Mỹ đang thất bại nặng nề trong quan hệ với Châu Âu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mỹ đang thất bại nặng nề trong quan hệ với Châu Âu?
Tổng thống Mỹ ông Donald Trump đă vừa tung ra những chiêu bài chính trị, ngoại giao và quân sự nhằm trấn an lục địa già. Thậm chí Mỹ đă cử những "quân cờ" mạnh nhất sang châu Âu. Nhưng có vẻ như những điều đó là chưa đủ khi hiệu quả mang lại chẳng hề đáng kể.

Cận kề tới thời điểm tṛn 1 tháng sau khi ông Trump nhậm chức, những thành viên cấp cao nhất trong chính quyền của ông tuần qua đă được cử tới Brussels, Bonn và Munich để đảm bảo với một châu Âu đang rất lo lắng về vị tân Tổng thống Mỹ này rằng mọi chuyện đều ổn thỏa.


Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra từ ngày 17-19/2/2017. Ảnh: AP.

Các quan chức châu Âu đă được nghe Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ James Mattis hứa hẹn rằng liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không thực sự “lỗi thời” như những ǵ Tổng thống Trump nói trước đó vài tuần.

Họ cũng đă được nghe Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói rằng Nga “sẽ phải chịu trách nhiệm” về những hành động ở Ukraine bất chấp thái độ thân thiện của Tổng thống Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Nhưng nếu mục đích của những chuyến thăm này là nhằm đảm bảo với châu Âu rằng những trụ cột trong chính sách đối ngoại của Mỹ hoàn toàn nguyên vẹn th́ theo các nhà ngoại giao, chính trị gia và nhà phân tích ở châu Âu, dường như các quan chức Mỹ chưa làm được điều đó.

Mỹ thiếu tầm nh́n về một EU đang đứng trước bước ngoặt đổi thay

“Những ǵ chúng tôi đă nghe ở đây không phải là sự đảm bảo” - Cựu Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Quốc hội Đức Ruprecht Polenz chia sẻ với hăng tin Reuters sau khi nghe Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich.

Ông Ruprecht Polenz chỉ rơ: “Hoàn toàn không có bất cứ tầm nh́n nào về việc chúng ta sẽ làm thế nào để hợp tác với nhau và tiến lên phía trước”.

Phó Tổng thống Pence là thành viên cao nhất trong nội các của ông Trump đến châu Âu trong “chiến dịch quyến rũ” lần này và bài phát biểu của ông tại Munich rất được trông đợi. Đặc biệt là khi người tiền nhiệm của ông, Joe Biden, 8 năm trước cũng tại pḥng hội nghị đó, đă làm khuynh đảo báo giới với tuyên bố “cài đặt lại” mối quan hệ với Nga.

Bản thân Phó Tổng thống Mike Pence thiếu tiếng nói ở Nhà Trắng

Nhưng không giống với người tiền nhiệm Joe Biden, đương kim Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Munich lần này với một “bất lợi chết người”, đó là quan điểm cho rằng ông không nằm trong “ṿng thân cận” của Tổng thống Trump. Nghi hoặc này bị đẩy lên cao hơn v́ những t́nh huống liên quan tới việc cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn vừa từ chức do quan hệ mập mờ với phía Nga.

Việc Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn từ chức làm dấy lên những đồn đoán về việc Tổng thống Trump sẽ lắng nghe ai trong việc đưa ra chính sách đối ngoại dù chiến lược gia hàng đầu của ông, Steve Bannon và cậu con rể Jared Kushner đều được cho là có ảnh hưởng đáng kể.

“Sứ mệnh của ông ấy luôn khó khăn nhưng nó c̣n khó khăn hơn nữa v́ những nghi hoặc rằng ông ấy thiếu sức ảnh hưởng trong Nhà Trắng” - Ông Derek Chollet, cố vấn chính sách quốc pḥng hàng đầu của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định.

Phó Tổng thống Mỹ đă nỗ lực loại bỏ những nghi ngờ trên bằng cách làm rơ ngay từ đầu bài phát biểu của ḿnh rằng ông đang nói thay cho Tổng thống Trump.

Nhưng sau đó ông Mike Pence tiếp tục nhắc đến Tổng thống Mỹ tới 19 lần trong một bài phát biểu chỉ vỏn vẹn 20 phút. Điều này khiến thính giả có mặt tại Hội nghị An ninh Munich, trong đó có nhà sử học nổi tiếng của Mỹ Robert Kagan, nghĩ rằng ông Pence mang tới một “lời chào quá rập khuôn máy móc” so với vị thế của một người quyền lực.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nghị viện châu Âu (EP) Elmar Brok cho rằng: “Ông Pence, ông Mattis và ông Tillerson có thể tới đây để nói về tầm quan trọng của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và NATO và điều đó hoàn toàn tốt. Nhưng chúng tôi không rơ điều ǵ sẽ đến trên Twitter vào sáng ngày hôm sau”.

