Đồng lương đầy nước mắt của du học sinh Việt bên Úc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đồng lương đầy nước mắt của du học sinh Việt bên Úc
VBF-Hầu như cuộc sống sinh viên nhất là phải xa nhà luôn là hoàn cảnh thiếu thốn đủ thứ. Với những du học sinh bên Úc cũng vậy, họ cũng phải đi làm thêm để có đồng ra đồng vào đỡ cho cha mẹ nơi quê nhà. Thế nhưng cũng chính v́ vậy mà họ luôn bị chủ chèn ép, bóc lột sức lao động khiến báo chí Úc phải lên tiếng. Đài SBS Australia của Úc vừa công bố một bài điều tra đặc biệt về việc nhiều du học sinh và người Việt Nam mới sang Úc bị bóc lột thậm tệ trong ngành phục vụ ăn uống.

Helen Nguyễn và con heo có những đồng tiền 'nước mắt' giữ lại đến hôm nay - Ảnh: Trinh Nguyen
LTS: Được sự chấp thuận của các tác giả và đài SBS Australia, TTO xin lược đăng những câu chuyện đang làm dậy sóng trên cộng đồng mạng ở Úc.

Nhiều sinh viên Việt Nam mới bỡ ngỡ qua Úc kỳ vọng những người chủ gốc Việt sẽ “chiếu cố” cho họ. Theo lẽ thường trong suy nghĩ, được làm việc với những đồng hương người Việt sẽ thoải mái hơn khi nói cùng một ngôn ngữ.

Thế nhưng, trên thực tế các sinh viên này thường bị trả lương thấp và trở thành nạn nhân của nạn bóc lột.

Mức lương “thị trường” của du học sinh Việt Nam phố biến hiện nay từ 8 đến 12 đô la Úc / giờ (1 AUD = 17.000 đồng VN) tùy vào kinh nghiệm. Thế nhưng vẫn có những người bị trả thấp hơn.

Helen Nguyễn: "Họ chửi luôn cả cha mẹ ḿnh"

Helen Nguyễn, một du học sinh từng có thời gian đi làm thêm kiếm sống - kể lại rằng cô nhận được mức lương 6 AUD/giờ cho 3 tuần thử việc cùng những lời mắng nhiếc, sỉ nhục của người chủ.

“Họ bảo rằng ḿnh c̣n nhỏ mà đi làm tội nghiệp quá nên nhận ḿnh với mức lương có đào tạo là 35 AUD/ngày trong lúc thử việc", Helen nhớ lại.

"Ḿnh vui lắm. Ḿnh đâu biết mức lương tối thiểu ở Úc khi đó là16, 17 AUD/giờ đâu. Họ hứa khi mà ḿnh làm lâu sẽ tăng lương cho ḿnh", Helen kể lại về những ngày đầu đến Úc.

Sau khi tṛ chuyện với bạn của ḿnh, Helen được biết “mức lương tiền mặt” lúc bấy giờ khi làm với chủ người Việt là 11 AUD, cô mới phát hiện ra ḿnh đă bị lừa nhưng vẫn tin tưởng vào người chủ lao động đồng hương tại một đất nước xa lạ mà cô vừa đặt chân tới.

Mặc kệ những lời chửi mắng, Helen cho biết cô hy vọng trang trải được phần nào chi phí sinh hoạt, tự giúp ḿnh và đỡ gánh nặng cho gia đ́nh từ Việt Nam. Thế nhưng mọi chuyện tệ hại hơn.

“Họ chửi luôn cả cha mẹ ḿnh, họ bảo cha mẹ ḿnh không biết dạy con. Ḿnh chịu không nổi nghỉ việc th́ họ bảo ḿnh 'ăn cháo đá bát'. Tại sao được đào tạo đến khi có kinh nghiệm đ̣i nghỉ việc!", Helen nhớ như in câu chuyện cũ.

"Ḿnh thật sự sợ hăi v́ họ giống như đe dọa ḿnh. Sáng hôm sau, họ liên tục gọi điện để chửi ḿnh, đ̣i lại áo đồng phục. Ḿnh đến trả áo rồi bỏ chạy đi v́ quá sợ, không dám gặp mặt chủ", Helen kể lại giọng vẫn c̣n hoảng sợ.

Số tiền 35 AUD cho một ngày làm việc vẫn được Helen để dành trong ống heo tiết kiệm, như một lời nhắc nhở về cuộc sống vất vả, đắng cay tại Úc những ngày đầu…

“Tinh thần của ḿnh bị ảnh hưởng. Ḿnh không thể nào quên được chuyện kinh khủng này. Ḿnh vẫn c̣n giữ 35 AUD đó trong ống heo, để nhắc nhở lúc mới qua ḿnh đă cực như thế nào. 35 AUD cho 6 giờ làm việc…”, Helen thổn thức.

Cuộc điều tra của đài SBS Australia cho thấy nhiều sinh viên nước ngoài từ châu Á tại Úc có chung một mẫu số của sự bóc lột và ám ảnh về công việc đầu tiên tại Úc.

Aggie Phan: Đi toilet cũng bị giám sát!

Aggie Phan, một nữ sinh viên Việt Nam đang theo học tại một trường danh tiếng ở thành phố Melbourne vẫn c̣n ám ảnh khi nhớ lại công việc đầu tiên làm thêm ở Úc.

Người chủ gốc Campuchia tại Springvale thậm chí c̣n canh giờ… khi cô đi toilet và tỏ ra khó chịu khi cô ngồi xuống ghế nghỉ mệt v́ phải làm việc liên tục 12 tiếng đồng hồ.

