Donald Trump lên nắm quyền: Đồng minh Châu Âu lo hết thời, Nga hoan hỷ xích lại gần Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  English Donald Trump lên nắm quyền: Đồng minh Châu Âu lo hết thời, Nga hoan hỷ xích lại gần Mỹ
VBF-Như vậy là cái ngày ông Donald Trump nhận chức đă tới và đă xảy ra dù rằng phần đông TG đều có vẻ như không mong chờ ngày này. Có lẽ dù biết điều này sẽ xảy ra đối với ḿnh nhưng ông Donald Trump vẫn xuất hiện bất chấp nhiều sự phản đối đang hướng về ông. Trong khi đó đồng minh Châu Âu lo hết thời, Nga hoan hỷ xích lại gần Mỹ đă khiến cho trật tự TG có vẻ như sẽ có thay đổi nhiều.
Các nhóm địa chính trị và đồng minh như Liên minh châu Âu (EU) hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từng đóng vai tṛ quan trọng trong việc củng cố vị thế lănh đạo toàn cầu của Mỹ đang chao đảo bởi những b́nh luận chê bai từ tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump thời gian gần đây, theo CNN.

Giữa những ồn ào, các lănh đạo thế giới đang nhanh chóng t́m cách tự ổn định cũng như xác định lại phương hướng nhằm đối phó với t́nh huống xấu nhất có thể xảy ra trong tương lai là trật tự toàn cầu bị đảo lộn.

Trung Quốc là một ví dụ. Đứng trước một Donald Trump không mấy thiện cảm, từng chỉ trích Trung Quốc muốn "giết chết" thương mại Mỹ, Bắc Kinh hiện cố gắng tự khắc họa bản thân như một quốc gia đi đầu về thương mại tự do, cởi mở.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi đó trở thành tiếng nói bảo vệ tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mạnh mẽ hơn cả, bất chấp các cáo buộc nói Moscow tấn công mạng bầu cử Mỹ.

Trong thế giới Arab, các đồng minh của Mỹ đang vận dụng mọi khả năng để tránh xa khỏi "cơn băo lửa" họ vẫn lo sợ bao lâu nay nếu Trump hiện thực hóa tuyên bố khi tranh cử, rời đại sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Ở nửa bán cầu Tây, một người bạn truyền thống khác của Mỹ là Mexico khăng khăng nói họ sẽ không trả tiền cho bức tường Trump tuyên bố dựng lên ở biên giới. Thậm chí Canada cũng đang rơi vào một mối quan hệ căng thẳng với láng giềng khi tổng thống đắc cử Mỹ hứa sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA)

Tất cả cho thấy từ đồng minh đến đối thủ hiện tại đều cảm thấy bối rối xen lẫn cảnh giác trước ngày Trump nhậm chức. Tính chắc chắn tạo nên giá trị của chính sách ngoại giao Mỹ bấy lâu nay dường như không c̣n được áp dụng, cây bút Stephen Collinson từ CNN nhận xét.

Trung Quốc

Các đời tổng thống Mỹ trước đây đa phần đều xây dựng chính sách đối với Trung Quốc dựa trên tiêu chí tránh để xảy ra xung đột. Tuy nhiên, nhà tài phiệt New York lại đang cho thấy hướng đi trái ngược.

Ông hoài nghi và ngụ ư có thể xem xét lại chính sách "Một Trung Quốc" vốn được Mỹ thực hiện từ năm 1979 khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lănh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Ông cáo buộc Bắc Kinh đang lấn lướt Washington, xây "pháo đài lớn" ở Biển Đông. Ông cũng cảnh báo sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn để đạt được các thỏa thuận thương mại có lợi hơn trước Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia chính sách ngoại giao cho rằng Washington thực sự cần rắn với Bắc Kinh, đồng thời chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama không nỗ lực đủ để bảo vệ lợi ích Mỹ ở châu Á. Song rất ít người đồng t́nh với cách làm của ông Trump khi sử dụng mạng xă hội Twitter để công kích Trung Quốc.

Nga

Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga chưa bao giờ phức tạp như hiện nay, giới quan sát đánh giá.

Chính quyền Obama và Điện Kremlin ngày càng trở nên xa cách trước những cáo buộc cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đang t́m cách làm suy yếu quyền lực Mỹ cũng như chủ nghĩa tự do phương Tây hay việc các cơ quan t́nh báo Mỹ kết luận Nga chỉ đạo một chiến dịch tấn công mạng quy mô nhằm can thiệp bầu cử Mỹ.

Song, tổng thống đắc cử Mỹ lại dành nhiều lời khen cho Nga. Đáp lại lời hứa sẽ cải thiện quan hệ Nga - Mỹ của nhà tài phiệt New York, ông chủ Điện Kremlin cũng không ngớt lời ca ngợi tổng thống đắc cử Mỹ.

Ông Putin bác những cáo buộc nói t́nh báo Nga nắm giữ những thông tin cá nhân có thể gây ảnh hưởng tới tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. "Những thứ Nga bị cáo buộc rơ ràng là thông tin sai sự thật", ông Putin quả quyết.

Nhưng những trao đổi qua lại thường xuyên giữa Trump và Moscow cũng đủ khiến các chuyên gia chính sách quốc tế cảm thấy bất ngờ, đồng thời làm dấy lên những lo lắng về động cơ của tổng thống đắc cử Mỹ ở châu Âu.

Một số người lưu ư rằng Moscow sẽ là bên được lợi nhiều hơn Washington nếu quan hệ Nga - Mỹ trở nên nồng ấm.

B́nh luận ông Trump đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times of London của Anh và Bild của Đức hồi cuối tuần trước đặt nghi vấn về sự đoàn kết của liên minh phương Tây và dự đoán về viễn cảnh Mỹ ngày càng xa rời EU đang gióng lên hồi chuông báo động trên toàn châu lục này.

"Những ǵ ông Trump phát đi trong hàng loạt các cuộc phỏng vấn gần đây... chính xác là mục tiêu và mong muốn của Điện Kremlin: làm xói ṃn uy tín NATO cũng như EU", Heather Conley, giám đốc chương tŕnh vấn đề châu Âu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận xét.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 01-20-2017
Reputation: 43191


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 114,606
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	donald-trump-us-president-8815-1484809818.jpg
Views:	0
Size:	37.8 KB
ID:	986350  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,077 Times in 5,065 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 133 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07102 seconds with 12 queries