Vụ kiện nghị quyết cấm Cờ Đỏ đă bị Nghị Viên gốc Việt đánh bại - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vụ kiện nghị quyết cấm Cờ Đỏ đă bị Nghị Viên gốc Việt đánh bại
VBF-Có hai người đă kiện nghị quyết cấm cờ đỏ tại San Jose. Hiện Nghị viên Nguyễn Tâm đă thắng lớn trước vụ kiện phỉ báng mạ lị. Ṭa đă phán xét về phía NV Nguyễn Tâm.

San Jose (Thảo Phương) – “Đă đến lúc phải trả lại công đạo cho sự thật, cho người Quốc gia chống cộng được minh oan, cho hai kẻ ác độc chuyên môn đánh phá cộng đồng phải từ bỏ hành động đê hèn, và chịu phán xét trước ṭa án công lư và lương tâm. Và nhất là đem lại bầu không khí trong lành an b́nh cho cộng đồng thành phố chúng ta.” Đó là lời phát biểu của nguyên đơn Nghị viên Nguyễn Tâm về phán quyết chiến thắng trong vụ kiện phỉ báng mạ lị về bài báo của Kiêm Ái và Vơ Tử Đản.

Trong một diễn biến bất ngờ đúng ba tháng kể từ ngày nộp đơn, NV Nguyễn Tâm đă chiến thắng trong bước đầu tiên khi thẩm phán Mary E. Arand của ṭa thượng thẩm Santa Clara County ban hành phán quyết vào sáng thứ Ba ngày 9 tháng Năm, 2017, bác bỏ thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt của bên bị kiện, và chấp thuận cho vụ kiện được tiếp tục tiến hành.

Phán quyết quan trọng nầy có ư nghĩa và giá trị đặc biệt v́ nếu bên nguyên đơn thua, th́ vụ kiện coi như bị hủy bỏ. Nhưng thay v́ bị hủy bỏ như bên bị đơn đă thỉnh cầu, th́ ṭa án đă ban hành phán quyết rằng bên bị đơn đă không chứng minh được là bài báo của họ hội đủ điều kiện để được luật pháp bảo vệ, do đó sẽ bị coi đă vi phạm tội phỉ báng mạ lị đối với nguyên đơn Nghị viên Nguyễn Tâm.


Phiên ṭa ngày 9 tháng 5 năm 2017 khai mạc khoảng 9g30 sáng tại pḥng số 9, nữ thẩm phán Mary E. Arand chủ tọa. Phía bên bị đơn Kiêm Ái và Vơ Tử Đản đều vắng mặt. Ngược lại, cùng tham dự với NV Nguyễn Tâm c̣n có nhiều đồng hương cùng thân hào nhân sĩ cộng đồng như ông bà Phạm Hữu Sơn CT, ô Vũ Huynh Trưởng, nhà báo Huỳnh Lương Thiện và Mỹ Lợi, và ông Hoàng Hoa, ông Hoàng Thưởng. Ngoài ra c̣n có nữ kư giả Ramona Giwargis của nhật báo Mercury News. Tuần trước ông Vơ Tử Đản gởi email mời mọi người tham dự đông đảo phiên ṭa. Chiều qua ông Đản lại gởi email bảo mọi người đừng đi viện cớ lá phiên ṭa đă bị hoăn lại. Đó là điều hoàn toàn sai sự thật, và phiên ṭa đă diễn ra sáng nay như đă nói trên.

Thường th́ một vụ án kéo dài lâu năm, nhưng bên bị đơn Kiêm Ái và Vơ Tử Đản đă nộp một thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt (Anti-SLAPP/Special Motion to Strike) để xin ṭa hủy bỏ vụ kiện dựa trên lư do nguyên đơn là nhân vật cộng đồng, và nội dung bài báo là tự do ngôn luận. Thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt nầy thường hay được xử dụng nhằm bào chữa cho bị cáo trong vụ kiện phỉ báng mạ lị khi nguyên đơn là nhân vật cộng đồng hay là viên chức chính quyền. Chính v́ tính cách khẩn cấp đặc biệt nên ṭa án đă xét xử riêng vấn đề nầy và ban hành phán quyết để xem vụ án có thể tiếp diễn hay không.

