Tổng thống Trump chia sẻ kinh nghiệm làm giàu ở Mỹ với người Việt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Tổng thống Trump chia sẻ kinh nghiệm làm giàu ở Mỹ với người Việt
Từ một chàng trai lêu lổng, lười biếng, bướng bỉnh, bị cha mẹ thiết quân luật khi đưa vào trường học quân sự để rèn luyện. Và sau đó đă thức tỉnh, tu chí làm giàu, trở thành tỷ phú và cuối cùng là tổng thống Liên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Không ai khác chính là ông Donald Trump, người muốn chia sẻ bí quyết làm giàu ở Mỹ như thế nào với độc giả VietBF.

Ngay khi c̣n học tiểu học, tôi đă là một đứa trẻ hung hăn và quyết đoán. Hồi học lớp hai, tôi đấm thấy giáo dạy nhạc bầm mắt v́ cho rằng ông ta chẳng hiểu ǵ về âm nhạc. Chút xíu nữa là tôi bị đuổi học. Tôi không tự hào về điều đó, nhưng rơ ràng rằng ngay từ nhỏ tôi đă có khuynh hướng sẵn sàng đối đầu mạnh mẽ để bày tỏ quan điểm của ḿnh. Bây giờ th́ có khác đôi chút, tôi thích dùng cái đầu thay cho nắm đấm.

Khi c̣n nhỏ, tôi luôn là kẻ cầm đầu những đứa trẻ trong khu vực tôi ở. Hồi đó cũng giống như bây giờ, nhiều người hoặc rất thích hoặc rất ghét tôi. Ở tuổi thiếu niên, tôi thường bày ra tṛ tinh nghịch v́ tôi thích khuấy động mọi việc lên, và tôi muốn kiểm tra người khác. Tôi ném những trái banh đựng đầy nước, bắn đạn giấy, hay tạo sự náo động ầm ĩ trong sân trường hoặc ở những buổi tiệc sinh nhật.

Khi tôi lên 13 tuổi, cha tôi quyết định gửi tôi vào trường thiếu sinh quân v́ cho rằng sự huấn luyện của quân đội có thể cho tốt cho tôi. Có một thầy giáo tác động lớn tới tôi, đó là Theodore Dobias (1), cựu trung sĩ huấn luyện thủy quân lục chiến. Ông ta là người rất mạnh bạo, có thể đội mũ sắt lao tới đụng bể cột gôn. Ông không kiêng nể một ai, kể cả những con học viên có quyền thế. Nếu đứng chệch hàng, sẽ được Dobias tặng một cái bạt tai. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng không nên chọc giận ông ta. Một vài học viên chọc giận ông ta và đă bị đánh nhừ tử. Hầu hết các bạn trong lớp tôi đều chọn cách ngược lại, và họ trở nên thiếu tự tin. Họ không bao giờ thách thức Dobias cả.

Tôi chọn một cách khác, dùng trí để thuyết phục ông ta. Tôi t́m cách làm cho Dobias tôn trọng tôi. Hồi đó tôi làm đội trưởng đội bóng chày của trường và ông ta làm huấn luyện viên. Cách tôi làm, về cơ bản, là cho ông ta thấy rằng tôi tôn trọng quyền lực của ông ta nếu ông ta không đe dọa tôi. Nó là một sự cân bằng tinh tế. Giống như nhiều người mạnh bạo khác, Dobias có khuynh hướng tấn công mạnh vào điểm yếu của đối phương nếu ông ta khám phá ra nhược điểm của họ. Trái lại nếu ông ta thấy bạn mạnh nhưng lại không có ư làm hại ông ta th́ ông ta sẽ đổi xử đàng hoàng với bạn. Từ khi tôi khám phá ra điều này, nó là một bản năng nhiều hơn là nhận thức, quan hệ chúng tôi rất khăng khít. Tôi sớm hiểu được rằng toàn bộ việc học này chỉ là bước khởi đầu cho một chuỗi sự kiện lớn, đó là những ǵ tôi làm sau khi tôi tốt nghiệp.


