Đâu đâu trên đất Mỹ cũng thấyngười Việt làm nail - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đâu đâu trên đất Mỹ cũng thấyngười Việt làm nail
Nếu bạn sang đất Mỹ muốn làm nail th́ đến các tiệm đều thấy hầu hết là người Việt làm chủ. Từ tiệm nhỏ đến to, ngay cả làm nail dạo cũng đều thấy người Việt. Phải nói rằng người Việt phủ sóng làm nail tại Mỹ.


Hai cô thợ nail đang vẽ móng cho khách tại một tiệm nail ở Miami - Florida.

Theo tạp chí Nail, có trụ sở tại California th́ người Việt chiếm tới 65% thợ nail trong toàn nước Mỹ và có tới 75% tiệm nail do người Việt làm chủ.

Lan tỏa khắp nước Mỹ

Trước năm 1975, nghề nail gần như không hiện diện tại Mỹ. Do việc làm đẹp bộ móng tay chân thời đó khá đắt đỏ nên chỉ có những ngôi sao Hollywood mới sử dụng. Nhưng như một cái duyên, năm 1975 nữ diễn viên Tippi Hedren (Tại Việt Nam, khán giả yêu điện ảnh từng biết tới cô với vai diễn Martha Mears trong bộ phim Nữ bá tước ở Hồng Kông do Vua hề Charlie Chaplin đạo diễn) trong vai tṛ Đại sứ từ thiện đă đến thăm một trại tị nạn người Việt ở Cali.

Tại đây các phụ nữ trong trại đă tỏ ra thích thú với bộ móng tay được trang trí rực rỡ của nữ minh tinh. Nhận lời giúp đỡ cho những người tị nạn, Hedren tạo điều kiện để những người phụ nữ học đánh máy, học may nhưng các phụ nữ này lại không thích bằng việc được vẽ móng. V́ thế, Hedren đă đưa thợ làm móng của ḿnh tới dạy nghề.

Sau này Hedren kể: “Sự khéo léo của họ khiến tôi cảm thấy họ phù hợp với việc làm móng nên tôi đă quyết định tổ chức lớp dạy nail. Sự chọn lựa của tôi đă tỏ ra đúng đắn khi chỉ từ 20 người học việc đầu tiên, họ đă đưa nghề nail mở rộng ra toàn nước Mỹ và tạo ra nhu cầu làm đẹp móng tay móng chân cho mọi người Mỹ chứ không chỉ dành cho những người sang trọng”.

Đến bây giờ, nhiều người Việt làm nail tại Mỹ vẫn coi Hedren là “Bà tổ nghề nail”. Từ những người học nghề ban đầu, họ đă nhanh chóng trở thành những thợ nail giỏi rồi tự mở tiệm, lôi kéo thêm đồng hương vào học nghề và làm nghề. Những người có đầu óc hơn th́ mở trường dạy làm nail.

Cuối những 80 thập kỷ trước, khi những người Việt ồ ạt đến Mỹ theo nhiều diện di dân th́ các trường dạy làm nail đă ăn lên làm ra bởi, đa số người Việt mới đến Mỹ đều chọn nail để mưu sinh. Sau khi thành nghề, muốn mở tiệm nail riêng cũng khá đơn giản bởi chi phí mở tiệm nail không cần nhiều tiền, thợ th́ kêu gọi vài đồng hương cùng tham gia. V́ thế những tiệm nail mọc lên như nấm, lan rộng khắp nước Mỹ.

“Chúng tôi đă thành lập Hiệp hội nhằm tương trợ, giúp đỡ nhau trong nghề như thi tay nghề nail, xây dựng phát triển những mô h́nh cửa tiệm nail thống nhất. Việc có một ngày tôn vinh nail tôi tin sẽ có nhiều người ủng hộ v́ điều đó sẽ thực sự có ư nghĩa với người làm nghề như chúng tôi”.