Một mặt luật pháp Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do ngôn luận và khuyến khích người dân lên tiếng phê b́nh chính quyền và các vấn đề chung của xă hội. Nhưng muốn được luật pháp bảo vệ, th́ những bài viết hay lời phát biểu ấy cũng phải tuân thủ luật pháp, có nghĩa là phải nghiêm túc, nội dung phù hợp, và không được cố t́nh bịa đặt sự dối trá để mạ lị vu khống.


Thỉnh đơn khẩn cấp đặc biệt của bên bị đơn, v́ thế, như con dao hai lưỡi. Nếu thắng, th́ sớm dẹp vụ kiện. Nhưng ngược lại nếu thua, như trong trường hợp nầy, th́ ṭa án đă thấy rơ nội dung bài báo của bên bị đơn không đáng được luật pháp bảo vệ, do đó coi như đă vi phạm tội phỉ báng mạ lị.

Theo luật phỉ báng mạ lị “Slander, Libel, Defamation” th́ viết bài phát trên radio, đăng báo hay phóng lên internet, diễn đàn, hay email đều có trách nhiệm như nhau và nguyên tắc áp dụng luật pháp về những bài viết nầy cũng hoàn toàn có giá trị cưỡng hành như nhau. Ngoài ra, kẻ lặp lại, chuyển đi “forward” email với cùng nội dung cũng sẽ chịu trách nhiệm như tác giả của bài viết phỉ báng mạ lị vậy.

Vụ án do Nghị viên Nguyễn Tâm kiện Kiêm Ái và Vơ Tử Đản về việc phỉ báng mạ lị. Sau khi thành phố San Jose đă đồng loạt bỏ phiếu thuận 11/0 thông qua nghị quyết chống cờ đỏ CSVN vào ngày 24/1/2017, và mọi người cùng hân hoan đón mừng chiến thắng lịch sử nầy, th́ khoảng hai tuần sau, đột nhiên xuất hiện bài viết đăng trên internet, diễn đàn, và email của Kiêm Ái, do Vơ Tử Đản phóng đi lên các diễn đàn, cáo buộc NV Nguyễn Tâm với những tội tày trời, nào là cấp giấy phép cho CSVN treo cờ, nào là phá nát nghị quyết của Wesminster, nào là cấu kết đồng lơa với kẻ lạ mặt yểm trợ cho cờ đỏ CSVN, v.v…

Sau phiên xử nầy, vụ án sẽ tiếp tục diễn tiến như thường lệ. NV Nguyễn Tâm cho biết ông đă gởi thư tống đạt yêu cầu Kiêm Ái phải trả lời 15 câu hỏi, và phải trưng dẫn bằng chứng biện hộ cho những lời lẽ phỉ báng mạ lị chụp mũ của đương sự. Ngoài ra NV Tâm cũng sẽ tổ chức một buổi chấp cung (deposition) lấy lời khai của đương sự trong tương lai gần đây. Vụ kiện: Tam Nguyen v. An Van Le aka Kiem Ai, et al. Án sự: 2017-CV-306278. Ṭa số 9, lầu 4, Santa Clara Superior Court, 191 N. First St, San Jose, CA 95113. (Thảo Phương).

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 05-10-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	59.2 KB
ID:	1037773   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	59.5 KB
ID:	1037774  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 05-11-2017   #2
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

VC đâu có bao giờ tin tưởng ở công lư đâu mà kiện , lủ hề nầy ăn cức mổi ngày nên ngu bạo ! xứ Mỷ đâu cần đút tiền cho nhửng thằng chăn trâu làm quan ṭa đâu??
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08529 seconds with 12 queries