Ông Trump "bị giới hạn" quyền lực - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông Trump "bị giới hạn" quyền lực
Phán quyết ngừng sắc lệnh nhập cư của ông Trump cho thấy sự giới hạn quyền lực của Tổng thống Mỹ trong hệ thống chính trị.

Ông Trump, người điều hành doanh nghiệp nhiều năm mà không bị kiểm soát quyền lực, lần đầu tiên hiểu được hạn chế của chức vụ Tổng thống trong hệ thống tam quyền phân lập ở nước Mỹ.

Cơ quan lập pháp được ban hành luật, Tổng thống phải đảm bảo những luật đó được vận hành, c̣n ṭa án là nơi có thể kiện nếu điều luật này không phù hợp. Các thẩm phán sẽ đưa ra phán quyết dựa trên lư lẽ của các bên.



Cách chính quyền Trump liên tiếp kư các sắc lệnh chỉ cho thấy mong muốn vội vàng để thúc đẩy một loạt luật lệ mới thay v́ thông qua hệ thống chính trị Mỹ truyền thống - vốn sẽ lâu và mất thời gian hơn.

Được soạn thảo bởi nhóm nhỏ các trợ lư và thậm chí giấu kín nội dung với cả các nghị sĩ cùng hầu hết các thành viên nội các, lệnh cấm của Trump đă liên tục đối mặt với các chỉ trích ngay từ khi được ban hành. Nhiều chuyên gia luật đă chỉ ra những lỗi rất "nghiệp dư" trong sắc lệnh này.

Kỳ nghỉ bị phá bĩnh

Tối 3/2, trong lúc Tổng thống Trump ngồi giữa quan khách của biệt thự nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida) và tận hưởng kỳ nghỉ đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức tổng thống, thẩm phán liên bang James Robart ở bang Washington đă ra lệnh chặn đứng lệnh cấm nhập cư Trump vừa kư cách đó 1 tuần. Phán quyết của vị thẩm phán có hiệu lực trên toàn quốc.

Chánh văn pḥng Nhà Trắng Reince Priebus, chiến lược gia trưởng Steve Bannon và cố vấn cao cấp Stephen Miller đều cùng tổng thống đi nghỉ. Cuối cùng, từ khu nghỉ dưỡng sang trọng của gia đ́nh Trump, các cộng sự thân tín của tổng thống phải tạm ngưng kỳ nghỉ để đối phó với lệnh ṭa mới nhất.

Từ Washington, Thư kư Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer thông báo lúc 22h ngày 3/2 rằng Bộ Tư pháp Mỹ sẽ t́m cách chặn đứng phán quyết của ṭa. Tuy vậy, trước lệnh chặn đứng được ban ra, các nhân viên của chính quyền Trump buộc phải tuân theo lệnh ṭa. Một ngày sau, Bộ Tư pháp Mỹ chính thức gửi đơn kháng án, phản đối quyết định dừng thực thi sắc lệnh tổng thống.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết cơ quan này đă ngưng thực thi lệnh cấm của ông Trump dù vẫn tuyên bố sắc lệnh của tổng thống là "đúng luật và hợp lư". Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (thuộc Bộ An ninh Nội địa) đă thông báo đến các hăng hàng không có thể nhận hành khách nằm trong diện cấm trước đó lên máy bay đến Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang cấp lại những visa mà họ từng huỷ trước đó vài ngày.

Sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump rồi phán quyết tạm ngưng thi hành sắc lệnh kéo theo sự thay đổi "chóng mặt" trong chính sách của Mỹ vài ngày qua và một chính phủ non trẻ đối mặt với sự hỗn loạn.

"Tôi không thể nhớ có tổng thống nào lại bước vào 100 ngày đầu nhiệm kỳ với nhiều rắc rối hơn", CNN dẫn lời David Gergen, người từng làm cố vấn cho 4 đời tổng thống.

"Tôi hiểu rằng họ đang cố giải quyết một vấn đề nghiêm trọng. Chính họ đă gây ra việc này bằng cung cách soạn thảo chính sách đấy. Họ không có luật sư. Họ cần hiệu đính lại nó sao cho có thể vượt qua hàng rào hiến pháp", theo ông Gergen.