B́nh luận của ông Elmar Brok nhằm ám chỉ thói quen của ông Trump là đưa hết những phát ngôn chính sách của ḿnh lên mạng xă hội, đặc biệt là Twitter.

“Hiện giờ châu Âu đang băn khoăn không biết nên gọi cho ai nếu muốn nói chuyện với Mỹ” - Ulrich Speck, một nhà phân tích chính sách đối ngoại tại viện nghiên cứu Elcano ở Brussels (Bỉ) nhận định.

Mỹ - EU “đồng sàng dị mộng”

Bên cạnh mối quan hệ với NATO và Nga, ông Pence cũng nỗ lực xoa dịu những lo ngại rằng Mỹ đang rời xa những giá trị dân chủ dưới thời Tổng thống Donald Trump, người liên tiếp công kích truyền thông và các cơ quan tư pháp trong ṿng chưa đầy 1 tháng nắm quyền.

Ông Mike Pence nói: “Đây là lời hứa của Tổng thống Trump. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng châu Âu bởi v́ chúng ta gắn kết với nhau bằng những lư tưởng cao đẹp là tự do, dân chủ, công bằng và sự cai trị của luật pháp.”

Nhưng ông Pence đă không nói những điều EU muốn nghe. Những thông điệp khác của ông Mike Pence đă tố cáo t́nh trạng “đồng sàng dị mộng” giữa Mỹ và EU khi cả 2 đă không c̣n chia sẻ quan điểm trong nhiều vấn đề.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đă khiến cả hội Hội nghị An ninh Munich phải nhướn mày khi cho rằng thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và Đức), vốn nhận được sự ủng hộ rộng răi ở châu Âu, đă giải phóng các nguồn lực cho Iran hậu thuẫn khủng bố.

Việc ông Pence nhắc đi nhắc lại cụm từ “chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan” cũng khiến nhiều thính giả khó chịu v́ cho rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang nhằm vào tất cả người Hồi giáo trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan. Thủ tướng Đức Angela Merkel đă phản đối điều này trong một bài phát biểu ngay trước Phó Tổng thống Mike Pence.

Một vài thính giả tại Hội nghị An ninh Munich cũng không thích lối nói hùng biện của ông Pence khi hứa Mỹ sẽ khiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trở thành “tro tàn của lịch sử”. Họ cho rằng những phát ngôn đó thích hợp với những chiến dịch tranh cử ở Mỹ hơn là trước những quan chức châu Âu đang lo lắng những chuyện khác về Mỹ.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cũng đă thể hiện sự không thoải mái của ḿnh với việc ông Pence không gửi bất cứ thông điệp nào ủng hộ sự cố kết của EU, điều mà trước đó Chủ tịch Hội nghị An ninh Munich Wolfgang Ischinger đă thẳng thắn gợi ư Phó Tổng thống Mỹ nên làm.

Ông Jean-Marc Ayrault nói: “Tôi bị sốc v́ ông ấy chẳng hề đề cập tới EU”.

Trong khi Tổng thống Donald Trump đă có không biết bao nhiêu lần ca ngợi quyết định của cử tri Anh chọn rời khỏi liên minh này và thậm chí c̣n khuyến khích các nước khác cũng làm theo, một động thái làm dấy lên những quan ngại rằng ông từ bỏ chính sách của Mỹ hàng chục năm qua với EU và chủ động kích động sự tan ră của liên minh 28 nước này./.

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-20-2017
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	pence_merkel_rsev.jpg
Views:	0
Size:	40.1 KB
ID:	1000522  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 02-20-2017   #2
seaside230
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Oct 2010
Posts: 2,807
Thanks: 4,430
Thanked 2,913 Times in 1,288 Posts
Mentioned: 163 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 666 Post(s)
Rep Power: 16
seaside230 Reputation Uy Tín Level 6
seaside230 Reputation Uy Tín Level 6seaside230 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đám Âu Châu có đáng giá ǵ đâu, ăn cháo đá bát, kêu Mỹ bỏ tiền ra bảo bọc ḿnh nhưng lúc nào cũng sẵn sàng đá gị lái Mỹ, Nato một năm chi tiêu 640 tỷ đô la, Mỹ phải bỏ ra 70% là 420 tỷ đô la, bây giờ kêu họ chia đều số tiền là bắt đầu rên la, cứ để họ tự lo bản thân của họ coi sẽ ra sao?
seaside230_is_offline  
Old 02-21-2017   #3
paris98
R1 Thường Dân
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 15
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
paris98 Reputation Uy Tín Level 1
Default

paris98_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08097 seconds with 12 queries