Đi thăm cơ sở chế biến và bán thịt gà sống ở Little Saigon của người Việt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đi thăm cơ sở chế biến và bán thịt gà sống ở Little Saigon của người Việt
VBF-Một tiệm bán gà sống, thịt gà sống của một người Việt ở Mỹ dưới đây thật tự hào. "Gà đi bộ" mà người Việt ở bển hay gọi là gà có thịt dai, da gà gịn ngon hơn hẳn gà thường ở chợ. Gà nâu hay c̣n gọi là "gà đi bộ" rất bán chạy tại đây.


Tiệm gà vịt sống trên phố Bolsa đoạn giữa đường Beach và Newland dễ nhận biết v́ có con gà to phía trước. (H́nh: Quốc Dũng/Người Việt)

“Gà đi bộ,” danh từ mỹ miều này không chỉ là cách gọi của cộng đồng người Việt ở Mỹ, mà các sắc dân khác khi muốn ăn món thịt gà đều nhớ đến, bởi miếng thịt dai dai, cái da gịn gịn hơn hẳn thịt gà bán ở các chợ Mỹ.

Từ nhu cầu đó, nhiều tiệm bán gà tươi ra đời ở vùng Little Saigon để chiều ḷng thực khánh. Điều đặc biệt, điểm nhấn của các cửa tiệm này đều ghi ḍng chữ tiếng Việt rất to “Tiệm Gà Vịt Sống” để gây chú ư mọi người, như “Tiệm Gà Vịt Sống Baladi Poultry” trên phố Bolsa đoạn giữa đường Beach và Newland, Midway City; “Tiệm Gà Vịt Sống Dakao Poultry” cũng trên phố Bolsa đoạn gần đường Beach, Midway City; “Tiệm Gà Vịt Sống Mr Pollo Fresco” trên đường Garden Grove ngay góc đường West, Garden Grove; “Tiệm Gà Vịt” trên đường Westminster đoạn gần đường Harbor, Garden Grove…

Gà sống được làm mỗi ngày

“Mỗi ngày bán ra số gà nâu, mà người Mỹ gọi là chicken brown, tức gà đi bộ, nhiều hơn bán gà trắng, hay gọi là chicken white, nghĩa là gà Mỹ. Bởi v́ gà đi bộ bán nguyên con với giá cố định, c̣n gà Mỹ th́ tính giá theo pound nên thường lẻ tẻ,” bà Nguyễn Lệ Tiên, nhân viên tiệm gà vịt sống Baladi Poultry, cho biết.


Bà Nguyễn Lệ Tiên bán và tư vấn gà cho khách. (H́nh: Quốc Dũng/Người Việt)
Bà Tiên cho hay: “Đa số người Việt Nam không ăn gà Mỹ, chỉ ăn gà đi bộ. Hiện nay lượng người thuộc các sắc dân khác cũng chuộng mua gà đi bộ hơn v́ thịt dai hơn. Để phục vụ nhu cầu ẩm thực của khách, mỗi ngày tiệm chúng tôi đều có xe chuyển gà sống từ nông trại xuống.”

Theo bà, hàng ngày từ 9 giờ sáng đến 2 giờ 30 phút chiều là thời gian gà được cắt cổ, nhổ lông, mổ bụng tại tiệm và bán trực tiếp cho khách. “Sau 2 giờ 30 phút chiều th́ nhân viên làm gà dọn dẹp sạch sẽ, chúng tôi bán cho đến 7 giờ tối th́ nghỉ, và thường th́ lượng gà bán hết trước giờ đóng cửa, bởi v́ tiệm ước lượng được một ngày sẽ bán bao nhiêu con gà,” bà nói.

Cũng theo người nhân viên này, một ngày tiệm bán từ 500 đến 600 con gà, đó là chưa kể các loại thịt khác mà tiệm bán như vịt, gà tây, gà rừng, gà ác, vịt xiêm, vịt thường, ngỗng, chim cút, thỏ, bồ câu (chỉ có vào Thứ Bảy) cũng được làm song song với gà đi bộ. Chưa kể, tiệm c̣n bán riêng đùi gà, đùi gà một phần tư, chân gà nhỏ, chân gà lớn, đầu gà, ức gà, xương gà, ngọc kê, đùi vịt, gan vịt, đồ ḷng gà gồm gan, tim, mề gà nhưng không có ḷng trứng non.

