Cùng đi chợ đen ở Mexico với người Việt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cùng đi chợ đen ở Mexico với người Việt
Thị trấn Tepito thuộc thành phố Mexico là một nơi sát với biên giới Mỹ, nó là nơi khá nguy hiểm. Nơi đây được coi là địa bàn cư ngụ của tội phạm, các đầu nậu ma túy. Khách du lịch thường được cảnh báo không nên đến nơi này nhưng v́ quá ṭ ṃ mà tác giả vẫn cứ tới đây để mục sở thị nơi mà người Việt đi chợ đen ở Mexico.



Một góc phố Tepito

Ely, người bạn cho tôi ở nhờ tại Tijuana (một thành phố sát biên giới Mỹ) căn dặn, đến Mexico City đi đâu cũng được, nhưng nhớ tránh xa Tepito. Ngặt nỗi, cô càng dặn ḍ như thế, máu ṭ ṃ của tôi lại càng nổi lên.
Tôi ghé TP.Mexico những hai lần, nhưng măi lần thứ hai mới thực hiện được kế hoạch khám phá Tepito. Lư do thứ nhất là v́ tôi không thành thạo tiếng Tây Ban Nha (ngôn ngữ phổ biến ở đây). Thứ hai, những người trong thị trấn Tepito biết nhau rất rơ và có thể nhận diện ngay ra người lạ vào khu vực của họ.

Để tránh rủi ro (đa phần là bị móc túi), khách muốn đến chợ đen Tepito đa phần đi theo nhóm và không mang theo bất cứ món đồ giá trị ǵ ngoại trừ đúng số tiền họ muốn dùng để mua vật phẩm nào đó. Phương án an toàn hơn là t́m được một cư dân sống ở Tepito dẫn đường.
May thay tôi gặp được Oliver, một nhà hoạt động xă hội hiện đang làm việc cho chính quyền TP.Mexico, phụ trách dự án phát triển nghệ thuật đường phố sẵn sàng dẫn chúng tôi đến Tepito.



Chợ Tepito
Chợ bán ǵ cũng có, ngoại trừ nhân phẩm
Theo lịch sử, từ cuối thế kỷ 19 đầu 20, Tepito được biết đến như là nơi buôn bán hàng chất lượng tốt với giá rẻ do tập trung nhiều thương lái. Những năm 1920, để trốn chạy khỏi cuộc nội chiến, nhiều người tị nạn từ các nơi đổ về Tepito sinh sống. Sự gia tăng dân số đột ngột trong điều kiện nhà ở hạn chế nhanh chóng biến Tepito thành khu ổ chuột. Từ đó đến nay, với giá thuê nhà rẻ mạt, Tepito thu hút sự cư ngụ của tội phạm, dân nghiện hút và gái bán dâm.
Dưới cái nắng nóng của tiết trời Mexico, Oliver dẫn tôi và cô bạn Sonia băng qua vài con phố để đến khu chợ đen, nơi nhộn nhịp và tấp nập nhất của khu vực nguy hiểm này.
Khu chợ rộng 25 con phố, là nơi tạo ra công ăn việc làm chính cho người dân tại Tepito. Để đi hết khu chợ và ngắm thôi cũng mất cả nửa ngày. Những tiểu thương từ các nơi thường đổ về đây lấy hàng hóa, sau đó phân phối lại cho các khu vực khác để kiếm lời.
Chợ bán đầy đủ các loại hàng hóa, từ áo quần, giày dép đồ gia dụng đến đồ điện tử lẫn thú nuôi. Người dân TP.Mexico hay truyền tai nhau rằng, chợ này thứ ǵ cũng bán, ngoại trừ nhân phẩm. V́ ở đây, đa số là hàng giả, nhái. Nếu là hàng thật, th́ hẳn đó là hàng trộm cắp mà ra.

Sau khi đi hết hai tiếng đồng hồ để ngắm các gian hàng nước hoa, quần áo, băng đĩa lậu, chúng tôi quyết định dừng lại ở một cửa hàng nhỏ bán iPhone.
“Bao nhiêu cho chiếc iPhone 6 này?”, Oliver hỏi chủ hàng.
“1.650 pesos (khoảng 80 USD). Hàng thật đấy!”, ông chủ tiệm nhanh nhảu lấy chiếc iPhone 6 từ cửa kính ra chào mời.
Chúng tôi ngó nghiêng một hồi rồi xin phép rời đi. Oliver giải thích, sở dĩ chiếc iPhone rẻ như vậy là v́ đó là hàng ăn cắp.
“Sao mọi người đều biết ở đây tiêu thụ hàng trộm cắp mà cảnh sát không ngó ngàng ǵ?”, tôi hỏi. “Ồ, cảnh sát à, tham nhũng. Thêm nữa, cảnh sát thường ít khi bén mảng vào khu chợ này lắm. Khu chợ tập trung nhiều tội phạm và cảnh sát có thể bị tấn công bởi tội phạm”, Oliver trả lời.
Cách khu chợ một con phố, rất nhiều cửa hàng bán phụ tùng ô tô mở ra san sát nhau. “Các đồ phụ tùng ở đây cũng đa phần là đồ ăn cắp”, Sonia bảo. Cô cũng đề nghị tôi giấu máy ảnh vào ba lô v́ các chủ tiệm ở đây có thể tấn công nếu thấy tôi chụp h́nh về họ.