Ông Theodore Dobias lúc trẻ


Ông Theodore Dobias sĩ quan


Ông Theodore Dobias và học tṛ Donald Trump năm 1999


Ông Theodore Dobias và học tṛ Donald Trump


Ông Theodore Dobias và hoa hậu trong văn pḥng Donald Trump

Ba tôi, ông Fred Trump (2) trong kinh doanh có thể thấy sự cứng rắn và không nao núng ở ông. Để có lời, ông phải giữ cho chi phí ở mức thấp, nên cha tôi luôn nhạy cảm trong vấn đề giá cả. Ông thương lượng với nhà cung cấp cây lau nhà và xi đánh sàn cũng cứng rắn như với những nhà thầu chính về các hạng mục quan trọng hơn. Một lợi điểm của cha tôi là ông luôn biết giá cả mọi thứ. Không ai có thể bịp ông. Một cách khác mà cha tôi có thể khiến nhà thầu làm việc với giá chấp nhận được là sự tín nhiệm của ông. Ông đưa ra mức giá thấp nhưng nói với nhà thầu:"Tôi sẽ thanh toán cho anh một cách ṣng phẳng và đúng hẹn. Với người khác, liệu anh có được như thế không?". Cha tôi cũng là một đốc công có nhiều đ̣i hỏi khắt khe. Mỗi sáng ông đến công trường lúc 6 giờ, xem xét kỹ lưỡng mọi nơi. Nếu phát hiện chỗ nào người thợ làm không đúng theo ư của ḿnh, ông sẽ sửa đổi nó ngay.


Donald Trump lúc học trong trường thiếu sinh quân

Tôi chấp nhận chi tiền cho những ǵ cần phải mua, nhưng không chấp nhận chi nhiều hơn khoản tiền ḿnh phải trả. Tôi biết cách kiểm soát chi phí, không ném tiền qua cửa sổ. Tiết kiệm và chi tiêu cẩn thận là những điều tôi học được từ cha tôi. Ngay cả bây giờ, làm tổng thống nhưng nếu ai đưa ra đề xuất chi tiêu lăng phí dù rất nhỏ, tôi sẽ gọi điện thoại tới người chịu trách nhiệm than phiền ngay. Người ta thưởng trách tôi:"Chỉ là vấn đề nhỏ mà tại sao ông lại bực ḿnh". Tôi nói chỉ tốn vài giây điện thoại nhưng tiết kiệm được hàng ngàn hàng vạn đồng, ngày nào tôi không thể làm như thế th́ ngày đó chính phủ của tôi chuẩn bị dẹp tiệm là vừa.

Nếu bạn có ước mơ làm giàu, bạn không thể biến chúng thành hiện thực với một cái giá phải chăng. Nếu bạn không chú ư th́ ngay cả những công việc nhỏ cũng có thể vượt khỏi sự kiểm soát của bạn. Chi phí luôn là điều quyết định cuối cùng. Tôi nghĩ đến Jimmy Carter. Sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống trước Ronald Reagan năm 1980, Carter đến gặp tôi tại văn pḥng. Ông ta nói rằng ông ta đang t́m nguồn đóng góp cho dự án thư viện của ông Jimmy Carter Library. Tôi hỏi dự định chi phí là bao nhiêu. Ông nói:" Donald, tôi sẽ rất cảm ơn anh nếu anh đóng góp 5 triệu USD." Tôi điếng cả người đến nỗi không trả lời được. Nhưng kinh nghiệm đó cũng là một bài học cho tôi. Măi sau này tôi vẫn không hiểu tại sao Jimmy Carter trở thành tổng thống được. Câu trả lời là dù không có đủ phẩm chất để đảm bảo công việc của một tổng thống, nhưng ông ta can đảm để yêu cầu một điều phi thường. Khả năng đó đă giúp ông ta được bầu làm tổng thống. Nhưng dĩ nhiên, dân chúng Mỹ nhanh chóng thấy rằng ông ta không thể làm tốt công việc đó. Kết quả là ông thảm bại trong khi tái tranh cử.

