Đặc biệt không được coi thường khi thấy đau chân khi đi bộ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức > School | Kiến thức 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đặc biệt không được coi thường khi thấy đau chân khi đi bộ
Nhiều người than phiền khi đi bộ thấy đau chân. Bạn không được coi thường triệu chứng này. Khả năng bạn đă bị suy tĩnh mạch chi dưới ngoài nguyên nhân do các van tĩnh mạch bị hư hỏng thì ít người biết rằng suy tĩnh mạch còn có thể do bị chèn ép từ bên ngoài bởi một khiếm khuyết tự nhiên của cơ thể.


Hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu thường biểu hiện hay đau chân khi đi bộ.

T́nh trạng chèn ép tĩnh mạch chậu có thể dẫn đến suy tĩnh mạch chi dưới ở mức độ nặng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, đây là bệnh không thể được điều trị dứt điểm bằng những phương pháp điều trị suy tĩnh mạch thông thường.

Hội chứng thường gặp

Hội chứng này thường gặp phần lớn ở nữ giới (80%) và các triệu chứng thường khởi phát vào khoảng từ 20 đến 50 tuổi.

Vào những năm giữa thế kỷ 20, những nghiên cứu phẫu tích trên xác cho thấy tỉ lệ người có bất thường này cao từ 22-32%. Các nghiên cứu gần đây cho thấy tỉ lệ này tăng theo tuổi.

Điều may mắn là không phải tất cả các trường hợp chèn ép tĩnh mạch chậu đều phát triển thành bệnh. Các thương tổn này thường yên lặng và một số sẽ đột ngột trở nặng khi có thêm các yếu tố bất thường khác về hồi lưu tĩnh mạch chi dưới.

Có thể v́ vậy, biểu hiện đầu tiên của bệnh thường xuất hiện sau phẫu thuật, sau khi mang thai, sau thời gian nằm liệt giường, hay khi phải làm việc ở tư thế đứng trong thời gian dài...

Phát hiện ra sao?

Hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu biểu hiện giống như suy tĩnh mạch măn tính chi dưới, hoặc hội chứng giăn tĩnh mạch vùng chậu hay nặng hơn là huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cấp tính.

Biểu hiện của suy tĩnh mạch măn tính chi dưới: đau nhức chân, chủ yếu ở chân trái kèm các cảm giác khó chịu khác như mỏi, nặng, cảm giác kiến ḅ, chuột rút... tăng lên khi đi đứng và giảm đi khi nằm kê chân cao hay mang vớ áp lực, kèm theo t́nh trạng phù chân, gân xanh đỏ nổi dưới da hoặc có thể loét ở cổ chân.

Hội chứng giăn tĩnh mạch vùng chậu gây nên hội chứng: đau măn tính vùng bụng dưới kèm theo các triệu chứng kích thích đường tiểu tiện, đại tiện và sinh dục.

Bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cấp tính: có hơn 50% người bệnh bị huyết khối tĩnh mạch sâu cấp tính chân trái có hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu, và tỉ lệ huyết khối tĩnh mạch sâu ở chân trái cao hơn chân phải gấp 5 lần.

Bệnh thường khởi phát đột ngột với t́nh trạng đau và phù ở chân trái tăng dần, đi kèm các tĩnh mạch mới nổi lên ở vùng đùi và bẹn.

Đây là một bệnh rất nguy hiểm, có thể gây tử vong đột ngột do cục máu đông di chuyển về tim gây tắc động mạch phổi hay nhẹ hơn là t́nh trạng suy tĩnh mạch hậu huyết khối với phù, đau chân và lở loét về sau.

Giải pháp điều trị

Trước đây, hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu được điều trị bằng phẫu thuật. Đây là một phẫu thuật lớn, phức tạp, mất nhiều máu và gây đau đớn.

Ngày nay, với sự phát triển của can thiệp nội mạch, hội chứng này có thể điều trị khỏi bằng cách nong bóng và đặt giá đỡ tĩnh mạch (stent) chỉ qua một vết đâm kim ở vùng bẹn đùi, người bệnh có thể đi lại sớm vài giờ sau mổ và xuất viện ngay ngày hôm sau.

Đối với bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu do chèn ép tĩnh mạch chậu, phương pháp điều trị mới là loại bỏ huyết khối bằng thuốc, bằng cơ học hay phẫu thuật, kết hợp với nong bóng và đặt stent mở rộng tĩnh mạch chậu bị hẹp hay tắc nghẽn.

Hội chứng chèn ép tĩnh mạch chậu là gì?

Trong cơ thể con người, động mạch dẫn máu từ tim đến nuôi các cơ quan. Sau đó, máu sẽ theo tĩnh mạch để quay trở về tim. Phần lớn động mạch và tĩnh mạch sẽ đi song song nhau, trừ một vài nơi động mạch bắt chéo với tĩnh mạch.

Ở phần bụng dưới, động mạch chủ bụng ở vị trí ngang rốn sẽ chia ra thành 2 nhánh để đưa máu xuống 2 chân. Tương tự, tĩnh mạch 2 chân đi lên đến vị trí này cũng sẽ hợp lại thành một ngay phía trước của cột sống thắt lưng. Do đó, tĩnh mạch chậu trái sẽ bị kẹp giữa động mạch chậu phải ở phía trước và cột sống ở phía sau.

Thường động mạch chậu phải sẽ đập theo nhịp tim nên tĩnh mạch chậu trái sẽ bị tác động theo cơ chế “trên đe dưới búa”. Nếu nhịp tim trung b́nh là 75 lần/phút, tính đến thời điểm 30 tuổi, tĩnh mạch chậu trái đă chịu va đập như thế đến khoảng 1 tỉ 200 triệu lần.

Do đó tĩnh mạch chậu sẽ biến đổi: mô quanh tĩnh mạch và thành tĩnh mạch sẽ xơ hóa, ḷng tĩnh mạch sẽ hẹp lại, có thể xuất hiện nhiều màng ngăn, mạng xơ sợi hoặc nặng hơn là tắc hoàn toàn.

Hồi lưu tĩnh mạch về tim sẽ chậm hoặc bị gián đoạn, làm ứ đọng máu ở chân và gây nên các triệu chứng của bệnh suy tĩnh mạch măn tính hay bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2017
Reputation: 33149


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 77,666
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	23.jpg
Views:	0
Size:	98.6 KB
ID:	1003848  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,211 Times in 5,524 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 88 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07416 seconds with 12 queries