Chân dung chàng kiến trúc sư người Việt nhận thư hồi đáp của tổng thống Obama - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Chân dung chàng kiến trúc sư người Việt nhận thư hồi đáp của tổng thống Obama
Trước khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ḿnh, chàng kiến trúc sư người Việt Nguyễn Nhật Huy đă gửi tới ông một lá thư cảm động. Bức thư nói về cảm nhận của anh trước khi ông Donald Trump lên làm tổng thống. Tổng thống Obama khi đó cũng đă viết thư phản hồi lại cho chàng trai tài năng.


Ngày 21/1 là một ngày quan trọng của nước Mỹ. Sau 8 năm đương nhiệm của Tổng thống Obama, cuối cùng, Nhà Trắng đă có chủ mới. Trong những ngày bận rộn cuối cùng tại nhiệm sở, ông Obama đă làm một việc khiến nhiều người dân cảm thấy ấm ḷng.

Ông viết thư hồi đáp cho những trăn trở của một chàng trai người Việt đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Bức thư được gửi đến tay cựu tổng thống Obama theo đường bưu chính thông thường hồi tháng 11 năm ngoái.

Nguyễn Nhật Huy (sinh năm 1989 quê Bắc Ninh), là người Việt vinh dự nhận được thư của cựu tổng thống Obama. Hiện tại, anh là đang làm nghề Kiến trúc sư tại Fort Wayne, Indiana, Mỹ. Qua cuộc tṛ chuyện với chúng tôi, Huy tiết lộ nhiều điều thú vị về nội dung bức thư cũng như lư do thôi thúc anh làm điều khác biệt.

"Tôi từng nghĩ ḿnh không được trả lời"

Bức thư của Huy gửi tổng thống Obama bắt nguồn từ những suy nghĩ và sự băn khoăn của anh, khi ông Donald Trump đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Cả thế giới không ngờ đến, và Huy cũng trong tâm trạng như vậy, sốc và hoang mang.

Nhật Huy cho biết, trong quan điểm của anh, ông Donald Trump đă chiến thắng trong "chiến dịch tranh cử gây chia rẽ", làm tổn thương các nhóm sắc tộc ở Mỹ. Mặc dù Huy chẳng phải là người Mỹ, anh cũng chẳng có quyền bỏ phiếu, anh chỉ sống và làm việc trên đất nước này, nhưng Huy nghĩ rằng "Bạn không cần phải là một người Mỹ để có thể cảm nhận nỗi đau của những người đang phải chịu đựng sự phân biệt đối xử. Bạn không cần phải là một người Mỹ để có thể phân biệt đúng sai."

Huy không nghĩ tới việc anh đang viết thư cho nguyên thủ quốc gia mà anh xem lá thư này là một cách để ḿnh tổng hợp lại rơ hơn những trải nghiệm và bài học đă có được sau bốn năm sống ở Mỹ.

Huy viết: "Cha tôi là một bác sĩ. Ông đă dành cả sự nghiệp của ḿnh để cứu người trong khi mẹ tôi, một giáo viên, góp phần làm nhiều đứa trẻ có một tương lai tốt đẹp hơn. Cha mẹ tôi đă dạy tôi giá trị của việc học và sự quan tâm tới người khác. Chính tại nước Mỹ mà di sản của cha mẹ trong tôi được bồi đắp.

Khi tôi về thăm gia đ́nh, mọi người không hỏi nước Mỹ giàu có hay quyền lực ra sao. Họ hỏi tôi về sự văn minh của xă hội Mỹ. Và tôi kể với họ tôi đă được đối xử tốt như thế nào.

Tôi kể cho họ về những chủ nhà cuối tuần nào cũng đưa tôi đi mua sắm nhu yếu phẩm v́ tôi không có phương tiện.

Tôi kể cho họ về giáo sư của tôi, người thức khuya tới 3 giờ sáng ở trường để trả lời các câu hỏi của tôi.

Tôi kể cho họ về những người xa lạ dừng xe khi đèn giao thông c̣n màu xanh để tôi có thể băng qua đường mà không phải đông cứng giữa cơn băo mùa đông của vùng Trung Tây.

Tôi kể cho họ về người bạn của tôi. Người luôn dành một phần mười số lương khiêm tốn của ḿnh để giúp đỡ người khác.

Chính tại Mỹ tôi đă nhận ra một xă hội chỉ có thể trở nên tốt hơn khi mọi người tôn trọng và quan tâm nhau".

Là một người đang sống ở Mỹ, Huy hiểu rơ số người gửi thư cho tổng thống Mỹ hàng ngày là rất lớn. Nó đă tăng lên nhiều lần sau ngày bầu cử 8/11/2016.

Trung b́nh mỗi ngày, cựu Tổng thống Obama nhận được khoảng 10.000 thư và bưu phẩm nhưng ông chỉ có thời gian đọc 10 lá thư tiêu biểu nhất mỗi tối. V́ vậy, để được ông viết lời hồi đáp, lá thư của bạn phải thật đặc biệt. Khi quyết định gửi thư vào ngày 12/11/2016, chàng trai Việt không nghĩ ḿnh sẽ được hồi đáp.

