Tổng thống Trump đang một ḿnh chống lại "nhà nước ngầm" - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tổng thống Trump đang một ḿnh chống lại "nhà nước ngầm"
Nước Mỹ đă tồn tại một "nhà nước ngầm"? Đây là những thông tin gây sốc với dư luận nhưng với những nhà chính trị gia th́ hoàn toàn không bất ngờ. Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm ngoái, cựu Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đă thua tỷ phú Donald Trump với số phiếu đại cử tri chênh lệch quá nhiều. Phải chăng mục đích của người dân Mỹ khi bầu Donald Trump chính là để dẹp bỏ nhóm quyền lực ẩn sâu bên trong nền chính trị, đang kiểm soát một cách mờ ám đất nước họ?
Trong những ngày hè năm 2013, cuộc đảo chính bất ngờ diễn ra ở Ai Cập đă khiến chính quyền Tổng thống Mohamed Morsi sụp đổ, nhưng người Ai Cập lại gặp phải một thách thức lớn về kinh tế.

Ngành công nghiệp du lịch và các khoản đầu tư nước ngoài ngừng trệ, trong khi chính phủ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ công, thâm hụt ngân sách.



Tổng thống Trump đang "đơn thương độc mă" chống lại thế lực ngầm của nền chính trị Mỹ?
Tất cả điều này không có trong tâm trí hàng triệu người Ai Cập một năm trước khi họ hy vọng kết thúc chế độ cựu Tổng thống Hosni Mubarak sẽ mang lại "bánh ḿ, tự do và công bằng xă hội".
Một trong số các vấn đề kinh tế nhức nhối nhất lúc đó là t́nh trạng thiếu hụt nhiên liệu. Những chiếc ô tô thiếu xăng trên đường phố không thể di chuyển, những tiếng trách móc bực bội của những người tham gia giao thông đă vẽ lên một bức tranh thảm cảnh cho Cairo.

Thế nhưng mọi thứ bất chợt thay đổi một cách thần kỳ - cuộc khủng hoảng biến mất chỉ sau một đêm.

Một tuần sau cuộc đảo chính, hai phóng viên Ben Hubbard và David Kirkpatrick của New York Times báo lại về ṭa soạn rằng xăng ở Ai Cập - đột nhiên có sẵn!

Đây chỉ là một sự trùng hợp hay đến từ quyền lực thần kỳ của một nhóm bí mật với tên gọi "nhà nước ngầm" - tập hợp các nhân vật có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong giới chức quân đội, t́nh báo và các quan chức cấp cao?

Theo Steven A. Cook nghiên cứu viên cao cấp về Trung Đông và châu Phi tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ, ư tưởng về cái gọi là “nhà nước ngầm” đă từng được nhắc đến nhiều lần và được gắn liền với nền chính trị Thổ Nhĩ Kỳ, hay gần đây nhất chính là Mỹ.

Đối với người Thổ Nhĩ Kỳ, những tin đồn về “nhóm chính trị bí mật” càng được củng cố sau vụ tai nạn bí ẩn vào ngày 3/11/1996, khi một chiếc Mercedes-Benz va chạm với một xe tải ở thị trấn nhỏ thuộc Susurluk, cách 150 dặm về phía tây nam thủ đô Istanbul.

Hành khách trên chiếc Mercedes bao gồm phó giám đốc sở cảnh sát Istanbul, một nghị sĩ quốc hội, người đàn ông lái xe và bạn gái. Trong đó các nạn nhân đều tử nạn, chỉ có duy nhất nghị sĩ cánh hữu Sedat Bucak sống sót.

Đối với nhiều người ở Thổ Nhĩ Kỳ, “scandal Susurluk” cho họ biết về sự tồn tại của cái gọi là “nhà nước ngầm” ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi câu hỏi đặt ra ở đây là v́ sao một nghị sĩ quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, một sĩ quan cảnh sát cấp cao lại chung hành tŕnh với một kẻ giết người và buôn ma túy khét tiếng Abdullah Catli?

Những giả thuyết sau đó nói rằng đây có thể là một vụ thanh trừng. Phanh của chiếc Mercedes khi sắp va chạm với xe tải ở tốc độ cao đă bị vô hiệu hóa từ xa.

Catli cùng người bạn gái và quan chức cảnh sát Huseyin Kocadag vẫn sống sau vụ va chạm nhưng đă bị giết bởi một nhóm sát thủ tới hiện trường ngay sau đó, trước khi đội cảnh sát và xe cứu thương địa phương kịp có mặt.