Khi nh́n lại những thương vụ tôi đă làm, cả những cái thất bại hay bị mất cơ hội, tôi thấy có vài điểm chung. Không như những người thuyết giảng mà các bạn thường thấy trên TV, cuộc sống hiếm khi diễn ra suôn sẻ như họ nói. Đa số những người cố gắng làm giàu nhanh chóng đều đi đến phá sản. Phong cách kinh doanh của tôi hoàn toàn đơn giản và thẳng thắn. Tôi để ra mục tiêu rất cao, rồi cứ tiến tới, tiến tới để đạt cái ḿnh đang theo đuổi. Tôi nghĩ kinh doanh là một khả năng bẩm sinh của ḿnh. Nó chẳng liên quan ǵ đến tài năng. Người giàu từ kinh doanh chỉ cần chút thông minh, c̣n lại phấn lớn là do bản năng của họ. Một đứa trẻ thông minh nhất trường, đạt toàn điểm A và có chỉ số thông minh IQ đến 170, nhưng nếu không có bản năng kinh doanh th́ chẳng bao giờ trở thành một doanh nhân thành công. Đối với những người có bản năng kinh doanh, những người có thể gặt hái thành công, tôi hy vọng họ không làm hoàn toàn giống như những trải nghiệm của tôi. V́ điều đó sẽ chỉ làm tôi khó khăn nhiều hơn.

Người ta thường cho sự thành đạt là một tiến tŕnh thẳng tắp từ A tới Z, tiến thằng một mạch lên tới đỉnh vinh quang. Điều đó không thực tế chút nào. Rất hiếm có thành công thực sự nào lại xảy ra một sớm một chiều. Thành công không hề dễ dàng như vậy. Thành công có vẻ như xuất hiện trong một ngày một ngày hai, là v́ chúng ta đều xem trên báo chí, TV hoặc internet những chuyện kể về những người trước đó c̣n vô danh bỗng dưng nổi tiếng. Nhưng hăy xem một cây cổ thụ phải trải qua hàng trăm năm mới có cành lá bề thế như vậy. Một nhóm làm truyền h́nh tự nhiên quay phim về cây cổ thụ ấy vào một hôm nào đó. Nhưng như thế đâu có nghĩa là trước đó cây cổ thụ chưa hề tồn tại. Vào năm 1955, Glenn Gould, danh cầm piano cổ điển bỗng dưng nổi danh quốc tế nhờ đă thu đĩa Các biến khúc Goldberg của Bach. Ông tay c̣n trẻ và sự thành công có vẻ khác thường, nhưng ông ta đă chơi piano suốt gần 20 năm. Với công chúng, sự thành công của ông như thể là một sớm một chiều, nhưng với bất kỳ ai đă làm một việc ǵ đó suốt 20 năm th́ ta không thể đồng ư với đánh giá đó được.

Mọi ngành nghề đều có những điều cốt yếu cần thiết cho sự thành công. Nếu không chịu nổi cảnh tập luyện mỗi ngày th́ đừng ḥng trở thành một nhạc sĩ. Nếu bạn ghét tập luyện th́ bạn cũng không thể trở thành một vận động viên thể thao. Trong bất nghề kinh doanh nào, điều cốt yếu là am hiểu quy tŕnh công việc. Nếu bạn không nắm được quy tŕnh, bạn không thể gặt hái được thành quả. Bạn không thể trụ lại được đủ lâu để đạt được sự thành công một sớm một chiều của bạn. Một phần của quy tŕnh đó là sự tập luyện. Bạn phải biết nhắm vào đâu trước. Đó là một trong những niềm tin mănh mẽ nhất của cha tôi. "Anh nhầm rồi" "You are wrong !" Câu đó gơi trong trí chúng ta một h́nh ảnh vui vui, nhưng trong thực tế rất là khó chịu. Không luyện tập có thể dẫn đến kết quả tương tự như vậy, cho nên trước tiên hăy làm một số việc để tránh t́nh trạng này. Chúng ta có thể học hỏi từ các sai lầm của ḿnh, nhưng tốt hơn là nên học những thành công của chúng ta.