“V́ gà sống cắt cổ làm tại chỗ chứ không phải gà đông lạnh nên khách hàng muốn có huyết tươi chúng tôi cũng có, muốn ăn tiết canh vịt cũng có luôn. Phần nhiều gà được các nhà hàng của người Trung Đông đặt, bởi v́ chủ nhân tiệm gà này cũng là người Trung Đông. C̣n nhà hàng của người Việt ḿnh th́ hàng ngày tiệm phở Song Hải đặt khoảng 180 con gà, rồi nhà hàng Tân Hồng Mai, phở Hoa Soan Bên Thềm Cũ… cũng đặt gà, chợ Tam Biên th́ lấy thỏ…,” bà Tiên cho biết.


Giá cả được ghi bằng nhiều thứ tiếng. (H́nh: Quốc Dũng/Người Việt)
Ông Hưng Ngô, quản lư tiệm gà vịt sống Dakao Poultry, cho biết: “Tiệm chúng tôi làm gà ngay tại bàn, cho khách hàng thấy cả công đoạn các nhân viên làm từ móc ruột, làm đồ ḷng, và bán ngay tại chỗ nên thịt lúc nào cũng tươi, tốt hơn, ngon hơn gà đông lạnh làm sẵn.”

“Cứ mỗi đêm th́ gà được nhập về, sáng sớm th́ làm gà cho đến khi nào hết lượng gà nhập về th́ thôi, đương nhiên là chúng tôi đă ước lượng được nhu cầu mỗi ngày của khách hàng. Làm gà ở đây hầu hết dùng máy móc nhiều, riêng công đoạn làm đồ ḷng th́ phải làm bằng tay một cách thủ công như trong gia đ́nh từng làm,” ông nói.

Kể về công đoạn làm gà, ông Hưng cho hay: “Gà được làm qua máy móc nhiều. Nhân viên chân mang giày ống, đầu đội nón, tay đeo găng, trước bụng đeo tạp dề bắt tay vào công việc. Theo quy định, khi làm gà th́ gà phải chết trước khi ḿnh làm. Đầu tiên, gà chạy qua bể nước cho điện giật bất tỉnh, sau đó chạy qua máy cắt cổ tự động, máu chảy ra hết sau 90 giây, rồi tiếp tục chạy qua bể nước nóng để chuẩn bị nhổ lông. Tiếp theo, gà được cho qua máy đánh lông tự động.”

“Sau khi gà được làm sạch lông th́ các nhân viên làm gà bắt đầu mổ bụng để làm đồ ḷng cho sạch sẽ. Khi đồ ḷng được làm sạch, và gà được máy xoáy cho bớt nước trong con gà th́ lấy đồ ḷng để lại vào bụng, rồi bỏ vô bọc. Riêng với gà không bán nguyên con mà bán từng miếng th́ việc chặt gà, cắt bỏ đầu, bỏ chân… đều được máy làm,” ông giới thiệu.

“Hơn chục năm bán gà, vịt, tiệm chúng tôi gia công cho cộng đồng là chính, nên giá cả không mắc mỏ. Cả Little Saigon hiện không nhiều nơi làm gà tươi như vậy, bảo đảm khách hàng mua gà này khi ăn sẽ thấy ngon v́ thịt rất tươi,” ông nói.

Khoảng bốn tháng cho một lứa gà


Công đoạn làm gà. (H́nh: Quốc Dũng/Người Việt)
Bà Nguyễn Lệ Tiên cho biết: “Hằng ngày gà được chuyển về từ nông trại Cebe Farms ở Ramona, San Diego County, đây là nông trại của người chủ tiệm gà này luôn. Tại tiệm, những loại gà, vịt, bồ câu, cút, thỏ,… chưa làm thịt th́ chúng tôi vẫn rộng trong lồng chờ bán. V́ vậy mà ở ngoài, khách hàng vẫn có thể thấy được những con vật này trong lồng.”