Cho đến thời điểm hiện tại, có rất ít bằng chứng xác thực về sự tồn tại của “nhà nước ngầm” ở Thổ Nhĩ Kỳ - ngay cả khi nó đă được chấp nhận như một thực tế trong đời sống chính trị nước này.

Hệ thống "ngầm" ở Ankara là tập hợp đa ngành bao gồm lực lượng an ninh, t́nh báo quân đội, các phương tiện truyền thông lớn, cùng các viện hàn lâm và cộng đồng doanh nghiệp.

Không ai biết cách thức vận hành của nó ra sao, họ chỉ hiểu rằng các nhóm này đứng đằng sau thao túng quyền lực của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ để thúc đẩy lợi ích của ḿnh trong xă hội.

Mặc dù cách gọi ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đối với lực lượng này có sự khác nhau nhưng về cơ bản nền tảng tạo nên “nhà nước ngầm” bắt nguồn từ những yếu tố tương tự - sự bất lực của công dân trong việc có tiếng nói trong các vấn đề chính trị, kinh tế, xă hội trong nước.

Người Ai Cập và người Thổ sống trong một hệ thống chính trị mà sự bất ổn, nhũng nhiễu và tham nhũng diễn ra một cách thường ngày. Điều này không có ǵ ngạc nhiên khi mọi người tin vào sự tồn tại của các nhóm bí mật đang thao túng chính trị đất nước.

Tuy nhiên việc nước Mỹ tồn tại một h́nh thái như vậy lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Ông Trump đang phải đối phó với "thế lực ngầm"?

Trong những tuần gần đây, các hăng tin Breitbart, Infowars, Intercept hay AlterNet bắt đầu đăng tải về sự tồn tại của cái gọi là “nhà nước ngầm” trong ḷng nước Mỹ.

Đối với những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, “nhà nước ngầm” chính là lực lượng đứng đằng sau điều khiển cuộc tấn công Nhà Trắng của giới truyền thông cũng như xúi giục các cuộc biểu t́nh phản ứng các chính sách mới trên cả nước. Hay về những diễn biến vừa qua về cái gọi là cuộc chiến giữa ông Trump và cộng đồng t́nh báo.

Từ một góc độ nào đó, các bài viết nói rằng lực lượng ngầm đang thông đồng với các phương tiện truyền thông và đảng Dân chủ để vây hăm chính quyền non trẻ của Tổng thống Trump.



Các phương tiện truyền thông lớn như CNN, Washington Post bị ông Trump nhiều lần gọi là "fake news".
Ngược lại, đứng trên quan điểm của phe chống đối, họ coi những lời chỉ trích trên báo chí vào chính quyền mới là hành động bảo vệ nền tư pháp công bằng và dân chủ của nước Mỹ, họ bắt đầu nêu ra những thuyết âm mưu về sợi dây liên kết giữa Nhà Trắng và chính phủ Nga, cùng những nỗ lực dường như mang mục đích gieo sự bất ổn trong nước để đợi thời cơ lấy lại quyền lực từ phe cầm quyền hiện tại.

Trên thực tế một số cố vấn cao cấp của tổng thống như chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen Bannon đă nói công khai về âm mưu của những phe nhóm đang cố t́nh “xé rách hệ thống” và phá hoại nền dân chủ Mỹ.

Nói cách khác, những lời phàn nàn cực đoan về kết quả một tháng làm việc của ông Trump đến từ sự phối hợp của các tổ chức quan liêu đang muốn làm suy yếu chính quyền Trump. Bản thân tổng thống cũng nhiều lần bóng gió về việc ông phải đón nhận ngày càng nhiều các cuộc tấn công của đến từ cộng đồng t́nh báo và tư pháp, Steven A. Cook diễn giải.

Sự từ chối bắt tay với giới tinh hoa truyền thống của Tổng thống Trump là một phản ứng tương phản hoàn toàn với cách các nhà lănh đạo mới của Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ lên nắm quyền. Họ bắt tay với những nền tảng cũ để ứng phó trước những thách thức mà đất nước đang phải đối mặt, thay v́ đối đầu để khiến t́nh h́nh trở nên hỗn loạn hơn.

Theo chuyên gia Steven A. Cook, tư tưởng cốt lơi mà nhà nước ngầm ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập hay ở Mỹ (nếu nó tồn tại thực sự) có sự khác biệt.

