Việt Nam có nên bỏ "Tết Ta" để theo "Tết Tây"? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam có nên bỏ "Tết Ta" để theo "Tết Tây"?
Cứ mỗi lần Tết âm lịch tới, rất nhiều người Việt trong nước luôn tự đặt ra câu hỏi có nên bỏ "Tết Ta" để theo "Tết Tây"? Bởi Tết ở VN thường rất dài, kéo theo nhiều sự tŕ trệ trong suy nghĩ và con người... Nhưng thực sự có phải như vậy? Hay chúng ta đang "đổ lỗi" cho ngày Tết?

Dưới góc nh́n của một du học sinh nhiều năm ở nước ngoài, Ngô Di Lân cho rằng việc bỏ Tết cổ truyền là điều không nên làm, bởi đây là dịp lễ hiếm hoi để sum họp gia đ́nh, bè bạn. Cộng đồng mạng đang tranh luận về việc có nên gộp Tết cổ truyền với Tết Tây để hội nhập, tránh tốn kém, lăng phí. Xin giới thiệu bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả Ngô Di Lân, nghiên cứu sinh tiến sĩ, Đại học Brandeis, Mỹ.


Năm hết, Tết đến, một lần nữa câu hỏi "Có nên bỏ Tết cổ truyền để hội nhập với thế giới hay không?" lại hiện lên trong suy nghĩ của nhiều người.

Có vẻ ngày càng nhiều ư kiến cho rằng nên gộp Tết tây với Tết ta để tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất làm việc.

Đa số cho rằng bỏ Tết ta là việc làm hợp thời thế. Là người trẻ, du học sinh, tôi chưa bao giờ đồng t́nh với quan điểm này.

Đừng t́m lư do đổ lỗi cho ngày Tết!


ôi cho rằng những người ủng hộ phương án xóa sổ Tết cổ truyền thường dựa vào mấy luận điểm chính như nghỉ Tết rất dài sẽ giảm năng suất làm việc, lỡ thời cơ kinh doanh, giao thương với những nước không nghỉ Tết như ta.

Nghỉ Tết gây ảnh hưởng vụ lúa đông - xuân của người nông dân, thiệt hại kinh tế. Nghỉ Tết gây gián đoạn tới việc học tập của học sinh - sinh viên. Ngoài ra, Tết cũng "tạo điều kiện" cho người dân ăn chơi, nhậu nhẹt, phát sinh nhiều điều phức tạp...

Nói tóm lại, nghỉ Tết ta có ư nghĩa tinh thần nhưng quá tốn kém về thời gian và tiền bạc, lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến xă hội. Nếu đúng như vậy, chúng ta cũng nên xem xét gộp hai cái Tết làm một. Tuy nhiên, nếu coi những luận điểm này kỹ hơn, bạn sẽ thấy chúng không thuyết phục.



Thứ nhất, nghỉ Tết không có nghĩa cuộc sống xung quanh bạn đóng băng. Thời bây giờ, nhiều hàng quán vẫn hoạt động nhộn nhịp trong ngày mùng 1. Nói cách khác, nghỉ Tết không có nghĩa không thể giao thương buôn bán với nước ngoài.

Có luật nào cấm chúng ta làm việc trong ngày Tết đâu? Trong thời buổi công nghệ thông tin hiện đại ngày nay, bạn cũng không nhất thiết phải lên cơ quan mới có thể làm việc. Kể cả nghỉ Tết có tổn thất về mặt kinh tế đi nữa, chúng ta cũng đừng quên rằng Tết là dịp người dân đi mua sắm rất nhiều.

Anh bạn của tôi thậm chí c̣n nhận xét dịp Tết ở nhà không khác ngày lễ mua sắm Black Friday ở Mỹ. Nếu đúng vậy thật, kể cả về mặt kinh tế, chưa chắc Tết đă có hại nhiều hơn có lợi.

Thứ hai, tôi cho rằng những người ủng hộ phương án bỏ Tết ta đang thổi phồng lợi ích của việc này. Họ nói như thể chuyện thành bại kinh doanh hay mọi thứ phụ thuộc vào mấy ngày nghỉ Tết.

Không biết các bạn nghĩ sao nhưng tôi cho rằng một nhân viên 9h sáng mới đến cơ quan rồi lại ra cà phê đến gần trưa mới quay về, ngồi chưa ấm chỗ đă lại bỏ đi ăn trưa th́ việc họ nghỉ bớt hay thêm vài hôm cũng chẳng thay đổi điều ǵ. Nếu chúng ta có thói quen làm việc không hiệu quả, chuyện nghỉ thêm bớt mấy hôm cũng không là nguyên nhân ảnh hưởng hiệu quả công việc.

