VC c̣n phụ thuộc vào vốn đầu tư của Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow VC c̣n phụ thuộc vào vốn đầu tư của Trung Quốc
Nhiều công ty Trung Quốc đang đầu tư vào VN. Có thể thấy đây là vấn nạn lớn cho VN khi quá phụ thuộc vào vốn đầu tư của TQ. Cảnh báo được đưa ra bởi chính cựu bộ trưởng Thương mại Trương Đ́nh Tuyển.

Vốn đầu tư của Trung Quốc là vấn nạn lớn cho Việt Nam, là cảnh báo của ông Trương Đ́nh Tuyển, cựu bộ trưởng Thương Mại, tại buổi thảo luận về những vấn đề liên quan tới kinh tế vĩ mô trong quư 1 năm nay vừa tổ chức tại Hà Nội chiều 10 Tháng Tư.


Theo Thời Báo Kinh Tế Sài G̣n, một thống kê về vốn đầu tư trực tiếp của ngoại quốc (FDI) vào Việt Nam trong sáu tháng đầu năm 2014 mà Cục Đầu Tư Nước Ngoài thuộc Bộ Kế Hoạch-Đầu Tư công bố khi đó xác định, Trung Quốc đứng thứ chín trong số 101 quốc gia và vùng lănh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 1,029 dự án, tổng vốn dự trù khoảng hơn $7.8 tỷ.


Nay, báo Thanh Niên dẫn tin từ ông Trần Đ́nh Thiên, viện trưởng Viện Kinh Tế Việt Nam, tại một diễn đàn thảo luận về t́nh h́nh kinh tế Việt Nam năm 2017, diễn ra hồi đầu Tháng Ba ở Sài G̣n, th́ hai tháng đầu năm nay bảng xếp hạng các quốc gia có vốn FDI vào Việt Nam đă đổi chỗ.

Theo đó, đứng đầu nhóm 61 quốc gia tŕnh dự án đầu tư vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2017 là Singapore và kế đó là Trung Quốc. Nam Hàn, quốc gia thường dẫn đầu về FDI vào Việt Nam, hiện bị đẩy xuống hàng thứ ba.

Ông Thiên cho biết, các dự án đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu vẫn là sản xuất xơ sợi, nhựa,… qua hai h́nh thức là đầu tư trực tiếp và mua lại cổ phần của các doanh nghiệp Việt Nam.

Như vậy, trong ṿng chưa đầy ba năm, từ quốc gia đứng thứ chín, Trung Quốc đă vượt qua Nam Hàn và Nhật để trở thành quốc gia đứng thứ hai về lượng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Đó cũng là lư do khiến không chỉ ông Trương Đ́nh Tuyển mà nhiều chuyên gia kinh tế khác tỏ ra bất an.

Tin từ báo điện tử Một Thế Giới cho biết, trong cuộc thảo luận về “Báo Cáo Kinh Tế Việt Nam Quư 1 Năm 2017” do Viện Nghiên Cứu Kinh Tế Và Chính Sách (VEPR) thuộc trường đại học Kinh Tế, Đại Học Quốc Gia Hà Nội, tổ chức chiều 10 Tháng Tư, ông Tuyển nhấn mạnh, giới lănh đạo Việt Nam vẫn bị chi phối do “tư duy nhiệm kỳ” (cách Việt Nam gọi kiểu suy nghĩ và hành xử bất chấp hậu quả lâu dài miễn là đạt được “thành tích” trong nhiệm kỳ mà ḿnh làm lănh đạo để báo công) và điều đó có thể dẫn đến nhiều hậu quả tai hại từ các dự án đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Thành, viện trưởng VEPR, đồng t́nh với những rủi ro tiềm ẩn mà ông Tuyển cho rằng phải kiểm soát ḍng vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Ông cho biết ḍng vốn đầu tư của Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam sau khi TPP (Hiệp Định Thương Mại Xuyên Thái B́nh Dương) gặp trục trặc. Theo nhận định của ông, giá nhân công tại Trung Quốc tăng cao và nhanh, chẳng phải giới đầu tư các quốc gia khác muốn rút khỏi Trung Quốc mà ngay cả doanh giới Trung Quốc cũng muốn chuyển vốn ra khỏi Trung Quốc.

Theo ông, dù không phân biệt đối xử nhưng phải ư thức rằng, các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc mang theo nhiều rủi ro v́ công nghệ lạc hậu, cách thức làm ăn thiếu minh bạch.

Ông nói rằng, do Trung Quốc không đề cao các nguyên tắc đạo đức, các nhà đầu tư Trung Quốc không giống như giới đầu tư của các quốc gia khác (cam kết không thỏa hiệp với tham nhũng) nên sẽ không giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư. Ông khẳng định, có quá nhiều nhà đầu tư đến từ Trung Quốc là một “mối nguy về lâu dài.”

Cũng theo báo điện tử Một Thế Giới, bà Phạm Chi Lan, một chuyên gia kinh tế, lưu ư một khía cạnh khác, hàng hóa Trung Quốc vốn có nhiều điều tiếng. Đây là một trong những lư do khiến doanh giới Trung Quốc đầu tư vào các quốc gia khác. Trong thực tế, Trung Quốc đă chuyển những hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc sang Việt Nam, rồi mới xuất cảng những sản phẩm ấy từ Việt Nam đi các nơi với xác nhận “Made in Vietnam.” Việt Nam hiện đang là điểm trung chuyển hàng hóa Trung Quốc vào thị trường thế giới. Trung Quốc tiếp tục hưởng lợi c̣n tai tiếng th́ Việt Nam gánh.

Bà lưu ư viễn cảnh, giới đầu tư của các quốc gia khác sẽ rút khỏi Việt Nam để khỏi bị va lây. Đồng thời chia sẻ thêm, nhiều quốc gia Phi Châu đang đau đầu với hàng hóa Trung Quốc sản xuất tại đó. Họ gọi Trung Quốc là “thực dân mới.” Do vậy, theo bà, Trung Quốc gia tăng đầu tư vào Việt Nam là “điều đáng lo.”

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-12-2017
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	52.6 KB
ID:	1023739  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:34.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06931 seconds with 12 queries