Huy cảm ơn Obama v́ đă là một người lănh đạo với phẩm giá và ḷng can đảm. Anh tin, ông đă truyền cảm hứng cho ḿnh và rất nhiều người Việt Nam trẻ khác để tạo ra những thay đổi cho đất nước và cho cả thế giới.

"Cảm ơn ngài rất nhiều và tôi mong một ngày sẽ có cơ hội được gặp ngài. Đó sẽ là một vinh dự lớn lao", Huy kết thư.

Ban đầu, Huy định gửi thư qua website của Nhà Trắng nhưng nó giới hạn số lượng kư tự nên anh đă quyết định gửi thư qua đường bưu chính thông thường. Sau hơn 2 tháng lá thư được chuyển đi, Huy tất bật với công việc thường ngày và những dự án riêng. Anh tạm quên đi kỳ vọng nhận được một lời hồi đáp.

Tối 17/1, sau một ngày làm việc dài với nhiều sự cố không may xảy đến, Huy đă hạnh phúc khi cầm trên tay lá thư của Obama. Anh gọi đó là món quà đúng lúc nhận được khi cần.

Anh chia sẻ cảm xúc: "Bức thư từ cựu tổng thống Mỹ có ư nghĩa rất lớn với tôi. Đó là một lời nhắc nhở để tôi giữ vững hy vọng, sự lạc quan và ư thức cần phải làm nhiều việc tốt hơn nữa cho những người xung quanh ḿnh. Tổng thống Obama luôn chia sẻ với người dân Mỹ thông điệp để vượt qua khó khăn thử thách, điều quan trọng nhất là phải lạc quan và giữ vững hy vọng. Sợ hăi hay giận dữ sẽ không bao giờ giúp chúng ta thành công. V́ vậy, tôi sẽ giữ bức thư này như là một biểu tượng cho bài học đó".

Huy viết thư gửi cho Tổng thống Obama là v́ cá nhân ông - một con người rất cởi mở và luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới người trẻ hơn là v́ ông là tổng thống của nước Mỹ. Anh bày tỏ sự ngưỡng mộ tài năng và đặc biệt là nhân cách của Obama. Viết thư tới và nhận thư từ Obama, dù ông ở vị trí nào, th́ cũng là một vinh dự lớn lao với anh!

Người Việt duy nhất làm việc trong công ty Mỹ

Bốn năm trước, khi đang c̣n là sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Huy tham gia chương tŕnh trao đổi do bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ ở Đại Học Notre Dame ở Indiana, Mỹ. Anh theo học chương tŕnh Thạc sĩ Kiến trúc tại Đại học Ball State cũng ở Indiana, Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp, Huy có một công việc ổn định và cuộc sống tốt. Anh làm việc tại một văn pḥng thiết kế kiến trúc. Công việc của anh là phác thảo ư tưởng các công tŕnh thiết kế, nghiên cứu, khảo sát hiện trạng và phát triển các bản vẽ thi công chi tiết.

"Tôi nghĩ không có sự cạnh tranh giữa người Việt và người bản xứ. Tôi là người duy nhất trong công ty không phải người Mỹ nhưng không cảm thấy có bất kỳ sự cạnh tranh nào dựa trên quốc tịch hay nguồn gốc văn hoá. Công ty nơi tôi làm tạo điều kiện phát triển cho tất cả nhân viên. Dù là người Việt hay người Mỹ th́ năng lực là tiêu chí quan trọng nhất. Nếu ḿnh là người có tinh thần làm việc chuyên nghiệp và chăm chỉ th́ cơ hội sẽ tới với bất kỳ ai", Huy tự tin nói.

Ngoài thời gian làm việc, anh tích cực tham gia điều hành dự án "Diễn đàn mô phỏng Nghị viện trẻ" (Viet Nam Youth Parliament - VNYP) do Bộ ngoại giao Mỹ tài trợ. Đây là dự án nhằm nâng cao nhận thức, vai tṛ và năng lực của giới trẻ Việt Nam trong quy tŕnh hoạch định chính sách của đất nước.

Trong những năm tháng ở Mỹ, Huy đă học được cách sống chủ động, tư duy độc lập, mạnh dạn theo đuổi đam mê và tôn trọng sự khác biệt văn hóa, phong cách sống.

Huy chưa nghĩ đến việc định cư lâu dài ở Mỹ nhưng muốn làm việc một thời gian để có kế hoạch rơ ràng hơn cho tương lai. Anh tin vào ḷng tốt của người dân Mỹ và cũng tin rằng việc ta sống có nhân cách và luôn ư thức giúp những người kém may mắn hơn sẽ làm cho cuộc sống và công việc của ta thuận lợi hơn.

"Tôi không nghĩ ḿnh sẽ viết một bức thư cho Tổng thống Trump. Một phần v́ tôi không chắc ông Trump có tiếp tục truyền thống nhận thư của người dân như các tổng thống Mỹ khác hay không. Tôi viết thư gửi Tổng thống Obama v́ cá nhân ông ấy hơn là v́ ông là Tổng thống Mỹ. Nhận được thư hồi đáp của ông Obama, dù ông ở vị trí nào th́ đó cũng là một vinh dự lớn lao với tôi", Huy khẳng định.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-24-2017
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	16.jpg
Views:	0
Size:	138.8 KB
ID:	988065  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08278 seconds with 12 queries