Việt Nam đang có loại quả biến chua cay mặn đắng trở thành ngọt ngào - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Lightbulb Việt Nam đang có loại quả biến chua cay mặn đắng trở thành ngọt ngào
Đây là một loại quả có thể nói là rất thần kỳ. Nếu đă ăn quả này rồi th́ mọi chua cay mặn đắng đều thành ngọt ngào. Loại quả này đang được trồng nhiều ở Việt Nam.



Từ mấy năm trở lại đây, có một thức quả được quảng cáo với tên gọi là "quả thần", ăn vào là đủ để biến tất cả các vị - gồm chua, cay, mặn, đắng... - đều trở thành vị ngọt.

Và vấn đề nằm ở chỗ, loại "quả thần" này thực sự có tác dụng y như lời đồn. Tức là ăn một quả, sau đó ăn bất kỳ món ǵ cũng thấy ngọt, kể cả chanh, ớt, mướp đắng, giấm, dưa chua...
Vậy rốt cục, đây là loại quả ǵ mà có năng lực y như có phép thuật như thế?

"Quả thần ḱ" - loại quả có tác dụng thay đổi vị giác con người
Th́ ra, có tồn tại một loại cây được gọi là "cây thần", và tên gọi này không chỉ xuất hiện ở Việt Nam. Loại cây chúng ta đang nói đến có danh pháp khoa học là Synsepalum dulcificum, và v́ tác dụng diệu kỳ của quả cây mà nhiều dân tộc trên thế giới gọi nó là "miracle fruit" - quả thần ḱ.

"Cây thần" là một một loài cây có sức sinh trưởng tốt, có thể cao đến 6m và cực kỳ dễ phát triển tại nhiều vùng khác nhau. Quả cây có màu đỏ tươi khi chín, to bằng ngón tay út, khi ăn vào sẽ khiến tất các các vị nếm sau đó trở nên ngọt lịm.

Loài cây này lần đầu tiên được t́m thấy vào năm 1725 tại Tây Phi, bởi các nhà thám hiểm châu Âu. Marchais - một thành viên của đoàn thám hiểm đă nhận ra người bản địa thường nhai một loại quả trước bữa ăn. Họ cũng ăn thử, và rồi thức quả này lan ra toàn thế giới.

Nhưng do đâu mà loại quả này lại có tác dụng thần kỳ đến như thế?
Theo nhiều chuyên gia, bên trong quả thần có chứa hợp chất Miraculin - một dạng glycoprotein, và chất này có thể làm thay đổi khả năng cảm nhận của các gai vị giác trên lưỡi chúng ta.

Về mặt cơ chế, các chuyên gia cho biết Miraculin có thể "khóa" tạm thời các gai vị giác, chỉ trừ loại cảm nhận được vị ngọt. Cũng có ư kiến cho rằng Miraculin có thể phản ứng với các axit trong thực phẩm, do đó vị chua cũng thành vị ngọt, kể cả với các loại thực phẩm như chanh, giấm...

Tuy nhiên, tác dụng của quả thần kỳ chỉ là tạm thời - trong ṿng vài tiếng đồng hồ, và phải mất khoảng 30 phút sau khi ăn mới có tác dụng. Chưa kể nếu ăn đồ nóng, sự thần kỳ cũng tan biến, v́ Miraculin vốn là một dạng protein không bền ở nhiệt độ cao.

Dẫu vậy, chỉ riêng Miraculin là quá đủ để các doanh nghiệp nhảy vào. Năm 1968, Mỹ là quốc gia đầu tiên chiết xuất thành công Miraculin và đưa nó vào trong các viên thuốc con nhộng. Thậm chí đă từng có thời điểm ngành công nghiệp đường phải chịu áp lực không nhỏ, khi nhu cầu tiêu thụ đường liên tục sụt giảm v́ người dân mải thích thú tận hưởng vị ngọt đến từ những thứ vốn không-thể-ngọt.

Và bạn biết không, tin hay nhất nằm ở chỗ Việt Nam cũng có loại quả này. Các tài liệu cho thấy loại cây thần kỳ đă du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, rồi lan toả đi hầu hết các địa phương trong nước.

Nếu bạn có hứng thú ăn loại quả này th́ cũng không cần ngần ngại. Tuy nhiên, cần nhớ rằng quả thần kỳ chỉ có tác dụng đánh lừa vị giác, chứ không hề thay đổi cấu trúc hóa học của các loại thực phẩm khác.
Có nghĩa là dù bạn ăn chanh và thấy ngọt, nhưng kỳ thực quả chanh của bạn vẫn cực chua, có thể gây nguy cơ tổn hại đến dạ dày và sức khỏe.

johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
johnnydan9's Avatar
Release: 05-12-2017
Reputation: 21449


Profile:
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1430590021417955628-1494533477617.jpg
Views:	0
Size:	38.7 KB
ID:	1038632   Click image for larger version

Name:	s-l1000-1494533647793.jpg
Views:	0
Size:	156.8 KB
ID:	1038633  
johnnydan9_is_offline
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73 johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-12-2017   #2
laughster
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
laughster's Avatar
 
Join Date: Mar 2007
Posts: 17,070
Thanks: 16,421
Thanked 13,229 Times in 6,882 Posts
Mentioned: 85 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7087 Post(s)
Rep Power: 38
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8laughster Reputation Uy Tín Level 8
Default

hahaha có thiệt không đây? Nói vậy th́ một người không ăn cay được nhai trái này và immediately chơi vài trái ớt hiểm mà không thấy cay? haha
laughster_is_offline  
Old 05-13-2017   #3
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

cai lon cua may con ga mong do co gi la
canhdieubay_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09444 seconds with 12 queries