"Dạ Cổ Hoài Lang": Đi để trở về với nhiều dư vị và cảm xúc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Entertainment News | Tin Tức Giải Trí > News of Movies - Tin tức Điện Ảnh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Cool "Dạ Cổ Hoài Lang": Đi để trở về với nhiều dư vị và cảm xúc
Khán giả sau khi xem "Dạ Cổ Hoài Lang" đều chung nhiều dư vị và cảm xúc. Chữ "xa" trong "Dạ Cổ Hoài Lang" thật nặng ḷng. Sự xa xôi khi ở nơi đất khách quê người xen lẫn xa ḷng và xa cả ngày xưa.

Tôi đă tự hỏi ḿnh khi nh́n thấy nhiều người lau nước mắt sau khi xem Dạ Cổ Hoài Lang, rằng điều ǵ đă kéo cảm xúc họ lại gần với câu chuyện như vậy? Có lẽ, chính là những khoảng cách, những chữ "xa" khiến ḷng ḿnh gần lại.

"Đi để trở về". Đúng! Xem Dạ Cổ Hoài Lang dù phim hay kịch, người ta đều có cảm giác muốn trở về với những thứ ḿnh đă xa cách bấy lâu. Xa tấm ḷng, xa quê nhà, xa cả những ngày xưa cũ. Những nỗi nhớ cồn cào, sự hoài vọng da diết, thậm chí là uất ức trong câu chuyện của họ đều xoay quanh chữ "xa".



Mỗi chúng ta, hẳn ai cũng có một người quen đang sống hay định cư ở nước ngoài, tôi cũng cũng vậy. Tôi từng bảo với mấy đứa bạn trong nhóm rằng "Con T. nó qua bển riết nh́n khác quá, chắc được th́ nó ở bển làm luôn, sức mấy về đây làm chi nữa!?".

Để rồi dù muốn dù không, cái khoảng cách giữa chúng tôi với nhỏ bạn thân ngày nào dần lớn hơn, có lẽ c̣n lớn hơn tuyến đường địa lư từ đây sang Mỹ nữa. Khi nó về nước nghỉ hè, vài cái hẹn ḥ với nhau cũng trở nên khó khăn v́ sự xa lạ chẳng biết đă bám rễ trong ḷng tự lúc nào. Nhưng tôi, chúng tôi, hoặc những người tương tự chắc chẳng bao giờ mảy may nghĩ rằng cái sự xa mặt cách ḷng đó đến từ cả hai phía, chẳng mảy may nghĩ đến những cảm giác mà người xa xứ, như của bạn ḿnh, phải trải qua là như thế nào.


Dạ Cổ Hoài Lang thuở ban đầu với Thành Lộc và Việt Anh

Cho đến khi tôi lặng lẽ chảy nước mắt ở sân khấu 5B khi xem vở kịch Dạ Cổ Hoài Lang cách đây vài năm. Tự dưng tôi thấy nhớ và có lỗi với nhỏ bạn thân của ḿnh. Rồi tự hỏi những tháng ngày nó nai lưng vừa học vừa làm trên đất khách mà không có cha mẹ người thân bên cạnh khắc nghiệt ra sao. Nếu nó không tự thương ḿnh, th́ c̣n ai thương nó ở cái xứ sở xa lạ cách quê hương đến nửa ṿng Trái Đất bây giờ?

Cứ nghĩ đến đó là tôi lại thấy cay cay trong lồng ngực mà chẳng biết cách nào xua đi suốt đoạn đường về nhà. Rồi tôi lại nhớ ông Tư Lành trong vở kịch, nhớ những câu nói chua chát mà chẳng c̣n rơ lắm từng câu chữ v́ cảm xúc đă làm nó nhập nḥe mất rồi. Khốn khổ lắm chứ khi phải trải qua tuổi xế chiều ở một nơi lạnh lẽo như "viện dưỡng lăo". Đau ḷng lắm chứ khi mỗi ngày mở mắt ra không nh́n thấy đồng lúa, con trâu mà chỉ thấy người ta hối hả lướt qua nhau giữa mùa đông đầy tuyết.

Bảo rằng bay qua đoàn tụ với con với cháu nhưng nhiều khi vẫn thèm muốn cái cảm giác ngồi nh́n mây trời sà xuống ruộng, nghe tiếng gá gáy đều như đánh nhịp mỗi b́nh minh, lâu lâu làm vài chén tiết canh với ông bạn già. Bạn già giờ vẫn ở cạnh ḿnh đây, nương tựa vào nhau như tri kỉ nhưng tiết canh th́ đào đâu ra bây giờ? Ai chẳng biết cái món đó có bổ béo ǵ, nhưng nó có mùi của quê nhà, nhớ kiềm không đặng. Nhưng không đặng th́ cũng đâu có mà ăn, thế là lại thèm.



Qua đây rồi mới biết có bất giác thèm một câu vọng cổ, một xị rượu đế, vài trái xoài chua cũng biết kiếm đâu mang về? Thôi th́ hai ông già đành hát cho nhau nghe, như hai đứa trẻ chẳng muốn lớn thêm nữa giữa cuộc đời thấm mệt: "Từ là từ phu tướng, bảo kiếm sắc phong lên đàng. Vào ra luống trông tin chàng, năm canh mơ màng…"

Tôi thấy tội và thương ông Tư, ông Năm. Rồi thương luôn nhỏ bạn của ḿnh vẫn chưa về nước. Không biết nó có thèm một đĩa cơm tấm nóng hổi trong quán ven đường nghi ngút khói mà chỉ ở Sài G̣n này mới có hay không? Chắc chắn là nhớ rồi.



