Vali hạt nhân Nga - vũ khí hủy diệt mạnh cỡ nào dù ra đời sau Mỹ 20 năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vali hạt nhân Nga - vũ khí hủy diệt mạnh cỡ nào dù ra đời sau Mỹ 20 năm
Tổng thống Nga cũng sở hữu vali hạt nhân. Tuy rằng ra đời chậm hơn Mỹ tới 20 năm nhưng sức mạnh của vali hạt nhân Nga mạnh tới mức nào?

Vali hạt nhân xuất hiện như thế nào?

Vali hạt nhân của Nga có tên là Cheget, là một phần trong hệ thống tự động hóa điều khiển các lực lượng hạt nhân chiến lược Kazbek, được chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1983.


Vali hạt nhân Cheget. Nguồn: arms-expo.ru

Ai được sở hữu Cheget ?

Nếu như ở Mỹ, Tổng thống là người duy nhất có quyền sở hữu vali hạt nhân, th́ Nga có tới 3 chiếc vali hạt nhân, do Tổng thống, Bộ trưởng Quốc pḥng và Tổng Tham mưu trưởng quân đội quản lư.

Cheget luôn có mặt trong các chuyến công du của Tổng thống Nga. Các sĩ quan làm nhiệm vụ canh gác chiếc vali trong các chuyến đi của Tổng thống được chính Phó tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga lựa chọn.

Vali hạt nhân- biểu tượng của quyền lực

Theo các quy định, chiếc vali được Tổng thống măn nhiệm chuyển giao cho người kế nhiệm vào đúng ngày tuyên thệ nhậm chức (tương tự như tại Mỹ). Tuy nhiên, thủ tục đầy đủ này chỉ được thực hiện lần đầu tiên khi ông Vladimir Putin bàn giao quyền lực cho ông Dmitry Medvedev. C̣n ông Boris Eltsin trao chiếc vali hạt nhân cho ông Putin vào đúng ngày tuyên bố từ chức của ḿnh.

Đối với Tổng thống đầu tiên của nước Nga là Boris Eltsin, chiếc vali hạt nhân luôn được nh́n nhận như một biểu tượng về quyền lực của một cường quốc. Ngay cả khi phải vào pḥng phẫu thuật tim, ông B.Eltsin vẫn không chịu trao lại chiếc vali cho bất cứ ai.

Các sĩ quan mang vali hạt nhân phải ngồi túc trực ngay tại tiền sảnh của bệnh viện, và ngay khi Tổng thống vừa hồi tỉnh sau ca phẫu thuật, chiếc vali được đưa ngay vào trong pḥng.

Nhiệm vụ và cơ chế vận hành

Vali hạt nhân của Nga có h́nh dáng giống cặp đựng máy tính xách tay và nặng 11 kg. Về cơ bản, ba chiếc vali Cheget là thiết bị liên lạc, cung cấp thông tin cho người sử dụng về vụ tấn công có thể xảy ra, cho phép họ tham vấn với những người khác. Bên trong mỗi vali là một thiết bị di động kết nối với mạng lưới chỉ huy và kiểm soát lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.

Trong trường hợp nguy cơ về một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Nga xuất hiện, Cheget truyền hiệu lệnh sử dụng vũ khí có sức mạnh hủy diệt này tới thiết bị tiếp nhận thông tin cuối cùng đặt tại các trung tâm chỉ huy của Bộ Tổng tham mưu, các lực lượng tên lửa, Hải quân và Không quân.

Sau khi nhận tín hiệu mă hóa, nhân viên tại trung tâm sẽ dùng mă riêng để xác nhận chính Tổng thống đă gửi hiệu lệnh đó, chứ không phải ai khác. Một đường dây nóng được nối nhằm xác minh t́nh h́nh.

Khi 3 quan chức hàng đầu là Tổng thống, Bộ trưởng Quốc pḥng và Tổng Tham mưu trưởng quân đội đưa ra quyết định cuối cùng, nhân viên trung tâm sẽ kích hoạt mă tương thích và gửi chúng tới bệ phóng tên lửa và tàu ngầm hạt nhân. Khi ấy, các mă tích hợp và tên lửa phóng thẳng tới mục tiêu.

Lần duy nhất Nga kích hoạt vali hạt nhân

Ngày 25/1/1995, Na Uy đă phóng một tên lửa đẩy Black Brant XII mang vệ tinh khí tượng lên khoảng không vũ trụ, có quỹ đạo bay về hướng nước Nga, nhưng không hề có thông báo về sự việc này.

Các radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo của Nga đă thể hiện khả năng quan sát tầm xa đáng sợ, khi phát hiện một quả tên lửa đạn đạo không rơ chủng loại và khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được phóng đi từ khu vực phụ cận Spitsbergen - Na Uy, hướng thẳng về phía Nga.

Các thiết bị đo đạc của Nga dự kiến tên lửa đạn đạo này chỉ mất khoảng 5 phút nữa là bay đến Moscow, thông tin này ngay lập tức được báo cáo lên Tổng thống Nga, lúc đó là ông Boris Yeltsin. Trong t́nh huống cấp bách ở Moscow, ông Boris Yeltsin buộc phải sử dụng đến chiếc vali hạt nhân và kích hoạt mật mă giai đoạn đầu để sẵn sàng tấn công trả đũa.

May mắn là hệ thống radar Nga không lâu sau đó đă xác nhận tên lửa khả nghi là tên lửa đẩy chứ không phải một ICBM. Tuy nhiên, sự việc đánh dấu lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay, một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử đă kích hoạt vali hạt nhân sẵn sàng phát động tấn công.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-26-2017
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,302
Last Update: 04-26-2017 : 15:34 Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	34.jpg
Views:	0
Size:	17.8 KB
ID:	1030642  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05317 seconds with 12 queries