cấp cao thời Chủ tịch Hồ Cẩm Đào từ năm 2002 - 2012. Các nhà kinh tế và các quan chức tài chính hàng đầu của Bắc Kinh lập luận rằng, Trung Quốc không nên tiếp tục chống lại Hoa Kỳ, đối tác thương mại hàng đầu của nước này.

Tuy nhiên, giới chức t́nh báo và quân đội Bắc Kinh lại áp đảo trong cuộc tranh luận với lập luận rằng, Trung Quốc đă trở thành siêu cường và nên theo đuổi một chiến dịch cứng rắn hơn đối với Mỹ. Vụ thâm nhập vào 18 triệu hồ sơ nhân viên của Chính phủ Mỹ năm 2014 là minh chứng cho điều này. Với chủ trương đó, Trung Quốc c̣n đẩy mạnh việc quân sự hóa các rạn san hô và đảo tranh chấp ở Biển Đông hay mở rộng hoạt động gián điệp bằng việc dụ dỗ người Mỹ không phải là người Mỹ gốc Hoa.

Nhiều năm qua, cơ quan t́nh báo Trung Quốc, MSS khi tuyển dụng chủ yếu nhằm vào người Mỹ gốc Hoa, đặc biệt là những người làm việc trong các cơ quan quốc pḥng và t́nh báo hoặc trong các ngành công nghiệp nhạy cảm ở Mỹ. Thế nên, vụ việc liên quan đến Shriver làm các quan chức an ninh Mỹ lo lắng v́ nó báo hiệu về sự thay đổi trong mục tiêu tuyển dụng của MSS. Họ lo ngại t́nh báo Trung Quốc có thể thâm nhập vào CIA bằng những người không phải là người gốc Á, và ngoài Shriver, rất có thể những người khác đă được tuyển dụng.

Bên cạnh đó, ông Harry “Skip” Brandon, cựu trợ lư Giám đốc FBI về chống gián điệp lại cho rằng, kể cả trường hợp “cài cắm” Shriver thất bại, MSS cũng đă ghi điểm sau việc này. “Mặc dù, người Trung Quốc không cố t́nh để Shriver bị bắt khiến CIA hoang mang, ít ra họ cũng thu được lợi từ việc tạo ra sự nghi ngờ của cơ quan này đối với những ứng viên có nền tảng tiếng Anh và kỹ năng tiếng Trung tốt”, ông Brandon nhận định.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-23-2017
Reputation: 24240


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 68,697
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	24.jpg
Views:	0
Size:	30.4 KB
ID:	1043643  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,693 Times in 3,238 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 79 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06184 seconds with 12 queries