Nguồn gốc bún đậu mắm tôm "cô Khàn" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Nguồn gốc bún đậu mắm tôm "cô Khàn"
Bún đậu là một món ăn có nguồn gốc từ ngoài Bắc. Và món ăn này đă du nhập vào Sài G̣n và được nhiều thực khách ưa thích. Từ đó đă xuất hiện quán "cô Khàn" nổi tiếng ở đất Sài G̣n, rất ngon và đông khách.


Một mẹt bún đậu mắm tôm cho 2 người ăn

Khoảng từ năm 2008 đến nay, món bún đậu mắm tôm của người Bắc bắt đầu “xâm nhập” vô Sài G̣n và nay trở thành món được nhiều người ưa thích.

Có lẽ người đi tiên phong cho món bún đậu mắm tôm phải kể tới người mẫu kiêm diễn viên Trang Trần. Cô người gốc Hải Pḥng nhưng sinh sống tại Hà Nội, sau này vô Sài G̣n mở một quán bún đậu mắm tôm mang tên là quán cô Khàn, nằm trong một con hẻm nhỏ đường Cống Quỳnh, gần khu Tây ba-lô Phạm Ngũ Lăo.


Trang Trần c̣n có biệt danh là Trang Khàn (v́ có giọng nói khàn khàn). Có lẽ v́ vậy mà Trang Trần đặt tên cho quán ḿnh là quán cô Khàn (?).

Trang Trần từng nổi tiếng qua vụ “chửi công an” và sau đó bị cáo buộc tội “chống người thi hành công vụ.”

Chuyện là, vào năm 2015, tại Hà Nội, Trang Trần đi cùng một người bạn từ quán bar trở về nhà (khoảng 1 giờ đêm). Tới đoạn đường một chiều, Trang Trần yêu cầu tài xế taxi cứ cho xe chạy (có lẽ nghĩ là một đoạn đường ngắn, đêm khuya). Xe bị công an phường chặn kiểm tra, chuyện đáng lẽ tài xế bị phạt th́ xong.

Nhưng Trang Trần đă xuống xe cự căi với công an, khi bị khống chế, Trang Trần đă chửi, “Đ.M cả ḷ công an!” Khi tiếp tục bị khống chế mạnh tay hơn nữa, Trang Trần đă tức tối chửi, “Đ.M đảng CSVN.”

Trang Trần bị bắt tạm giam, sau đó bị ṭa án quận Hoàn Kiếm kết án 9 tháng tù v́ tội “chống người thi hành công vụ,” nhưng cho hưởng án treo. V́ thời gian này Trang Trần đang mang bầu.

Trang Trần là một người mẫu khá nổi tiếng, không phải v́ nhan sắc, mà nhờ biết tŕnh diễn trên sân khấu thời trang, đặc biệt là cá tính mạnh mẽ, thẳng thắn. Cô là người mẫu đầu tiên, công khai nói với giới báo chí truyền thông là nhiều người mẫu ở Việt Nam, chủ yếu sống được là nhờ… bán dâm.

Trở lại quán bún đậu mắm tôm của Trang Trần, quán này rất đông khách, đặc biệt là vào giờ trưa và chiều tối.

Khách nhiều khi phải đứng chờ bàn, khách mua về nhiều khi cũng phải chờ cả hơn nửa tiếng. Bí kíp “quyến rũ” khách của quán, có lẽ nằm ở phần đậu hũ luôn được chiên nóng, vàng ươm, thơm mùi đậu, gịn bên ngoài mà vẫn giữ được vị mềm ngọt bên trong.

Theo như lời người mẫu kiêm đầu bếp Trang Trần, th́ “bí kíp” để chiên đậu hũ được ngon, là miếng đậu chỉ được giở (lật) một lần, lật qua lật lại nhiều đậu chiên sẽ bị khô, ăn không thấy vị ngọt mềm. Và đậu chỉ được chiên vàng lửa, không để đậu chiên chuyển qua màu nâu, lúc đó đậu sẽ bị khô và cứng.