Hăy xem một ṭa kim tự tháp. Bạn có bao giờ để ư đến nền móng của nó rộng và chắc như thế nào không? Bạn có chú ư các tháp cân đôi và tiến dần lên chót đỉnh một cách đều đặn? Bây giờ hăy lộn ngược kim tự tháp lại. Đó là một dạng tư duy nghịch đảo. Bạn không thế bắt đầu với đỉnh tháp. Bạn phải bắt đầu với nền móng của tháp, càng chắc chắn, càng tốt đẹp. Thế giới biến chuyển rất nhanh, và chúng ta tỏ ra mất kiên nhẫn khi sự việc tiến triển rất chậm bất kể là khi xếp hàng ở siêu thị hay truy cập internet. Chúng ta không chịu được những ǵ không thể tăng tốc hoặc không thể hoàn toàn lướt qua. Tôi không thể tăng tốc việc xây dựng nền móng cho một cao ốc, cũng như không phải hễ muốn là có thể chơi piano giỏi như Glenn Gould.


Cha và mẹ của ông Trump vui mừng khi con ḿnh trưởng thành

Tôi không lừa dối bản thân ḿnh. Cuộc sống rất là mong manh, và sự thành công không thể thay đổi điều đó, có thể c̣n làm cho nó mong manh hơn nữa là khác. Bất kỳ điều ǵ cũng có thể thay đổi mà không được thông báo trước. Đó là lư do tại sao tôi không xem những ǵ đă xảy ra là quá nghiêm trọng. Tiền không bao giờ là một động cơ thúc đẩy mạnh với tôi, trừ phi nó là một cách để giữ thế mạnh. Sự thích thú thật sự là tham gia cuộc chơi. Tôi không bỏ nhiều thời gian lo lắng về những ǵ mà tôi đáng lẽ ra phải làm khác đi, hoặc những ǵ sắp xảy ra. Nếu bạn hỏi tôi làm tổng thống, hay những chính sách của tôi sẽ mang lại cái ǵ, tôi không chắc ḿnh có câu trả lời tuyệt hảo, trừ phi tôi có thời gian thuận lợi để thực hiện chúng....c̣n nữa...

Donald Trump
Tổng Thống Liên Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ (2017-2021)




(1) Ông Theodore Dobias, thiếu tá, mất năm 2016,khoảng vài tháng trước khi học tṛ của ông là Donald Trump thắng cử tổng thống. Video tưởng niệm của ông trên youtube là: https://www.youtube.com/watch?v=tjzmAY1pgCk
(2) Ông Fred Trump (sinh ngày 11 tháng 10 năm 1905, mất ngày 25 tháng 6 năm 1999) là cha của tổng thống Donald Trump, từ nhỏ là một cu li đánh giày, sau này trở thành doanh nhân địa ốc thành đạt, ông xây nhà giá b́nh dân cho thuê.

Gibbs
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Gibbs's Avatar
Release: 03-16-2017
Reputation: 74592


Profile:
Join Date: Nov 2006
Posts: 21,140
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Donald_Trump_RKO_Compilation.gif
Views:	0
Size:	1.35 MB
ID:	1011498   Click image for larger version

Name:	dob34 (1).jpg
Views:	0
Size:	117.0 KB
ID:	1011499   Click image for larger version

Name:	dob34 (4).jpg
Views:	0
Size:	92.5 KB
ID:	1011500   Click image for larger version

Name:	dob34 (2).jpg
Views:	0
Size:	84.1 KB
ID:	1011501  

Click image for larger version

Name:	dob34 (6).jpg
Views:	0
Size:	105.5 KB
ID:	1011502   Click image for larger version

Name:	dob34 (5).jpg
Views:	0
Size:	64.8 KB
ID:	1011503   Click image for larger version

Name:	dob34 (7).jpg
Views:	0
Size:	173.1 KB
ID:	1011504   Click image for larger version

Name:	dob34 (8).jpg
Views:	0
Size:	264.7 KB
ID:	1011505  

Gibbs_is_offline
Thanks: 24,776
Thanked 15,441 Times in 6,585 Posts
Mentioned: 161 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 658 Post(s)
Rep Power: 42 Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8Gibbs Reputation Uy Tín Level 8
Old 03-22-2017   #2
corumstation
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
corumstation's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 5,551
Thanks: 0
Thanked 5,832 Times in 1,025 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 23
corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7
corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7corumstation Reputation Uy Tín Level 7
Default

Very simple, the quacking, orange duck secrets came from a fortune cookie ...

--> 1st you lie!

---> Then you cheat!

-----> Finally, you steal from the system!
corumstation_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11043 seconds with 12 queries