“Mỗi con gà trước khi mang về tiệm đều được kiểm tra, nhất là Sở Y Tế đến kiểm soát rất gắt gao, bởi v́ những con vật khi bán phải đúng theo tiêu chuẩn vệ sinh, không bệnh hoạn…,” bà nói.

Ông Hưng Ngô cho hay: “Chúng tôi không có nông trại riêng nhưng có hợp đồng với các nông trại ở gần San Diego để người ta nuôi. Con gà đi bộ thường gần 14 đến 15 tuần, tức khoảng bốn tháng, th́ bán được. C̣n gà Mỹ th́ nuôi nhanh hơn nên thịt không chắc bằng gà đi bộ, tuy nhiên thịt cũng không bở lắm đâu.”

“Không như gà công nghiệp, gà đi bộ là gà nuôi thả. Người nuôi gà sẽ nuôi chúng trong những nhà lớn, nhưng không nuôi trong chuồng cao, để gà đi đi lại lại nhiều. Nhờ vậy mà khoảng bốn tháng mới thành một con gà đi bộ có thịt dai và ngọt,” ông nói.

Ông kể: “Nhưng để con gà được như vậy đ̣i hỏi phải biết cách nuôi. Dù từ nhiệt độ, thức ăn, nước uống do máy móc vận hành, nhưng cái chính vẫn là do sự chăm sóc cẩn thận của người nuôi. Chẳng hạn, cho gà ăn mà cứ chệch giờ hay đèn cho gà ăn bị hư không sáng, gà ngủ suốt th́ chỉ vài tiếng không ăn hay uống th́ đă mất mấy pound rồi.”

Gà tươi hơn gà chợ

“Little Saigon cái ǵ cũng có, nên hồi c̣n ở West Covina tôi cứ ao ước đến ngày con cái thành đạt th́ tôi sẽ dời xuống Little Saigon ở. Để chi? Tôi thèm một cuộc sống rất Việt Nam ở đó, bước chân ra đường là gặp đồng hương, được ăn rau thịt tươi. Mà kỳ cục nhất là tôi thèm thịt gà đi bộ, mỗi lần có dịp xuống đây tôi đều mua cả chục con chất đầy tủ lạnh ăn dần,” bà Vơ Thị Hạnh, người phụ nữ c̣n “rặt” giọng Quảng Nam và “định cư” ở Westminster được vài năm sau hơn 20 năm sống ở West Covina, Los Angeles County, chia sẻ.


Gà trống đi bộ (con lớn nhất), gà mái và gà ác được khách hàng mua nhiều nhất. (H́nh: Quốc Dũng/Người Việt)
Cái “kỳ cục” mà bà Hạnh nói bắt nguồn từ phong tục tập quán của gia đ́nh bà khi c̣n ở Việt Nam. Bà kể, ngày nhỏ bà mê thịt gà v́ gà ở đất Quảng Nam thịt thơm, ngọt. Mỗi khi Tết đến hay giỗ quải, mẹ bà luôn bắt một con gà luộc chín nhưng không dai không mềm. Sau đó lọc gà thịt ra thịt, xương ra xương rồi lại đưa xương vào nồi ninh tiếp để lấy thêm chất ngọt.

Tiếp theo, ngâm gạo với nghệ cho vàng rồi trộn đều, vo sạch và cho vào nồi nước dùng gà; cả phần mỡ gà cũng cho vào. Khi mặt nước lấp sấp mặt gạo th́ từng giọt mỡ thấm vào hạt gạo, để lúc chín hạt cơm khô và săn. Cơm chín th́ lấy phần thịt gà đă lọc ra, tùy theo khẩu vị mà phủ thịt trắng, thịt đùi hay nhiều da lên phần cơm. Đặc biệt, ăn cơm gà th́ phải dùng cả hai thứ là rau răm và rau quế mới ngon miệng.