Suốt cả vở kịch hay bộ phim, tôi chưa từng giận cô cháu gái lấy một lần dù cô khiến ông nội cô đau ḷng hết lần này đến lần khác. Nhưng trách làm sao được khi mà hai người gần như thuộc về hai thế giới khác nhau dù chảy chung ḍng máu.

Cô lớn lên ở Mỹ, được giáo dục và sinh hoạt giữa những con người tôn trọng sự riêng tư, th́ làm sao không giận khi ông nội lại lén đọc nhật kí của ba ḿnh?! Làm sao không ngơ ngác khi ông nội cứ nói về những từ ngữ xa lạ như "quê hương" hay "đám giỗ"? Quê hương của cô chính là ở Mỹ, chứ không phải đồng lúa thẳng cánh c̣ bay hay chùm khế ngọt mà người ta vẫn hát. Nó xa vời như cách người Việt ḿnh vất vả h́nh dung tàu điện ngầm nó hoạt động như thế nào vậy đó.

Cho nên tôi cảm nhận được, ông Tư có buồn đến mấy, giận đến mấy cũng là giận cho số phận, cho cái gọi là văn hóa, hoàn cảnh chứ nào giận được cô cháu ḿnh. Ở ngay bên cạnh đó, là ruột rà máu mủ đó, gọi ông xưng cháu đó nhưng xa lạ biết bao nhiêu. Chữ "xa" này thậm chí c̣n xa hơn cái nỗi nhớ quê nhà đau đáu kia nữa. Tôi nhận ra điều này trong những lần nhỏ bạn về nước mà bọn tôi cứ ậm ừ, gặp nhau đôi ba lần cho có. Xa tấm ḷng, buồn lắm bạn ơi!



Gần đây xem lại Dạ Cổ Hoài Lang, nhưng là trên màn ảnh rộng, tôi vẫn nguyên những cảm xúc cũ. Rồi bao nhiêu chuyện lại gọi về, bao nhiêu nước mắt lại rấm rứt chảy ra len lén trong rạp, giữa những tiếng thút thít xung quanh. Nếu hồi đó tôi bàng hoàng, rồi thẫn thờ khi ông Tư Lành giă biệt cơi đời trên vai ông Năm Triều ở sân khấu 5B th́ bây giờ ngồi trước màn h́nh khổng lồ của rạp chiếu, tôi thấy chua xót nhiều hơn. Bởi v́ cái đau điếng ấy qua rồi, tôi đă chuẩn bị tâm lư để đón nhận cái kết đó nên không thấy dữ dội như hồi đó nữa. Bù lại là cái dư âm dai dẳng vang lên trong tiếng đàn thê lương của bài hát Dạ Cổ Hoài Lang.

Thương cho một kiếp người lụi tàn giữa đêm tuyết lạnh, xa quê, xa nhà, xa con xa cháu. Nhưng chắc là ông Tư vẫn vui, v́ ông đă chết bên cạnh người tri kỉ, bên ông bạn già hiểu ḿnh nhất ở đất khách quê người. Thương cho ông Năm, người ở lại có bao giờ vui được. Đến cả Tư Lành cũng đi rồi th́ đến phiên Năm Triều muốn nghe câu vọng cổ lúc ra đi biết c̣n ai hát nữa?

Ông bạn già đi trước, ngọn lửa trong ḷng cũng dường như tắt ngúm, mang theo tất thảy những ngày xưa về với miền kư ức, cùng người con gái ḿnh thương nhưng phải nhường. Cái t́nh của họ khiến tôi thấy nặng ḷng. Từ chỗ t́nh địch lại trở thành nương tựa, âu cũng v́ xa xứ. Từ chỗ cứ gặp là căi nhau lại trở thành trạm dừng cho một người bước xuống chuyến tàu cuộc đời, dù chữ S mà ông Tư muốn thấy vẫn c̣n chưa hiện lên ở đằng xa.



Và tôi lại thấy sợ. Sợ một ngày nào đó tôi cũng quên luôn những kư ức tôi và nhỏ bạn đă có với nhau. Sợ cái tương lai mà chúng tôi trở thành xa lạ chỉ v́ xa mặt cách ḷng rồi không c̣n bận tâm về nhau nữa.

Tôi nể nghệ sỹ Thanh Hoàng v́ đă viết ra câu chuyện đơn giản nhưng nặng trịch tâm tư này, để những người trẻ như tôi bất giác thấy ḿnh đă già đi tự thuở nào trong cuộc sống hối hả. Những mối quan hệ khó giữ đến thế nào giữa vạn điều nghi kị. Những khoảng cách đă trở nên xa như thế nào giữa lúc ḿnh vô tư.

Thôi, có lỡ đi xa rồi th́ hăy về gần lại, được chút nào hay chút đó, miễn vẫn c̣n nhớ nhau là đă vui rồi.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 03-26-2017
Reputation: 16628


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,332
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.png
Views:	0
Size:	225.1 KB
ID:	1015899   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	53.1 KB
ID:	1015900   Click image for larger version

Name:	3.png
Views:	0
Size:	233.0 KB
ID:	1015901   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	77.5 KB
ID:	1015902  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	41.2 KB
ID:	1015903   Click image for larger version

Name:	6.jpg
Views:	0
Size:	29.3 KB
ID:	1015910  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,012 Times in 2,638 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08395 seconds with 12 queries