Hành khách đi du lịch bằng đường hàng không thường phàn nàn về hành lư bị lục lọi và mất cắp. Có thể thấy người dân đang mất đi niềm tin và ḷng tin vào hải quan sân bay. Cách họ đề pḥng vấn nạn này như thế nào và v́ sao lại có t́nh trạng này xảy ra?
Đây là những chiếc va li trên băng chuyền đến ở một sân bay quốc tế VN. Chúng được quấn chằng chịt những ṿng băng bảo vệ - Ảnh: K.V.
Câu chuyện về 'những chiếc vali biết nói' với những ṿng băng keo chằng chịt khi qua hải quan VN của bạn đọc Kim Vân chỉ về mẹo tránh bị mất cắp đối với hành khách, nhưng lại như vết cắt cứa vào ḷng tự trọng của những người Việt tử tế.
Nhằm góp thêm một góc nh́n, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết này của bạn đọc Kim Vân:
"Chuyến rồi đi du lịch Nhật Bản, trong danh mục mua sắm của ḿnh, tôi định t́m mua một chiếc vali kéo v́ hàng Nhật vốn nổi tiếng thế giới cả về chất lượng và mẫu mă. Lượn một ṿng khu mua sắm cùng với cô bạn, có vô số kiểu dáng vali tôi nh́n ưng ư lắm, định mua. Nhưng bạn tôi lại tỏ ra kỹ lưỡng và giàu kinh nghiệm hơn nhiều.
Bạn bảo: “Chị chọn mua vali th́ phải t́m loại nào không được để lộ đường fermeture (khóa kéo) ra. V́ chính từ lớp vải mong manh ấy mà 'bọn nó' sẽ rạch ra dễ dàng, hàng bên trong bị mất như chơi”.
Rồi bạn chỉ cho tôi sự khác biệt từ chiếc vali của cô ấy. Khi đóng vali lại th́ hai mép kín khít với nhau mà không cần dây khóa. “Phải như thế th́ 'bọn nó' mới không rạch được”, cô bạn tôi nói. Bữa đó, chúng tôi đă không t́m được chiếc vali nào đáp ứng tiêu chuẩn không lộ dây kéo khóa.
Rồi th́ thời gian tham quan, mua sắm… ngoảnh đi ngoảnh lại đă hết, đến lúc chúng tôi đóng gói hành lư ra về. Đóng chiếc vali chứa đầy hàng miễn thuế của Nhật lại, cô em tôi bất chợt lôi đâu ra cuộn băng keo (có lẽ đă chuẩn bị từ ở nhà đem đi), quấn nhiều lớp dọc theo đường dây khóa, tiếp đó lại cuốn thêm nhiều lớp ngang ṿng quanh.
Xong việc, em tôi nh́n thành quả của ḿnh bằng một vẻ măn nguyện. “Thế này th́ 'bọn nó' mới không rạch được!”. Các thành viên khác trong đoàn cũng làm theo. Chẳng mấy chốc, cuộn băng keo hết vèo!
Tôi định không quấnn, bảo cứ để vậy đi, ḿnh đă có khóa rồi c̣n ǵ. Nhưng mọi người đều bảo khóa không ăn thua. Em tôi kể bạn cô ấy từng bị mất 2 chai rượu Tây để trong hành lư kư gửi, không biết làm ǵ, chỉ biết lên facebook than văn.
“Mà bảo hiểm có đền th́ cũng chỉ trong một giới hạn nhất định, chứ đâu có căn cứ vào giá trị sản phẩm. Hàng ḿnh mua th́ quư, rồi công sức xách về mà bị mất th́ hỏi có xót không”, em nói.
Một cô bạn khác tiếp lời: “Đến nơi thấy hành lư ḿnh bị rạch, có khiếu nại th́ họ cũng đổ tại quá tŕnh vận chuyển, hành lư tự rách là xong. Họ đâu có chịu trách nhiệm chuyện hàng hóa của ḿnh bị mất”. Nghe vậy, cuối cùng tôi cũng để cho cô em 'gia cố' chiếc vali xinh xắn của ḿnh.
Tôi từng không tin chuyện hành lư từ nước ngoài về, khi qua hải quan Việt Nam bị ai đó rạch ra để lấy cắp đồ bên trong mà chỉ nghĩ rằng đó là tai nạn ngẫu nhiên. Nhưng thái độ cảnh giác của mọi người xung quanh sau những ǵ mà họ hay người thân của họ trải qua, dường như càng lúc càng phản bác lại suy nghĩ của tôi.
Và mặc dù có những cam kết từ phía cơ quan chức năng về việc giám sát hành lư qua hải quan th́ chuyện cuốn băng keo cho những chiếc vali đă trở thành biện pháp đối phó phổ biến của đa số người Việt Nam từ nước ngoài trở về.
Không bàn về tính hữu hiệu hay vô nghĩa của biện pháp này, điều tôi muốn nói đến ở đây chính là vấn đề niềm tin.
V́ đâu mà người dân mất ḷng tin vào hải quan sân bay Việt Nam? V́ đâu mà họ phải đề pḥng cơ quan chức năng với tâm lư đề pḥng kẻ trộm như vậy? Câu hỏi này phải chăng không đáng để suy ngẫm lắm?
Để rồi trong muôn vàn chiếc vali trên hành tŕnh từ cửa khẩu này sang cửa khẩu khác mỗi ngày, có thể dễ dàng nhận ra đâu là những chiếc vali đang trên đường đến Việt Nam, do những ṿng băng keo chằng chịt.
Những chiếc vali bị bít kín dường như vẫn cất lên tiếng nói đ̣i quyền làm đẹp mà an toàn của ḿnh, đ̣i quyền được đối xử b́nh đẳng như những bạn bè va li khác ở khắp nơi trên thế giới.
Đó là câu chuyện trở về nhà của những chiếc vali Việt Nam.