Thực khách của quán bún đậu mắm tôm “cô Khàn"

Về phần pha chế mắm tôm, gia vị “chủ lực quân” tạo ra cái ngon bất hư truyền của món bún đậu mắm tôm. Trang Trần chia sẻ, mắm tôm nguyên chất khi pha được bỏ thêm dầu ăn nóng đang sôi, sẽ tạo ra mùi thơm “đặc trưng,” và làm chín luôn phần mắm c̣n sống, rất tốt cho những ai… bụng yếu.

Người miền Bắc khi pha chế mắm tôm thường hay bỏ bột ngọt, nhưng người miền Nam th́ thích dùng đường. Quán cô Khàn của Trang Trần để sẵn cả hai hũ bột ngọt và đường để quư khách tự pha chế theo khẩu vị của ḿnh.

Chén mắm tôm được bỏ đường, ớt bằm, vắt thêm mấy trái tắc vô, dùng đũa tre đánh mạnh và đều cho đến khi chén mắm tôm nổi bọt nâu-trắng xốp, dậy hương thơm. Là lúc nước bọt tứa mạnh đầy những chân răng, hít hà mà thả một con bún (bún lá) chấm vô chén mắm tôm, hay hoặc là miếng đậu hũ vàng ươm, miếng chả cốm hay miếng thịt bắp gị heo luộc…Thêm cọng tía tô, hay lá rau kinh giới. Chu choa! Hương vị ḥa quyện ngây ngất, miếng ăn chưa kịp vô miệng, đă thấy cái sự… sướng, thấm khắp tâm can t́ vị.

Nhiều người Việt hải ngoại xa quê đă lâu, không thích hương vị mắm tôm, th́ có thể thay bằng nước tương. Bún + đậu hũ chiên + nước tương + rau sống : Món thanh, nhẹ! Bún + đậu hũ chiên + mắm tôm + rau sống: Món mặn, nặng! Nhưng thanh hay mặn, tục hay mơ, thực chất đều do ḷng người mà ra.

Món bún đậu mắm tôm không được dọn ra trong từng dĩa như các món ăn khác. Mà được dọn ra trong một cái mẹt nhỏ, bao gồm đầy đủ cho một phần ăn, là: bún lá (đă xắt miếng), đậu hũ chiên gịn, thịt bắp gị heo luộc, chả cốm… Rau th́ có: tía tô, kinh giới, rau thơm và dưa leo.

Theo Trang Trần, dưa leo cho món bún đậu phải chọn loại dưa vỏ dày, ruột ít th́ ăn mới ngọt và gịn.

C̣n muốn thịt bắp gị heo luộc chín đều từ trong ra ngoài và màu trắng bắt thèm. Th́ công thức phải là: 3 lạnh. Đầu tiên luộc bằng nước lạnh, khi nồi thịt luộc sôi bồng lên, châm thêm nước lạnh vô, để quá tŕnh thịt chín bắt đầu lại từ đầu, khi thịt được vớt ra, rửa lại bằng nước lạnh, trước khi xắt cho ra dĩa.

Thực khách của quán cô Khàn đa phần là quư cô, từ tuổi teen cho tới tuổi… lập thất.

Lâu lâu, cũng có một vài gă “mày râu” tháp tùng vài ba người đẹp. Quán đông nhưng không quá xô bồ, v́ các quư cô th́ đều thuộc giới “oanh vàng thỏ thẻ.” C̣n chuyện nhi nữ “thực như miu,” tức ăn như… mèo, th́ quả thực chúng tôi không dám đảm bảo.

V́ theo như lời của hoa hậu Mai Phương Thúy, th́ mỗi lần ghé quán cô Khàn, lúc nào hoa hậu cũng xơi “2 mẹt” đậu hũ mắm tôm mới… hả dạ.

Cũng xin nói thêm, để những thực khách phương xa có dịp ghé quán khỏi bị “sốc.” Đó là, người mẫu Trang Trần cũng hay có mặt ở quán để điều hành nhân viên và trả lời những yêu cầu của quư khách.

Chỉ có điều, là có ǵ không hài ḷng, cô chủ Trang Trần này cũng rất thích “đốp chát” với khách. Nhiều người khá là sợ cái giọng điệu “chanh-chua-chúa-chát” của Trang Trần…

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 05-18-2017
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	73.0 KB
ID:	1041290   Click image for larger version

Name:	11.jpg
Views:	0
Size:	83.6 KB
ID:	1041291  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08542 seconds with 12 queries