Anh Tan Phạm - Chủ một cơ sở dạy nghề nail tại Cali

Tṛ chuyện với anh Vương Nguyễn- một chủ tiệm nail tại Miama (Florida), được biết đa số người Việt sang đến Mỹ đầu tiên đều gặp trở ngại về ngôn ngữ cũng như không có bằng cấp, kinh nghiệm để có thể đi xin việc. V́ thế, việc dễ dàng làm nhất là theo nghề nail bởi chỉ cần học vài tuần là có thể có chứng chỉ để đi làm. Hơn nữa đa số các tiệm nail đều do người Việt làm chủ nên không biết tiếng Anh cũng có thể tới học việc và làm việc được luôn. Một lợi thế khác là làm nail được khách trả hầu hết bằng tiền mặt nên dễ dàng hơn trong việc khai thuế.

“Anh tính coi, về thể lực th́ người Việt không thể có sức khoẻ bằng nhiều người nước khác, nhưng người Việt lại khéo tay, chịu khó nên đâu có ǵ phù hơn hơn nghề nail. Người đứng tuổi, thậm chí có thể lực không khoẻ cũng có thể làm tốt nghề. Một thợ mới ra nghề 1 tuần cũng có lương chừng 500 đô-la, vững nghề th́ thu nhập cả ngàn đô-la/tuần, giỏi nghề có thể lên tới 2 ngàn đô-la… Với mức thu nhập như thế lại được trả bằng tiền mặt nên cuộc sống thợ nail đạt mức trung b́nh trở lên so với cộng đồng”- Anh Vương chia sẻ.


Quang cảnh bên trong một tiệm nail trong giờ làm việc tại TP biển Daytona - Florida.

Không chỉ làm việc tại chỗ mà nhiều người Việt thích xê dịch lại chọn cách làm nail dạo. Thích ở nơi nào, người thợ nail chỉ cần liên hệ một tiệm nail đang có nhu cầu tuyển thợ nail và thêm điều kiện bao ăn ở là ngon lành. Do cách ăn chia giữa thợ và chủ, thông thường là chủ 40% và thợ nhận phần c̣n lại nên việc xin việc khá dễ dàng. Anh Kevin Lê- một thợ nail dạo tôi gặp ở Philadelphia kể cho tôi nghe về công việc của anh. Mới qua Mỹ vài năm, chưa có gia đ́nh nên anh muốn đi du lịch khắp nước Mỹ. Không có sẵn tiền, anh cứ đi, tới nơi nào thích th́ xin việc, làm vài tháng rủng rỉnh tiền lại đi tiếp. Anh bảo: “Tôi tranh thủ vừa làm vừa đi lang thang vài năm, bao giờ có gia đ́nh th́ tính tiếp”. Nhờ những người nail dạo như Kenvin mà các tiệm nail cứ lan rộng hết nước Mỹ.

Để có thu nhập ổn định, các tiệm nail thường tạo ra những khách hàng thân thiết. Thông thường một bộ móng được làm th́ chừng 3 đến 4 tuần sẽ bắt đầu xuống nước sơn và biến dạng do sự phát triển của móng, khách hàng cần ghé tiệm làm lại. Với chi phí cho một bộ móng trung b́nh chừng 20- 40 đô-la, chỉ cần có chừng vài trăm khách hàng thân thiết là sống khỏe. Để mở rộng khách hàng, các tiệm nail thường khuyến măi thêm như mat-xa chân, làm móng em bé miễn phí. Những chiêu khuyến măi kiểu như thế rất được ḷng khách để họ quay lại. Những em bé được làm móng miễn phí cũng sẽ là khách hàng tiềm năng sau này.

Tôn vinh nail

Tṛ chuyện với nhiều thợ nail họ đều thừa nhận nghề nail là nghề cứu cánh cho hàng vạn người Việt khi vừa đặt chân đến Mỹ. Từ nghề nail, người thợ đă nhanh chóng tự lo cho gia đ́nh ḿnh có cuộc sống ổn định, mua được nhà cửa, xe cộ cũng như lo cho con cái học hành chữa bệnh chỉ trong vài năm đầu tiên đến Mỹ. Thậm chí đi xa hơn, từ nghề nail họ c̣n chăm lo được người thân ở Việt Nam có cuộc sống khá hơn. Anh Vinh Vơ- Chủ tiệm nail tại New York chia sẻ: “Theo tôi t́m hiểu th́ năm 2015, lượng kiều hối gửi từ Mỹ về Việt Nam lên đến khoảng 7 tỷ đô. Trong số này tôi tin những đồng tiền gửi được kiếm từ nghề nail không phải nhỏ đâu”.