Cuộc chiến pháp lư phía trước

Trong 11 ngày đầu trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, chính quyền của ông nhận được 42 đơn kiện. Trước phán quyết của thẩm phán liên bang, sắc lệnh cấm nhập cư của ông bị các bang Massachusetts, New York, Virginia và Washington kiện.

Tuy nhiên, cuộc chiến pháp lư giữa chính quyền ông Trump với các thẩm phán sẽ c̣n kéo dài. Phán quyết của thẩm phán liên bang chỉ tạm ngưng việc thực thi sắc lệnh hành pháp của tổng thống. Để vụ việc được đưa lên Ṭa Tối cao, các bên liên quan sẽ phải tham gia vào một cuộc chiến pháp lư có thể kéo dài đến một năm.

Theo Economist, trong chừng ấy thời gian, tổng thống có thể đă ban hành thêm nhiều chính sách về nhập cư và việc bác bỏ sắc lệnh hôm 27/1 sẽ không c̣n nhiều ư nghĩa.

Hệ quả với Ṭa Tối cao

Tổng thống Trump đă lên Twitter để chỉ trích James Robart, thẩm phán ra quyết định dừng lệnh cấm trên toàn quốc, là "cái người gọi là thẩm phán". Phát ngôn này của ông có thể gây bất lợi cho Neil Gorsuch, người tổng thống đề cử cho vị trí thẩm phán Ṭa tối cao, trong quy tŕnh xem xét phê chuẩn thẩm phán của quốc hội.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lănh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, tuyên bố ngày 5/2 rằng cách gọi "người gọi là thẩm phán" của tổng thống sẽ kéo theo những câu hỏi khó cho thẩm phán Gorsuch tại phiên điều trần trước quốc hội.

"Việc tổng thống tấn công thẩm phán James Robart, người được bổ nhiệm từ thời cựu tổng thống George W. Bush và được thông qua với 99 phiếu thuận (trong số 100 phiếu của Thượng viện), cho thấy thái độ xem thường đối với nền tư pháp độc lập khi nó không thuận theo ư riêng của ḿnh và sự thiếu tôn trọng hiến pháp. V́ vậy, vai tṛ của Ṭa Tối cao phải giám sát độc lập chính phủ càng quan trọng hơn", ông Schumer cho biết.

Chính quyền Trump cũng chuẩn bị cho cuộc chiến ở Thượng viện. Ngày 4/2, Phó tổng thống Mike Pence kêu gọi phe Cộng ḥa tại Thượng viện đổi luật, áp dụng "phương án hạt nhân", chỉ cần thiểu số tối thiểu, tức 51/100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu thuận, để thông qua đề cử ứng viên Toà Tối cao.

VietBF © sưu tầm

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 02-05-2017
Reputation: 24688


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 71,392
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5.JPG
Views:	0
Size:	35.1 KB
ID:	992677  
troopy_is_offline
Thanks: 73
Thanked 5,469 Times in 4,738 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 24 Post(s)
Rep Power: 82 troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7troopy Reputation Uy Tín Level 7
Old 02-05-2017   #2
tlv
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 2,167
Thanks: 56
Thanked 435 Times in 280 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 106 Post(s)
Rep Power: 18
tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3tlv Reputation Uy Tín Level 3
Default

Hanh phap, lap phap va tu phap La he thong can ban tren nen mong chinh tri cua Meo. Dung nghi tong thong la toi cao. Do la dieu sai neu khong biet nhieu ve luat cua Meo. Hahahahahaha
tlv_is_offline  
Old 02-05-2017   #3
kimba
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
kimba's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 2,857
Thanks: 159
Thanked 13,296 Times in 2,857 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 813 Post(s)
Rep Power: 14
kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7
kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7kimba Reputation Uy Tín Level 7
Default

Không biết các cố vấn Luật-Pháp cũa Tổng Thống đang làm ǵ ???
TT không phải là người thông suốt tất că mọi sự , nên họ có rất nhiều cố vấn từ mọi việc kể că nhấn nút [vali] cũng phải có cố vấn.
Chúng ta cần nh́n lại video khi TT Obama ra lênh truy kích Binladen bao nhiêu cố vấn kể ca Bộ trưởng ngoại giao Hillary.
kimba_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09024 seconds with 12 queries