Những thứ cấp cứu bỏng cực siêu trong bếp không để lại sẹo - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những thứ cấp cứu bỏng cực siêu trong bếp không để lại sẹo
Bỏng gây đau đớn và thường để lại sẹo rất rơ. Bạn cần ghi nhớ những cách sơ cứu bỏng sau đây đề pḥng bất trắc xảy ra bất cứ lúc nào. Những thứ trong nhà bếp vừa sơ cứu tốt lại không để lại sẹo.



Bỏng do nhiều nguyên nhân như: nước sôi, lửa, điện, hóa chất, nhiều nhất vẫn là bỏng nước sôi ở trẻ nhỏ. Bỏng được chia ra làm 4 độ.

Độ I: bỏng nông, chỉ ở phần da, dấu hiệu nhận biết là da đỏ, nóng rát, chỉ vài phút đến vài chục phút da bị phồng lên và mọng nước. Loại bỏng này thường do nước sôi.

Bỏng độ II: Tức là vết bỏng ăn sâu vào đến tổ chức dưới da. Độ III: Vết bỏng sâu đến phần gân, cơ. Và độ IV: Vết bỏng vào đến phần xương (thường do lửa, điện). Nhưng để đánh giá tiên lượng nặng hay nhẹ người ta lại căn cứ vào diện tích bị bỏng: diện tích càng lớn th́ tiên lượng càng nặng.

Mẹo trị bỏng

Để trị bỏng bằng nước sôi (độ I), trongdân giancó mộtkinh nghiệmlà dùng ḷng trắngtrứng(gà hoặc vịt).

Bỏng ở trẻ em rất nguy hiểm do sức đề kháng của trẻ c̣n kém, dễ bị bội nhiễm. Do vậy, dù chỉ là vết bỏng nhẹ nhưng nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời có thể gây hoại tử hoặc tử vong do nhiễm trùng.

Khi thấy con bị bỏng có bậc phụ huynh mang cả lọ nước mắm dội hết vào vết thương. Hậu quả là vết bỏng bị hoại tử và nhiễm trùng. Có gia đ́nh lại dùng muối bỏ vào miếng vải rồi đắp lên vết bỏng bô xe máy cho con. Sau một thời gian tự chữa trị, vết bỏng của cháu bé bị thối rữa và nhiễm trùng nặng, phải tiến hành phẫu thuật để cấy da.

Cũng có không ít những trường hợp tự chữa bỏng bằng vôi bột, bùn ao v́ các cụ truyền lại những thứ này vừa lành, vừa mát. Một số khác c̣n đắp tỏi, trứng… và những thứ khác như kem đánh răng, nhựa chuối, mỡ trăn, nơn ổi, mẻ…

Các bác sĩ cho biết việc nhiều gia đ́nh dùng muối, nước mắm, tương, mẻ… để đắp lên vết bỏng là một sai lầm. Việc sơ cứu như trên chỉ làm bệnh nhân đau đớn hơn, dễ bị sốc và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.Nếu bôi kem đánh răng lên vết bỏng, bệnh nhân không những đỡ mà sẽ bỏng nặng thêm do bị bỏng kiềm (trong thành phần kem đánh răng có chứa kiềm nhẹ).

Ngay lập tức lấy ḷng trắngtrứng(trứng gà haytrứngvịt đều được) bôi vào vết bỏng. Khi bôi nên bôi từ ngoài vào trong, từ chỗ bị bỏng ít cho đến trung tâm vết bỏng.

Đợi cho đến khi lớp ḷng trắngtrứngđó khô lại, tiếp tục bôi lên trên một lớp nữa y như vậy. Lặp lại hành động trên liên tục trong 2 giờ đầu sau khi bị bỏng. Sau đó cứ từ 3-4 giờ lại quết 1 lần.

Đến ngày thứ 3 hoặc chỉ cần cảm thấy các vết phồng rộp bị giảm đi, không c̣n đau nữa th́ dùng nước sạch, tốt nhất là nước đun sôi để nguội để rửa lớp ḷng trắngtrứngtrên vết bỏng.



Chỉ cần tưới nước lên ḷng trắng trứng sẽ mềm ra và trôi đi. Lau vết bỏng bằng khăn sạch mềm, sau đó tiếp tục dùng ḷng trắng trứng bôi lên vết bỏng giống như lần đầu.

Khi nhận thấy nạn nhân hết đau rát, vết bỏng không bị phồng th́ "thay băng" bằng cách: lấy nước sạch (đun sôi, để nguội) tưới nhẹ lên vết bỏng, ḷng trắng trứng sẽ mềm rữa và trôi đi, dùng khăn sạch mềm thấm khô, sau đó băng tiếp lần thứ hai như trên.

Thường chỉ sau 3-5 ngày là khỏi (da trở lại b́nh thường, vết bỏng không bị phồng). Khi đó nếu cẩn thận ta có thể "băng" tiếp lần thứ 3 để đảm bảo chắc chắn.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-24-2017
Reputation: 33278


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,302
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	10.jpg
Views:	0
Size:	14.9 KB
ID:	1029471   Click image for larger version

Name:	10.1.jpg
Views:	0
Size:	21.7 KB
ID:	1029472  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,233 Times in 5,545 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06852 seconds with 12 queries