Anh Vinh Vơ cho biết: “Tôi là hội viên Hiệp hội những người Việt tại Mỹ hành nghề nail và tóc. Trong những lần gặp gỡ, cũng có nhiều ư kiến đề nghị chọn ngày phù hợp để tôn vinh nghề nail. Dù rằng tại Mỹ th́ chuyện tôn vinh không phù hợp lắm, nhưng ḿnh là người Việt, nghề nail đă giúp ḿnh có ngày hôm nay th́ cũng cần quan tâm cho đúng với phong tục người Việt”.

Gặp những người thợ nail ngày cuối năm họ đều bày tỏ, dù nghề nail có đem lại sự sung túc cho họ nhưng dẫu sao cũng đất khách quê người. “Về chứ anh! Tổ tiên, quê hương ḿnh ở nơi đó mà. Nhờ Tổ tiên phù hộ độ tŕ mà chúng tôi có được ngày hôm nay”- Anh Vinh Vơ nói.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-26-2017
Reputation: 33276


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,286
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7.jpg
Views:	0
Size:	36.4 KB
ID:	1003038   Click image for larger version

Name:	7.1.jpg
Views:	0
Size:	42.5 KB
ID:	1003039  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,232 Times in 5,544 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 02-26-2017   #2
canhdieubay
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
canhdieubay's Avatar
 
Join Date: Dec 2011
Posts: 12,976
Thanks: 989
Thanked 2,165 Times in 1,515 Posts
Mentioned: 31 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1873 Post(s)
Rep Power: 26
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7canhdieubay Reputation Uy Tín Level 7
Default

da so la nhung dan vn moi wa , khoi can hoc tieng anh chui vao lam nail de tru no , va nhat la nhung thang dan tu vn wa chi biet moi ngay rua lon cho my den
canhdieubay_is_offline   Reply With Quote
Old 02-26-2017   #3
QueMe
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
QueMe's Avatar
 
Join Date: Jul 2010
Location: Cu Chi
Posts: 11,728
Thanks: 7,683
Thanked 8,575 Times in 4,464 Posts
Mentioned: 62 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1698 Post(s)
Rep Power: 27
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7QueMe Reputation Uy Tín Level 7
Default

Đâu đâu trên đất Mỹ cũng thấyngười Việt làm nail, and they are dawn good!
QueMe_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to QueMe For This Useful Post:
caly (02-28-2017)
Old 02-26-2017   #4
lergeneral
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2007
Location: US
Posts: 3,620
Thanks: 29
Thanked 245 Times in 211 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1899 Post(s)
Rep Power: 20
lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5
Default

Nhất nghệ tinh ,nhất thân vinh.
lergeneral_is_offline   Reply With Quote
Old 02-28-2017   #5
hoaghoatham
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 1,071
Thanks: 5,983
Thanked 225 Times in 133 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 54 Post(s)
Rep Power: 15
hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
Originally Posted by canhdieubay View Post
da so la nhung dan vn moi wa , khoi can hoc tieng anh chui vao lam nail de tru no , va nhat la nhung thang dan tu vn wa chi biet moi ngay rua lon cho my den
"

bạn nói người ta như vậy thật là quá đáng nghề nào cũng là nghề
hoaghoatham_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to hoaghoatham For This Useful Post:
caly (02-28-2017), laughster (02-28-2017)
Old 03-01-2017   #6
vocano
R3 Hảo Kiếm Khách
 
vocano's Avatar
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 392
Thanks: 173
Thanked 109 Times in 66 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 18
vocano Reputation Uy Tín Level 1vocano Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quoted "... Một lợi thế khác là làm nail được khách trả hầu hết bằng tiền mặt nên dễ dàng hơn trong việc khai thuế."

Dễ dàng hơn trong việc trốn thuế th́ có
vocano_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10389 seconds with 12 queries