Tân Tổng thống Mỹ dùng chiêu độc để kiềm chế Trung Quốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tân Tổng thống Mỹ dùng chiêu độc để kiềm chế Trung Quốc
Từ thời cựu Tổng thống Obama th́ Mỹ đă xoay trục sang châu Á- Thái B́nh Dương. Tuy nhiên về hiệu th́ chưa rơ rệt. Sang chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump th́ việc xoay trục sang châu Á Thái B́nh Dương vẫn tiếp tục duy tŕ nhưng cách kiềm chế Trung Quốc sẽ khác.

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh nhân vật quyền lực thứ 4 trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa ra tại một hội nghị công tác thường niên về chính sách đối với Đài Loan đánh giá quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trong năm nay thậm chí sẽ trở nên “phức tạp và đáng lo ngại hơn”. Bắc Kinh sẽ kiên quyết phản đối các hoạt động ly khai dưới bất cứ h́nh thức nào.

Tân Hoa xă dẫn lời ông Du nhấn mạnh Trung Quốc phải “kiên quyết phản đối và ngăn chặn các hoạt động ly khai dưới bất cứ h́nh thức nào đ̣i độc lập cho Đài Loan, phát triển ḥa b́nh quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan."


Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc Du Chính Thanh.

Bên cạnh đó, ông Du cũng cho biết Trung Quốc sẽ t́m cách "thống nhất" tất cả các đảng phái và tổ chức ở Đài Loan chấp nhận cả 2 bờ eo biển là một phần của “một Trung Quốc”.

B́nh luận trên được chính khách cao cấp Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh ông Donald Trump vừa chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ. Ông Du cho rằng, Mỹ sẽ thay đổi lập trường đối với vấn đề Đài Loan trong thời gian tới.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh thuộc chủ quyền của họ nên Đài Loan không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao với bất kỳ quốc gia nào. Trước thông tin có một phái đoàn đại diện cho Đài Loan tới thăm Mỹ trong ngày ông Donald Trump nhậm chức, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc đă cảnh báo Đài Loan không được có bất cứ liên lạc ǵ với Mỹ. Những lo lắng từ phía Trung Quốc được đưa ra khi Mỹ và Đài Loan thường xuyên bắn những tín hiệu tốt.

Hôm 17/1, lănh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đă phát biểu trong cuộc họp với Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ-Đài Loan, Paul Wolfowits - người dẫn đầu phái đoàn lănh đạo doanh nghiệp Mỹ sang thăm Đài Loan rằng, Đài Loan sẽ t́m cách tăng cường hợp tác kinh tế với Mỹ dựa trên nền tảng hiện nay.

Đáng lưu ư, cuộc gặp diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump nhậm chức, bà Thái khẳng định Đài Loan sẽ t́m cách tăng cường các mối quan hệ kinh tế-thương mại song phương trên nền tảng vững chắc mà đôi bên đă gây dựng.

Mỹ hiện không có quan hệ chính thức với Đài Loan cũng như công nhận chính sách "một Trung Quốc" nhằm bảo vệ quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Tuy nhiên, hai bên duy tŕ mối quan hệ thân thiết và khăng khít trong nhiều năm qua.

Trung Quốc hành động muốn Washington loại đoàn Đài Loan ra khỏi buổi lễ nhậm chức của ông Trump chủ yếu xuất phát từ việc ông Trump cho thấy nhiều dấu hiệu muốn xác định lại chính sách "một Trung Quốc".

Hồi tuần trước, ông Trump nói rằng ông muốn thỏa thuận lại "chính sách một Trung Quốc" do Washington công nhận hồi năm 1979. Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng bác bỏ khả năng này v́ "vấn đề chủ quyền lănh thổ là không thể đàm phán".


Ông Trump và lănh đạo Đài Loan xích lại gần nhau.

Ông Trump từng khiến Trung Quốc giận dữ khi điện đàm với bà Thái Anh Văn và trở thành Tổng thống Mỹ đắc cử đầu tiên điện đàm với một lănh đạo Đài Loan kể từ năm 1979. Đồng thời cũng cho phép bà Thái quá cảnh lần 2 ở Mỹ bất chấp các cảnh báo và can ngăn trước đó của Bắc Kinh.

Tổng thống Donald Trump định h́nh xu hướng kiềm Trung Quốc ở châu Á-TBD

South China Morning Post, Hồng Kông ngày 21/1 đưa tin, giới phân tích Trung Quốc tin rằng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ dùng mọi phương tiện, làm tất cả mọi thứ có thể để gây áp lực lên Bắc Kinh.

Theo đó, Trung Quốc nên sẵn sàng cho một cuộc đối đầu thương mại lớn với Mỹ. Tổng thống Donald Trump sẵn sàng gắn các tranh chấp thương mại với các vấn đề chính trị.

Trong bài phát biểu nhậm chức, ông Donald Trump cam kết một trong những ưu tiên của ḿnh là mang lại công ăn việc làm trở lại nước Mỹ. Ông sẽ đặt lợi ích của Hoa Kỳ lên trên hết trong xây dựng chính sách đối ngoại. Sau phát biểu của ông Trump, Nhà Trắng công bố một bản phác thảo chiến lược của ông, trong đó nói Mỹ sẽ "trừng trị thẳng tay những quốc gia vi phạm hiệp định thương mại và gây tổn hại cho người lao động Mỹ".

Washington sẽ sử dụng mọi công cụ theo ư đồ của chính phủ liên bang để kết thúc việc lạm dụng này, tuyên bố của Nhà Trắng lưu ư.

Ông Pang Zhongying, một chuyên gia về các vấn đề Hoa Kỳ tại Đại học Nhân Dân, Bắc Kinh b́nh luận, phát biểu của ông Donald Trump cho thấy cách tiếp cận mang nặng chủ nghĩa dân túy.

Ông nói: "Cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ có thể sẽ không tập trung vào khía cạnh tư tưởng, mà chuyển sang mặt trận kinh tế. Một cuộc chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ dường như là không thể tránh khỏi. Trump sẽ làm mọi thứ có thể để ép Trung Quốc phải nhượng bộ. Bắc Kinh cần phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất, mặc dù sự phát triển có thể không xấu đến mức chúng tôi dự kiến".

Liu Qing từ Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cố vấn đặc biệt của chính phủ dự kiến, Washington sẽ áp đặt thuế quan và các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc. Theo nhà phân tích này: "Ông Trump cũng có thể có hành động gián tiếp chống lại Trung Quốc, chẳng hạn như tăng áp lực lên các nước láng giềng của Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và thương mại khu vực, qua đó làm tổn hại lợi ích Trung Quốc.

Điều này có thể dẫn đến sự bất ổn cho an ninh khu vực châu Á-Thái B́nh Dương. Tuy nhiên ngoài những thách thức lớn, vẫn có khả năng hợp tác".

Những chính sách từ phía Trung Quốc, Đài Loan chắc chắn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các ư thức hệ tại Mỹ. Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump với những tuyên bố cứng rắn sẽ khiến diễn biến khu vực Châu Á-Thái B́nh Dương nóng hơn theo chiều hướng kiềm chế Trung Quốc.

Therealtz © VietBF

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-22-2017
Reputation: 33209


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 78,146
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20.1.jpg
Views:	0
Size:	19.7 KB
ID:	987027   Click image for larger version

Name:	20.jpg
Views:	0
Size:	15.6 KB
ID:	987028  
therealrtz is_online_now
Thanks: 22
Thanked 6,224 Times in 5,536 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 89 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:04.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07389 seconds with 12 queries