“Từ khi dời đến Little Saigon th́ tôi biết chỗ mua gà ở các tiệm gà vịt sống v́ gà ở đây ngon hơn chợ do họ mới làm. Tôi thích đến đây mua v́ được mua tất cả những ǵ mà ḿnh muốn như hồi c̣n ở Việt Nam, đem về ăn th́ cảm thấy như đang ở Việt Nam. Bởi v́ thịt tươi thường ít bị nhiễm khuẩn hơn thịt đông lạnh, nên sẽ an toàn hơn cho sức khỏe. C̣n thịt đông lạnh th́ dễ mua, dễ bảo quản nhưng không phải lúc nào cũng an toàn và tươi ngon, mất đi mùi vị thơm ngọt đặc trưng, chưa kể c̣n phải mất nhiều thời gian làm tan đá,” bà nói.

Dù mỗi tuần đều đến mua gà, nhưng mỗi lần mua, bà Liễu Nguyễn, cư dân Garden Grove, cũng đều hỏi: “Cho tôi một con gà mái. Nhưng gà mái với gà trống gà nào ngon? Tôi nấu cà ri.”

“Chị nấu cà ri th́ lấy gà trống ăn ngon hơn v́ thịt dai dai, da gịn gịn. Lấy về ăn thử chị sẽ ghiền cho coi. Nếu chị thích thịt mềm, da mềm th́ ăn gà mái,” bà Nguyễn Lệ Tiên vừa là người bán, vừa là người hướng dẫn.

Ông Chính Lê, cư dân Westminster, cho biết: “Chỉ có ra tiệm mua gà mới được hướng dẫn nhiệt t́nh, chứ ở chợ biết hỏi ai đây! Bởi vậy mà giờ nấu cà ri, hay kho gừng, kho sả, nấu bún măng th́ tôi biết chọn con gà trống cho ngon, để cảm nhận miếng thịt dai dai, cái da gịn gịn. Gà vốn là thứ dễ tính, có thể luộc, hấp, gỏi, xé phay… hay kết hợp với phở, bún, miến, cháo, ḿ, cơm.”

Bà Tiên tư vấn thêm: “Điều đặc biệt ở con gà tươi đi bộ của tiệm là gà c̣n nguyên đầu, có bộ đồ ḷng, do vậy mà khách hàng chỉ cần luộc lên là cúng được mùng Ba Tết, c̣n ở chợ Mỹ th́ chắc chắn kiếm không ra. Gà cúng mùng Ba cũng đa dạng, tùy sở thích của gia chủ mà cúng gà trống hay gà mái. Đồ ḷng nếu cần th́ vẫn có bán thêm.”

Nói về gà cúng mùng Ba, bà cho hay: “V́ chủ là người Trung Đông nên trước nay không biết v́ sao cứ đến mùng Hai, 16 Âm Lịch và mùng Ba Tết th́ số gà đi bộ được bán tăng đột biến. Tôi mới giải thích là v́ mùng Hai và 16 là cúng cô hồn, c̣n mùng Ba là cúng tiễn ông bà nên v́ vậy mà khách hàng mua nhiều. Do vậy mà tự động đến ngày đó chủ tăng số lượng gà lên. Trung b́nh tiệm bán một ngày 500-600 con gà, th́ ngày đó chủ tăng lên 100-200 con. Tuy vậy nhiều lúc cũng không đủ bán, khách tới trễ chúng tôi chỉ biết xin lỗi.”

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 02-22-2017
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	62.4 KB
ID:	1001247   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	71.4 KB
ID:	1001248   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	72.4 KB
ID:	1001249   Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	45.1 KB
ID:	1001250  

Click image for larger version

Name:	5.jpg
Views:	0
Size:	50.9 KB
ID:	1001251  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
The Following User Says Thank You to Hanna For This Useful Post:
2756 (02-23-2017)
Old 02-22-2017   #2
ogvn
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ogvn's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 2,372
Thanks: 3,279
Thanked 2,238 Times in 1,043 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 341 Post(s)
Rep Power: 19
ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3
Default

Quote:
muốn ăn tiết canh vịt cũng có luôn.
thiệt không đó, hình như tiết canh làm sẳn mua nhà hàng thì có, chứ mua vịt lấy huyết tươi về làm thì cấm bán lâu lắm rồi mà???
ogvn_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10548 seconds with 12 queries