“Em tủi thân quá ngồi khóc. Khi thấy em khóc th́ người ta không vui. Người ta nói là giống như người ta đang ép em vậy. Em làm mấy ngày mà người ta theo dơi kỹ lắm, giống như là công nhân vậy. Người ta canh coi nửa tiếng cuốn được bao nhiêu cái gỏi cuốn. Cuốn nhiều, nhanh và mệt lắm", Aggie kể rơ đến từng chi tiết trong nỗi ám ảnh khó ḷng rời khỏi cô.

"Mọi người trong đó đều bị đối xử như vậy chứ không phải riêng ḿnh em. Người làm tụi em chỉ có 5 phút buổi trưa để ăn. Nhiều người phải vừa ăn vừa làm, việc nhét vào miệng một miếng bánh vừa phải cuốn. Em mệt quá ngồi xuống để ăn, chủ không vui ḷng. Thậm chí em uống nước nhiều quá nên đi toilet họ cũng không vui, họ nghĩ em t́m cách nghỉ ngơi. Họ đi theo giám sát em đi toilet", Aggie kể.


Aggie Phan (quay lưng) nói chuyện với nhà báo Luke Waters của đài SBS - Ảnh: Olivia Nguyen
Giọt nước tràn ly

Tám tháng trước, đă nổi lên làn sóng những lo âu và tức giận ngày càng gia tăng của nhiều du học sinh Việt Nam đang ở Úc khi đi làm thêm tại các nhà hàng Việt.

Tranh căi bắt đầu từ câu chuyện của một nạn nhân chia sẻ việc cô bị bóc lột trong một nhà hàng người Việt.

Câu chuyện này thu hút hàng trăm lượt b́nh luận trong một diễn dàn trên Facebook của sinh viên Việt Nam ở Úc với gần 32,000 thành viên.

Nhiều du học sinh chia sẻ các kinh nghiệm buồn khổ và tiêu cực tương tự.

Điều đáng chú ư là nhiều sinh viên cho biết họ chấp nhận thực tế bị bóc lột này, thay v́ đi t́m giải pháp để bảo vệ bản thân.

Sinh viên quốc tế thường làm nhiều hơn số giờ quy định trong thị thực của họ (40 giờ trong mỗi 2 tuần) để trang trải các chi phí cần thiết. Do đó, người chủ có thể lợi dụng điểm yếu này bằng cách đe dọa báo cáo với Bộ Di trú, ngăn cản sinh viên tố cáo việc bị chủ bắt nạt hay đ̣i hỏi quyền lợi chính đáng.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 04-21-2017
Reputation: 43291


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,413
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	38.7 KB
ID:	1028154   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	57.3 KB
ID:	1028155   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	75.6 KB
ID:	1028156  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,093 Times in 5,081 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-21-2017   #2
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đâu có dể hốt tiền thiên hạ như nhửng con heo lảnh đao xứ VC ! Xứ người ta làm là làm chứ không phải đứng bấm iphone, lên facebook để khoe chuyện xàm , bá láp ! Đó là bài học để trưởng thành ! muốn sướng th́ ở lại nhà , đứa nầy bóc đứa kia th́ qua xứ người làm ǵ ??? được cho đi làm là điều hạnh phúc ! tự nuôi thân là điều hạnh phúc !
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
Old 04-21-2017   #3
soft_c_hard
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
soft_c_hard's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 2,050
Thanks: 0
Thanked 1,001 Times in 616 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 330 Post(s)
Rep Power: 20
soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3soft_c_hard Reputation Uy Tín Level 3
Wink cho chủ trả ... phạt hay bóc lịch

Chủ trả dưới lương tối thiểu th́ ... đi thưa

Sinh viên có visa 475 được quyền làm 20h/tuần.
soft_c_hard_is_offline   Reply With Quote
Old 04-23-2017   #4
omega
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jun 2013
Location: GB
Posts: 2,852
Thanks: 139
Thanked 758 Times in 509 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 155 Post(s)
Rep Power: 13
omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3omega Reputation Uy Tín Level 3
Default

Du học sinh Việt cộng không thể nào học hỏi được như học sinh nước ngoài như Úc Mỷ Canada, vừa học vừa làm tự túc làm sao con cháu việt cộng chịu nổi, ở VN sống bằng tiền hối lộ tham nhũng gian manh quen rồi nên ra xứ ngoài gặp chuyện ǵ cũng than van kêu khổ trong khi cha mẹ nó ở VN bốc lột người làm giàu có cho con đi du học lấy tiếng chứ có bao nhiêu học hành thành tài đâu.
omega_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to omega For This Useful Post:
cha12 ba (04-23-2017)
Old 04-23-2017   #5
lergeneral
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2007
Location: US
Posts: 3,620
Thanks: 29
Thanked 245 Times in 211 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1899 Post(s)
Rep Power: 20
lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5
Default

Như vậy tốt chứ có sao đâu ! Vừa học kiến thức vừa học luôn cả cuộc sống thực tế.
lergeneral_is_offline   Reply With Quote
Old 04-23-2017   #6
cha12 ba
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
cha12 ba's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 37,973
Thanks: 81,074
Thanked 56,785 Times in 24,152 Posts
Mentioned: 430 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10758 Post(s)
Rep Power: 75
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11cha12 ba Reputation Uy Tín Level 11
Default

Quote:
Originally Posted by lergeneral View Post
Như vậy tốt chứ có sao đâu ! Vừa học kiến thức vừa học luôn cả cuộc sống thực tế.
vừa học vừa BB như lé đây nè....hehehehe
cha12 ba_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 04:06.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08662 seconds with 12 queries