Tiểu sử của trụ tŕ Dhammachayo gây dựng uy tín đến quyền lực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tiểu sử của trụ tŕ Dhammachayo gây dựng uy tín đến quyền lực
Vietbf.com - Tiểu sử của cựu trụ tŕ Dhammachayo khi mới bước chân vào con đường tu hành để gây dựng uy tín trên con đường đạo, từ khi một cậu bé ham đọc sách với tuổi thơ lại không mấy hạnh phúc khiến nhà sư phải tự vương lên chính ḿnh, và trở thành người quyền lực nhất ngôi chùa Dhammakaya ngày càng phát triển vô cùng lớn mạnh, khiến nhà sư bị vướng vào bê bối tham nhũng hàng triệu USD.

Phra Dhammachayo sinh ngày 22/4/1944 tại tỉnh Sing Buri, tên khai sinh là Chaibul Sithiphol. Theo trang web của chùa Wat Dhammakaya, khi mẹ của Chaibul mang thai, bà nằm mơ thấy một nhà sư đáng kính trao cho ḿnh một đứa bé kháu khỉnh và nói nó chính là “hiện thân của một quả cầu pha lê”. Tiểu sử chính thức của Dhammachayo mô tả ông như một cậu bé vàng, người mang sứ mệnh dẫn dắt các tín đồ tới con đường giác ngộ. Ảnh: dhammakaya.net.


Tuy nhiên, tuổi thơ của Chailbul không hạnh phúc. Bố mẹ ông chia tay, cha của Chaibul bỏ đi khi con chưa đầy 1 tuổi. Cha mẹ ông đều tái hôn sau đó không lâu. Chaibul thiếu thốn t́nh cảm gia đ́nh và trở thành kiểu người khao khát sự chú ư, luôn cố gắng tạo ấn tượng tốt để mọi người quư mến. Ảnh: dhammakaya.net.


Tiểu sử chính thức cũng mô tả Chaibul là "một con mọt sách", thường xuyên lân la ở các hàng sách dù không có tiền mua. Năm 1963, t́nh cờ đọc một bài viết tạp chí có tựa đề "Dhammakaya" (tên của một thiền phái), Chaibul được "khai sáng" về con đường tu hành thông qua thiền định. Ông đă quyết định tới chùa Wat Paknam để học trường phái này. Ảnh: dhammakaya.net.


Tháng 4/1969, sau khi lấy bằng cử nhân về kinh tế của Đại học Kasetsart, Chaibul xuất gia và bắt đầu tu hành tại chùa Wat Paknam, mang pháp hiệu "Dhammachayo" (nghĩa là chiến thắng bằng pháp). Trong ảnh là Chaibul và gia đ́nh vào ngày lễ tốt nghiệp đại học của ông. Ảnh: dhammakaya.net.


Những người quen biết Dhammachayo trước khi tu hành kể về ông như một thiếu niên với tham vọng quyền lực lớn. Theo lời những người bạn cũ, Chaibul thích trở thành trung tâm của sự chú ư và biết cách kiểm soát đám đông. Ở trường đại học, Chaibul nổi tiếng là người vui vẻ, dễ mến. Ông cũng là một thủ lĩnh có sức hút và thích kiểm soát người khác. Ảnh: Dmc.tv.


Tiến sĩ Mano Laohavanich, một trong những phụ tá thân cận nhất của Dhammachayo, nói vị sư này rất biết cách điều ḥa cảm xúc của mọi người. Ông luôn cẩn trọng lựa chọn ngôn từ để khiến người khác hài ḷng. Đó là kỹ năng giúp ông khiến mọi người sùng bái ḿnh. Ảnh: dhammakaya.net.


Tiến sĩ Mano cho biết thêm Adolf Hitler là nhân vật được Dhammachayo quan tâm nhất khi c̣n trẻ. Ông đă trở nên say mê Hitler, ngưỡng mộ cách nhà độc tài Đức quốc xă điều khiển đám đông và từng bày tỏ mong muốn được tiếp bước Hitler. Ảnh: dhammakaya.net.


Cùng với sự phát triển của thiền phái Dhammakaya, năm 1970, Dhammachayo lập ra thiền đường mang tên trường phái này, sau này trở thành ngôi chùa Wat Dhammakaya nổi tiếng. Theo tiến sĩ Mano, cách tổ chức của chùa này hiện nay có phần giống với Đức Quốc xă. “Chiến lược trước tiên của ông ấy là nhắm vào sinh viên, giống như Hitler khi mới thành lập đảng Quốc xă. Sau đó, ông ấy sẽ dần dần truyền bá giáo lư của ḿnh tới những người giàu có và quyền lực”, ông Mano nói. Ảnh: pixabay.


Chùa Dhammakaya được xây dựng nhờ tiền bạc và các lô đất rộng lớn được những người ủng hộ quyên tặng. Ngôi chùa này mở rộng tín đồ theo cách thức khá giống với mô h́nh tiếp thị đa cấp, nơi tín đồ sẽ được hưởng ưu đăi nếu lôi kéo được người mới. Trong ảnh, sư trụ tŕ Dhammachayo đang trao chứng nhận cho một gia đ́nh đă quyên góp cho nhà chùa năm 1999. Ảnh: Getty.


Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya phát triển vô cùng lớn mạnh. Các chính trị gia cấp cao và một số doanh nhân hàng đầu ở Thái Lan nằm trong số những người ủng hộ nổi bật của chùa. Tiến sĩ Mano cho biết trong các đại lễ mà Dhammachayo tham dự, việc bố trí chỗ ngồi được dựa trên “cấp bậc” của các tín đồ. Ảnh: Dmc.tv.


Nghi vấn về giáo lư của nhà chùa bắt đầu dấy lên từ đầu những năm 1990, đặc biệt là việc khuyến khích các tín đồ quyên góp tiền của như là cách để tích đức. Bê bối lớn nhất xảy ra vào khoảng tháng 3/2009 đến tháng 2/2011 với cáo buộc Dhammachayo đă rửa tiền và nhận 1,2 tỷ baht (khoảng 34 triệu USD) tiền biển thủ từ chủ tịch một quỹ tín dụng đă bị bắt giữ. Ảnh: Reuters.


Chính quyền Thái Lan từng nhiều lần yêu cầu trụ tŕ Dhammachayo đầu hàng để tránh đụng độ không đáng có. Tuy nhiên, ông liên tục trốn tránh lực lượng chức năng, viện lư do sức khỏe yếu nên không thể rời chùa. Theo thông tin từ chùa Dhammakaya, cựu trụ tŕ đang mắc nhiều bệnh trong đó có loét chân măn tính và huyết khối tĩnh mạch sâu. Tung tích của nhà sư này hiện vẫn là ẩn số. Ảnh: dhammakayauncovered.com.

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 02-23-2017
Reputation: 66990


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 137,562
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	CT (1).jpg
Views:	0
Size:	24.4 KB
ID:	1001763  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,620 Times in 10,044 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 157 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07703 seconds with 12 queries