Với Ankara, lư tưởng duy nhất chính là đảm bảo hệ thống cộng ḥa mà người sáng lập Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại, Mustafa Kemal Ataturk và các cộng sự thành lập vào năm 1923 được tồn tại vững bền.

Hướng tới mục đích đó, “nhà nước ngầm” này sẽ thủ tiêu những biểu hiện chủ nghĩa dân tộc của người Kurd, ngăn chặn tham vọng của người Hồi giáo, phủ nhận lịch sử của người Armenia tại Anatolia và trong kỷ nguyên trước đó là ngăn chặn chủ nghĩa cộng sản lan rộng.

Điều này giải thích cho những vụ ám sát chính trị thường xuyên xảy ra - điều tạo nên mâu thuẫn dai dẳng gần ba thập niên với đảng Công nhân người Kurd (PKK) cũng như là yếu tố gián tiếp cho bốn cuộc đảo chính nổ ra kể từ năm 1960.

Tại Ai Cập, mục tiêu “nhà nước ngầm” là để đảm bảo cái gọi là "trật tự tự nhiên" - sự tồn tại của hệ thống chính trị quân sự toàn trị mà cựu Tổng thống Gamal Abdel Nasser và Ủy ban tự do gây dựng từ những năm 1950.

Tuy nhiên người Ai Cập đă thành công hơn Ankara – đất nước thường xuyên phải dùng đến can thiệp quân sự và bạo lực để bảo vệ nhà nước cộng ḥa thế tục.

C̣n với Mỹ, khả năng tồn tại một nhà nước ngầm dường như quá xa vời. Sự phân cực chính trị vào thời điểm này là sự đối lập về cách nh́n của giới t́nh báo, tư pháp với chính quyền mới về chuẩn mực dân chủ.

Thay v́ cố gắng thay đổi thể chế cộng ḥa của Mỹ, lực lượng này đang nỗ lực đảm bảo rằng các cường quốc nước ngoài thù địch không thể thỏa hiệp với giới chức cấp cao của Mỹ và cố vấn an ninh quốc gia "không nên nói dối phó tổng thống".

Nh́n một cách tổng quát, các quan chức Mỹ đang làm một cái ǵ đó tương tự như các “nhà nước ngầm” ở Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đă làm, đó là bảo vệ hệ thống tồn tại cố hữu của đất nước.

Theo Steven A. Cook, trong trường hợp của Mỹ, các quan chức chống đối đang bảo vệ thay v́ muốn kiểm soát hệ thống.

Lư do nhóm phản ứng từ Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, ngành Tư pháp, Quốc hội và cộng đồng t́nh báo ṛ rỉ thông tin cho báo chí là v́ họ không có sự lựa chọn nào khác khi chính quyền hiện tại có những mối liên kết với Nga một cách khó hiểu.

Trong khi một loạt các xung đột lợi ích khác đă thúc đẩy sự đi lên của chủ nghĩa dân tộc từng bước tiệm cận chủ nghĩa phát xít, đe dọa những lư tưởng cơ bản của nền dân chủ Mỹ.

Sự tồn tại của cái gọi là “nhà nước ngầm” thâu tóm chính trường Mỹ vẫn lửng lơ trong cái gọi là thuyết âm mưu mà nhiều người đă bị ảnh hưởng từ những chính phủ nhiều bất cập ở Ai Cập hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Người ta sẽ chờ đợi một động thái mới từ chính quyền Trump. Nếu ông tiếp tục những chính sách mang tính tranh căi của ḿnh, cuộc tấn công của “phe ngầm” sẽ c̣n tiếp diễn. Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là: người dân Mỹ có biết ǵ về cái gọi là “nhà nước ngầm” đang đứng đằng sau chi phối họ hay không?

Và sẽ c̣n những giả thuyết nghi hoặc khác như phải chăng mục đích của người dân Mỹ khi bầu Donald Trump chính là để dẹp bỏ nhóm quyền lực ẩn sâu bên trong nền chính trị, đang kiểm soát một cách mờ ám đất nước họ?

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-28-2017
Reputation: 35707


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,536
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	61.jpg
Views:	0
Size:	100.2 KB
ID:	1003777   Click image for larger version

Name:	62.jpg
Views:	0
Size:	98.1 KB
ID:	1003778  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,500 Times in 6,653 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08950 seconds with 12 queries