Vụ việc cán bộ kiểm soát không lưu ngủ quên trong kíp trực khiến nhiều người bất b́nh. Hai máy bay chở khách đă có thể gặp tai nạn. Nhiều mạng sống của hành khách bị đe dọa nên cần phải khởi tố cán bộ kiểm soát không lưu.
“Hiện tổ công tác của Cục đang khẩn trương điều tra toàn bộ sự cố xảy ra tại đài không lưu Cát Bi, Hải Pḥng. Không phải chỉ riêng hai kiểm soát viên không lưu (KSVKL) bị xử lư kỷ luật mà toàn bộ hệ thống, ca kíp, công tác quản lư tại đài kiểm soát không lưu Cát Bi sẽ bị kiểm tra lại nhằm t́m ra lỗ hổng để xử lư”. Ngày 25-3, một lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định như trên.
Xử nặng để làm gương
Đánh giá về tính chất của sự cố tại sân bay Cát Bi, vị lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Ngủ quên, bỏ vị trí làm việc, gây gián đoạn dịch vụ không lưu được xác định là lỗi nghiêm trọng đối với KSVKL. Tuy nhiên, sự cố chưa gây ra t́nh huống nguy hiểm, máy bay vẫn hạ cánh an toàn. Theo tiêu chí đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, đây là sự cố uy hiếp an toàn cao, chưa phải là sự cố uy hiếp an toàn nghiêm trọng”.
“Nhân viên sai th́ đă sai và đă bị kỷ luật. Tuy nhiên, cần rà soát lại toàn bộ quy tŕnh để t́m xem trách nhiệm của công tác quản lư. Phải biết được chế độ làm việc của nhân viên như thế nào, có quá thời gian nghỉ ngơi hay không mà lại xảy ra t́nh trạng ngủ quên và vắng mặt trong ca trực. Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo lại kết quả cho Cục Hàng không để xử lư những người có liên quan và cũng làm gương cho những nơi khác trong công tác quản lư” - vị này cho biết thêm.
Trong khi chờ kết quả điều tra của Cục Hàng không, có luồng ư kiến cho rằng sở dĩ xảy ra sự cố trên là do KSVKL bị quá tải, một luồng khác lại cho rằng do yếu kém năng lực. Thực hư thế nào?
Con ông cháu cha cũng dễ bị đào thải nếu không có năng lực
Theo Tổng Công ty Quản lư bay Việt Nam, KSVKL là người chỉ huy, điều hành, đảm bảo an toàn bay cho tất cả chuyến bay. Chịu trách nhiệm chỉ huy máy bay từ khi máy bay nổ máy tại sân đỗ cho đến khi máy bay hạ cánh, lăn vào vị trí đỗ. KSVKL phải đảm bảo an toàn khi lưu thông, ngăn ngừa va chạm giữa các máy bay hoặc va chạm với các chướng ngại vật trên khu hoạt động tại sân bay. Duy tŕ việc liên lạc với phi công trong suốt hành tŕnh chuyến bay, theo dơi và nắm rơ lộ tŕnh chuyến bay bắt đầu từ lúc khởi hành cho đến khi hạ cánh.
Hiện nay, với lưu lượng chuyến bay ngày một lớn đ̣i hỏi KSVKL phải điều hành các chuyến bay hợp lư để tạo ra hiệu quả cao nhất. Đối với các sân bay chỉ phục vụ cho mục đích dân sự, công việc đă không đơn giản th́ với những sân bay sử dụng cho cả quân sự lẫn dân sự, công việc của KSVKL lại càng phức tạp hơn.
Đối với 10 người này, Tổng Công ty Quản lư bay Việt Nam đă đề xuất tạm dừng hợp đồng, không trả lương, buộc phải đi học tiếp, nếu không đạt yêu cầu sẽ bị sa thải.
Đến năm 2015, hiện 100% KSVKL trực tiếp điều hành bay của Việt Nam đều đạt tiêu chuẩn tiếng Anh mức 4 theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Theo lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam, chính v́ những yếu tố áp lực trong công việc nên nghề kiểm soát không lưu khó có chỗ cho những người không có năng lực.
“Trước khi trở thành KSVKL, người này phải tốt nghiệp chuyên ngành tại Học viện Hàng không Việt Nam. Sau đó phải trải qua quá tŕnh huấn luyện đào tạo, thi cử gắt gao về năng lực cùng với tŕnh độ tiếng Anh th́ mới được Cục Hàng không cấp phép hành nghề. Sau khi vào làm việc, hằng năm các KSVKL phải trải qua các khóa học, thi cử và kiểm tra liên tục để đánh giá năng lực. Giả sử có trường hợp người không có năng lực hoặc là “con ông cháu cha” được đặc cách nhận vào làm việc th́ trong quá tŕnh công tác, áp lực công việc cũng sẽ tự đào thải họ” - vị này chia sẻ thêm.
Không có chuyện quá tải
Theo Tổng Công ty Quản lư bay Việt Nam, hiện nay có gần 500 KSVKL làm việc tại các cơ sở điều hành bay trên toàn quốc (22 đài kiểm soát không lưu tại các sân bay quốc tế và nội địa trong cả nước, ba cơ sở kiểm soát tiếp cận (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất) và hai trung tâm: Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Kiểm soát không lưu Hà Nội).
Hằng ngày KSVKL điều hành trên 16.000 chuyến bay trong nước, quốc tế. Mỗi kíp trực được chia ra nhiều vị trí bao gồm kíp trưởng, kíp phó, KSVKL điều hành, KSVKL hiệp đồng, KSVKL giám sát, KSVKL thực tập và các huấn luyện viên tại vị trí làm việc.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, vị lănh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết số lượng KSVKL hiện nay không quá tải so với nhu cầu công việc. Theo báo cáo của Tổng Công ty Quản lư bay Việt Nam, hiện nay có gần 500 KSVKL làm việc tại các cơ sở điều hành bay trên toàn quốc. Mỗi KSVKL làm việc theo ca (mỗi ca thường kéo dài 12 tiếng). Trong đó, cứ sau hai giờ làm việc, nhân viên không lưu được nghỉ 30 phút vào ban ngày và nghỉ 45 phút vào ban đêm. Bởi vậy, t́nh trạng quá tải về công việc là không xảy ra.