Người dân cầu xin thánh Muerte
ẢNH: VƠ MỸ LINH
Chúng tôi băng qua một khuôn viên nhỏ. Một mùi hôi tanh xộc vào mũi. Tôi liếc nh́n những chiếc ghế đá đặt xung quanh, những người vô gia cư nằm vật vờ la liệt với đầu tóc rối bù, rúc trong những chiếc mền rách tơi tả. Xa xa, một vài thanh niên với thân h́nh c̣m cơi cố đào bới từ đống rác bốc mùi tanh. “Tất cả họ đều là con nghiện đấy”, Sonia giải thích. Cô vội vàng đưa cho tôi vài đồng xu, căn dặn, nếu những con nghiện tiếp cận th́ đưa tiền cho họ để họ không làm phiền ḿnh.
Qua khỏi khu vực nguy hiểm, thấy bức tranh graffiti trên tường, tôi ngỏ ư muốn chụp. Oliver bảo, được rồi, nhưng chúng ta phải xin phép. Nói đoạn, anh tiến nhanh về phía 3 thanh niên đang đứng ở góc đường. Thấy Oliver tiếp cận, 3 thanh niên cất lời: “Muốn mua loại ǵ, tụi tao có cả”.
Ra là nếu muốn t́m hiểu về chuyện mua bán ma túy, tôi chả cần đóng giả làm khách hàng mua thuốc nữa, những kẻ bán thuốc tự mở lời chào mời chúng tôi.
“Chúng tôi không mua thuốc, bạn tôi là khách du lịch, thấy bức tranh vẽ ở tường đằng kia đẹp nên cô ấy chỉ muốn xin phép các anh cho chụp bức ảnh đó…”, Oliver nói.
3 thanh niên ngước nh́n về phía tôi, ậm ừ ra hiệu cho phép chụp nhưng bảo chúng tôi phải chụp nhanh rồi đi.
Khi chúng tôi rời đi, 3 thanh niên vẫn dơi mắt ngó theo một đoạn. Oliver giải thích, thật không khó để nhận diện những kẻ mua bán thuốc. Họ thường đứng ở những góc đường, và luôn mời mọc khách như thế. Nên kể cả lúc đó mà tôi muốn mua thật th́ họ cũng bán chứ không do dự tôi là người nước ngoài hay người bản địa. Một viên thuốc, thường có giá khoảng 10 USD, Oliver chia sẻ.
Tepito vẫn là nơi phân phối ma túy cho toàn bộ TP.Mexico. Những đứa trẻ lớn lên ở khu vực này thường dễ dàng trở thành người bán thuốc do nghề này dễ kiếm tiền và luôn bị cám dỗ từ xung quanh. Đó là lư do Oliver cùng các nhà hoạt động xă hội lập ra một trung tâm cộng đồng đào tạo nghề nhằm giúp người trẻ Tepito hướng thiện.

Khuynh hướng bạo lực nhưng tôn thờ thần thánh
Là nơi tập trung nhiều tệ nạn, người dân ở Tepito có khuynh hướng bạo lực để pḥng vệ, kể cả phụ nữ. Sonia kể chuyện, cô từng có một bạn nữ ở Tepito, cách đây mấy năm đến nhà cô ăn tiệc th́ đánh luôn cả anh trai của cô. Trước vấn đề khuynh hướng bạo lực trở thành vấn nạn không chỉ ở nam giới mà ở cả phụ nữ, chính quyền và các tổ chức xă hội ở TP.Mexico tiến hành nhiều chiến dịch để nâng cao ư thức của người dân. Oliver dẫn tôi đến thăm một lớp tập luyện boxing, nơi đào tạo các thí sinh tham gia các cuộc thi vơ thuật nhằm khuyến khích giới trẻ sử dụng bạo lực theo hướng lành mạnh.
Dù có khuynh hướng bạo lực và là địa bàn hoạt động của các tội phạm, nhưng người dân Tepito lại rất tin và tôn thờ thần thánh. Một trong những vị thánh nổi tiếng là Santa Muerte.
Chúng tôi cuốc bộ 30 phút để đến được bàn thờ nhỏ của vị thánh này, nơi được cho là linh thiêng nhất Tepito. Muerte là vị thánh của sự chết chóc v́ vậy những kẻ trộm cắp và buôn bán thuốc rất tôn thờ. Họ đến cầu xin sự bảo vệ từ vị thánh này, một số dân thường đến cầu xin sự b́nh an cho gia đ́nh, Oliver giải thích.

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 03-19-2017
Reputation: 35219


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 100,004
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	181.jpg
Views:	0
Size:	222.6 KB
ID:	1012515   Click image for larger version

Name:	182.jpg
Views:	0
Size:	356.7 KB
ID:	1012516   Click image for larger version

Name:	183.jpg
Views:	0
Size:	273.3 KB
ID:	1012517  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,161 Times in 6,344 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 15 Post(s)
Rep Power: 112 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
hnr (03-20-2017)
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08715 seconds with 12 queries