Thứ ba, chuyện gây gián đoạn việc học tập, tôi xin nói luôn là ở các nước phương Tây, học sinh, sinh viên được nghỉ 3 - 4 tuần vào dịp lễ Giáng sinh là hết sức b́nh thường.

Từ trải nghiệm của cá nhân, sau kỳ nghỉ, các bạn sinh viên thường trở lại với tinh thần hăng hái, phấn chấn, nhiều động lực để học tập hơn chứ không rệu ră như đợt cuối năm trước kỳ nghỉ.

Hơn nữa, nghỉ học không có nghĩa chỉ ở nhà ăn với ngủ. Tôi biết nhiều bạn dùng thời gian nghỉ để làm những việc có ích như đi du lịch, khám phá, học ngoại ngữ, tham gia vào các dự án thiện nguyện… Nếu học sinh nghỉ hai tuần mà sau đó “chữ thầy trả thầy” hết, đó là sự thất bại của các thầy cô và nền giáo dục, xin đừng đổ lỗi cho ngày Tết!

Đúng là tôi chưa bao giờ vác cuốc ra đồng nên cũng không dám nói thay người nông dân. Nhưng tôi tin rằng nếu họ thấy thật sự nghỉ Tết dài quá mà ảnh hưởng vụ lúa th́ họ cũng tự biết điều chỉnh sao cho phù hợp chứ đâu có luật nào buộc người nông dân phải ở nhà không được ra ngoài đồng trong ngày Tết đâu.

Cuối cùng, nói về chuyện cờ bạc, rượu chè, tôi thấy luận điểm này rất nực cười v́ những người như bố mẹ tôi cả đời không đánh ván tá lả nào th́ Tết hay không họ vẫn không đụng vào cờ bạc. C̣n những ông bợm nhậu, những con bạc khát tiền th́ ngày nào chẳng như ngày nào, cần ǵ phải chờ đến Tết?

Tết là dịp đoàn viên, sum vầy
Dưới góc nh́n của người b́nh thường, tôi thấy Tết không chỉ là dịp để gia đ́nh sum vầy đầm ấm bên nhau. Tết đem lại cho người ta cảm giác ấm áp, bởi đó không chỉ là ngày lễ mà c̣n là ư niệm, cảm xúc trong tim của mỗi chúng ta.

Tết đến khiến mỗi người nhớ về cảm giác được ngồi gói bánh chưng với cả nhà, nhớ đến cảm giác ngồi sau yên xe của mẹ khi đi chọn cành đào, cành quất. Tết giúp chúng ta nhớ ḿnh là ai, ḿnh đến từ đâu, gia đ́nh của ḿnh ở đâu...

Tôi biết chắc rằng dù một ngày kia có quyết định bỏ Tết đi chăng nữa, chúng ta vẫn sẽ tồn tại. Người Việt Nam và đất nước Việt Nam vẫn sẽ c̣n đó. Nhưng mỗi người trong chúng ta sẽ mất đi điều ǵ đó trong tim ḿnh.

Tôi không nghĩ những người đề xuất bỏ Tết nguyên đán có ác ư ǵ, thậm chí có thể phần lớn họ đều mong muốn đất nước tốt đẹp hơn. Nhưng tôi cho rằng họ đang vô t́nh đánh đồng hai thứ khác nhau là ngày Tết và cách mà chúng ta nghỉ Tết.

Chúng ta có thể nghỉ ngắn đi một đôi ngày, chúng ta có thể bớt ăn nhậu đi một chút, chúng ta có thể dành thời gian nghỉ Tết một cách có hiệu quả hơn... Đó là những sự điều chỉnh mà mỗi cá nhân chúng ta đều có thể thực hiện ngay Tết này. Nhưng điều đó không yêu cầu phải xóa sổ Tết cổ truyền của dân tộc.

Mong lắm một ngày được về nhà ăn Tết với bố mẹ và cả nhà!

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-17-2017
Reputation: 35697


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 88,355
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1_1.jpg
Views:	0
Size:	121.6 KB
ID:	985176  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,495 Times in 6,648 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 99 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-17-2017   #2
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,808
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 25
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

5com_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to 5com For This Useful Post:
tutam01 (01-17-2017)
Old 01-17-2017   #3
ogvn
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ogvn's Avatar
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 2,372
Thanks: 3,279
Thanked 2,238 Times in 1,043 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 341 Post(s)
Rep Power: 19
ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3ogvn Reputation Uy Tín Level 3
Default

Tết là truyền thống, là xum họp, là để nhớ tới ông bà tổ tiên, là còn biết nhớ tới nguồn gốc, cội nguồn, không bao giờ bỏ được.
ogvn_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to ogvn For This Useful Post:
tutam01 (01-17-2017)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06725 seconds with 12 queries